Followers

Tuesday, August 20, 2013

Tough Love Chapter 16

Tough Love Chapter 16

By: Yoseph D.

FB: https://www.facebook.com/yoseph.doms


Author's Note:

Hi Guys!

Eto na po ang Chapter 16. I hope na magustuhan niyo po ito and feel free to comment na din as well. BTW, Stay safe lang po kayo diyan and please pray para dun sa mga nasalanta ng Bagyong Maring.

-Sephyyy :3
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Habang naghihintay si Adriel sa mini garden, nagtext si Wallace sa kanyang phone at binasa niya kaagad ito.

1 Text Message Receive from: Wallace Chen

Adriel, sorry kung hindi kita masusundo pero lumabas ka ng school. Naghihintay yung driver ko sayo at magha-hangout tayo. Black yung kotse. Yun lang! See you then.  :D


Pagkatapos basahin ni Adriel ang message ay nagmadali siya kaagad pumunta sa labas at hinanap niya ang black car. Nung pagkakita niya sa black car ay nagulat siya dahil nandun si Mang Bogart na driver nila Janelle.

Adriel: Oh Mang Bogart! Nandito ka pala.

Mang Bogart: Oo Adriel. Tara na?

Adriel: Sige po.

Sumakay na kaagad si Adriel sa kotse at nagkausap sila ni Mang Bogart.

Mang Bogart: Adriel,  laki mo na ah!

Adriel: Oo nga eh. Kayo nga diyan Kuya Bogart ang pogi niyo pa din eh!

Mang Bogart: Lokong batang ito!

Adriel: Driver na pala kayo nila Wallace ngayon.

Mang Bogart: Ah.. Oo dahil wala pa kasi sila Janelle eh kaya kela Wallace muna ako.

Adriel: Ahh.. Nakakamiss si  Janelle.

Mang Bogart: Hahaha. Nakakamiss nga talaga yung batang iyon! Lagi nga kayo magkalaro nun nung mga bata pa kayo eh.

Adriel: Oo nga eh. Kung hindi lang yun lumipat sa Vietnam eh may kasama na ako lagi.

Mang Bogart: Eh ganun talaga, kailangan kasi ng parents niya na magtrabaho dun.

Adriel: Sa bagay…

Makalipas ng isang oras..


Mang Bogart: Nandito na tayo Adriel.

Adriel: Salamat Mang Bogart!

Mang: Bogart: Wala yun. Magenjoy ka ah?

Adriel: Opo.

Bumaba na nga si Adriel sa kotse at sa paglabas niya, nakita niya si Wallace at nilapitan na siya nito.

Wallace: Hey Adriel!

Adriel: Hey! Dito mo pala ako dadalhin sa Neilsen’s.

Wallace: Yeah.

Adriel: So, ano gagawin natin dito?

Wallace: Pikit ka.

Adriel: Bakit?

Wallace: Basta pikit ka.

Adriel: Okay eto na.

Wallace: Don’t peek ah?

Adriel: Sure.

Habang nakapikit ito, inalalayan ni Wallace si Adriel sa pupuntahan nila. Habang nakapikit ito ay nagtatanong si Adriel kung bakit kailangan niya ito gawin.

Adriel: Wallace, bakit kailangan bang nakapikit ako?

Wallace: Basta, wag ka na lang makulit diyan.

Adriel: Sige na nga.

Hanggang sa nakarating na sila doon sa place na pupuntahan nila. Ininstruct na ni Wallace si Adriel na idilat na ang kanyang mata.

Wallace: Idilat mo na.

Idinilat na nga ni Adriel ang kanyang mga mata at nagulat siya sa nakita niya.

Adriel: WOAH!  JANELLE NANDITO KA NA PALA SA PINAS?

Janelle: Ay wala wala! Joke lang cousin. Oo naman!

Biglang niyakap ni Janelle si Adriel.

Janelle: I miss you Iyel!

Adriel: I miss you too Lele!

Janelle: Jusko ang laki mo na! Dati patpatin ka pa nun noh?

Sabay tawanan ang lahat.

Adriel: Grabe ka naman pinsan!

Janelle: Hahah.

Adriel: Ikaw ah, laki ng ginanda mo pinsan ah!

Janelle: Syempre noh! Ayoko na maging pangit.

Adriel: Siguro nagpaplastic surgery ka?

Janelle: Grabe ka naman cousin! I don’t have money noh. Pwedeng nag-make over lang si pinsan?

Adriel: Hahaha.  I miss you na talaga pinsan!  Oh nandito ka pala Anthon.

Anthon: Hahah yeah. Niyaya kasi ako ni Mic at Neilsen.

Adriel: Ahh.. BTW, ang cute niyo palang dalawa pag magkatabi kayo.

Biglang tumawa si Janelle.

Anthon: Yuck!

Mic: Di kaya.

Janelle: Cute niyo ngang dalawa. HAHAHA

Biglang napatingin sila kay Neilsen dahil parang hindi maipinta ang mukha niya nung narinig niya iyon.

Janelle: Oh Neilsen, parang pang holy week naman yang mukha mo eh kanina mukha kang masaya ah?

Neilsen: Wala lang. May naisip lang kasi ako eh.

Janelle: Okay. Sabi mo eh..

Adriel: Kicking that aside, namiss mo si Mic noh Janelle?

Janelle: Hell no! May boyfriend na ako noh.

Adriel: Naks naman. Nag-Vietnam lang nagkaboyfriend na.

Janelle: Well, haba ng hair ko noh.

Adriel: Oo nga, natatapakan ko na.

Janelle: O siya, iwanan ko muna kayo ni Wallace diyan.

Adriel: HALA?!

Janelle: Moment niyo na yan nako.

Adriel: Pinsan naman eh

Janelle: Wag ka na maginarte diyan baka kurutin ko singit mo eh

Adriel: Lele naman eh!

Janelle: Sige, iwanan ko na kayo ah.

Adriel: Okay fine sigesige! Balikan niyo ko dito ah?

Janelle: Byee..

Iniwanan na nila Janelle sila Wallace at Adriel  doon sa may seaside. Habang nandoon silang dalawa, nagusap na din sila.

Wallace: Gulat ka noh?

Adriel: Oo. Nagulat ako doon ah!

Wallace: Uhhm.. gusto mo tambay muna tayo dito?

Adriel: Sige! Since maganda naman ang mga stars at bilog naman ang buwan eh di push.

Wallace: Hahah.

Adriel: Hay Wallace, nahihiya pa din ako ng konti sa’yo.

Wallace: Bakit naman?

Adriel: Kasi, hindi naman kasi tayo magka-level eh.

Wallace: Wag mong isipin yun.

Adriel: Delikadesa naman sa kapatid mo diba? Alam mo namang galit sa akin si Nelson.

Wallace: Don’t mind him, natupad na din naman ang pangarap mo na maging kaibigan mo eh.

Adriel: Oo nga, sa bagay…

Wallace: Oo nga pala, ano ba ang favorite song mo?

Adriel: Little Things ng One Direction.

Wallace: Weh?

Adriel: Oo. Ang ganda kaya ng song na iyun.

Wallace: Sa bagay..

Adriel: Eh ikaw ba?

Wallace: Ako?

Adriel: Hindi, ako. Joke lang oo ikaw malamang.

Wallace: Favorite song ko yung Nostalgia ni Sungha Jung.

Adriel: SUNGHA JUNG?! Dude, astigin yung pagtugtog niya ng gitara.

Wallace: Yep. I know at nakakarelax pa.

Adriel: Oo nga pala Wallace, pwede bang pasandal ng ulo ko sa balikat mo?

Wallace: Sige lang.

Sinandal ni Adriel ang ulo niya sa balikat ni Wallace. Habang nasa ganoon silang pwesto, pinagmamasdan nila ang mga bituin sa langit na talagang ikinamangha ni Adriel.

Adriel: Ang ganda ng stars noh?

Wallace: Oo nga eh. Remember the shooting star incident?

Adriel: Hahaha. Oo naman ako pa.

Wallace: Adriel, kung sasabihin ko ba sayong may nararamdaman ako sayo ay okay lang ba sayo?

Adriel: Uhhmm…. Okay lang naman.

Wallace: Weh?

Adriel: Oo okay lang.

Wallace: Seryoso?

Adriel:  Oo nga!

Wallace: Bakit ka galit?

Adriel: Eh kung sabihin ko sayong matagal na kitang mahal!

Napatameme si Wallace sa sinabi ni Adriel. Ilang minutong natameme si Wallace at sabay nag-walk out si Adriel pero pinigilan ito ni Wallace.

Wallace: Paki-ulit nga yung sinabi mo?

Adriel: Mahal kita Wallace noon pa! Kaya nahihiya ako sayong lumapit dahil alam kong hindi 
naman tayo pwede eh.

Wallace: I will tell you something…

Adriel: Ano naman yun?

Wallace: I love you.

Adriel: Weh?

Wallace: Hindi ako nagbibiro.

Adriel: Baka sinasabi mo yan dahil umamin lang ako sayo.

Biglang nag-smack si Wallace sa mga malalambot na labi ni Adriel. Napatulala siya at nag-explain si Wallace kung bakit niya iyon ginawa.

Wallace: Ayan, that’s the proof na mahal kita.

Adriel:  Grabe ah! 1st kiss ko yon.

Wallace: At least ako ang naka-una sayo diba?

Adriel: Wow ah.

Wallace: At least ako ang unang nakahalik sa labi mo.

Adriel: Pero hindi pa naman tayo diba?

Wallace: So, gusto mo na tayo na?

Adriel: Ang bilis naman.

Wallace: Kung ayaw mo naman, eh di okay lang.

Adriel: Gusto ko naman pero let’s take it slow.

Wallace: Slow slow ka diyan? Pwedeng rekta na tayo na eh matagal mo na din naman akong love.

Adriel: Fine. Oo sige na tayo na.

Wallace: Yun naman pala eh.

Adriel: Eh paano pag nalaman ng kapatid mo na tayo baka kung ano gawin sa akin nun.

Wallace: Don’t worry, di natin ipapaalam sa iba except syempre kay Anthon.

Adriel: Sa bagay.. Natatakot lang ako Wallace eh.

Wallace: Don’t be scared Adriel. I will do my best to love you kaya wag kang matakot diyan!

Adriel:  Sabi mo eh.

Wallace: Since officially on na tayo, ano ba pwede kong itawag sayo?

Adriel: Yung names na lang natin.

Wallace: Gusto ko may tawagan tayo syempre.

Adriel: Eh di Ice at Cream na lang ang tawagan natin.

Wallace: Baduy.

Adriel: Kaysa naman Baby.

Wallace: Geh na nga.

Adriel: Oh diba ang cute?  Bale ikaw si Ice at ako si Cream.

Wallace: Hahah good idea.

Adriel: Ayan, partida walang ligaw na nangyari Ice.

Wallace: Eh pareho naman natin mahal ang isa’t-isa noon pa kaya no need na Cream.

Adriel: Fine.  Ang ganda lang ah dahil sa isang magandang gabi sa may tabi pa ng dagat 
naganap ang aminan ng feelings ah?

Wallace: At least romantic.

Biglang hinalikan ni Adriel si Wallace sa cheeks.

Wallace: What’s that for?

Adriel: Salamat and I love you.

Wallace: Sa cheeks lang?

Adriel: Choosy mo ah!

Wallace: Haha okay na din ito.

Habang magkausap sila, nandun si Mic at Anthon  sa likod para tignan ang dalawa kung ano 
ang ginagawa. Nagulat si Mic sa mga nakita niya.

Mic: Matagal na palang may gusto si Wallace kay Adriel.

Anthon: Nakakagulat lang pero ang sweet nila.

Mic: Yuck.

Anthon: Okay fine.

Mic: Masyado naman kasing sobrang cheesy nung dalawa noh!

Anthon: Okay. Gusto ko pa naman ng ganyang boyfriend eh!

Mic: Mas sweet pa ata ako kay Wallace noh!

Anthon: Baka gusto mo sipain kita diyan?

Mic: Joke lang. Yan ka nanaman!

Anthon: Ewan ko sayo.

Mic: Gusto mo bang idate kita?

Anthon: Ayoko nga.

Mic: Ayy.. sige may usapan tayo alam mo yan.

Anthon: Fine. Papayag na ako!

Mic: Remember, nililigawan kita.

Anthon: Di mo naman akong kaya pasagutin eh.

Mic: Mapapasagot din kita Alimango.

Anthon: It will never be happen Buchukoy!

Mic: Talaga lang ah?

Anthon: Talaga!

Biglang dumating si Neilsen .

Neilsen: Oh! Bakit nandyan kayo ah?

Anthon: Currently stalking them.

Neilsen: Kayo ah! Mga chismoso kayo.

Anthon: Tignan mo kaya sila.

Sinilip nga ni Neilsen sila Adriel at Wallace.

Neilsen: Naks. Ang sweet nilang dalawa ah!

Mic: Yuck. Anong sweet sa dalawang lalaking naglalambingsan sa seaside?

Neilsen: Eh kung mahal naman nila ang isa’t-isa dude.

Mic: Kahit na.

Neilsen: Wait, pwede mahiram si Anthon saglit?

Mic: Sige.
……………………………………………………………………………………………………………


Mic’s POV:

Shet! Nakakabadtrip naman itong si Neilsen. Kasama ko na nga si Anthon eh tapos iiwan lang akong magisa dito?  Hayy.. Di ko alam na may gusto pala si Wallace kay Adriel. Ang tahimik na lalaking yun ay may gusto pala sa kay Adriel. Eh si Adriel nung mga bata pa kami eh talagang mahiyain. Actually, naiinglit ako sa kanilang dalawa ni Wallace. Kung ganun lang kami ni Anthon eh diba? Pero  sobrang labong mangyari yun dahil palaban talaga yun si Anthon. Di magpapatalo yun sa akin! Ako din naman eh, di ako magpapatalo dun ay Anthon na kung kaya ko siya pa-in lovin. BTW, P%$#^ETA LANG ITONG SI NEILSEN. Pero alam ko naman hindi niya gusto si Anthon. Bahala na at magtatagumpay ako sa plano ko.


Neilsen’s POV:

Hay… Nakita ko kanina magkasabay bumalik dito sa seaside si Mic at Anthon na magkasama. Parang nakakarmdam ako ng konting inis kay Mic. Pero alam ko naman na dapat hindi ako mainis dahil tropa ko siya pero pag kasama niya si Anthon eh parang naalibadbaran ako! Well, hiniram ko muna saglit si Anthon kay Mic para makasama ko muna siya saglit para naman makabonding ko naman siya dito sa theme park namin diba? Kanina, sobrang nakakainis nung inasar sila Mic at Anthon na ang cute nilang dalawa pag magkasama. Sana ako na lang at si Anthon ang inasar nun..


Hiniram saglit ni Neilsen si Mic dahil may sasabihin ito sa kanya. Biglang nagtaka si Anthon kung bakit siya nagpasama sa kanya.

Anthon: San tayo pupunta Neilsen?

Neilsen: Yayain sana kita kumain kasama ka.

Anthon: Sige ba.

Neilsen: My treat.

Anthon: Seryoso?

Neilsen: Oo. Seryoso ako.

Anthon: Nakakahiya naman sayo.

Neilsen: Wag kang mahiya sa akin noh. Friends naman tayo right?

Anthon: Sa bagay.

Neilsen: Eh ano pa hinihintay mo diyan? Tara. 



Itutuloy…. 

2 comments:

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails