Followers

Sunday, August 11, 2013

Bliss Chapter 37



Si Jerome
       

          Lulan ako ng jeepng gabing yun papunta sana kala tita ng makita si irish na nakamotor habang kasama ang dalawang lalake. Namukhaan ko naman yung dalawang yun. " kuya?" hanggang makalagpas yung jeep na sinasakyan ko agad naman akong nagpara.. Posible kayang yung carlos na tinutukoy ni irish ay sya.. Pagbaba ko naman nakita ko ng nakasakay na si carlos sa motor ni irish saka pinaandar.
         " wait" saad ko sa sarili bakit parang biglang grabe yung kaba ko. " No.. Irish hindi mo naman siguro kayang gumawa ng masama.. Please irish. " halos patakbo akong lumapit sa kasamang lalake ni kuya carlos.
         " hello kuya si irish po yung kanina di ba?" tanong ko sa kanya hindi ako pwedeng magkamali sya nga yung boyfriend ni kuya carlos lalo naman akong kinabahan. Haixt irish wag naman sana.
         " yeah why?"
         " si kuya carlos yung kasama niya di ba?"
         " yeah kilala mo sya?"
         " Saan sila pupunta?"
         " Nagpasama kasi si irish papuntang medalva.. Yung pabundok?"
         " shit!" bulong ko saka nagmamadaling tumawid sa kalsada saka nagpara ng jeep papunta sa pinuntahan nila irish. " hindi pwede to" bulong ko pa.
         " hey wait bakit?" sigaw pa nung boyfriend ni kuya carlos pero hindi na ko lumingon ang importante ay maligtas ko si kuya carlos. Please irish..
          Hanggang makarating ako sa gate ng lugar na yun agad naman akong bumaba ng jeep.. Dahil sa gabi na bihira ang sasakyan na pwedeng makaakyat sa lugar na iyon ilang sandali akong paikot ikot sa gate na iyon nagiisip ng pwedeng gawin hanggang isang kakilala ang nahagip ng aking mata na paakyat sa lugar na iyon.
          " hey pare paakyat ka?" tanong ko dito.
          " oy pare kamusta... Yeah paakyat ako why dito kami nakatira eh?"
          " pwede makisabay please may kailngan lang akong puntahan?"
          " sure tara?" agad naman akong sumakay sa motor nito.. Ilang minuto palang umaandar yung motor ng makasalubong namin si irish ngunit magisa nalang itong sakay ng motor. Shit irish anong ginawa mo.
          " pare pakibilisan yung kaibigan ko baka napano na yun?"
          " bakit? Anong nangyayare?" takang tanong nito.
          " basta pare pakibilisan?" natataranta kong saad ginala ko naman yung mata ko sa bawat dinadaanan namin.
          " pare malapit na yung bahay namin.. Delikado na dun masyado ng matataas yung talahib dun?" saad nito
          " please pare samahan mo naman ako baka napano na yung kaibigan ko? May tangka sa buhay niya at nakita ko na nakasakay sya sa motor papunta dito?" pagmamakaawa ko dito.
        " what?"
        " please pare?" binilisan naman nito yung takbo hanggang sa madilim na bahagi na yun may nakita kaming gumagalaw.
        " dun pare bilisan mo?" saad ko binilisan naman nito yung takbo. Dun nga namin nakita ang isang lalaki habang may pinapalo ng baseball bat parang naramdaman naman nito na paparating yung sinasakyan namin kaya agad itong tumakbo.
        " hoy!?"  sigaw ko pero mabilis itong nawala sa paningin namin. Bumaba naman ako ng motor. " pare habulin mo please" saad ko sa kaibigan ko agad naman nitong pinaandar yung motor. Lumapit naman ako agad sa taong binubugbug dun ko nakumpirma na si kuya carlos nga ito.
        " kuya.!" yugyug ko dito kita ko lang na duguan sya agad ko naman tinapat yung tenga ko sa dibdib nito saka hinawakan yung pulso.. Buhay pa sya.. Aktong bubuhatin ko na sya ng maramdaman ko na nagbivibrate yung cellphone nito sa bulsa.
        " hello carlos asan ka na.. Si irish may balak sya sayo.. Sumagot ka asan ka na kinakabahan na ko.?"
        " hello po.. Si kuya carlos po nabugbog?" saad ko.
        " what? Shit.. Oh my god? Saang lugar yan.. Malapit na ko nasa byahe na ko.?" natatarantang saad nito.
        " sa ospital na po kayo pumunta masama po ang lagay niya.!" 
        " shit sige!" saad niya pinundot ko naman yung end call.
         " kuya gising?" yugyug ko sa kanya.
         " pare wala na hindi ko naabutan masama ba lagay niya?"
         " oo pare tara dalhin natin sa ospital mukhang masama yung tama niya eh." saad ko tumango naman ito. Pinagtulungan namin buhatin si kuya carlos pasakay ng motor halos mapuno naman yung damit ko ng dugo. " kaya mo yan kuya?" bulong ko pa dito
         Hanggang makarating kami ng ospital agad naman syang inasikaso ng mga doctor na andun.
         " pareng jerome alis na ko hinahanap na ko samin eh?" 
         " sige pare salamat sa tulong huh.. Salamat talaga?"
         " wala yun balitaan mo ko huh mgiging ok din sya" ngiti pa nito.
         " Sige salamat uli" saad ko tumango naman ito saka umalis. Kinuha ko naman yung cellphone ni kuya carlos sa bulsa ko saka tiningnan kung sinong kapamilya nito ang pwedeng tawagan pero bago ako nakapagdial ay dumating ang isang lalake malamang sya yung tumawag kanina.
          " hey kuya si kuya carlos yung hinahanap mo?" tanong ko pa dito.
          " yeah asan sya? Is he ok? Ikaw yung sumagot sa phone niya di ba?" tumango naman ako saka tinaas yung phone ni kuya carlos.
          " nasa emergency room na sya?"
         " My god masama ba lagay niya anong sabi ng doctor?"
         " wala pa  eh kuya sinong pwedeng tawagan sa kanila para malaman na andito si kuya carlos?" tanong ko.
         " yung ate jean niya.. Hanapin mo nalang sa phonebook niya.. Pupuntahan ko muna si carlos?" tumango naman ako.
         Pagkatapos kong tawagan yung ate ni kuya carlos ay napako yung tingin ko sa emergency mobile na kakarating lang halos manghina yung katawan ko ng makita kung sino yung lulan nun kita ko yung duguang katawan nito na parang wala ng buhay. Nagsimula naman pumatak yung luha ko. "Irish?"




No comments:

Post a Comment

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails