Followers

Saturday, August 10, 2013

Bliss Chapter 34


Si irish 

          Lumingon muna ako sa paligid saka nagdial sa cellphone " hello bea?" saad ko.
          " irish...?" saad nito habang humikbi.
          " bea tama na kalimutan mo na si raymond?"
          " hindi ko kaya irish.. Di ba sabi mo tutulungan mo ko? Magpinsan tayo kaya dapat tulungan mo ko?" saad nito napabuntong hininga naman ako.
           " pero bea masaya na si raymond?"
           " please naman irish? Si alvin nacontact mo na ba?"
           " yeah pero wag na raw nating pakialamanan si carlos at raymond."
           " shit irish hindi pwede.."
           " bea tama na? Sumuko ka na hindi ka na mahal ni raymond? Hindi ko rin alam kung kakayanin ko yung plano mo.. Hindi ko kayang saktan si carlos"
           " hindi! Hindi pwede nagmamakaawa ako sayo.. Pumunta ka dito may papakita ako sayo."
           " ano yun?"
           " basta pumunta ka dito."
           " punta ko jan after class " saad ko naman... isang buntong hininga naman ang pinakawalan ko.  Kung wala lang utang ang parents ko sa family ni bea hindi ko sya tutulungan.. Lalo pa't mga kaibigan ko ang involve.
           " irish" napalingon naman ako sa pinangalingan ng boses.
           " jerome bakit?" nasa likod ko lang pala sya.
            " wala lang?" ngiti niya.
            " kamusta?"
            "ok lang? bakit ganyan ang mukha mo?" ngiti niya sakin.. Si jerome yung huling boyfriend ko pero hindi nagtagal yung relation namin unang una mas bata sya sakin pangalawa hindi ako seryoso sa kanya.. Ilang beses syang nagmakaawang balikan ko sya pero dahil hndi ko naman sya mahal hindi na ko pumayag.
            " uhm maganda parin?" ngiti ko. Pero isang sarkastikong ngiti lang ang binigay niya.
            " mukhang may problema ka ah?"
            " wala naman? Una na ko?" saad ko saka aktong maglalakad ng pigilan niya ko.
            " sino yung kausap mo sa phone?" nangunot naman yung noo ko..
            " why?" 
            " mukhang may masama kang balak ah? Who's carlos?"
           " wala ka ng pakialam dun?" maglalakad na sana ako ng hawakan niya yung braso ko. " ano ba?"
           " irish kung masama yang balak niyo tigilan mo na?"
           " at sino ka naman para makialam?"
           " irish minahal kita dati kaya concern parin ako sayo." binigyan ko naman sya ng nangaasar na ngiti.
           " wag kang mangealam!" saad ko saka nagmamadaling naglakad.
           Bumalik naman ako sa room naabutan ko lang si carlos habnag nagsusulat ng mapansin niya kong paparating isang ngiti ang binigay niya sakin.. Ngumiti naman ako sa kanya saka tumuloy sa upuan ko. I'm sorry carlos.
           Hanggang dumating ang uwian. dumeretso ako sa bahay nila bea Para malaman yung gusto niyang ipakita. Alam ko masama ang plano namin para kay carlos pero para sa magulang ko gagawin ko.. Nangako si bea na kakausapin nito yung parents niya about sa utang ng parents ko. Isang buntong hininga naman ang ginawa ko. Saka nagdoorbell agad naman akong pinagbuksan ng katulong.
           " si bea po?"
            " nasa kwarto.. Tumuloy ka na raw duon?" saad ng katulong. Umakyat naman ako sa pangalawang palapag saka kumatok sa kwarto ni bea.
            " pasok" saad nito mula sa loob binuksan ko naman yung pinto saka nabungaran si bea habang nakaupo sa gilid ng kama.
            " bea.. you look miserable?" saad ko saka umupo sa tabi nito.
            " i know?"
            " bea tama na kasi magmove on ka na?"
            " pwede ba wag mo ko pakialaman sa gusto ko?" sinamaan niya lang ako ng tingin. Umiba naman ako ng tingin.
            " ano ba yung ipapakita mo?"
            " here?" saad niya sabay abot ng isang pregnancy test.
            " buntis ka?"
            " yeah!! Unfortunately!"
            " sino ang ama?"
           " si raymond!! Sino pa ba?"
           " eh diba may nangyare din sa inyo ni dave?"
           " yeah pero matagal na yun si raymond ang huling gumalaw sakin.?"
           " sure ka ba si raymond talaga ang ama?"
           " shit irish. Shempre sigurado ako?"
           " eh anong plano mo?"
           " babawiin ko si raymond?!!" bumuntong hininga naman ako.
           " malabong iwan niya si carlos at masyado pa kayong bata para magpakasal?!"
           " babawiin ko sya sisiguraduhin ko yun.. Makukuha ko sya tandaan mo yan irish?"
           " paano?"
           " kailangang mawala si carlos..kung hindi sya kukunin ni alvin sisiguraduhin kong mawawala sya."
           " anong gagawin mo?"
            " sasabihin ko sayo lahat.. Ikaw ang tutulong sakin." 
            " pwede namang wag mo ng saktan si carlos papanagutan ka naman siguro ni raymond.. Tama na bea..?"
            " hanggang anjan si carlos hindi ko makukuha si raymond."
            " bea? Hindi mo naman sya ipapatay diba?"
            " hindi mo alam ang kayang gawin ng pera irish!"
            " bea please? wag" pero isang mapait na ngiti lang binigay niya sakin.


1 comment:

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails