Followers

Wednesday, August 7, 2013

bliss chapter 13



Chapter 13

           " alvin?! Shit ka pa nga bakit ka ba nanghahalik.?"
           " gusto ko lang?" nakatawa pa sya.
           " nakakainis ka pa nga." ngumiti lang sya saka inayos yung gamit niya aktong papunta na sya ng pinto ng lumapit ako balak ko sana syang halikan sa pisnge para gumanti pero hindi sinasadyang mapalingon sya kaya naglapat ang labi namin. Para namang tumigil ang paligid parehas kaming hindi nakagalaw bakit parang pamilyar yung halik niya, ilang sandali lang ay tinulak ko na sya.
           " ay sorry bwisit ka kasi bakit ka lumingon sa pisnge lang yun eh?" asik ko sa kanya pero nanatili lang syang nakatulala. " hoy?" gulat ko pa sa kanya.
           " uhm first kiss ko yun sa lips?" para syang wala sa sariling napaupo sa kama. Napakamot naman ako sa ulo.
           " sorry?" saad ko sa kanya pero hindi sya nagsalita. " hoy sorry na? Kasi naman ikaw nanghahalik ka gaganti lang sana ako?" natarantra naman ako ng bigla niya kong tingnan ng masama. "sorry na? " tumungo naman ako maya maya lang lumapit sya sakin pero nanatili akong nakatungo.
           " first kiss ko yun eh?" saad niya
           " sorry na alvin sasapakin mo ba ko?" saad ko sa kanya pero umiling lang sya saka pinilit pagtapatin yung mukha naming dalawa. " alvin?" nakangiwi na ko. Dahan dahan naman niyang nilapit yung mukha niya saka muling nagdikit yung labi namin. Parehas nalang kaming napapikit. Hanggang maghiwalay kami nanatili lang ako sa kinatatyuan ko.
           " hoy tapos na? " gulat niya pa sakin natauhan naman ako dahil dun.
           " Joke lang hindi iyon ang first kiss ko.. Pero un yung unang beses na hindi ako ang humalik." 
           " hilig mo pa nga manghalik nakakainis ka?" asik ko sa kanya nagpanggap nalang akong galit pero isang matamis na ngiti lang ang sagot niya. " tigilan mo yang ngiti mong yan masasapak kita?"
           " i liked it?"
           " gago umuwi ka na nga.."
           "bakit hindi mo ba nagustuhan?" pangaasar pa niya.
           " alvin!!! Gago mo?" asik ko pa ginantihan niya lang ako ng tawa. Bakit nga ba parang nagustuhan  ko yung halik niya
           " ok sorry na rin hindi ko sinasadya uwi na ko." saad ito saka tumayo papuntang pinto pero muli itong humarap. " payakap?"
           " ano?" nagunot naman ang noo ko sa sinabi niya. Lumapit naman sya uli saka yumakap sakin. " hey ano nanaman ba yan?" humiwalay naman sya saka tuloy tuloy na lumabas ng kwarto, alvin bakit ka ba ganyan. Saad ko sa sarili saka sumunod kay alvin
           hinatid ko nalang sya hanggang sakayan. Halos hindi kami nagusap hanggang sa makasakay na sya  hindi ko naman maalis sa isip ko yung halik na yun.
           Kinabukasan naman maaga ako nakapasok hindi dahil maaga ako natulog kundi dahil hindi talaga ko nakatulog kakaisip sa nararamdaman ko. Ginugulo ni alvin ang utak ko. Pero pilit ring pumapasok sa isip ko si raymond.
           
           " hey ang aga mo huh?" bati sakin ni raymond, ngumiti lang ako sa kanya, tiningnan ko lang sya, bumilis naman ang tibok ngdibdib ko hindi sinnasadya nahagip ng mata ko si alvin na nasa likod ni raymond na nakatitig lang sakin napatungo nalang ako.
           " aga mo ah" bati nito saka umupo sa tabi ko.
           " para maiba naman" saad ko nalang. Ngumiti lang sya pero nagulat nalang ako ng hawakan ni alvin ung kamay ko na nakapatong sa armchair.  Tiningnan ko naman sya pero ngiti lang ang sagot niya sakin. Lumingon naman ako kay raymond pero mukhang busy ito sa pagsusulat.
           " makahawak ka naman, bakit?" tanong ko sa kanya.
           " wala lang gusto lang kita hawakan ang lamig ng kamay mo.?" pinilit ko naman kuning ung kamay ko pero hinigpitan niya pa.
            " uhm carlos ung-" npahinto naman si raymond sa sasabihin ng makitang nakahawak sa kamay ko si alvin. Agad ko naman kinuha ung kamay ko.
            " uhm ano yun mond?" baling ko kay raymond
            " uhm wala." saad nito saka tumayo " cr lang ako" paalam nito, tiningnan ko naman si alvin pero ngumiti lang ito.
            " tigilan mo nga ako alvin ano bang problema mo?" tanong ko sa kanya.
            " wala?" saad ito saka biglang humalik sa pisnge ko, napalingon naman ako agad kung naroon pa si raymond nakita ko nga sya na nakatingin pa samin. Hinarap ko naman si alvin.
            " muka kang tanga alvin huh bakit ba nanghahalik ka nananaman.?" tanong ko dito. Pero hindi na to sumagot saka tumayo. Narinig ko pa ung huli niyang sinabi "one point" hindi ko nalang pinansin ung sinabi ni alvin kumuha nalang ako ng notebook para magsulat. Maya maya lang nakita kong pumasok si raymond kasama ang isang babaeng classmate namin.
             "bye mond upo na ko" paalam pa nito, si raymond naman ay ngumiti lang saka tumuloy sa upuan niya. Tumingin lang sya sakin pero walang reaction ung muka niya. 
             " si alvin trip nanaman ako asarin" saad ko sa kanya.
             " hindi ka na nasanay" maikling tugon nito na hindi man lang ako tiningnan. Bumuntong hininga nalang ako.
           Sumapit ang uwian ng araw na yun tulad nga ng nakasanayan sabay sabay parin kaming tatlo sa paglalakad. Pero kakaiba lang kasi walang nagsasalita samin lalo na samin dalawa ni raymond.
           " ang tahimik niyo ngayon?" tanong ni alvin. Pero hindi kami sumagot. " may problema ba kayo?" tanong pa nito.
           " wala" sagot ko nalang. Bigla naman niyang hinawakan yung kamay ko. " ano ba alvin muka kang tanga nanaman?" reklamo ko sa kanya saka pilit na kinukuha ung kamay ko pero hinigpitan niya lalo ang hawak, si raymond naman ay tumingin lang samin. Please naman alvin ginugulo mo ang utak ko.. Naisip ko nalang.
           "kunware magkaholding hands tayo?" saad nito na nakangiti.
           " Una na ko." paalam ni raymond saka mabilis na naglakad hindi ko naman sya nahabol dahil ayaw bitiwan ni alvin yung kamay ko.
           " muka kang tanga." sabay hila sa kamay ko tigilan mo nga ako. Umakbay naman sya sakin pero pilit kong inalis ung kamay niya sa balikat ko,
           " paakbay lang sungit mo naman." magsasalita pa sana ako ng bigla niya uli akong halikan sa pisnge. Tumingin ako sa paligid dahil baka may nakakita saka muling tumingin kay alvin pero nakangiti lang ito..
           " naiinis na ko huh" saad ko sabay batok sa kanya.
           " aray naman" reklamo nito pero nakangiti. Binatukan ko lang sya uli.
           " lakas kasi ng trip  mo tigilan mo ko?" saad ko "baka kasi mafall pa ko sayo." pabulong kong habol saka naglakad ng mabilis. Bakit ko ba nasabi yun.. Aixt kainis..
           " ano?" hinarangan naman niya ko.
           " anung ano?"
           " ano uli yung sabi mo na baka ano?" tanong pa niya.
           " anong ano? Alis ka nga jan?" hawi ko sa kanya saka muling naglakad.
           " may sinabi ka eh?"
           " ano nga sabi ko?"
           " uhm?" hindi naman sya makatingin ng deretso.
           " wala naman eh?" saad ko saka muling naglakad wala naman syang nagawa kundi sumunod.
           " narinig ko yung sinabi mo eh?" pilit pa niya pero iniwasan konalang yung mga tingin niya, bakit ko nga ba nasabi yun.. Tanga mo talaga carlos. Alam ko nararamadaman ko may nararamdaman ako sa kanya pero ramdam ko din yung feelings ko para kay raymond. Sino nga ba sa kanila ang totoong mahal ko ang gulo gulo.. Kahit malaman ko naman alam ko rin na hindi pwede.
           " ewan sayo.. Iniwan tuloy tayo ni raymond."
           " yaan mo na yun." saad pa nito pero natigilan ako ng makita si che sa di kalayuan na habang nakatingin samin nilingon ko naman si alvin kumunot lang ang noo niya.
           " what?"
           " si che?" 
           " saan?" lumingon naman sya kung saan ako nakatingin para namang nabahala si che kaya nagmadaling naglakad.
           " wala na ba talagang chance kayo?" pilit naman yung ngiti niya saka umiling. " bakit?"
           " kasi ano?"
           " ano?"
           " uhm ." saad niya saka humalik muli sa pisnge ko at tumakbo.
           " gago ka pa nga alvin bwiset ka!" sigaw ko.
           "peace?" sigaw din nito.
           Parehas kaming hingal na hingal pag dating sa park dahil sa paghahabulan namin sabay kaming umupo sa isang bench duon napatingin naman ako sa kanya, nakita ko lang na nakatingala sya habang nakapikit. Ang gwapo talaga niya. Nung una ko syang makita alam ko atracted na ko sa kanya pero pumasok sa eksena si raymond na nagpagulo ng utak ko.. haixt
           " wag mo naman akong tingnan na ganyan?" bulong nito para naman akong natauhan kaya iniba ko agad ang tingin ko.
           " uwi na tayo?" pagiiba ko ng usapan.
           " bakit mo muna ako tinitingnan?" hindi ko naman sya matingnan ng maayos.
           " tinitingnan?"
           " oo?" nakangiti pa to sarap pilipitin ng leeg.. Hehe
           " assuming ka naman duon ako sa puno nakatingin oh.?" turo ko sa puno na nasa likod niya.
           " ohs maniwala sayo?"
           " bakit naman kita titingnan?"
           " ewan sayo?"
           " alam mo ang gwapo mo?" saad ko sa kanya nakita ko naman na nangunot ang noo niya.
           " alam ko naman na gwapo ako pero iba pala pag galing sayo sarap pakinggan?" ngumiti naman ako sa kanya.
           " joke lang yun naniwala ka naman."
           " alam ko hindi joke yun?" nangaasar na ngiti ang binigay niya sakin sinimangutan ko naman sya.
           " oo nga uuwi na ko bahala ka jan.?" saad ko saka tumayo. Pero hinawakan niya yung kamay ko. " ano ba?" tiningnan ko lang sya ng masama.
           " oo na nga uuwi na?" saka binitawan yung kamay ko.nginitian ko naman sya.
           " kulit mo grabe."
           " grabe ang sama mo makatingin eh nakaktakot."
           " huweh ewan sayo!" saad ko tumayo naman sya saka kami nagsimula maglakad pauwi.
           Kinabukasan pagpasok ko naabutan ko si raymond na busy na nagsusulat sa notebook niya.
           " morning ano yang sinusulat mo?" bati ko sa kanya.
           " uhm wala lang.?"
           " ganun wala lang ano nga yan?" pilit ko sa kanya kinuha ko pa yung notebook niya nakita ko lang na may nakalagay na I LOVE YOU " wow para kanino naman to may mahal ka na?" tanong ko para naman akong nalungkot sa idea na yun.
           :" i love you?"
            " oo nga nababasa ko nga para kanino naman to?"
            " wala akin na nga yan tinitingnan ko lang kung matinta yung ballpen ko.?"
            " huweh para kanino nga to?"
            " wala nga akin na nga yan?" agaw niya sa notebook niya, nagkibit nalang ako ng balikat
                     Pinilit kong kalimutan kung ano man ang nararamdaman ko para sa kanila. Ayokong mawala yung friendship naming tatlo kaya mananahimik nalang ako at kakalimutan kung ano man ang nasa puso ko habang maaga pa.

2 comments:

  1. ka2kilig nmn. tnx s update

    bharu

    ReplyDelete
  2. ang sweet.. cno kya sa dalawa ang pipiliin nya.

    ReplyDelete

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails