Followers

Friday, August 9, 2013

Bliss Chapter 27



          Dahil ayoko pang umuwi ay dumeretso muna ako sa park para magpahangin, para mag-isip para paluwagin ang dibdib, humugot ako ng malalim na buntong hininga.
          Naalala ko naman buksan yung cellphone ko, naalala kong pinatay ko yun ng makitang tumatawag si raymond kanina, pinidot ko lang yung power saka bumukas , agad naman nagdatingan ang napakaraming message mula kay raymond at kay alvin hindi ko muna binuksan tinitigan ko lang ito hanggang makita ko na tumatawag si alvin nagatubili pa kong sagutin pero sa huli nagdesisyon akong kausapin ito.
            " hello?" sagot ko
            " where are you?" galit na saad nito.
            " why?"
            " kanina ka pa namin hinahanap ni raymond my god kung saan saan na kami nakarating nasaan ka ba huh?"
            " kasama mo ba sya?"
            " hindi papunta ko sa bahay nila raymond nagtxt kasi yung ate niya na galing ka daw dun si raymond nasa bahay niyo inaantay kang umuwi, asan ka ba pupuntahan kita?"
            " wag na alvin nagpapahangin lang ako pakisabi kay raymond umuwi na sya saka umuwi ka na rin naabala pa kita?"
            " nasan ka nga please naman carlos?"
            " alvin ok lang ako umuwi na kayo?" lumingon naman ako sa paligid nakita ko lang yung mga batang masayang naglalaro at natatawanan, pilit akong ngumiti.
           " ano bang nangyare huh pwede pakiexplain muka na kong tanga kakahanap sayo eh hindi ko naman alam bakit ka nawawala?" saad nito
           " hindi ba niya sinabi sayo?"
           " hindi?"
           " wag mo nalang alamin,?"
           " no! gusto ko sabihin mo sakin?"
           " alvin?" hindi ko naman napigilang humikbi dahil pumatak nanaman ang luha ko ng maalala si raymond.
           " Umiiyak ka ba nasaan ka ba pupuntahan kita?"
           " wag na alvin?" saad ko saka pintay muli yung cellphone at nilagay sa bag.
           Ilang sandali akong nasa ganung ayos habang dumadampi sakin ang malamig na simoy ng hangin para itong yumayakap at nagsasabing magiging ok din ang lahat.
           " finally nakita din kita?" napatingala naman ako saka ko nakita si alvin na nakangiti ngunit kita yung lungkot sa mga mata, tumulo naman ang luha ko pero pilit na iniwas yung tingin sa kanya..
           " sabi sayo umuwi ka na di ba?" sungit ko sa kanya.
           " eh sa ayoko umuwi eh?" naupo naman to sa tabi ko saka yumakap sakin hinayaan ko naman sya. " ok lang yan umiyak ka lang".
           " alvin?"
           " uhm?"
           " ang higpit ng yakap mo ang sakit?" reklamo ko sa kanya.
           " ay sorry?" ngumiti naman sya. Umayos nalang ako ng upo ng bitiwan niya saka tumingin sa malayo pinilit ko naman na huwag ipakita ang mga luha ko at palihim na punanasan ito.
           " bakit ka nga umiiyak may ginawa ba si raymond tell me susuntukin ko yung gungung na yun?" 
           " may sipon lang ako?" saad ko pa.
           " lokohin mo pa ko?"
           " wag mo na lang alamin alvin?"
          " malalaman ko din yan kaya pwede sabihin mo na?"
          " wag na please?"
          " shit naman eh sabihin mo na nasapak ko na nga si raymond kanina pero ayaw parin sabihin."
          " sana binugbug mo na?" pabulong kong saad.
          " ano?"
          " wala sabi ko ang gwapo mo?"
          " matagal na! Mata mo lang naman may problema kasi hindi mo makita yung kagwapuhan ko." inirapan ko naman sya.
          " tawagan mo nga si raymond kung nasa bahay pa gusto ko ng umuwi eh?" 
          " malamang andun pa yun?"
          " shit naman eh kainis naman tawagan mo pauwiin mo na?"
          " ayoko nga sabihin mo muna kung anong problema niyo?"
          " bwisit ka alvin please naman?" saad ko pero ngumiti lng sya saka umiling. " paano mo ba nalaman na andito ako?" 
           " magaling ako eh ako pa?"
           " weh ewan sayo! Tawagan mo na si raymond please?""
           " edi ikaw tumawag sa kanya?"
           " alvin please naman?" umiling lang uli sya , kaya aktong tatayo sana ko ng hawakan niya ko sa braso.
           " sabihin mo na kasi?"
           " ayoko?"
           " ah ok tatawagan ko na si raymond para sabihing andito ka?" saad nito saka nagdial sa cellphone agad ko naman inagaw ito sa kanya. " hoy akin yan?"
           " nakakainis ka pa nga?"
           " ano ba kasing problema niyo?"
           " gusto mo talagang malaman?" asik ko sa kanya tumango naman sya. " my sex video sila ni bea at kahapon lang nangyare yun" nakanganga naman si alvin ng tingnan ko, " ang panget mo wag kang ngumanga, cellphone mo oh?" inabot ko lang ito sa kanya.
           " ano uli yun?"
           " bwisit alis na nga ako?"
            " my sex video sila? Kala ko ba yung video niyo eh yung naglalandian kayo ni raymond tapos ngaun may sex video na sila ni bea?" tumango lang ako sa kanya.
            " eh anong paliwanag niya?"
            " wala? Kitang kita ko dun sa video na hindi sya pinilit na bea mukhang sabik na sabik nga sya eh."
            " hayop yun ah tara puntahan natin magugulpi ko talaga yun."
            " baliw ka kaya nga ayoko sabihin eh?"
            "eh ano ng plano mo ngayon?"
            " makikipaghiwalay na ko sa kanya?"
            " really?" nakangiti nito saad na ikinakunot ng noo ko?
            " eh bakit ka naman nakangiti?"
            " uhm kasi may chance na tayo?" agad ko naman syang nabatukan.
            " alvin naman eh ayoko ng makipagrelasyon ang 
sakitsakit na.?"
            " gagamutin kita?" niyakap naman niya ko pero agad ko lang syang tinulak.
            " alvin masasapak kita tigilan mo ko pwede?" inambahan ko naman sya ng suntok pero ngiti lang ang sagot niya. " alvin please?" seryoso kong saad sa kanya nakita ko naman na sumeryoso siya.
            " I'm sorry?"
            "ayoko na muna alvin?"
            " naiintindihan ko, pag nakita ko yun si raymond sapak ang abot nun sakin sino ba sya para paiyakin ka ng ganyan?" saad nito saka hinawakan ang kamao.
            " wag mo na pwede kahit niloko niya ko mahal ko rin naman yun?" saad ko saka umayos ng upo.
            " eh ano ng gaggawin natin?"
          " natin?"
          " i mean mo?" nakangiti na to.
          " wala iiwasan ko na lang sya o magkukunwareng ok lang ang lahat na parang walang nangyare? Ano nga ba magandang gawin?" nakakunot ang noong tanong ko sa kanya.
          " uhm hindi ko alam eh sigurado ka na ba sa pakikipaghiwalay sa kanya?" tango lang ang sagot ko sa kanya saka tumingin sa malayo. " hindi ka sigurado eh?"
          " sure na ko?"
          " hindi pa well pag-isipan mong mabuti bago ka magdesisyon, baka sa bandang huli pagsisihan mo yan?" napaisip naman ako sa sinabi niya.
          " sigurado na ko alvin tapos na kami>"
          " edi magsimula na tayo?" nakangiti pa to.
          " mukha kang tanga seryoso usapan eh?"
          " seryoso naman ako dun ah?"
          " hindi nakakatuwa!"
           " sige na nga  but im still here waiting?" saad nito sa seryosong itsura nilingon ko naman sya.
           " alvin hindi ko alam kung magmamahal pa ko uli."
     
           " mag-aantay ako hanggang matuto ka ng magmahal uli. Kahit matagal.?"
           " alvin napakswerte ng taong magmamahal sayo?"
           " swerte mo pala?"
           " alvin naman eh? Basta im hoping na makatagpo ka ng taong deserving sa pagmamahal mo?"
           " natagpuan ko na nga kaso snob ako eh?"
           " bakit ba ako ang dami dami namang iba jan bakit ako pa ang napili mong mahalin?"
           " i don't know? Basta i love you?" iniwasan ko naman yung tingin niya ilang sandali din akong natahimik dahil hindi ko alam kung anong sasabihin ko. Tiningnan ko lang sya habang nakangiti sakin.
           " alvin ganito pala masaktan noh? Parang gusto mo nalang mamatay"
           " gusto mamatay agad? Wag naman andito pa ko ikaw hindi mo talaga ko mahal puro si raymond lang iniisip mo lage."
           " to naman eh?" 
           " alam mo yung nararamdaman mong sakit ngayon tulad lang yan ng ulan.. Matatapos din lilipas
           " yeah siguro lilipas din to..."
           " tiwala lang" ngiti niya sakin
           " inom tayo?"
           " juice?"
            " alak?"
            " nababaliw ka na ba ang babata pa natin para maginom ng alak saka sigurado mapapagalitan tayo kaya tigilan mo yang nasa isip mo huh?"
            " ngaun lang naman gusto ko lang makalimutan yung sakit kahit sandali lang please?"
            " ayoko?"
            " edi ako nalang?"
            " baliw ka na ba tigilan mo nga yan? Hindi naman makakatulong sayo yan" naiiling na saad nito.
            " kung ayaw mo kong samahan edi ako na nga lang gusto ko lang naman makalimot kahit saglit gusto ko makalimutan na ang sakit sakit na dito?" saad ko sabay turo sa dibdib.
           " itulog mo nalang yan?"
           " bahala ka na jan?" saad ko sabay tayo aktong hahawakan niya yung braso ko pero agad kong naiiwas sa kanya naglakad nalang ako ng mabilis nakita ko lang sya na humabol sakin.
           " ano ba?" gigil na saad nito ng mahawakan ako sa braso.
           " samahan mo nalang kasi ako?" saad ko sa kanya saka ngumiti pero agad ko lang iniwas yung tingin ko dahil ramdam kong nagbabadya nanamang tumulo ang luha ko.
           " fine saan tayo magiinom?" natigilan naman ako sa sinabi niya. " see wala kang alam na place?"
           " uhm hindi ko alam eh saan ba pwede?"
           " balik na lang tayo sa park or umuwi ka na lang baka wala na si raymond sa inyo?" saad nito pero umling lang ako.
           " uhm alam ko na sa inyo nalang?"
           " magagalit sila daddy hindi pwede."
           " sa kwarto mo kunware magsleep over ako sa inyo?" 
           " hindi nga pwede siguradong mapapagalitan lang tayo dun wag na kasi."
           " edi wag nating sabihing magiinom tayo quite lang?"
           " tigilan mo nga?"
           " edi wag magiinom nalang ako magisa?" saad ko saka naglakad uli ng mabilis agad naman syang humabol saka hinawakan yung balikat ko.
           " oo na sige na pero quite lang huh" ngumiti naman ako sa kanya.
           " ayos!"
           " anong alak bibilihin mo wag yung malakas ang tama huh?"
           " wala nga akong alam sa alak eh ano bang magandang bilhin?" tanong ko sa kanya. Pero imbis na sumagot niyakap niya ko, " hey ano ba?"
           " wag ka ng uminom please?"
           " alvin ngayon lang gusto ko lang makalimot pagbigyan mo na ko please?" saad ko saka muling tumulo ang luha.
           " oo na wag ka ng umiyak.. Ang sakit kapag nakikita ko yang mga luha mo.?"
             " tara bili na tayo?" pinilit ko naman na ngumiti. Si alvin nalang ang meron ako.. Hinawakan ko naman yung kamay niya. " salamat huh"
              " tara" ngiti niya sakin
              Pumunta naman kami sa isang 7/11 store para bumili ng pwede namin na inumin, napili ko yung emperador, nung una pinipigilan niya ko at beer nalang daw ang bilhin ngunit pinilit ko na yun na lang, bumili din kami ng mga pwede naming pulutan at kung ano ano pa na makakain. Tinago lang naman yung alak sa bag ko upang hindi makita ng parents ni alvin.
             Hanggang makarating kami sa bahay nila sinalubong lang kami ng mommy nito naghello kami saka dumeretso sa kwarto ni alvin
             " tawagan mo si raymond?"
             " why papuntahin ko dito?"
             " tange baka pumunta yun dito sabihin mo pinauwi ka na ng mommy mo.?"
             " ah ok?" nagdial naman to saka kinausap si raymond habang nakikinig lang ako hanggang matapos yung paguusap nila.
             " anong sabi?"
             " concern?"
             " ano ngang sabi sipain kita jan?"
             " mannaakit ka nanaman lage mo na nga akong sinasaktan eh?"
             " alvin naman eh ano nga sabi?" 
             " andun parin sya sa house niyo nagaalala na daw ate mo sayo. Text mo muna.?" saad nito agad ko naman kinuha yung cellphone ko saka nagtext sa ate ko na hindi ako makakauwi at pauwiin nalang si raymond. Nagtanong pa to kung nasaan ako sinabi ko lang na nasa classmate ako.
            " kain mo na daw tayo ng dinner sabi ni mommy?"
            " hindi ako nagugutom eh?"
            " maniwala sayo basta magagalit yun kapag hindi ka kumain?"
            " sige na nga?"
            Pagkatapos naming kumain ay patago kaming nagakyat ng baso para sa alak na iinumin namin, alam ko na mali ang mag-inom dahil bata pa kami pero gusto ko kahit sandali lang makalimutan ko kung gaano kabigat yung nararamdaman ko, kung gaano kalalim yung sugat na nilikha ni raymond sa puso ko.
             " tulala ka na jan?" tanong ni alvin habang binubuksan yung alak. Sa sahig lang kami pumuwesto nakaharap ako sa kanya habang sya nakasandal sa kama niya.
             " uhm wala simulan na natin yan?" saad ko saka ngumiti dito. Tumango naman sya sakin. " ako unang tatagay?" saad ko sabay kuha sa baso na nilagyan niya ng alak.
             " dahan dahan lang?" agaw nito sa baso.
             " ang baba ng tagay mo malalasing ba tayo nun?"
             " wala akong balak magpakalasing noh dinadamay mo pa ko?" nakangiti nitong saad " saka malakas ang tama niyan anong gusto mo gawin juice?"
             " so ako lang magpapakalasing?"
             " oo?"
             " ang duga mo naman sabayan mo na ko?"
             " oh tagay? Juice lang ako?" saad nito sabay bigay ng baso, uminom naman to mula sa bote ng juice.
            " ayaw mo talaga? Bahala ka?" saad ko naman agad ko naman tinungga yung binigay niya saka muling kinuha yung bote para magsalin ng panibago.
            " hoy konti lang malalasing ka agad niyan?"
            " ganun ba yun?" tumango naman to. Kinuha ko naman yung bote saka tinungga?
            " baliw ka bkit mo tinungga?" saad nito naubo lang ako sa pait ng lasa nito.
            "  para mabilis malasing para makatulog tayo ng maaga?" saad ko saka ngumiti. " kwento ka naman?" saad ko sa kanya habang hawak ko yung bote ng alak. Pero hindi to nagsalita ilangsandali kaming tahimik halos nagtitinginan lang kami.
            " sige na nga iinom na ko balak mo atang magpakamatay jan sa alak." saad nito saka nagsalin sa baso niya ng alak at tinungga natawa lang ako sa mukha niya ng matikman ito. " panget ng lasa iniimon ba talaga yan?" nakangiwi nitong saad.
             " oo naman tagay pa.?" saad ko kay alvin mejo ramdam ko na alak ng mga oras na yun.
             " ayoko na uminom juice nalang ako?" saad nito
             " sus naman nasimulan mo na tapusin na natin to isang bote lang naman.?" sinalinan ko naman muli yung baso niya sabay tungga sa bote.
              " kadire ka naman gumamit ka naman ng baso?" saad nito na ikanatawa ko.
              " arte naman alvin wala naman akong sakit?"
              " eh gumamit ka ng baso parang nalalasahan ko yung laway mo eh?"
              " gago alak yung nalalasahan mo anong tingin mo sa laway ko mapait?" asar ko sa kanya. Tinungga naman nito yung alak na na nilagay ko sa baso.
              " huwag mo na nga akong salinan sa baso?" bigla naman nitong inagaw yung bote saka muling tumungga.
              " kadire ka naman sa baso ka nalang para na tayong naglips to lips niyan.?" halos mabuga naman nito yung naimon sa sinabi ko.
              " edi mas ok?" natatawa nito saad saka nakipaglips to lips sa bote.
              " kadiri ka naman akin na nga yan maubos mo pa yan.?" kinuha ko naman sa kanya saka muling tumungga nahihilo na ko ng mga oras na yun kaya iniiwas ko yung tingin o sa kanya para hindi mahalata na lasing na ko, muli naman niyang kinuha yung bote ng alak saka muling tumungga napagmasdan ko naman yung mukha niya mejo namumula na yun dahil sa tama ng alak.
           " namumula ka na?" natatawa kong saad
           " mejo nahihilo na nga ako eh ayoko na ikaw nalang umubos niyan?" saad nito saka tumitig sakin.
           " bakit ka naman ganyan tumingin?" 
           " lasing ka na din eh bumabagsak na yung ulo mo?" saad ni alvin saka tumawa.
           " hindi pa ah mejo nahihilo lang din ako?" tumungga naman ako uli ng alak.
           " tama na lasing ka na eh?" inagaw nito yung bote pero laking gulat ko ng ihiga niya ko sa sahig at patungan.
           " hey wait ang bigat mo?" saad ko parang wala naman akong nagawa dahil nanghihina ako pinabayaan ko lang saka hinilig yung ulo patagilid. " alvin?" 
             " pakiss?" hinawakan niya naman yung dalawang kamay ko saka humalik sa leeg.
              " alvin ano to rerapin mo ko?" natatawa kong saad natawa din sya sa sinabi ko.
              " eh mukhang gusto mo naman so hindi rape ang tawag dito?" 
              " gago umalis ka nga jan ang bigat mo?" tinulak ko naman sya dahilan para mahiga sya sa gilid ko. " baka masagi mo yung bote kumalat pa sa sahig mo sige ka?"
              " pakiss nga ako?"
              " umayos ka nga masagi mo yung mga pagkain oh madadagan ligpitin natin kulit mo?"
              " kiss mo muna ako?"
              " ayoko nga amoy alak ka eh?"
              " kahit naman hindi ako amoy alak ayaw mo parin ako ikiss lagi mong panararamdam na panget ako na wala akong karapatang mahalin?" saad nito habang nakatingin sa kisame lumingon naman ako sa kanya. Kita ko lang yung lungkot sa mata niya.
              "' ang gwapo mo kaya mas gwapo ka nga kay raymond eh?" hinimas ko naman yung pisnge niya patungo sa labi. " hindi mo lang alam kung gaano ko kagusto halikan yang mga labi mo simula pa nuong una tayong magkakilala?" saad ko tumingin naman sya sakin.
           " bakit hindi ako ang minahal mo?"
           " ewan ko nahulog ako bigla kay raymond lagi kasi sya yung kasama ko nung nakagirlfriend ka eh saka tinanggap ko na rin na hindi ka pwedeng magkagusto sakin?" 
           " alam mo kaya lang ako naggirlfriend nun kasi gusto ko kalimutan yung nararamdaman ko sayo gusto kong pigilan kung ano man yung umuusbong na pagtingin ko sayo?" natawa naman ako.
           " eh gago ka pala eh?"
           " kaya nga ang laki kong gago, kung sana una palang inamin ko na sayo baka hindi ka umiiyak ngayon?"
           " sigurado ka bang hindi mo ko mapapaiyak eh ang dami daming naghahabol sayo." humarap naman sya sakin saka yumakap.
           " maghabol lang sila pero ikaw lang yung mahal ko eh?" saad nito. 
           " mahal ko si raymond pero alam mo bang minsan naisip ko paano kung ikaw yung minahal ko ng ganito sasaya kaya ako?"
            "oo sigurado yun?" ngimiti lang sya sakin saka dinampian ng munting halik ang pisnge ko.
            " kaso mahal ko si raymond mahal ko yung gagong  yun?" muli namang pumatak yung luha ko dahil sa pagkakabangit ng pangalan ni raymond. 
            " pwede naman ako nalang ang mahalin mo di ba pwede namang tayo nalang tutal my feelings ka rin naman pala para sakin before pwede mo naman ibalik yun di ba?"
            " hindi ko alam patuloy parin kasing pumapasok sa isip ko si raymond, pinilit kitang kalimutan nun at malaki ang naitulong ni raymond para magawa yun."
            " ako nalang?" nakita ko naman tumulo yung luha niya " sana ako nalang?"
            " alvin?"
            " please?"
            " alvin mahal ko na sya eh?"
            " pero di ba sabi mo hihiwalayan mo na sya?"
            " pero hindi naman ibig sabihin nun na hindi ko na sya mahal, gusto ko lang syang palayain?"
           " ako naman ang tutulong sayo para kalimutan sya?" pumatak naman muli ang luha ko saka tumitig sa kisame.
           " ayokong saktan ka alvin hindi ko alam kung hanggang kailan ko sya mamahalin kung hanggang kailan sya mananatili sa puso ko, kasi hanggang ngayon humihiling parin ako na baka pwede pa kami na baka pwedeng maayos pa to?"
           humigpit lang yung yakap niya sakin saka marahang humikbi. Yumakap nalang ako sa kanya saka humalik sa noo niya.
           " sorry alvin?"
           " i love you?"
           " mahal kita alvin, pinipilit kong kapain sa puso ko yung nararamdaman ko sayo pero patuloy tong natatabunan ng pagmamahal ko kay ramond.?"
           " tutulungan kitang makalimutan sya pwede ako na lang kaya kong tiisin yung sakit?"
           " alvin nasasaktan akong nakikita kang nasasaktan feeling ko hindi ako deserving sa love na binibigay mo"
           " please maghihintay ako?"
           " alvin sorry talaga?" inangat ko naman yung mukha niya saka dahan dahang hinalikan yung mga labi nito, mga labi na minsan pinangarap ko mahalikan, ramdam ko naman yung pagtulo ng luha niya. " alvin ayokong maging panakip butas ka?" saad ko ng maghiwalay yung mga labi namin.
            " ok lang sakin kung ayun yung way para makalimutan mo sya.?"
             " pero-" bigla niya lang akong hinalikan sa labi marahan lang nung una hanggang naging mapangahas yung halik niya,  nalalasahan ko pa yung alak sa mga halik niya. Hanggang hinayaan nalang namin yung mga katawan namin. Yung taong minsan kong pinangarap at minsan nilimot ay ngaun pilit na nagbabalik sa aking puso.


No comments:

Post a Comment

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails