Followers

Saturday, August 10, 2013

Bliss Chapter 35


Mamimiss ko yung story na to... Ilang months ko ding inalala yung mga nangyare before... hehe is it goodbye?? 


Si carlos

             "Mond ano naman ginagawa mo dito.?" tanong ko sa kanya ng maabutan sya sa harap ng gate ng bahay.
             " tagal mo naman MK may ginawa ba sa school?"
             " wala naman masyado kamusta lakad niyo ni ate May?"
             " ok lang maaga naman natapos. Tara kain ka na I know gutom na yang tummy mo?" ngiti niya sakin binuksan ko naman yung gate.
             " matutuwa ako kapag chicken yang dala mo?"
             " shempre naman ikaw pa." pumasok naman kami sa loob tumuloy lang ako sa kwarto para sana magbihis pero sumnod parin sya.
             " hey magbibihis na muna ako?"
             " i know papanuorin muna kita?"
             " baliw mo ayusin mo na yan para makakain na tayo." saad ko pero nagulat ako ng bigla niya kong halikan saka dinala sa kamay. " wait amoy pawis kaya ako?" reklamo ko.
            " i dont care?" ngiti niya sakin. " saka di ka naman amoy pawis? Amoy usok ka tumapat ka ba sa tambucho?"
            " baliw mo huh amoy usok ba ko?" tinulak ko naman sya saka inamoy yung sariling damiy. " hindi naman ah?"
            " joke lang" ngiti niya saka muli akong hinalikan. Sinagot ko naman yung mga halik na yun.
            " mond bibihis na muna ako gutom na ko eh?"
            " sige na nga later huh?" saad nito na todo ngiti. Lumabas naman sya ng kwarto.. Nagsimula lang akong magbihis saka lumabas ng kwarto.
            " tara kain na tayo?"
            " ano ba yang dala mo?"
            " uhm adobong chicken... Saka fried chicken.. As usual luto ni mommy..?" ngiti niya.
            " nakakhiya sa mommy mo?"
            " Nahiya ka pa eh araw araw kang kumakain dun?"
           " ang bait talaga ng mommy mo sakin hindi ka sa kanya nagmana?" ngiti ko.
           " mabait naman ako ah?"
           " wait nagjojoke ka?" natatawa kong saad..
           " mabait kaya ako."
           " kain na tayo kalokohan na yung lumalabas sa bibig mo eh." 
           " MK huh mabait ako ikaw lang naman ang bad jan eh"
           "oo na kain na tayo mahal ko" ngiti ko sa kanya. Nagsimula namna ako magayos ng mga pinggan saka umupo tumabi lang sya sakin. " ano nga pala nilakad nio ni ate May?" tanong ko pa.
           " uhm  wala lang yun.. Nagpasama lang sya."
           " saan?"
           " sa school nila."
           " uhm ok tara kain na tayo."
           Maghapon kaming magkasama ni raymond ng araw na yun hanggang umabot na kami ng gabi sa pagkukulitan.
           " hui uuwi ka ba?" tanong ko sa kanya magaalas otso na ng gabi nun.
           " oo eh pinapauwi ako ni mommy.?" 
           " uwi ka na gagabihin ka masyado"
           " ayoko pa eh?"
           " sus uwi ka na sama ako gusto mo?"
           " sa bahay ka matutulog?"
           " hindi ah uuwi din ako gusto ko lang maglakad lakad eh?"
           " maglakad? Hindi ka pa napagod sa ginawa natin kanina.?"
           " mukha mo tara na tayo na jan lakad lang tayo? Sarap kasi maglakad sa gabi eh?"
           " maglalakad eh ang layo ng samin ah?"
           " malapit lang yun tara na?"
        " anong malapit eh bang layo nun?" nakakunot ang noo niyang saad natawa naman ako sa reaksyon niya.
        " ang arte mo mond ang lapit lang nun sige na gusto ko kasi magpahangin eh gusto ko maglakad lakad kasama ka."
        " ang layo nun eh napagod kaya ako kanina?"
        " wow huh ang arte mo talaga tara na." hinila ko naman sya sa kamay. " wag kang magpapara ng jeep huh" pumasok naman ako sa kwarto saka nagbihis.
        " let's go?" saad ko paglabas ng kwarto nagkamot naman sya ng ulo saka ngumiti sakin. "tara na!" hila ko sa kanya palabas ng bahay nilock ko naman yung gate.
        " MK naman eh sige na sakay na tayo?"
        " basta lakad  lang tayo mahal ko?" ngiti ko pa. Nagsimula naman kaming maglakad actually hindi lang malayo yung bahay nila super layo.. Gusto ko lang maglakad hehe.
        " sure ka ba talaga dito?" napapakamot niyang saad.
        " yeah ayaw mo siguro akong kasama noh?"
        " hindi ah gusto gusto ko nga eh.." inakbayan naman niya ko.." lakad huh pag ikaw ang nagreklamong pagod na..hindi kita bubuhatin?" ngiti niya sakin.
        " hindi noh kaya ko to." ngiti ko sa kanya mejo malayo malayo na yung nalalakad namin nun ng tumigil ako.
        " what? Pagod ka na noh?" ngiti niya sakin.
        " hindi noh.. Wait lang grabe ang layo pala talaga noh?" natawa naman sya sa sinabi ko.
        " sabi sayo eh sakay na tayo?"
        " hindi kaya ko to." 
        " MK may plano ka bang magkaanak? Maya maya ay tanong niya na ikanakunot ng noo ko.
          " oo naman? Pangarap ko rin magkaroon ng anak.. Baog ka nga ata hindi tayo makabuo eh?" ngiti ko sa kanya tiningnan ko lang yung mukha ni raymond na nakangiti. Thanks god binigay ka niya sakin.. Saad ko sa sarili..
          " kapal huh." hinawakan niya naman yung kamay ko saka ngumiti sakin.
          " ikaw?"
          " gusto ko din? Pwede naman tayong mag-adopt ng bata di ba.?"
          " ayaw mo ng galing sayo?"
          " gusto pero shempre hindi ka naman mabubuntis kaya mag-aadopt nalang tayo?" ngiti niya pa.
          " sabagay? Pero tingin mo hanggang forever na tayo?"
          "oo naman.. Forever is a long time.. But i wouldn't mind spending it with you?"
          "  kanta yun ah? sana forever na tayo noh posible kaya yun? Mond i love you siguro nga dapat aminin na natin sa iba kung anong meron na tayo.. Handa na ko mond?"
          " Talaga ?" ngti niya sakin hinalikan niya naman yung kamay ko.
          " sana talaga hanggang forever na tayo.. Just wanna be with you forever..forever mond?" ngiti ko sa kanya.
          " oo naman basta  walang iwanan huh?" ngumiti lang sya saka binigyan ako ng mabilis na halik.
          " mukha kang tanga mond mamaya may makakita satin dito eh saka sa daan ka nga tumingi baka madapa pa tayo.?"
          " dapat masanay na sila eh forever na tayo di ba? ?"
           " sure ka ?"
           " alam mo ang saya ko kasi anjan ka sa tabi ko? Mahal na mahal kita carlos laging mong tandaan yun huh.?"
           " shemps ako rin mond mahal na mahal kita forever and always..."
           " salamat MK."
           " my song ako for you." saad ko saka humarang sa daan niya.
           " ano yun wait kakanta ka? Baka umulan?"
           " kapal mo mond ayaw mo ata eh?"
           " joke lang sige nga parinig ng mala-anghel mong boses." ngiti niya sakin nagsimula naman akong kumanta.
I love you forever
Forever and always
Please just remember even if
I'm not there.. I always love you
Forever and always..
           " ganda naman ng song na yan." saad niya pagkatapos kumanta.
           " ito pa" ngiti ko sa kanya.

 Wake up.. feel the air that I'm breathin..
I can't explain this feeling that I'm feeling
I won't go another day without.
hold on, I promise it gets brighter..
and when it rain I'll hold you even tighter..
I won't go another day without you.

           " I'm glad you're in my life." saad ni raymond sakin ngumiti lang ako sa kanya.

           " tandaan mo mond na mahal kita kahit wala ako sa tabi mo kahit anong mangyare.? Ikaw lang yung unang taong minahal ko ng ganito. Ngayon ko narealized na mas mahal talaga kita kesa kay alvin kasi you always make me that I'm special... That I'm wothy.. Thank you kasi hindi mo ko sinusukuan.?"

           " di ba pag mahal mo naman hindi ka dapat sumusuko.. Ipaglalaban mo kahit anong mangyare."
           " ang swerte ko sayo mond.? Ang sarap mo kasi magmahal.. Kahit may topak ako minsan andyan ka parin?" natawa naman sya.
           " kahit may topak ka pa mamahalin parin kita, kung mabubuhay uli ako hahanapin parin kita kahit pagtaguan mo pa ko."
           " mond sana if dumating yung time na marealized mong hindi mo na ko mahal. Na nawala na yung puwang ko jan sa puso mo.. Sabihin mo lang huh handa naman ako pakawalan ka.. Hahayaan kitang sumaya?"
           " MK hindi mangyayare yun kahit kailan kahit harangan pa ko ng maraming sibat... Ipangsasalag kita para ikaw yung tamaan?" ngiti niya sakin.
          " ang sama mo mond huh?"
          " joke lang?"
          " tara na? Gusto ko magkahawak tayo ng kamay.."
          " sure MK." hinawakan niya naman yung kamay ko saka hinalikan.
          " mond higpitan mo ang hawak huh.. Walang bibitaw?"
           " oo naman?" natigil naman kami sa paglalakad ng isang motor ang tumigil sa harap namin. Nagulat lang kami ng magtangal ng helmet yung driver dun namin nakita si irish.
           " irish astig nagmomotor ka pala?"
           " yeah?" ngiti lang ni irish. " saan kayo pupunta?" tanong pa nito.
           " samin?" sagot ni raymond.
           " eh bakit kayo naglalakad?"
           " wala lang?" sagot ko saka ngumiti. " eh ikaw saan ang punta mo?"
           " may hinahanap kasi akong lugar. Medalva? Alam mo yun?"
         " yeah pabundok dun diba balita ko delikado dun?" sagot ko.
         " yeah sabi nga madaming nasasalvage dun?" saad naman ni raymond.
         "may bahay kasi sila tita dun..hindi ko naman alam paano papunta dun.. hui raymond wag mo ko takutin huh?"
         " seryoso nga?" saad ko.
         " uhm carlos pwede samahan mo ko?"
         " samahan?" saad ni raymond.
         " oo samahan niya ko hatid ko na lang sya pauwi."
         " uhm mond?" baling ko kay raymond.
         "gawan mo nalang sya ng sketch MK?" saad ni raymond saka hinawakan yung kamay ko.
         " ehhh samahan niya na ko baka maligaw pa ko?" saad nito. " mond naman eh araw araw na kayong magkasama ngayon lang naman eh?" dagdag pa ni irish.
           " uhm mond sige na.. Sakay ka nalang samahan ko na si irish baka mapano pa sya dun?"
           " sama na lang ako?" saad ni raymond.
           " wag na mond?" ngti ko " uwi ka na..hinahanap ka na sa inyo di ba sige na?"
           " yeah tama mond" singit ni irish.
           " uhm sige na. Nga?"
           " mond uwi ka na huh  i love you?" hinawakan niya naman yung palad ko saka tumingin kay irish.
           " ingatan mo si carlos huh dahan dahan sa pagmamaneho bundok yun?"
           " oo naman?" sagot lang ni irish. Nagulat naman ako ng halikan ako ni raymond sa harap ni irish kaya tinulak ko sya. " eww kayong dalawa wag nga kayo magkiss sa harap ko?" saad pa nito.
           " paki mo inggit ka lang eh?" asar ni raymond saka muli akong hinalikan.
           " ewww talaga.?"
          " tama na nga mond?" saad ko saka yumakap sa kanya. " sakay ka na ingatz ka huh?" 
          " kayo ang magingat?"
          " oo naman para sayo.?" ngiti ko sa kanya.
          " carlos tara na?" saad ni irish. Sumakay naman ako sa likod niya.
          " bye mahal ko?" paalam ko kay raymond.
          " eww tama na nga yan..?"
          " bye MK." ngiti naman ni raymond. Pinaandar naman ni irish yung motor. 
          " kapit ka sakin baka mahulog ka." saad niya yumakap naman ako sa kanya. Malayo layo narin yung tinatakbo ng motor ng maramdaman kong nagvavirate yung cellphone ko sa bulsa pilit ko naman kinuha yun saka tingnan kung sino yung tumatawag.
           " sino yan?" lingon ni irish. Hininto naman niya yung motor sa gilid ng kalsada. Kinuha niya yung cellphone niya saka may kinausap. Inantay ko naman tumawag muli yung tumatawag kanina. "Tara na" ngiti niya. Pinaandar naman niya yung motor hanggang muling magvibrate yung cellphone ko. " tumatawag uli? Sino ba yan?" tanong pa ni irish.
           " ewan number lang eh? Maneho ka lang baka mabangga tayo basta deretso ka lang " saad ko sa kanya sinagot ko naman yung cellphone.
         " hello sino to?" saad ko kahit mejo nahihirapan ako dahil tumatakbo yung motor.
         " carlos?"
         " what??ano yun. Later ka nalang tawag nakamotor kami eh." 
         " wait?si alvin to."
         " alvin?" napalingon naman si irish saka binilasan yung takbo ng motor.
         " irish baka mabanga tayo dahan dahan lang.?"
         "carlos mag-ingat ka kay-" hindiko naman masyadong naintindihan yung sinabi niya.
         " what wait later nalang alvin ang bilis magpatakbo ni irish eh.." saad ko.
         " carlos!!" saad pa nito pero pinindot ko na yung  end button.
         " irish dahan dahan lang.?" saad ko naramdaman ko naman na muling nagvibrate yung cellphone ko.
         " maya muna sagutin yan baka mahulog?" saad ni irish. Tumango naman ako.  Nagtuloy lang syang magdrive hanggang makarating kami sa pabundok na bahagi pero tuloy parin yung takbo namin hanggang mejo madilim na at masyadong matataas  na ang talahaib sa gilid ng kalsada ang dinadaanana namin.
           " malayo pa irish.?"
           " konti nalang mejo alam ko na yung daan?"
           " ok?" kumapit naman ako sa kanya dahil mejo kinakabahan na ko sa lugar na yun. Nagulat nalang ako ng tumigil na sya wala naman akong nakitang bahay na andun mejo mataas yun lugar kaya kita mo yung mga ilaw ng mga bahay sa baba.
           " uhm carlos yung bahay nila tita mejo andun na eh pwede iwan kita dito papagalitan kasi ako kapag nakitang may kasamang lalake eh?" saad nito.
           " dito?" tanong ko pero ngumiti lang sya saka tumango. " nakakatakot naman dito?" tumingin naman ako sa paligid masyadong madilim dun halos puro talahib ang nakikita ko.
           " sandali lang ako promise saka overelooking naman oh?"
           " uhm sage bilisan mo huh?"
            " sige?" saad niya pero nagulat ako ng yumakap sya sakin. 
            " hey bakit ka nangyayakap?" lumayo naman sya kita ko sa mata iya na may pumatak na luha.
            " uhm wala lang. I love you carlos."  ngumiti naman ako sa kanya.
            " i know i love you rin naman?"
            " Laging mong isipin na mahal kita huh mahal ko kayo nila raymond.. Kayo lang naman yung kaibigan ko eh?"
            " oo naman irish andito lang kami para sayo... You call out my name and you know wherever i am.. I come running to see you again" kanta ko sa kanya muli naman syang yumakap sakin ramdam ko lang yung hikbi niya. Humiwalay naman sya nagpunas ng luha.
            " ang drama ko. Alis na ko." ngiti niya sakin.
            " bilisan mo na nakakatakot kaya dito." saad ko. Sumakay naman sya uli ng motor pero imbis na paakyat ay pababa yung tinahak ng motor niya. " irish wait!!!" sigaw ko pero bigla nalang may humampas ng matigas na bagay mula sa likod ko. Natumba naman ako.. Kita ko pa na tumigil yung motor na sinasakyan ni irish pero muli niyang pinaandar.
            " ouch?" hinawakan ko naman yung parte ng ulo ko na natamaan halos manlaki naman ang mata ko ng may makitang dugo saka tumingala pero isang hampas uli ng baseball bat ang natanggap ko mula sa isang hindi kilalang tao. Hindi ko na mabilang kung ilang beses niya kong hinampas at sinipa parang naging manhid yung katawan ko ng mga oras na yun kahit anong daing ko at sigaw tila to bingi na tuloy lang sa ginagawa niya hanggang ang nagawa ko na lang ay pumikit.. tiisin yung sakit. Impit na umiyak..hanggang unti unti na kong nawalan ng malay..

2 comments:

  1. grabe naman! ouch saket nun ;(

    ReplyDelete
  2. hindi maganda yung twist about kay alvin

    ReplyDelete

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails