Followers

Saturday, August 17, 2013

Blue Chapter 2



Learning to love again."
Blue


         Kinabukasan alas diyes na ko nagising.. Nag-unat unat naman ako saka tumayo para maligo.. I hate Sunday.. Ano bang magandang gawin ngayon bakit kasi walang pasok pag Sunday.. I want to make myself busy para kahit paano makalimutan ko si Angela.. Haixt kaaga aga sya iniisip ko. Pagkatapos maligo ay lumabas na ko ng kwarto.
         " Son. Almusal ka na.?" bungad sakin ni mommy.. Ngumiti lang ako sa kanya saka tumuloy sa kusina. Nakita ko naman na sumunod si mommy sakin sa kusina... Kumunot lang yung noo ko saka sya tiningnan
         " why mom?"
         " blue madami namang babae jan.. Hindi lang si angela ang babae sa mundo.. Ayokong nakikitang malungkot ka anak?"
         " mommy naman eh.. Mahal ko po si angela.?"
         " hindi ka niya mahal.. Ang bilis nga niyang pinagpalit ka eh.. Kalimutan mo na sya anak.. Papakilala kita sa anak ng kumare ko.?"
         " Wag na mommy.. Ok lang ako.. Makakamove on din ako.. It takes time nga lang... Don't worry kaya ko to.?"
         " Tama yan.. Ang gwapo gwapo mo sigurado ako makakahanap ka ng mas maganda pa kay angela." ngiti niya.
         " Oo naman? Baka pwedeng kumain na ko mommy?"
         " ay oo nga pala.. Puyat ka kasi ng puyat yan tuloy tanghali ka na nagigising.. Si daddy mo Sunday na Sunday nasa opisina.."
         " hindi ka na nasanay mom... Sabayan niyo na kaya ako sa pagkain..?"
         " sige na nga gutom na ko.. Anong gusto mong lunch.?"
         " kahit ano lang..kahit naman anong luto basta ikaw nagluto super sarap eh" ngiti ko lang na ikinatawa niya.
         " bola mo anak huh.. Adobong chicken?"
         " Nanaman?"
         " kahit ano daw pero nagrereklamo?"
         " ah eh ulam natin kagabi yun eh..?"
         " masarap naman ah madali pa lutuin... How about sinigang na Pork?" napangiti naman ako sa sinabi niya.
         " Yeah ?" sabay lang kaming natigilan ni mommy ng marinig yung doorbell.  " Day off ba ni ate meding ngayon mommy?" tanong ko.
         " yeah.. May inaasahan kang bisita?" tanong nito umuling naman ako sa kanya.
         " wala kang friend na dadating.?"
         " wala mommy.. Wala naman kaming usapan nila bryan ngayon..?"
         " Eh sino kaya yan.?"
         " Malay ko bakit di mo puntahan mom?"
         " ikaw nalang anak?"
         " kumakain ako mommy?" ngiti ko napailing naman si mommy saka tumayo.. Tinuloy ko naman yung pagkain ko. Maya maya lang bumalik din sya..
         " Ikaw ang hinahanap?"
         " ako?" Turo ko sa sarili ko. Tumango naman si mommy. " sino?"
         " di ko kilala eh labas na.?"
         " naman eh kumakain ako eh?" simangot ko saka tumayo.. " yung food ko wag mo galawin mommy huh?"
         " oo na!" saad pa nito nagmamadali naman akong lumabas ng bahay saka ko nakita si aldred? Ano naman ginagawa niya dito sinalubong niya lang ako ng ngiti.. Yang ngiti na nanaman niyang yan.. Bumuntong hininga naman ako saka binuksan yung gate.
         " ah pasensya na huh naistorbo ata kita bibigay ko lang sana to?" saad nito saka inabot yung malaking mangkok.
         " ano yan?" Hindi naman sinasadyang mahawakan ko yung kamay niya.. Haixt ano ba tong nararamdaman ko.. Pinilit ko naman ngumiti.
         " ah sinabi ko kasi kay mommy ikaw yung tumulong sakin ng naaksidente ako kagabi kaya pinabibigay niya?"
         " eh di ba kasalanan ko nga bakit ka naaksidente tulad ng sabi mo?"
         " syempre binago ko na yung story kaya naging hero ang dating mo?" ngiti niya napakamot naman ako ng ulo.
         " ano to?"
         " sinigang na baboy?" natigilan naman ako saka tinagal yung takip saka inamoy  "wow mukhang masarap. Favorite ko to"
         " the best yan bro si mommy nagluto eh" ngiti pa ni aldred
         " thanks.."
         " sige una na ko may usapan tayo mamayang gabi huh.. Tuturuan mo ko magmotor.?"
         "ah yeah sige.. Teka hindi ka ba nagrounded dahil sa accident kagabi?"
         " hindi sabi ko tuturuan mo ko kaya ok lang"
          " ah ok sige mamaya nalang.. Salamat uli dito huh?" 
          " wala yun.. Sige na? " saad niya nagsimula naman syang maglakad nakatingin lang ako sa kanya habang unti unti syang lumalayo.. Bakit parang may ibang akong nararamdaman sa kanya.. Baka dahil parehas sila ng ngiti ni Angela.. Haixt Malabo yun. Pumasok naman ako sa loob ng bahay.
          " Ano yan anak?"
          " Ulam.." ngiti ko.
          " Ulam ?? Bigay nung naghahanap sayo?"
          " yeah new friend mom.. Sinigang na pork.." innabot ko naman kay mommy yung mangkok saka inamoy.
          " Wow mukhang masarap ah.. Ang bait naman ng new friend mo.. Taga san yun?"
          " Sa kabilang kalsada.."
          " Parang mas gwapo yun sayo..?" kumunot naman ang noo ko sa sinabi ni mommy.
          " MOmmy mas gwapo ako dun.? Porket binigyan ka lang ng ulam gumwapo na agad sa paningin mo?"
          "Joke lang syempre mas gwapo ka pa rin? Anak kita eh"
          " syempre artistahin ata anak nio mommy."
          " Ewan sayo.. Kung hindi lang kita anak nilagyan na kita ng aircon sa likod?"
          " Ang sama?" 
           Kinagabihan ay matutulog na sana ako ng maalalang may usapan nga pala kami ni aldred na tuturuan ko syang magmotor.. Naginat inat naman ako saka tiningnan yung orasan. " malapit na pala mag12 midnight" tumayo lang ako sa kama saka lumabas ng kwarto.
           " bakit di pa natutulog pupuyat ka nanaman may pasok ka pa bukas?" salubong sakin ni mommy.
           " May usapan kasi kami ni aldred mom?"
          " Sure ka? 7 am pasok mo bukas?"
          " yeah.. Kailan ba ko nalate?" ngiti ko.
          " yeah hindi ka nga nalelate.. Umaabsent ka lang?"
          " grabe naman minsan lang naman... Sige na labas na ko?"
          " mag-ingat huh?" ngumiti lang ako saka lumabas ng bahay.. Nakita ko naman na nasa labas na si aldred binuksan ko naman yung gate..
          " Akala ko tulog ka na eh?" bungad nito sakin.
          " Ah actually nakalimutan ko.. Di ba sa public ka ang alam ko 6 am ang pasok dun?" tanong ko sa kanya.
          " Yeah.."
          " Eh pano yan baka malate ka bukas?"
          " ok lang yan turuan mo ko kahit isang oras lang.?"
          " ah ok sige.?"
          Sinimulan ko naman syang turuan nung una hirap pa sya dahil di pa talaga sya marunong.. Ilang beses natumba yung motor niya napapakamot lang sya ng ulo pag natutumba.. Pero ilang sandali pa unti unti na syang natuto..tawanan lang kami ng tawanan habang tinuturuan ko sya.. Bakit ba ang gaan ng loob ko sa kanya. Bakit parang nawawala yung lungkot ko marinig ko lang yung pag tawa niya..haixt
          "Wait 2 am na pala.?" saad ko.
          " huh alas dos na?" 
          " yeah next time nalang uli medyo marunong ka na konting practice pa." saad ko saka naupo sa gilid ng kalsada.. Bumaba naman sya ng motor saka tumabi sakin.
          " bilis ng oras.." 
          " oo nga eh kaya mo na yan sa susunod hindi ka na nga pagewang gewang.." ngiti ko sa kanya.
          " Anong time pasok mo bukas?" tanong niya.
         " 7 am eh?" nilingon ko lang sya saka tumingin sa mukha niyang nakatingala sa langit. Bakit ba parang naatract ako sa kanya.. Haixt ano ba to..
         " ako 6 am? Patay tayo jan?"
         " kaya nga? Uwi ka na tingin ko naman kaya mo ng magdrive pauwi sa inyo?" 
         " Yeah kaya ko na malapit lang naman.. Salamat huh?"
         " Wala yun?"
         " Magkaibigan na ba tayo?" tanong niya na ikinakunot ng noo ko.
         " Oo naman bakit hindi.?" ngiti ko.
         " Talaga.. Astig.. May new friend na ko." kitang kita ko lang yung ngiti at saya sa mukha niya..  Tuwing makikita ko yung ngiti niya parang bumabalik yung alaala ni angela. 
         "Uwi ka na maaga pa tayo bukas.." saad ko nalang.
         "yeah sige alis na ko.. Goodnight. Blue"
         " yeah goodnight red?" saad ko saka binuksan yung gate.
         " tol aldred nalang.. Wag ng red..? seryoso"
         " Bakit?"
         " ah kasi hindi bagay sakin.. Tapos ang panget pag magkasama tayo pawer ranger lang ang dating? Power ranger blue, pawer ranger red" tawa naman akong tawa sa sinabi niya.
         " sige na umuwi ka na red ranger.?"
         " Sagwa Bro?"
         " Uwi na nga antok na ko may pasok pa bukas.?"
         "sige na nga Blue Ranger." ngiti niya natawa lang ako sa kanya sinara ko naman yung gate kita ko lang na pinaandar niya yung motor niya.. Mejo marunong na talaga sya.
          Ilang sandali akong nasa harap lang ng pinto.. Naatract nga ba talaga ko kay aldred? Pero ang imposible nun.. Bumuntong hininga lang ako saka binuksan yung pinto.. 


4 comments:

  1. maganda ito pakihabaan na ang next chapters xD

    ReplyDelete
  2. mbilis nmn ata update kya ok lng,

    ReplyDelete
  3. ok lng kahit di mahaba, naaliw nmn ako s kwento. bitin nga lang hehe.

    0309

    ReplyDelete

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails