Followers

Friday, August 9, 2013

Bliss Chapter 32


Chapter 32

             Pumasok ako kinabukasan na may dalang bigat sa dibdib. Hindi naman pumasok si raymond dumaloy naman yung luha ko.
           " hey carlos may problema?" saad ni irish na nakalapit na pala. Tumungo lang ako " asan sila raymond and alvin?" tanong nito tanging iling lang ang naisagot ko sa kanya. " may problema ba.?" dun naman dumaloy ang mga luha ko.
           " irish.." saad ko naupo naman sya sa tabi ko.
           " ok lang yan iiyak mo lang."
           " bakit ba ganun bakit ang hirap?"
          " si alvin o si raymond?" tanong nito. Pero hindi ako sumagot. Tumahimik nalang sya.. Sinamahan niya ko hanggang matapos ang klase kahit hindi kami naguusap. Sinabayan niya parin ako sa paglalakad.
          " sa park tayo?" tanging tango lang ang tugon ko para akong lumutang ng mga oras na yun parang wala akong nararamdaman hinahayaang dalhin yung katawan ko ng hangin. Malayo pa lang tanaw ko na ang isang familyar na mukha, nakaupo lang ito sa isang bench habang nakatulala kita naman yung pagdaloy ng luha nito ng mapadako ang tingin sakin, napatungo naman ako.
          " andito pala si raymond.?" nagsimula naman maglakad si irish pero nanatili akong nakatayo habang nakatungo parang ayoko ihakbang ang mga paa ko. " carlos let's go?" lingon sakin ni irish hinila naman niya yung braso ko ng hindi parin ako kumilos  " tara na " hanggang makalapit kami kay raymond saka umupo sa tabi nito.
          " carlos I'm really sorry?" bungad sakin ni raymond kumunot naman ang noo ni irish.
          " mas ok siguro kung aalis na muna ako may gagawin din kasi ako sa bahay?" saad ni irish saka tumayo nginitian naman ako nito tumango lang ako sa kanya.
          " mond ayusin mo yan kahit mas boto ako kay alvin ayoko paring nasasaktan si carlos. Mahal ko yan eh?" hinampas lang ni irish yung balikat ni raymond isang pilit na ngiti lang ang binigay dito ni raymond.. Saka umalis si irish.
           " carlos?"
           " uhm?" hindi ko naman sya matingnan ng maayos.
           " sorry na maayos pa naman natin to di ba? Di ba sabi mo mahal mo ko?"
           " raymond?"
           " carlos please?" saad niya saka hinawakan yung kamay ko.
           " pwede naman muna tayong maging friends uli di ba?"
           " pero mahal kita?"
           " mahal din naman kita pero raymond may right time naman hindi pa siguro ngayon pero darating din yung time na pwede na tayo ..darating yung time na kakayanin ko na."
           " Carlos please.?"
           " mond?"
         " maghihintay ako.. Maghihintay ako kapag ready ka na." saad niya na nakatungo. Tumungo naman ako.
         " mond.?"
         " bestfriend?" tumingin naman ako sa kanya.. Nakangiti sya pero may luha sa mga mata. 
         " mond I'm really sorry."
         " bestfriend?" ulit niya saka nagpunas ng luha at inabot yung kamay ko. " bestfriends?" saad niya uli.
         " mond naman eh?"
         " ok lang saking bumalik tayo sa pagiging magbestfriend basta wag ka lang mawala maghihintay ako carlos.?"
         " mond.?"
         " ayaw mo na kong maging bestfriend.?"
         " hindi sa ganun pero di ba ang awkward?" natawa naman sya.
         " magsimula uli tayo.?"
          " mond parang ano eh.?"
          " basta bestfriend uli tayo kahit yun man lang mapagbigyan mo ko?" simangot niya.
          " haixt di ko alam kung kaya ko." saka bumuntong hininga.
          " alam ko masakit yung nagawa ko sayo pero sana wag mo naman akong layuan.. Sana wag mo kong iwan.. Para kasing hindi ko kayang malayo sayo."
          " pero mond?"
          " basta bestfriends na uli tayo." nakita ko naman na may namuong luha sa mata niya pero pilit niya itong itinago. Naniniwala akong hindi niya ko kayang lokohin na posibleng inakit nga lang sya ni bea. Bakit ba naniwala agad ako sa babaeng yun. alam ko gusto niya lang kaming sirain at dahil naniwala ako sa kanya .. nagtagumpay sya.
          " paano si bea?"
          " sabi naman sayong inakit lang ako ni bea. "
          " hindi halata para kasing sarap na sarap ka dun sa video?" 
          " Nadala lang ako pero alam mo habang ginagawa namin yung mukha mo ang nasa utak ko."
         " wushuu?" nguso ko sa kanya. 
         " promise?" umiba lang ako ng tingin ayoko na isiping yung pangyayaring yun. Nagkamali ako na naniwala agad ako. Alam ko mahal ako ni raymond para magawa yun.
          " si alvin naglayas."
          " san naman pumunta yung gagong yun huwag mong sabihing nasa inyo sya.?"
          " Mond naman eh."umiba naman ako ng tingin... im sorry alvin saad ko nalang sa sarili ko.
          " bakit. So nasa inyo nga sya.?"
          " wala..pumunta yung mommy niya kahapon sa bahay hindi din nila alam kung nasaan si alvin ngayon?"
          " bakit daw naglayas.?"
          " nakita niya tayo kahapon sa sementeryo.?"
          " mahal mo ba sya.?" seryosong tanong niya. Ilang sandali akong natahimik.
          " mahal ko sya...tulad ng pagmamahal ko sayo.. Alam ko magulo pero ganun yung nararamdaman ko.. Alam ko mali."
          " kaya hindi mo ko mabigyan ng sagot. Kaya ayaw mo na" saad niya saka tumungo.
          " siguro.. Hindi ko alam kung anong gagawin ko hindi ko alam kung bakit ganun." tinitigan ko naman sya sa mata. " alam mo dati pinapangarap ko lang kayo ni alvin.. Na what if mahalin niyo ko na what if maging tayo..pero hindi pala ganun kadali yung pangarap na yun."
          " Sana wag ng bumalik si alvin"
          " raymond?!!"  
          " totoo nga? Sana wag na sya bumalik para ako nalang yung mahalin mo?"
          " para kang sira?"
           " Haixt mas mahal mo talaga sya?"
           " ewan ko? Ang lungkot ko nung malamang umalis sya."
           " sana wag na sya talaga bumalik." simangot niya. 
           " Kahit naman bumalik sya hindi ko ipagpipilitan yung sarili ko sa kanya. Mas ok yung ganito na wala akong pinili.?"
           " mahal kita at hindi magbabago yun."
           " pwede naman tayong magmahalan as bestfriends di ba?"
           " hihintayin kita.?"
           " Di mo naman ako kailngang hintayin mond ang gusto ko lang maging maayos ka maging normal yung buhay mo. ?"
           " basta hihintayin kita.?"
           " feeling ko napakasama ko. Kasi mahal kita mahal ko rin si alvin. Haixt ang gulo gulo ko tapos mahal mo pa rin ako?"
           " ewan ko ba mali ata ng tinamaan si kupido muka ka namang kulisap pero bakit mahal na mahal kita?" nahampas ko naman sya sa braso.
          " kulisap ka jan gwapo naman ako ah?" saad ko na nakasimangot.
          " saang banda?"
          " sa lahat kaya ng part.?" ngiti ko. Natigilan lang ako ng makitang tumahimik sya.
          " Alam mo namimiss ko yung bniruan natin pero mas namimiss ko nung tayo alam mo gustong gusto kitang halikan ngayon." natameme naman ako sa sinabi niya. Kahit kasi ako ganun din ang nararamdaman ko. " namimiss ko na yung mga labi mo.?" umiba naman ako ng tingin.
          " tigilan mo ko mond huh sabi mo bestfriend na tayo uli labi nalang ni bea ang ikiss mo.?" 
          " ito naman kaya ko naman magpigil eh hanggang pwede na uli?" ngiti niya sakin.
          " muka kang tanga mond?"
          " porket natikman mo na ko ayaw mo na sakin?"
          " para kang sira?"
          " totoo ba yung sinabi ni alvin na may nagyari sa inyong dalawa?" umiba naman ako ng tingin. " So totoo nga? Shit!!" bulong niya.
          " uhm kasi ano?"
          " Ano? Mapapatay ko talaga si alvin!!"
          " MOnd! wag na nga nating pagusapan yun?" ilang sandali sya natahimik pero kita yung gigil sa mukha niya.
          " kasalanan ko naman eh kung hindi ako nagpaakit kay bea hindi mangyayare yun.?"
          " kalimutan na natin yun.? Uwi na tayo."
          " punta tayo sa bahay niyo?" tanong niya.
          " mukha mo! Umuwi ka na."
          " sige na?"
          " may balak ka lang sakin eh. Umuwi ka na gusto ko rin magpahinga nakakapagod kaya umiyak."
          " sabay tayong magpahinga."
          " bestfriend raymond umuwi ka na." saad ko saka ngumiti sa kanya.
          " ayoko?" ngumiti lang ako saka nagsimulang maglakad.
          " MK?" automatic naman akong napalingon.

         " what?uwi na ko"
         " MK?"
         " ano nga?"
         " i love you?" 
         " tigilan mo nga uwi na ko bahala ka jan?" saad ko saka tumalikod. Pero nagulat ako ng sumakay sya sa likod ko. " mond ang bigat mo naman eh?" reklamo ko. 
         " sandali lang buhatin mo ko hanggang sa sakayan.?"
         " kapal mo huh?" pinilit ko naman tanggalin yung kamay niya sa leeg ko.
         " arte mo.?"
         " maarte pala huh.?" umikot naman ako saka sumakay sa likod niya.
         "aahh wait mas mabigat ka sakin..? " reklamo niya.
         " bilis hanggang dun sa sakayan.?" pinalo ko pa sya sa pwet masaya ako kasi ok na kami ni raymond hindi man naibalik yung naging relasyon namin atleast bumalik yung bestfrienmd ko.
           " kapit ka MK.?" saad niya saka mabilis na tumakbo."
           " dahan dahan !!" sigaw ko.


No comments:

Post a Comment

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails