Followers

Friday, August 9, 2013

Bliss Chapter 30


Chapter 30
Si Alvin

                 Kasabay ng pagpatak ng ulan hinayaan kong dumaloy ang mga luha sa mata ko habang pinagmamasadan ang taong mahal ko habang hinahalikan ng taong mahal niya..
                 " carlos mahal kita.. At ang sakit sakit na." saad ko sa sarili ko. Napaupo naman ako sa isang nitso  na nanduon hinayaang pumatak ang mga luha. "bakit sya parin ang pinili mo bakit ba hindi  mo ko magawang mahalin..."
                 Nagsimula akong maglakad palayo sa lugar na yun dala dala ang bigat sa damdamin. " mahal kita carlos and i'm letting you go. Hindi na kita guguluhin pa."

                 Nang makarating ako sa bahay agad akong nagimpake ng mga gamit gusto kong umalis gusto ko ng makalimot gusto ko ng iwan lahat ng alaala dito. Lumisan ako na hindi alam kung saan pupunta...nagiwan nalang ako ng sulat para hindi magalaala ang mga magulang ko. Paglabas ko ng bahay wala ng ulan. Tumingala naman ako sa kalangitan bumungad sakin ang isang napakagandang bahaghari pinilit akong ngumiti.
           " paalam carlos." malungkot na bulong ko.
           Nagsimula naman akong maglakad patungo ng sakayan ng jeep. Habang lulan ng ako jeep hindi ko mapigilan wag pumasok sa isipan ko yung tagpong paghahalikan ni raymond at carlos para akong dinudurog hindi ko namalayan muling pumatak yung mga luha ko. Pinilit kong ikubli dahil ilan sa mga pasahero ng jeep na iyon ang nakatingin na sakin.
           " ok kalang?" tanong ng isang babaeng katabi ko. Pinilit ko naman ngumiti sa kanya. Saka tumango.
           " ok lang ako?" bulong ko pa ngumiti naman sya sakin dun ko naman napagmasdan ang mukha niya. Isang napakagandang babae tingin ko mas matanda lang sya sakin ng ilang taon..isa o dalawang taon. Napakaganda ng mga ngiti. Naalala ko naman yung ngiti ni carlos. Muling pumatak yung luha ko.
           " panyo gusto mo?" tanong ng babae. Umuling naman ako saka nagpunas ng luha gamit ang sariling damit bakit ba nakalimutan kong magdala ng panyo o tissue man lang nakakainis. " ito o kunin mo na" nilagay naman niya sa palad ko yung panyo pilit naman akong ngumiti dito.
               "salamat?" maikling saad ko. Isang matamis na ngiti naman ang binigay niya sakin tumungo naman ako hanggang nakatulog ako habang umaadar yung jeep. Maya maya naramdaman ko may yumuyug yug sakin. " carlos?" bulong ko. Pero yung mukha ng babae ang nabungaran ko.
               " hey tayo nalang ang pasahero saan ka ba bababa?" saad nito nagulat naman ako saka luminga linga sa paligid nasa crossing na pala kami inayos ko naman yung mga gamit ko saka bumaba ng jeep pero nagulat ako ng nakasunod pala sakin yung babae. " hey wait" habol nito. Tumigil naman ako sa paglalakad.
               " what?" tanong ko sa kanya.
          
               " uhm kasi ano.. Anong name mo?" nangunot naman yung noo ko sa tanong niya.
               " bakit?"
               " uhm wala lang hindi kasi ako makakatulog kapag hindi ko man lang nalaman name mo.. Can i have your number?"  binaba ko naman yung dala kong bag saka sya tinitigan. Kita ko naman yung pagiwas niya ng tingin.
             " nabbaaliw ka na ba miss? Wala akong panahon  sa ganyan ok sige una na ko." saad ko saka tumalikod at nagsimulang maglakad. Pero nagulat ako ng makitang nakasunod parin sya sakin. " miss ano ba?"
            " uhm kasi ano wala din kasi akong pupuntahan eh?" tiningnan ko naman sya dun ko lang napansin yung malaking backpack niya sa likod.
            " oh eh ano  naman ngayon?"
     
            " naglayas ka din di ba ..? I guess?" nakangiti nitong saad.
            " eh ano naman sayo?"
            " sama nalang ako sayo?"
            " baliw ka na nga." saad ko saka tumalikod at binilisan ang paglalakad. Pero nakasunod parin sya hinayaan ko nalang hanggang makarating kami sa sakayan ng bus.
            " wait saan ba tayo pupunta?" tanong nito.
            " tayo?"
            "oo tayo sasama nga ako sayo diba?" nakangiti pa to.
             " pwede ba-" nanlaki nalang yung mata ko ng bigla niya kong halikan sa labi nakita ko naman yung mga taong dumadaan habang nakatingin samin tinulak ko naman sya. " ano ba?" angil ko sa kanya.
             " sorry huh hindi ko napagilan ang gwapo mo kasi?" saad nito nagulat nalang ako ng hilahin niya ko pasakay ng isang bus byaheng cavite. Actually dun ko planong pumunta may kamaganak kami dun na pwede kong tuluyan. Hinayaan ko naman sya hanggang makaupo kami.
             " pwede layuan moko saka subukan mo pang manghalik uli hindi mo magugustuhan gagawin ko." banta ko pa sa kanya.
             " bakit anong gagawin mo?" ngiti niya sakin umiwas naman ako ng tingin dahil hindi ko naman alam ang pwede kong gawin sa kanya. " broken hearted ka noh?" asar pa nito.
             " shut up!" angil ko.
             " kiss me para tumahimik ako?" nguso pa nito.
             " ganyan ka ba kababa? Ni hindi nga tayo magkakilala tapos bigla mo nalang akong hahalikan " natahimik naman sya saka umayos ng upo.
           " ok sorry?" seryosong saad nito. Alam ko panget yung sinabi ko.
           " uhm sorry." saad ko nalang. Mahigit isang oras din ng binyahe namen ngunit sa haba nun hindi na kami muling nagusap. Kumuha nalang ako ng ballpen saka papel saka sinnulat yung number ko. Nilagay ko naman yun sa palad niya tumingin lang sya sakin na nagtatanong.
           " sorry dun sa mga sinabi ko. Number ko yan txt mo ko if ok ka. Ingat ka huh" saad ko saka tumayo ng tumigil yung bus. Hindi pa masyadong nakakalayo yung bus ng tumigil uli nakita ko naman na bumaba yung babae saka patakbong lumapit sakin.
          " uhm kasi wala na talaga kong ibang mapupuntahan eh pwedeng isama mo nalang ako?" humihingal na saad nito.
          " uhm kasi ano.. Ang panget tingnan baka sabihin nagtanan pa tayo.?" tumawa naman sya. " bakit ka tumatawa?" 
          " tayo nagtanan.? Sana nga noh itinanan mo nalang ako?"
          " huh bakit?"
          " ang gwapo mo kasi kahit sino matutuwa kapag itinanan mo?" natawa naman ako sa sinabi niya.
             "gwapo? Sabi nga nila?" saad ko nalang na ikinatawa niya. " tara na?" hila ko sa kamay niya. Isang matamis na ngiti naman ang binigay niya sakin.
             Magsisimula ako ng panibagong buhay malayo sa mga taong nagbigay sakin ng sakit. Paalam na carlos.,sana maging masaya ka sa piling ni raymond.


No comments:

Post a Comment

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails