Followers

Sunday, August 11, 2013

Bliss Chapter 38


Si carlos.

         Sabi nila lahat ng nangyayare may dahilan.. Na may plano ang diyos kung bakit nangyayare ang isang bagay.. Lahat ng tao gusto lang naman ay yung sumaya.. Lahat gustong lumigaya.. Yung magmahal at mahalin.. Yung mararamdaman mo yung saya. Tunay na saya yung walang pagaalinlangan.
      
          Pero bakit may mga taong humahadlang para maramdaman mo yung saya na yun.. Bakit ba sa tuwing alam mo na kung ano or sino ang magpapasaya sayo..bigla nalang maglalaho bigla nalang mawawala. Dumaloy naman yung luha ko pero isang kamay ang dumampi sa mukha ko para punasan ito., unti unti ko naman na dinilat yung mata ko.. Umaasang si raymond ang makikita ko.

         " alvin?" saad ko isang ngiti naman ang binigay niya. Nakita ko lang mula sa likod nito si jerome. Ngumiti lang ito ng pilit. Dun ko naman unti unting naramdama yung mga sugat sa katawan ko at sa nakabenda kong ulo. Pinilit kong tumayo pero pinigilan ako ni alvin.

         " wag ka muna gumalaw masyado? Saad nito.
         " alvin anong nangyare?" nilibot ko yung mata ko sa buong paligid.. Bakit nasa ospital na ko.
         " Di mo matandaan? Pagaling ka muna.. Galing na dito ate mo.. Umuwi lang. Dalawang araw kang walang malay." pinikit ko naman yung mata ko saka unti unting inalala kung ano yung mga nangyare.

         " alvin..yung pumulo sa likod ko.. Alvin si irish nasan sya?"
         " hindi na naabutan yung bumugbug sayo. Saka si irish?"

         " iniwan niya ko alvin sa lugar na yun.. Bakit ginawa sakin ni irish yun..?" nagsimula naman pumatak yung luha ko.

         " kuya carlos wala na si irish?" saad ni jerome mula sa likod. Automatiko naman akong napalingon dito. Si irish wala na?

         "anong nangyare? Bakit?"
         " pahinga ka muna please?" saad ni alvin.
         " no alvin sabihin mo anong nagyare? Asan si irish?"
         " Nabangga yung motor niya the same night na nabugbug ka?" hindi naman ako nakapagsalita dahil dun hinayaan ko lang tumulo yung luha ko.

           " sino nagdala sakin dito pano niyo nalaman?" tanong ko.
           " ako nagdala sayo dito kuya. Nakita ko kayo ni irish that night.. Kuya hindi gusto ni irish yung nagyare may nagutos lang sa kanya.. Si bea?"
           " si bea? Ano bang ginawa namin sa kanya para ganituhin niya kami. Si irish.. Bakit kailngan niyang mawala.. Napakabait niya bakit ganun.." halos suntukin ko naman yung kama sa gigil.. Niyakap lang ako ni alvin..
           " kuya gusto ko magsorry para kay irish sana mapatawag mo sya?"
           " salamat jerome.. Mahal ko si irish naiintindihan ko.?" saad ko na tuloy lang ang luha. Ilang sandaling katahimikan ang nangyare sa loob ng kwartong yun halos walang nagsasalita.
           " kuya alis na din ako dumaan lang ako dito.. Pupunta pa ko sa burol ni irish eh?" lumapit naman ito saka yumakap sakin.
           " salamat pakisabi naman sa family ni irish nakikiramay ako." 
           " yes kuya..pagaling ka huh?" saad nito saka lumabas ng pinto.
           " alvin si raymond?" tanong ko kay alvin.
           " wala akong balita sa kanya eh?" nangunot naman ang nuo ko.
           "bakit hindi pumunta dito si raymond?"
           "pumunta ko sa house nila pero wala sya dun.. Si ate may galing din sya dito.?"
           " anong sabi ni ate may? Nasaan daw si raymond?"
           " sabi niya hindi pa daw umuuwi simula nung gabing yun.?
           " what? Ang alam ko umuwi na sya nung sumakay ako kay irish?"
           " I dont know sabi ni ate may pero tingin ko nagsisinungaling sya.?"
           " bakit naman?"
           " uhm ramdam kolang tinatago nila si raymond?"
           " why may nagawa ba ko?"
           " hindi ko alam it's better kung magpapahinga ka muna? Dami mo pang benda sa katawan oh?" saad nito.
           " alvin anong nangyayare?"
           " don't worry aalamin ko for you and by the way hindi din makita si bea.. Hindi kaya magkasama sila?"
           " huh?"
           " joke lang?" ngiti nito.
           " pano kung magkasama nga sila?"
            " malabo yun?"
            "pano nga kung ganun?"
            " wag mo nga isipin yun baka nakatulog lang kung saan yun?" hinawakan naman ni alvin yung kamay ko tumingin lang ako sa kisame. Bakit ba ganito ang nangyayare.. Si irish wala na.. Si raymond nasaan ba sya.. Bakit ganito. 
            " asan na ba si raymond?"
            " hindi ko alam hindi ko rin macontact yung phone niya? Ano bang nangyare?"
            " hindi ko alam? Masaya kami ng araw na yun.. Tapos biglang ganun?" nagsimula nanaman pumatak yung mga luha ko.
            " I really hate to see you crying?"
            " alvin hanapin mo sya.. Please?"
            " kahit hindi mo anman sabihin hinahanap ko sya.. Para sayo.. Para hindi ko na makita yang mga luha mo?"
            " bakit ganun alvin?"
            " matatapos din to.. Kaya mo ya.. Darating si raymond.. Dadating sya mahal ka nun di ba?"
            " dalawang araw na kong andito pero hindi parin sya dumadalaw? Wala man lang txt or tawag?"
            " Hindi ko din alam eh psoitive lang?" ngiti pa niya. Ilang sandali pa akong nakatitig lang sa kisame.. Hinayaang pumatak yung luha. Lumingon naman ako kay alvin na nakatitig lang sa mukha ko. Hindi pa pala kami nagkakausap. Alam ko nasaktan ko sya pero andito parin sya sa tabi ko hindi parin niya ko iniwan.

            " alvin I'm sorry?"
            " sorry saan?" ngiti nito.
            " sa mga nagawa ko sayo.. Sa pagpapaasa?" pinunasan naman ng palad niya yung mga luha sa pisnge ko.
            " hindi mo naman kasalanan yun.. Pinili ko umasa kaya ako ang may kasalanan?"
            " pero?"
            " pssst ok na ko kalimutan nalang natin yun?" ngiti pa niya saka  pinisil yung palad ko. " ang importante ngayon ay yung gumaling ka?"
            " I'm really sorry alvin.. Hindi ko sinasadyang saktan ka.. Sana mapatawad mo ko?"
            " gusto kong maging honest sayo.. Yes I still love you.. Pinilit ko naman na kalimutan ka eh pero hindi ko nagawa.. Ikaw parin yung hinahanap ng bawat tibok ng puso ko.. Alam kong mali yung umasa parin ako pero sana hayaan mo nalang ako?" 
           " alvin?"
           " please.. Hindi naman na ako mangugulo gusto ko lang maging honest sayo.. Mahal pa din kita pero tanggap ko na si raymond yung pinili mo.. Na sya talaga ang mahal mo..?"
           " alvin sorry talaga?"
           " tigilan mo na nga kakasorry.. Basta I'm still here your bestfriend? Kain ka na ." ngiti niya saka tumayo at kumuha ng prutas.
           " alvin.. Uhm yung girl na sumagot ng phone mo?"  

           " Si joana? Kaibigan ko sya? Sya yung kasama ko sa bahay ngayon.?"
           " joana? Kasama sa bahay?"
           " yeah mabait yung papakilala ko sya sayo actually papunta sya dito ngayon?"
           " paano mo sya nakilala?"
           " sa jeep kasabay ko sya?" saad nito saka kumagat sa mansanas?"
           " wait kala ko akin yan.. Bakit mo kinagatan?" ngiti ko.
           " share tayo? Nilapit naman niya sa bibig ko yung mansanas kung saan sya kumagat.
           " alvin?"
           " kagat na?" ngiti pa niya.
           " maganda ba si joana?" tanong ko.
           " kagat ka muna?" ngiti lang niya.
           " eh bakit ba jan sa kinagatan m-" di na ko nakapagsalita ng isubsub niya sa bibig ko yung mansanas wala naman akong nagawa kundi kumagat. " ang sama mo?" saad ko nagulat naman ako ng kagatan niya rin kung saan ako kumagat. " kadire alvin."
              " sus ang arte mo?"
              " tinatanong ko kung maganda si joana?"
              " bakit gusto mo malaman?"
              " wala lang baka bagay kayo?" nasamid naman to sa sinabi ko napangiti naman ako..
              " baliw... Yang ngiti mong yan.. Yan yung gusto ko makita?"
              " kayo na nung joana?" ngiti ko pa
              " tigilan mo nga ako?" ngiti niya sabay naman kaming napalingon ng bumukas ang pinto at niluwa ang isang napakagandang babae. Sinalubong naman ito ni alvin saka kinuha yung dalang prutas.
              "sabi sayo jolibee nalang.. Dami ng prutas dito?" saad dito ni alvin.
              " ikaw lang kakain nun pag yun binili ko eh?" ngiti pa dito ng babae. Lumingon naman to sakin saka ngumiti.
              " carlos si joana nga pala?"
              " hi?" bati nito sakin ngumiti naman ako saka tumango. " gising ka na pala.. Ang gwapo mo pala talaga noh? Ngiti sakin nito.
          " huh?" kumunot naman ang noo ko.
          " yeah sabi ni alvin ikaw daw ang pinakagwapong kulisap?"
          " alvin?" lingon ko kay alvin hindi naman to makatingin sakin.
          "wag ka nga madaldal? Wag mong simulan?" saad nito kay joana saka sya binatukan.
          " wag ka nga mamatok masisira buhok ko?" irap nito kay alvin.
          " alvin hindi bagay sa kanya mabatukan,. Ang ganda niya eh?" agad naman itong lumapit sa kama ko ng maranig ung sinabi ko.
          "talaga maganda ako?" ngiti sakin ni joana.
          " oo?"
          " sabi sayo maganda ako eh?" lingon nito kay alvin
          " magaling magjoke yan si carlos huwag kang maniwala.. Asa ka naman?" asar pa dito ni alvin.
          " alam mo kahit anong pangaakit gawin ko dito kay
alvin wa epek.. Panay carlos ang nasa bibig.. Keso ganto ka
ganyan ka. Walanjo wa epekl yung ganda ko.?" hindi ko naman
alam kung tatawa ako mapapangiwi sa sinabi niya.
      
           " ang daldal mo talaga?"
           " eh bakit totoo naman.. Naririnig ko pa minsaumiiyak ka? " nilingon ko si alvin hindi naman sya makatingin
sakin
           " tigilan mo na nga napakadaldal mo humanda ka sa bahay. " banta dito ni alvin.
           " wait parang ang bait mo ngayon ah hindi mo ko sinisigawan.. Naku carlos napakasungit nitong kaibigan mo..?"

         " hindi naman sya masungit sakin?" ngiti ko.

         " malamang mahal ka niyan eh kaya sinasabi ko sayo if ever na maging kayo.. ?"
         
         " joana bwisit ka pa nga tigilan mo.. Ikaw maghuhugas ng plate the whole month?! Kala mo."

         " teka ako naman naghuhugas ng pinggan ah kailan ka ba humawak ng hugasin?" lingon dito ni joana.

         " kapal naghuhugas ako ng pinggan?"

         " talaga kailan?" asar pa ni joana.

         " shut up na nga kakainis ka dapat hindi ko na pumunta dito ?"

         " pumunta na nga ako para alagaan yung maha-" tinakpan naman ni alvin yung bibig nito natawa naman ako dahil dun.

         " joana shut up!?" tumango naman to.

         " oo na sige na,, bang baho ng kamay mo galing ka bang cr?" reklamo pa nito.

         " daldal mo kasi tigilan mo na?"

         " oo na? Gusto mo pagbalat kitang prutas? Im sure hindi marunong yan si alvin?" ngiti pa niya sakin.

         " no thanks.?" ngiti ko din.

         " wait cr lang ako kanina pa ko nawiwi eh" paalam pa nito saka tumuloy sa cr.

         " alvin ang ganda niya bagay kayo?" ngiti ko kay
alvin.
         " maganda nga bang daldal naman?"

         " gusto mo sya?"

         " hindi noh? Solid ako sayo eh.. Sayong sayo parin tong puso ko...? " sabay turo sa dibdib.

         " baliw mo alvin hindi ka prin nagbabago."

         " bakit naman ako magbabago? Alam ni joana na mahal na mahal ko ang carlos ko." natawa naman ako sa sinabi niya.

         " mukha mo ang ang corni mo?" asar ko.

         " joke lang iiwan pala kita kay joana huh hahanapin ko yung prince charming mo.. Tutuluyan ko na rin."

         " alvin!!"

         " joke lang ito naman?" dun naman lumabas si joana mula sa cr.

         " alvin ang corni mo naririnig kita sa cr?" bungad dito ni joana.

         " shut up ka nga?"

         " galing ako sa cr gusto mo ng kamay ko?" asar pa nito nangigiti lang ako habang pinapanuod yung asaran nila.

         " ang baboy mo" saad ni alvin pero tumawalang si joana. " alis muna ako hahanapin ko muna si raymond ikaw muna bahal jan sa ano ko.?"

         " sa ano mo?" ngiti ni joana.

         " sa bestfriend niya?" singit ko naman saka ngumiti.

         "sa bestfriend kong mahal na mahal ko?" ngiti sakin ni alvin.

         " shet alvin hindi bagay sayo.. Parang mas bagay kung sakin mo sasabihin.?" saad ni joana.

        " shut up!" ngiti dito ni alvin. "Pakiss?" baling pa ni alvin sakin.

        " muka mo alvin alis na nga hanapin mo na si mond?" sagot ko. Tumawa naman ng malakas si joana.

        " shut up ka nga jan joana opo mahal na prinsipe alis na ko?" ngiti pa ni alvin.

        " belat!" asar pa ni joana.. Sinimangutan lang to ni alvin saka lumabas ng pinto. Sana mahanap niya si raymond.. Bulong ko nalang sa sarili ko.


3 comments:

  1. ????????????????????????????????? ang daming ?????????????????????

    ReplyDelete
  2. sna mahaba pa to.. ganda kc

    ReplyDelete
  3. Sayang naman kung di ko pa tatapusing basahin ang kwentong to, nasa chapter 38 na ko, seven chapters na lang yata! pero OMG! torture ang pagsunod sa kwentong to. Nawawala ako sa mood, will someone pay me to read this! please para may reason akong ituloy pa!

    ReplyDelete

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails