Followers

Thursday, August 22, 2013

Blue Chapter 4


"Learning to love again."
Blue



                 Lumipas pa ang ilang buwan ay lalo pa kaming naging close ni aldred.. Pilit ko naman pinipigilan kung ano man ang nararamdaman ko sa kanya.. Unti unti ko na din nakakalimutan si Angela.. Sa tulong niya..
             Nakakapagod na din magemo. At umiyak.. Buti anjan si aldred unti unti akong nakakalimot.. Tuwing kasama ko sya parang laging ang gaan ng mundo ko. 
             Ang sarap sarap ng pagkakahiga ko ng hapon na yun kararating ko lang galing school ng magring yung phone ko.. Si aldred.. Simula ng malaman niya yung number ko wala na syang ginawa kundi tumawag..
             " red ranger why?" sagot ko.
             " labas ka..andito ako sa labas Ng bahay niyo?"
             " why? Bakit?"
             " wala lang gusto lang kitang makita?" saad niya ilang sandali akong natigilan. Gusto niya daw akong makita ano naman kaya problema netong lalakeng to. " labas ka na uy?"
             " oo na sige.. " pinindot ko naman yung end call saka tumayo.. Haixt pumunta muna ako ng kusina para kumuha ng juice.. Saka lumabas... Ngumiti lang sya pagkakita sakin binato ko naman yung juice sa kanya.
             " Zesto again?" ngiti niya.
             " reklamo ka pa.. ?"
             " Pati ako naadik na dito sa zesto dahil sayo.." asar pa ni aldred.
             " masarap naman ah.. So ano meron?"
             " wala lang..kain tayo ng kwek kwek meron bagong bukas dun sa labasan?"
             "kwek kwek? Wow libre mo ko?"
             " sige tara.?" ngiti niya nagsimula naman kaming maglakad..
             " blue tingin mo.. Pwede bang maging posible ang hindi posible?" tingnan ko naman sya na nakakunot ang noo habang sumisipsip sa zestong hawak ko.
             " wala namang imposible? Lahat posible kung gugustuhin mo lang." sagot ko.
             " pero..?"
             " basta walang imposible.. Choice mo kung you wanna make it happen.. Kung gusto may paraan.. Walang imposible.."
             " uhm sabagay..?" napagmasadan ko naman yung lips niya.. Bakit parang ang sarap halikan nun.. Haixt ano ba tong iniisip ko.
             " may problema ka ba red ranger?" 
             "Tigilan mo nga kakatawag sakin ng ganun..? Mamaya  may makarinig sayo eh?" 
             " maganda naman ah astig nga eh.?" ngiti ko.
             " panget tol kaya tigilan mo na?"
             " uhm ayoko saan ba yung bagong bilihan ng kwek kwek.?"
             " ewan sayo blue ranger..malapit na dun lang oh.." turo niya..
             Pagkabili namin ng kwek kwek ay dumeretso kami sa park para dun kainin yung binili namin.
             " Tol maganda ba si angela mo?" tanong pa niya.
             " super ganda.. Thanks sa libre huh..?"
             " Nakamove on ka na ba?"
             " well i think nakamove on na ko.. Sa tulong mo din siguro.?"
             " sa tulong ko?" 
             " uhm yeahh.. I don't know..pero napapasaya mo ko.?" saad ko saka umiba ng tingin.. Tama ba yung sinabi ko.. Baka mahalata niya ko.
             " nice atleast may  silbi pala yung kakulitan ko.. Natulungan ko maging masaya uli si blue ranger.."
             " nakakatawa.. Tigilan na nga natin yang ranger ranger na yan panget nga sa tenga.?" 
             " sabi sayo eh.. Blue what if magkagusto ka sa taong hindi mo naman talaga gusto?"
             " huh ang labo?"
             " I mean yung gusto mo sya pero hindi mo naman talaga dapat syang magustuhan.. Gets mo?" uhm yun pala yeah gets na gets ko kasi yun ang nararamdaman ko sa kanya.. Haixt.
            " lahat naman pwede pero hindi lahat dapat?" saad kong nakatingin sa malayo.
            " ang lalim tol paki babawan?" saad niyang natatawa.
            " for example.. Pwede kang lumangoy sa gitna ng dagat pero hindi pwede kasi masyadong delikado at baka makain ka pa ng pating?"
            " magulo parin..? Di ba sabi mo walang imposible as long as gugustuhin mo?" tumango naman ako sa kanya.
            " yeah.. Parang magkasalungat nga yun noh?" saad ko din mejo naguluhan.
            " ok ganito nalang.. Kung saan tingin mo sasaya ka.. Yun ang gawin mo.. Kasi we all live once.. Do what makes you happy.." ngiti ko.
            " Haixt ang hirap.. "
            " ano ba kasi yun?"
            " nevermind nalang tol.. Ako nga ndi ko magets eh hayaan nalang natin.?"
            " kaw bahala.." saad ko.. Minsan talaga ang dali dali sabihin ng isang bagay pero napakahirap gawin.. Do what makes you happy..? I don't know pero si aldred na yung nagdedefine ng word na happines para sakin..  Pero hindi dapat.. Mahal ko na ba si aldred.. Pero hindi dapat.. 
             " blue pano ba mainlove?" maya maya tanong niya.
             " Uhm bakit mo natanong.?"
             " wala lang.?"
             " inlove ka kapag yung taong yun laging laman ng utak mo ung tipong pag gising mo hangang pagtulog sya yung iniisip mo.. Tambaysya jan sa loob ng bungo mo?"
             
             " ah ganun ba yun.?"
             " yeah yung tipong gusto mo syang yakapin.. Gusto mo syang halikan.. ?" napatingin naman ako sa labi niya.oh my
             " ahmm.. Nakakainis?" simangot niya.
            " inlove na ba si red ranger.?"
            " Ewan ko.. Pero ayoko.. Pano ba pigilan.?"
            " ignore?" 
            " you mean iiwas ako?"
            " yeah kaso mahahalata ka.. Uhm ano nga ba? Uhm wag mo nalang isipin yung nararamdaman mo.. "  yeah right yun ang ginagawa ko sa kanya. Mahirap pero hindi ko nalang pinapansin yung nararamdaman ko sa lalakeng to kainis, 
            " tara uwi na tayo?" saad niya.
            " yeah malamok na.?" nagulat naman ako ng hawakan niya yung kamay ko. " ang lambot ng kamay mo blue?" hinila ko naman yung kamay ko.
            " ganun talaga.." nagsimula naman akong maglakad nilingon ko sya ng maramdamang hindi sya sumunod sakin. " tara na uy?"
            " yeah " saad niya saka naglakad..
            
             Nagdadrive na ko pauwi ng hapon na yun ng makita ko si aldred sa tapat ng bahay nila.. Humarang naman to para huminto ako.
             " blue.. Ang gwapo mo talaga" ngiti nito.
             " ano nga. May kailangan ko noh?"
             " Sama ka sakin tomorow?"
             " Saan?"
             " may school activity kami bukas sama ka sakin papakilala kita sa mga classmates ko.?"
             " ayoko.. Tabi na dyan uwi na ko?" 
             " ito naman eh?"
             " ayoko nga.. "
             " 8 am bukas huh?"
             " ayoko nga aldred.. Tabi ka na jan?"
             " ito naman eh.. Para hindi lang ako ang friends mo para masaya di ba?"
             " may mga friends din naman ako sa school namin anung kala mko sakin loner masyado."
             " oo eh ang loner mo..sige na sama ka sakin huh?"
             " ayoko nga super aga pa.."
             " basta sasama ka sakin huh?" ngiti niya.
             " ayoko sabi.. "
             " yes 8am bukas huh.. Sunduin kita.."
             " ayoko nga tabi ka na jan.. " tumabi naman sya sa daanan ko. Kaya nagdrive na ko.
             " bukas huh?" sigaw pa nito.
             " ayoko!! Sigaw ko din.
             Nang makarating ako sa bahay ay dumeretso lang ako ng higa sa kwarto.. Nakakapagod tong araw na to.. Tumawag pa sakin si Angela,.. Nagsosorry.. Nakamove on na ko sa kanya sa tulong ni aldred.. Haixt hangang makatulog ako.. Nagising lang ako  ng alas dose ng gabi. Paglabas ko ng kwarto nakita ko naman si daddy na nagkakape sa kusina.
             " Dad.?" saad ko dito..
             " oh bakit nakauniform ka pa.?"
             " nakatulog po ako eh Pag dating.. tulog na si mommy?"
             " kanina pa.?"
             " Bakit gising pa kayo dad.?"
             " Alam mo ba si tito jayr mo ay isa palang bakla?"
             " huh? Si tito.?"
             " Nalaman namin nung sumama sya dun sa boyfriend niya papuntang states..?"
             " ganun si Tito nagtanan?' ngiti ko.
             " nakipagtanan sa isang lalake.. Baliw..si lolo at lola mo alalang alala."
             " kawawa naman sila lolo.."
             " Son hindi ka naman bakla di ba?' agad naman akong umiling.. "Sana hindi.. Kasi son mahirap maging bakla.. Darating yung araw maiiwanan kang magisa.. Nagaalala nga kami sa tito mo.. Paano sya pag lahat kami nagsipagtanda na maiiwan syang magisa."
             " Dad. Ganyan talaga.. Marerealized din ni tito yan.. Babalik din yun don't worry?"
             " sana nga anak.. Kaya ikaw huh.. Isipin mo muna lahat ng desisyon mo.. Para sa ikabubuti mo?"
             " Dont worry dad.. Hindi po ako bakla.?" saad ko. " tutulog na ko dad.. Wag na po kayo masyadong magisip ok?" ngiti ko.
             Humiga lang ako sa kama pag pasok sa kwarto saka nakipagtitigan sa kisame. " hindi nga ba ako bakla?" saad ko sa sarili ko. Ilang oras din akong nagiisip, nakatulala lang.. Hangang dalawin na ng antok. 
             " blue wake up na!" saad ni aldred pinilit ko naman idilat yung mata ko.. Si aldred nasa kwarto ko.? " blue Saturday ngayon gising na?" yugyug niya sakin.
             " 5 minutes pa ano bang ginagawa mo dito ito naman natutulog pa ko eh?" reklamo ko.
             " Para sa kaalaman mo alas nueve na may usapan tayong 8am di ba?" tinakpan ko naman ng unan yung mukha ko. " hui gising na may pupuntahan kaya tayo?"
            " di ba sabi ko nga sayo ayoko sumama dun saka mga classmate mo kasama dun?"
            " eh gusto kitang isama para dumami naman friends mo?"
            " ayoko nga..?"
            " tsk ito naman eh?" tinangal niya lang  unan sa mukha ko.
            " red malelate ka na sa usapan niyo ng mga classmates mo hayaan mo na ko matulog please?"
            " ayoko may papakilala kasi ako sayo duon sige na?"
            " sino naman?"
            " Basta chikababes?'
            " ayoko nga.?"
            " ito naman kasi minsan lang ako magyaya tapos tatangi ka pa?"
            " kasi po red ranger ayoko gumala.. Ang gusto ko po ay matulog?"
            " enjoyin mo kasi ang weekend mo? Punta tayo sa school namin bilis na kasi?"
            " ano gaggawin ko dun? Baka ma-op lang ako dun?"
            " akong bahala sayo tayo ka na.. Hihilahin kita jan?" 
            " aldred ang kulit mo?"  tinakpan ko naman uli ng unan yung mukha ko. Naramdaman ko naman syang tumabi sakin saka siniksik yung mukha niya sa unan sa mukha ko.. Alam ko magkaharap na yung mukha namin pero pinilit kong wag dumnilat.
            " hui gising na kasi?" ramdam ko lang yung hininga niya sa mukha ko.. Pinilit ko naman wag huminga.. Bwisit talaga tong lalakeng to eh? " blue gising na!   Kapag hindi ka pa gumising hindi mo magugustuhan gagawin ko?" unti unti ko naman idinilat yung mata ko oh shet ang lapit ng mukha niya.. Nakangiti pa sya.. Bwisit.
             " ano naman gagawin mo?" maang ko sa kanya.
             " hindi mo magugustuhan.." ngiti pa niya.
             " ewan sayo" saad ko saka tumalikod sa kanya.. Nagulat naman ako ng lumipat lang uli sya sa harap ko.
             " magbibilang ako ng tatlo hindi mo talaga magugustuhan gagawin ko?" saad niya pero pumikit lang ako.
             " ewan.. Basta ako matutulog?"
             " one.."
             " two two twotwolog pa ko?" saad ko pa.
             " two?" dumilat pa ko kita ko lang yung nangaasar niyang ngiti tumalikod naman ako sa kanya. " three?" nagantay naman ako sa gagawin niya. Nagulat lang ako ng pwersahin niyang iharap yung mukha ko sa mukha niya saka ako binigyan ng isang halik sa labi nanglaki naman yung mata ko saka hindi nakagalaw. 

6 comments:

  1. keep doing what you're doing now.. i like the story and it looks cute... just a pieve of advice, try to adjust lang kasi yung ibang words nahahati and minsan umiiba sa kung ano ang gusto mo ipahiwatig sa kwento.. pero as a whole, ur doing really good...

    BRIAN of CEBU

    ReplyDelete
  2. Hmnn. Kaabang abang naman. Salamat sa update author.

    ReplyDelete
  3. hehe.galing...sana bilisan mo din update gaya sa Bliss.hehe

    ReplyDelete
  4. kakakilig nmn.

    0309

    ReplyDelete
  5. gusto ko tong story na to, casual but romantic.

    ReplyDelete
  6. nkakaaliw.... really find ur work entertaining.. there are flaws
    but they cud be ignored for as a whole ur work touches our
    heart hehehe.....congrats....

    ReplyDelete

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails