Followers

Thursday, August 8, 2013

Bliss Chapter 22


Chapter 22

            Kinabukasan ay sinalubong ako ng nagtatanong na tingin ni raymond ng makitang sabay kaming dumating ni alvin.
            " goodmorning?" bati ko sa kanya. Hindi naman binati ni alvin si raymond tumuloy lang si alvin sa upuan niya.
            " morning? Bakit sabay ata kayo?" tanong nito
            " Sa bahay sya natulog kagabi.?"
            " huh bakit?"
              " pagdating ko nasa bahay na sya kung pwede daw syang makitulog?"
              " may problema ba sya?"
              " wala namang nasabi?" kumunot naman ang noo niya.
              " eh anong ginawa niya sa inyo?" umiling lang ako saka kinalikot ang bag. Pero pagtingin ko sa kanya ay nakatitig lang sya. " what?" takang tanong ko.
              " anong ginawa niyo?"
              " ginawa?"
              " ginawa niyo? magkatabi kayo di ba?" natigilan naman ako kaya umiwas ako ng tingin.  " so may ginawa nga kayo.?" kita ko naman yung gigil sa mukha niya.
              " wala kaming ginawa?" saad ko nalang
              " wala sigurado ka?"
              " wala" umiwas naman ako ng tingin nagulat lang ako ng makita syang tumayo saka lumapit kay alvin.
            " mond" habol ko pa sa kanya nakita ko naman syang umupo sa tabi ni alvin. Lumingon lang sa akin si alvin na wari nagtatanong. Lumapit naman ako. " mond"
            " anong ginawa niyo kagabi.?" tanong ni raymond kay alvin tumingin lang sa akin si alvin saka umiling.
           " wala naman anong gagawin namin?" sagot ni alvin.
           "mond wala nga kasi?"
           " may problema ba tol?" walang reakyon na tanong ni alvin dito uimiling lang si raymond saka muling bumalik sa upuan.
           " umayos ka nga mond huh wala talaga kaming ginawa. Mahal kita" hindi naman sya sumagot.
           " alam na ba ni alvin kung anong meron tayo." nagisip muna ko saka umiling. " layuan mo na sya pwede?"   
           " bestfriend natin yun di ba? Saka ganun ba ang tingin mo sakin? Tayo na mond  sayo lang ako?" pabulong kong saad sa kanya. Pero hindisya sumagot. " mond ano ba?" gigil kong hinawakan yung kamay niya.
           " masakit naman?"
                " layuan mo na kasi sya? Ndi ako nagseselos ayoko lang mawala ka?" tumitig lang sya sa kin kita ko naman dun ang kaseryosohan ng mukha niya.
                " mond naman eh? Matagal na nating bestfriend yung tao tapos bigla nating lalayuan ano na lang mararamdaman non" tumungo lang ako narinig ko lang yung buntong hininga niya.
                " basta hindi mo ko iiwan?" saad nito
                " oo naman ikaw pa?" ngumiti lang sya sakin, dapat talaga kalimutan ko kung ano man ang narraamdaman ko kay alvin hindi pwede.
                Dumating ang uwian tulad ng dati ay sabay parin kaming tatlo pero hindi na katulad ng dati na maingay kami habang naglalakad ngayon para kaming nagpapakiramdaman walang kahit sino nagsisimulang magsalita.
Parang biglang nagbago ang lahat.
               " sa park muna tayo?" yaya ko sa kanila.
               " why?" tanong ni raymond tumingin naman sakin si alvin.
               " wala lang?"
            Tumango naman silang dalawa kaya tumuloy kami sa park ramdam ko na iniiwasan ni alvin si raymond at alam kong ramdam din yun ni raymond. Ng makarating kami sa park ay umupo kami sa isang bench napagitnaan lang nila kong dalawa..
             " alvin may problema ka ba?" simula ni raymond tumingin naman ako kay alvin para malaman kung anong isasagot nito.
             " wala naman?" maikli nitong sagot.
             " eh bakit ang tahimik mo?" tanong pa ni raymond. Nakikinig lang ako sa kanila dahil di ko alam kung ano ang sasabihin ko.
             " uhm kasi yung mahal ko pagmamayari na ng iba?"
             " sino naman yun?"
             "uhm nevermind?" bili lang akong softdrinks nauuhaw ako eH" saaad ni alvin saka tumayo at maglakad papuntang tindahan.
             " wait bibili din ako?" saad ko saka tumayo tumango naman si raymond. Sinundan ko lang si alvin hanggang maabutan ko sya sa tindahan.
              " alvin umaayos ka nga?"
              " anong tingin mo sakin sira?" pamimilosopo nito kaya sinimangutan ko lang sya.
              " umayos ka kapag nahalata ka nun sigurado hindi na tayo makakapagusap hindi ka na makakalapit sakin?" ilang sandali naman syang natahimik. " ayoko kitang mawala alvin bestfriend kita di ba?" saad ko pa sa kanya.
              " kasi naman ano bang meron sya na wala ako pwede bang ako na lang?" 
              " napagusapan na natin to di ba?" napailing sya sa sinabi ko. " kumilos ka lang ng tulad ng dati namiss ko na yung kakulitan mo?" 
              " sana kasi ako na lang..?" pabulong niyang saad
              " alvin sorry?" saad ko pero ngumiti naman sya.
              " alam mo kapag nagsosorry ka feeling ko mahal mo rin ako, na hindi mo kayang nasasaktan ako.. Na pareho tayo ng nararamdaman pero pinipigilan mo dahil kayo.?" saad niya kaya tumungo ako.
              " alvin naman eh."
           " what?" nakangiti niyang saad umiling naman ako."basta sa oras na kailangan mo ko im still here.. Masasapak ko yang si raymond kapag pinaiyak ka niya.?"
           " huweh?" asar ko sa kanya na ikanatawa niya.
           " seryoso ako sa oras na saktan ka niya sisiguraduhin kong hindi ka niya makukuha ulit." tumahimik lang ako. "yan na ung mahal mo sarap ingudngud sa lupa." saad pa niya saka tumalikod.
           " ano ba pinaguusapan niyo" bungad ni raymond ng makalapit.
           " wala naman nagdadrama lang ako tol" lingon pa ni alvin. Tumango naman ako.
           " tungkol saan naman?"
           " may nagnakaw kasi ng aso ko nakakainis mahal ko pa naman yun?" napalingon naman ako kay alvin saka siya tiningnan ng masama mukha ba kong aso.
           " may aso ka pala?" nangunot naman yung noo ni raymond.
           " oo isang cute na aso?" todo ngiti pa sya saka tumingin sakin.
              " sayang naman nanakaw?" saad ni raymond.
              " sayang nga eh pero sa oras na makuha ko yun hindi ko na papakawalan. At masasapak ko kapag sinaktan yun ng nakakuha sa kanya." ngumiti naman si alvin.
              " tara na?" yaya ko sa kanila. Para maiba ang usapan sumunod naman sila sakin sa paglalakad.
              ilang oras din kaming tumabay sa park hanggang nagpaalam na umuwi si alvin dahil may lakad daw sila ng parents nia kaya naiwan kaming dalawa ni raymond.
              " i love you?" maya maya bulong ni raymond natigilan naman ako habang sumisipsip ng softdrinks saka lumingon sa kanya nakita ko naman ung ngiti sa mga labi nia.
              " sweet mo ngayon ah?" nangingiting kong asar sa kanya.
              " sweet naman ako palage ah?"
              " parang hindi naman?"
              " gusto mo halikan kita dito?"
              " kaya mo?" hamon ko sa kanya. Ngumuso pa ko sa kanya.
           " kaya ko bakit?" nagulat naman ako ng bigla nia kong halikan sa labi ng mabilis. Para naman akong natulala na ikanatawa nia.
           " muka kang tanga pa nga mamaya may makakita satin dito eh?" inambahan ko lang sya ng suntok.
           " sus kunmware ka pa nagustuhan mo naman?"
           " hindi kaya?"
           " hindi mo nagustuhan yung halik ko?" simangot naman niya. Lumapit naman ako sa kanya.
           " mabilis kasi kaya hindi ko nagustushan gusto ko yung torrid?" bulong ko sa tenga nia muka namang aso yung ngiti niya pag tingin ko.
           " tara sa bahay niyo?"
           " gusto ko dito?" hamon ko sa kanya. Lumingon naman sya sa paligid may ilang kabataan na andun kaya tumingin uli sya sakin.
           " dito?" tanong nia na nakakunot ang noo ngumiti naman ako saka tumango. " sure ka huh?" tanong pa niya unti unti naman niyang nilapit yung muka nia.
               " wait kaya mo talaga?" umurong naman ako palayo sa kanya.
               " oo naman basta ikaw nagsabi?" nakangiti niya lang na saad. 
              " tigilan mo nga mond mamaya may makakita satin baka kung anong sabihin,?" tumayo naman ako " tara na" yaya ko pa sa kanya. Nakita ko naman sya na nakasimangot. " bakit ka naman nakasimangot?" maang na tanong ko.
             " kasi parang kinakahiya mo ko?" 
             " hindi naman sa ganun hindi palang ako ready?"
             " hindi ready? Kinakahiya mo lang talaga ko?"
             " hindi nga? Oh sige gusto mo halikan kita dito?"
             "oo-" isang mabilis na halik naman ang ginawa ko sa kanya saka agad na tumakbo.
             " wait" sigaw niya pero tumakbo lang ako hanggang maabutan niya. " ang bilis mo naman tumakbo?" saad nito habang hingal na hingal.
            " runner kaya ako?"
             " uwi ka na mauna ka ng sumakay?" saad ko sa kanya na ikinakunot ng noo niya.
             " uwi kala ko ba sa inyo? May gagawin pa tayo di ba? " ngiting aso niyang saad
             " tigilan mo ko umuwi ka na?" 
             " huweh sige na?"
             " uwi ka na pagod na ko inaantok pa?" 
             " ayoko?"
             " edi wag?" akto sanang tatakbo ko ng mahawakan niya ung braso ko.
             " saan ka pupunta?" asar pa niya.
             " mond naman eh uwi ka na?" saad ko pero umiling sya saka ngumiti sakin.
             " please?" pacute kong saad.
             " lalo mo lang akong inaakit?" 
             " mond naman?"
            " tara na?" hila pa niya sakin sumimangot naman ako sa kanya pero nagulat lang ako ng may biglang may humatak sa kabilang kamay ko,  lumingon naman ako saka ko nakita si alvin na nakangiti at maganda ang bihis lalo lang syang gumawapo sa paningin ko.


2 comments:

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails