Followers

Thursday, August 8, 2013

Bliss Chapter 16





Chapter 16



            " mond?" tama ang narinig ko ngunit gusto kong ulitin niya bakit parang naguguluhan ako, may nararamdaman ako sa kanya pero alam kong mali ito alam kong hindi tama kung ano man ung nararamdaman ko at saka paano yung feelings ko kay alvin haixt.
            "wag mo nga ko pagtripan jan nanghahalik ka pa." pinilit kong magbiro sa kanya. "saka mahal din naman kita di ba? Friends?" 
            " gusto mo halikan uli kita." sabi niya kaya natahimik nalang ako.
            " mond di ba mali ito??"
            "alam ko? Pero ano magagawa ko ito nararamdaman ko.?" bumuntong hininga nalang ako. " ibig sabihin ba mahal mo rin ako." tinitigan niya ko sa mukha
            " mahal naman kita ah, magkaibigan tayo eh?"
            "ung higit sa kaibigan?" saad niya pero umiba ko ng tingin  narinig ko nalang ung buntong hininga niya saka tumalikod sakin.
            " mond.?" kalabit ko sa kanya. Pero hindi niya ko pinansin. "mond?" kalabit ko uli humarap naman sya ano nga ba ang dapat kong sabihin bakit ang hirap.
            "ano ba tutulog na ko?" angil niya sakin. 
            "kasi ano" bigla ko nalang sya hinalikan di ko rin alam kung bakit ko ginawa yun basta ginawa ko lang. Agad naman akong tumalikod sa kanya pagkatapos syang halikan shit si alvin kasi nahawa na ata ako dun na mahilig manghalik.
            " hoy bakit mo ko hinalikan?" yugyug niya sakin pero nagkunware akong tulog. "hoy carlos maduga naman to." humarap naman ako saka ngumiti
             "tulog na ko inaantok na ko" nakangiwi kong saad sa kanya.
             "linawin mo muna bakit mo ko hinalikan?" yugyug niya sakin pero pumikit lang ako. Maya maya pumatong sya sakin.
             " mond ang bigat mo naman alis jan." reklamo ko sa kanya halos magdikit naman ang mukha namin. Ramdam na ramdam ko ang bawat paghinga niya.
             "sabihin mo muna bakit mo ko hinalikan"
             " Umalis ka muna jan ang bigat mo kaya." pero bago sya umalis ay ginawaran niya ko ng mabilis na halik. Napalo ko naman sya.
             "muka kang tanga mond"
             "nagustuhan mo naman eh." asar niya sakin.
             " hindi ko rin alam pero iba rin ang nararamdaman ko sayo," saad ko agad naman pumasok sa isip ko si alvin, paano sya.?
             " mahal mo din ako?" nilapit niya naman yung mukha niya saka humalik ng mabilis.
             "umayos ka nga mond masusuntok kita jan?" inambahan ko naman sya. Pero hinalikan niya lang ang kamao ko " adik mo pa nga. Siguro nga mahal na kita pero mond mali ito?" saad ko na sumeryoso.
             "anong mali?"
             "parehas tayong lalake?"
             " eh magagawa natin eh mahal natin ang isa't isa?" mahal? Saad ko sa sarili ko kung pagmamahal nga to ibig sabihin mahal ko rin si raymond, mali talaga to isang malaking kalokohan.
             "pero mond?"
             "nasabi ko na rin kay ate jean na may nararamdaman ako sayo saka matagal na ring alam ni mom at ate may?"
             "sinabi mo sa kanila?" ngumiti lang sya sakin nasapo ko naman ang noo ko saka umupo sa kama. Ilang sandaling namayani samin ang katahimikan halos walang nagsasalita ako naman ay nag-iisip kung ano ba ang nanyayare bakit biglang ganito.
          
             " mond hindi talaga to pwede. Natatakot ako?"
             " kasama mo naman ako?" saad niya habang hinihimas ang mukha ko hindi dapat ito maling mali.
             "tigilan mo nga yan." hawi ko sa kamay niya nantili lang akong tulala nag-iisip paano at ano nga ba ang dapat kong gawin, mahal ko sya pero paano ang iisipin ng ibang tao kaya ba namin yung panghuhusga nila samin. "hindi ka ba natatakot mond?" baling ko sa kanya.
              "natatakot din pero hanggang kailan tayo matatakot?" niyakap niya ko mula sa likuran.
              " mond naman eh " tanggal ko sa mga braso niya. "bakla ka ba mond muka kang tanga makayakap eh" asar ko sa kanya.
              " hindi ako bakla ah gusto lang kitang kayakap , wait sino nga ba satin ang bakla?" tanong niya sakin kaya napangiti ako.
              "malay ko baka ikaw? Ikaw may gusto sakin eh?" asar ko sa kanya
              " may gusto ka rin naman sakin? Saka never akong naatract sa lalake sayo lang?" napapakamot niyang paliwanag. " wag mo nalang isipin importante nagmamahalan tayo?" dagdag niya pa.
              " mond pwede friends lang muna tayo?" nakita ko naman kumunot ang noo niya.
              " bakit?"
              " hindi pa ko handa saka naguguluhan pa ko eh"
              "ang gulo mo naman? Mahal mo ko tapos naguguluhan ka?"
              "eh basta friends muna may right time naman ang lahat saka ang babata pa naman natin malay mo gutom lang to?" 
              " kung gutom lang to di na ko kakain forever para magutom nalang ako lage."
              " weehh tulog na tayo anong oras na oh?"
              "pakiss?" agad ko naman syang hinalikan sa labi, matagal, dinama ko bawat sulok ng labi niya. Nag-init naman ang pakiramdam ko kaya agad akong humiwalay sa kanya.
             " friends daw kung makahalik naman sakin wagas?" nangaasar na ngiti ang binigay niya sakin
             " tulog ka na nga" tumalikod naman ako sa kanya pero yumakap sya sa likod ko maya maya lang may naramdaman akong matigas na bagay na tumutusok sa likod ko agad naman akong humarap sa kanya. "mond tigilan mo ko sa ganyan huh?" banta ko sa kanya.


" opo sir" pilit ang ngiting saad niya sakin.

" good.?" tumalikod naman ako sa kanya. Pero
maya maya lang kinalabit niya ko. "what? Inaantok na ko mond
baka hindi tayo makapasok bukas nyan? Kaya pwede ba" angil
ko sa kanya.

" eh kasi ano eh nakwento sakin ni alvin yung
ginawa niyo?" saad niya na hindi makatingin sakin ng deretso.

" kinuwento niya? Masasapak ko talaga yung
gagong yun bukas!" hiyang hiya talaga ko ng mga oras na yun at
gigil na gigil kay alvin

" pinilit ko lang sya. Sinabi ko kasing sasapakin
ko sya kapag hindi niya sinabi kung ano ginawa niyo?" paliwanag
nito

" ang libog kasi ng hayop na yun pati ako
dinadamay, tulog na nga tayo, mond antok na talaga ko?"
talikod ko naman sa kanya. Pero maya maya lang ay kinakalabit
nanaman niya ko. "mond!!" naupo ako saka sinapo ng dalawang
kamay ang muka. "Bakit ba kasi?" angil ko sa kanya di naman
niya ko matingnan ng maayos.

" kasi ano?"

" mond ala una na oh 4 am pa tau gigising ano
ba?!" asik ko sa kanya.

" kasi pwede bang gawin mo sakin ung ginawa mo
kay alvin?" sinalubong ko naman yung tingin niya pero todo iwas
sya sa mata ko.

" fine ?! Bilis labas mo na yan" ngumiti naman sya
sakin.

" pwede isubo mo?" nasipa ko naman sya dahil sa
sinabi niya.

" tang ina mo huh hindi ko gagawin yun saka
hindi ako marunong kaya tigilan mo ko tutulungan na nga kita
magpalabas eh" inis kong saad sa kanya.

" sige na bakit sabi ni alvin sinubo mo yung sa
kanya." asar niya pa.

"tang ina yun ah." agad ko naman kinuha yung
cellphone ko at nag dial ang number ni alvin. Gigil na gigil
talaga ko sa mga oras na yun. Si raymond naman patawa tawa
lang. Nakailang tawag na ko ngunit wala paring sagot kaya
nilapag ko nalang uli ung cellphone ko. "hindi ko ginawa yun kay
alvin ok hindi ako bakla mond pwede.?" angil ko sa kanya.
Nagtaas naman sya ng kamay.

" joke lang hindi sinabi ni alvin yun. Sinabi niya
lang na nagpalabas lang kayo yun lang?" natatawa niyang
paliwanag. Agad naman akong nahiga at tumalikod sa kanya.

" hoy pano na ko"

" bahala ka sa buhay mo"

" hoy sige na?" hinalikan niya naman ako sa
batok halos kilabutan ako ng gawin niya yun. Pero nagkunwari
lang akong tulog. Pero maya maya lang niyakap niya uli ako sa
likod ramdam na ramdam ko naman ung matigas na bagay na
tumutusok sa likod ko. Hinahalikan niya lang ako sa batok
hanggang sa leeg pinabayaan ko lang sya dahil ang totoo
nagugustuhan ko yung ginagawa niya. Hanggang maramdaman
ko yung kamay niya na nasa harapan ko na.

"libog ka na rin eh" bulong niya sakin.

" bwisit ka kasi tanggalin mo nga yang kamay
mo jan" sagot ko naman sa kanya pero imbis na tanggalin ay
hinamas niya pa ito ngunit pinigalan ko sya ng aktong ipapasok
niya yung kamay sa short ko. " mond naman eh?"

" what?" nakangiti lang sya sakin " ako na nga
gumagawa ng 1st move eh?" asar niya sakin.

" kasi ano eh?" di na ko makatingin sa kanya ng
deretso.

" ok hindi ka pa ready? Nagtaas naman sya ng
kamay simbolo ng pagsuko sabay talikod sakin.

" shit ka pa nga mond pagkatapos mo ko
painitin tatalikuran mo ko?" ako naman humalik sa batok niya
hanggang sa leeg papunta sa labi niya. "mond?" yugyug ko sa
kanya ng nakita kong nakapikit pa rin sya. "mond tang ina
matutulog na ko?" agad naman syang dumilat saka ngumiti
sakin. Napangiti naman ako dahil dun.

"basta isusubo mo?" ngiting asong baling niya
sakin.

"tangina mo naman eh hindi ko nga kaya yun saka
hindi ako marunong bwiset na to."

" isusubo mo o matutulog na tayo?" hamon niya
sakin.

" tang-ina wag na?! Matutulog nalang ako" sabay
talikod sa kanya. Pero niyakap niya ko sa likod

" oo na nga sige na palabas na nga lang tayo"
bulong niya sakin. Umupo naman sya saka sumandal sa
headboard pagharap ko sa kanya ung ari nya ang bumulaga
sakin. Tinitigan ko ung ari niya ang laki kaya malabong maisubo
ko yun "nangaasar ka talaga huh" tumawa lang sya. Umupo
naman ako para magpantay kami.

"bakit hindi nalang yung akin yung isubo mo?"
nilabas ko naman ang ari ko kita ko naman syang tumingin dito.

" mas lalo hindi ko gagawin yan hindi naman ako
bakla?"

" see? so magpalabas nalang tayo." hinawakan ko
naman ang ari niya saka nagtaas baba ang kamay. Nakita ko
naman sa mukha niya na nasasarapan sya. Pero maya maya ay
binitiwan ko.

"bakit mo tinigil kainis naman to eh?"

" ang usapan magpapalabas TAYO hindi yung
ikaw lang?" hinawakan ko yung kamay niya saka dinala sa ari ko
nung una kinukuha niya ung kamay niya pero pinilit ko syang
hawakan ito. Hangang sinimulan niyang magtaas baba ang
kamay. Ginawa ko naman sakanya uli yun halos magdiliryo ako
dahil sa sarap puro ungol lang ang maririnig. Maya maya lang ay
nilabasan na sya at ilang sandali pa ay ako naman ang sumunod
parehas kaming hingal na hingal.

Tumayo naman ako saka kumuha ng maruming
damit para pamunas ng likidong lumabas samin. Ako na rin yung
nagpunas sa ari niya. Ngumiti lang sya sakin.

"subo mo" saad niya habang pinupunasan ko yung
ari niya. Nilapit ko naman ang mukha ko sabay inamoy.

"ang baho mond?" asar ko sa kanya.

"baliw hindi mabaho yan huh subo mo na"
nagulat naman ako ng dinikit niya sa labi ko yung ari niya.

"baliw ka mond huh?" umupo naman ako sa tabi
niya pero hawak hawak ko parin ung ari niya patuloy lang ako sa
pag himas. Hinalikan niya naman ako. Maya maya lang ay
humiga nakami pareho hanggang sa makatulog na kami.

               Pagkagising ko kinaumagahan ay nakita ko sa bintana na maliwanag na nang tingnan ko naman sa tabi ko si raymond ay wala na ito nanaginip lang ba ko kagabi. Tumayo naman ako at inayos ang damit ko. Saka lumabas ng kwarto naabutan ko naman si raymond na nagaayos ng mesa.
              " kain na tayo?" saad niya sakin napamaang naman ako sa kanya. Totoo nga yung nangyare kagabi
              " hoy?!" gulat niya sakin
              " ano nangugulat ka pa?"
               "sabi ko kain na tayo tanghali na rin ako nagising kaya pasensya kung hindi tayo nakapasok." Oo nga pala may pasok kami agad ko naman kinuha yung cellphone ko para sana itxt si alvin.
               "tumawag na si alvin kanina napag paalam niya na daw tayo?"
               " ano sinabi niya?"
               " na tinamad tayo?" nakangiti nyang saad
               " baliw nun di man lang tayo pinagtakpan"
               "wala daw syang maisip na palusot eh? Kain na"  umupo naman ako ganun din  ginawa niya.
               " naabutan mo sila kuya?" tanong ko sa kanya habang sumusubo ng tinapay.
               " hindi eh nagiwan lang sila ng note jan ingat ka daw" sabi nito habang binibigay sakin yung kape, tinitigan ko lang sya para naman syang nahiya. " bakit ka naman ganyan kung makatingin sakin?" tanong niya.
               "wala lang" sabay ngiti sa kanya. Bait naman nito pinaghanda pa talaga ko ng almusal " hindi ka ba hinahanap sa inyo?" tanong ko sa kanya
                "tumawag na ko samin?" sagot naman niya
                "uhm mond yung kagabi?"
                " ano?" todo ngiti sya ng tingnan ko sya.
                " kalimutan nalang natin huh nakakahiya eh."
                " sus nahiya ka pa?"
                " uhm mond yung sinabi mo kagabi totoo ba yun o nangtitrip ka lang talaga?" tanong ko sa kanya nang hindi sya tinitingnan, parang sa nangyare kagabi hindin ko na kayang tingnan pa sya sa mata.
                " na alin?" kunot noong tanong niya.
                " na ano?" iwas naman akong tingin sa kanya.
                "na mahal kita?" nakangiti niyang saad sakin tumango naman ako sa sinabi niya. " mahal kita carlos gusto mo isigaw ko pa?"
                " baliw?!"
                " anong baliw dun?"
                " mali to mond alam mo yan? Hindi to dapat?"
                " mahal kita yun lang ang alam ko?"
                " mahal din kita kaso hindi naman ako bagay sayo." tumungo naman ako dahil parang maiiyak ako.
                " bakit hindi tayo bagay?"
                " kasi nga parehas tayong lalake?"
                " yun lang ba? Edi ako na ang bakla para hindi na tayo parehas na laalake.? Saad nito nakita ko naman ang lungkot sa mga mata niya. " nattakot akong mawala ka baka maunahan pa ko sayo ni alvin.?" 
                " maunahan?" maang na tanong ko sa kanya, nalungkot naman ako bigla, mahal ko rin si alvin paano ung nararamdaman ko sa kanya. 
                " kahit hindi naman aminin ni alvin halata naman na iba ang tingin niya sau eh.?" 
                " bakit ba kasi ako eh iniiwasan ko na nga yung nararamdaman ko sa inyo eh?" saad ko habang nagkakamot ng ulo.
                " may gusto ka rin kay alvin?" bigla naman syang sumimangot.
                " ewan sayo!!.." iwas ko sabay tumungo  ako.
                " layuan mo na si alvin huh?" kumunot naman ang noo ko sa sinabi niya.
                " bestfriend natin yun ah? Saka mond hindi tayo?" para naman syang napahiya dahil sa sinabi ko. " saka gusto kong kalimutan kung ano nararamdaman ko sayo kasi mali.?" saad ko pero tinitigan niya lang ako.
                " mahal nga kita bakit mo kakalimutan ung nararamdaman mo sakin ganun ka ba kasama?" 
                " mond mali nga to? Kahit kailan hindi to pwede?"
                " pero mahal mo ko mahal kita anong mali dun?"
                " mond?"
                " bakit hindi muna natin subukan?" nakita ko naman tumulo yung luha niya. Hindi naman ako nakapagsalita tumungo lang ako pilit pinipigilan bumagsak yung mga luha na kanina ko pa pinipigilan, bakit ba kasi ang hirap bakit sya pa ang minahal ko. " carlos mahal kita plzz naman?" hinawakan niya naman ang kamay ko saka dinampian ng halik.
                " mond?" naluluha kong saad
                " plzzz?" tiningnan ko naman sya sa mga mata niya kitang kita ko dun yung lungkot na nadarama niya. Para namang dinudurog ang puso ko na makita syang ganun bakit nga ba hindi muna namin subukan bago ako umayaw.?
               " ok panalo ka na?" maikli kong saad di ko alam kung tama ba to. Bahala na mabuting kalimutan ko siguro ang nararamdaman ko kay alvin, nakakainis naman kasi,haixt
               " what do you mean?"
               " oo na nga pero pwede ilihim muna natin to?"
               "talaga?" nakita konaman ung ngiti niya kaya napangiti narin ako, nilapit niya naman yung mukha niya at agad dinampian ng halik mga labi ko. " salamat"
Saad niya pa habang tinitigan ang mukha ko.
                " lihim lang muna huh? Iiwasan kita kapag may nakaalam na iba?" Banta ko sa kanya pero napangiwi lang sya " bakit?" tanong ko.
                " nasabi ko na kay ate may eh?"
                " na ano?"
                " na mahal mo rin ako.?" todo ngiti pa sya.
                " mond naman eh.?' ngumuso ako sa kanya
                " si ate may lang naman eh" niyakap niya lang ako. Ganun din ginawa ko sa kanya saka muli niya kong hinalikan, dinama namin ang labi ng isa't isa hanggang tinulak ko sya.
                " bakit?" maang na tanong niya.
                " hindi mo ba nalalasahan hindi pa kaya ako nagtotoothbrush?" nakangiti kong saad sa kanya.
                " ok lang" sabay halik sakin ginantihan ko naman yun ng isang mainit na halik pero maya maya lang ay humiwalay sya.

                "salamat?" seryoso niyang saad.
                " thank you ? Para saan?"
                " para sa chance na binigay mo" nginitian ko naman sya.

       




1 comment:

  1. Hindu ko pa nabasa ang ending pero nakakalungkot kung may masasaktan! Pede ba silang tatlo ang magkatuluyan.


    Like alvin at gusto ko din mond!


    Degz-

    ReplyDelete

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails