Followers

Tuesday, August 13, 2013

Bliss Chapter 41


Author's note
         
        Hello hinabaan ko na to... hehe gusto ko na rin kasing tapusin.. salamat sa lahat ng nagbabasa ng story na to.. thousand thanks.. hindi ako professional writer actually first ko to hehhe kaya pasensori if may mga mali, wrong grammar, wrong spelling at kung ano ano pa hehe masyado na tong mahaba kaya dapat ng tapusin.. but every ending's is a new beggining.. bye mond.. thanks kasi naging part ka ng life ko.. bestfriend... MK.. you'll always be a part of me.. iyakan uli? drama? joke.. few chapters nalang po.. mamimiss ko talaga to.. pero what if kahit dito sa story na to magkaroon ng happy ending.. ? let see..

       "Carlos bakit mahal na mahal ka ni alvin?" tanong ni joana napalingon naman ako sa kanya nakita ko lang na nakatitig sya sa mukha ko.
       "huh?"
       " mahal na mahal ka ni alvin.. " saad pa ni joana tumungo naman ako. " crush ko nga sya eh nung unang kita ko palang sa kanya.. Kaso deniretso niya kona may mahal na sya. At ikaw nga daw?" dagdag pa nito.
       " alam mo joana mahal ko naman si alvin kaso masaya na ko kay raymond.. ?"
       " so walang chance si alvin sayo?"
     " wala..?"
     " kawawa naman yun?"
     " sabi ko naman sa kanya madami namang iba jan"
     " pero ikaw yung mahal niya.. Sana someday maging kayo noh,, ako yung pinakamasaya kapag nangyare yun.?"
     " malabo na yun eh.. Pang forever na kami ni raymond., promise naman sa isa't isa yun eh?" ngiti ko.
     " malay mo?"
     " kayo hindi ba kayo pwede ni alvin?" nakita ko naman na sumimangot sya.
     " crush na crush ko kaya si alvin.. Kaso wala eh.. Ikaw ang mahal?"
     " edi malay mo madevelop?" ngiti ko pa sa kanya.
     " ayoko na umasa noh..fan ako ng loveteam nio eh?"
     " baliw?" natatawa kong saad bigla naman nagring yung cellphone ko mula sa cabinet.
     " andun ata yung cellphone ko pakikuha naman please?" ngiti ko kay joana tumango naman to saka pumunta sa cabinet.
      " may tumatawag number lang."
      " pakisagot naman?"
      " sure" pinindot naman nito yung cellphone saka tinapat sa tenga. " hello?" saad ni joana " uhm wait sino to?" tumingin lang sya sakin. 
         " carlos.. Si raymond." ngiti sakin nito. Ilang sandali akong natigilan saka kinuha yung cellphone.
          " mond?" saad ni ko ngunit wala akong narinig na sagot. "mond?"
          " carlos.. Pagaling ka huh?"
          " asan ka ba mond? Namimiss na kita?"
          " mahal na mahal kita?" saad ni raymond
          " mahal din kita mond.. Kailan ka ba babalik?" napalingon naman ako kayjoana na nakangiti. Ngumiti lang din ako sa kanya.
          " kalimutan mo na ko? Kami na ni bea. Buntis sya at kailangan ko syang panagutan.?" ilang sandali akong hindi nakapagsalita tama ba yung narinig ko.. Unti unti naman pumatak yung luha ko.. "carlos mahal kita.. Pero tama ka.. Si bea mahal ko pa sya.. Mahal ko sya.. Patawarin mo ko? sana mapatawag mo ko.." hinayaan ko lang umagos yung luha ko. Hinawakan naman ni joana yung kamay ko saka pinisil
          " sabi ko naman sayo mond.. Papalayain kita di ba.. Handa akong palayain kita.. Ganun kita kamahal mond..?"
          " carlos I'm really really sorry."
          " ok lang mond.. Naiintindihan kita... sana sumaya ka na bestfriend? Congratssspinilit kong ngumiti pero tuloy parin sa pagpatak yung mga luha ko.
         " carlos...mahal kita.. Tandaan mo yan..?"
         " I'm so happy for you.. Sige na mond bye na iinom pa ko ng gamot.?" paalam ko dahil parang hindi ko na kakayanin yung mga narinig ko.
         " i love you.?" saad pa ni raymond pero pinatay ko na yung cellphone saka sinubsob sa dalawang palad yung mukha ko.
      Pagkatapos ng tawag na yun parang gumuho ang mundo ko..parang tapos na lahat..parang gusto kong magwala.. Para akong nadudurog.. Ang sakit sa dibdib.. Hinayaan ko lang dumaloy yung luha ko.
          " ok lang yan carlos.. Kaya mo yan?" saad ni joana habang hawak yung kamay ko.
          " bakit ganun.?" saad ko parang walang tigil yung mga patak ng luha ko.. Parang ayaw huminto ng agos nito.
           " i really love him.. Pero kailangan ko syang palayain..bakit ganito kasakit?"
           " you deserve to be happy... Darating yung time na magiging masaya ka rin..kaya mo yan  hindi lang naman sya ang tao sa mundo?"
           " bakit ba ganun joana mahal ko siya.. Mahal na mahal?" bulong ko..
           " kaya mo yan.?" tuloy lang ako sa paghagulgol ng oras na yun.
           " ang sakit.. Bakit ba kailangan ganito? Sabihin mo naman sakin joana.. Bakit kailangan maramdaman ko yung sakit na to. Sana pinatay na lang ako."
         " psstt.. Everything will be alright.. Hindi lang si raymond ang tao sa mundo?"
         " pero sya yung mahal ko? Bullshit..Damn!!! Sabi niya walang iwanan.. Sabi niya hindi niya ko bibitawan.. Bakit ngayon ganito?" naiinis na saad ko.
         " kaya mo yan.. Andito kami ni alvin for you hindi ka namin iiwan?"
         " bakit Nangako sya." bulong ko. Niyakap naman ako ni joana dun naman bumukas yung pinto saka niluwa si alvin.
         " jolibee!!" sigaw nito pero natigilan ng makitang nakayakap sakin si joana. " joana what are you doing?" saad nito humiwalay naman sakin si joana. "bakit ka nakayakap sa kanya?" kita ko naman na nakatitig si alvin kay joana.
         " wala?" saad ni joana tumayo naman to saka kinuha yung plastik na dala ni alvin. " ano yan?" tanong nito pero hinawakan ni alvin yung kamay niya.
         " joana ano yun bakit nakayakap ka sa kanya?"
         " bitiwan mo nga ako? Ano ba?!" angil nito.
         " Carlos baki-?"humarap naman sakin si alvin saka sya natigilan ng makitang yung mga luha ko. " what happen?" tanong nito pero umiwas ako ng tingin. " what happe bakit ka umiiyak? Anong ginawa mo joana?" baling nito kay joana na mataas ang boses.
        " tumawag si raymond" maikling saad nito. Nagsimula naman yung paghikbi ko.
        huh anong sabi?" tanong ni alvin sakin. 
        " sila na nung bea?" sagot ni joana. Tinitigan lang ako ni alvin hindi ko naman mapigilan yung luha ko sa pagpatak saka tumitig sa mata ni alvin..
        " ano bang problema ng hayop na raymond na yun? Kausap ko lang sya kanina?"
        " sila na alvin? Alvin sabi niya hindi niya ko iiwan.." bulong ko.
        " tang ina niya. Sabi niya babalik sya para sayo.. Eh bakit ganito? Sya ba talaga yung nakausap mo?" tumango naman ako. " tang ina niya.." gigil na saad ni alvin.
        " kalma nga alvin?" saad dito ni joana.
        " shit sya!"
        " alvin bakit ganun buntis si bea.." bulong ko lumapit naman si alvin saka ko niyakap.
        iiyak mo lang." bulong ni alvin saka pinisil yung kamay ko.
       " alvin si raymond? Mahal na mahal ko sya. Bakit ganito.. Bakit kailangan ganito.?"
       " hayop sya.! " kita ko naman yung pag-agos ng luha sa mata ni alvin saka ako niyakap ng mahigpit. "iiyak mo lang."
       " ang sakit.. Sana namatay nalang ako?"
       " psst.. Wag ka nga magsalita ng ganyan.. Kung hindi ka na talaga niya mahal.. Andito kami.. andito ako.. Hindi kita iiwan.. Hindi kita iiwan carlos. "
       " please alvin patayin mo nalang ako?"
       " shut up?! Kaya mo yan.. " lumapit naman si joana saka yumakap samin.
       " andito kami.. Wag kang sumuko? Hindi ka namin
iiwan?" saad ni joana.
       " alvin bakit ba ganun bakit ba hindi kami ako pwedeng sumaya.. Bakit parang mas ok kung natuluyan na lang ako.. Sana wala na lang nagligtas sakin."
       " Wag kang Magsalita ng ganyan andito pa kami. Andito pa ko."
       " iiyak mo lang yan carlos.. Lilipas din yan..kaya mo yan" bulong ni joana sa tenga ko hinayaan ko naman umagos yung luha ko. Ang sakit.. Oo.. Pero kailngan kong tanggapin to..kahit masakit.. Sa simula palang alam ko naman na mangyayare talaga to.. Na darating yung time na iiwan din ako ni raymond...Ang hiling ko lang sana sumaya si raymond.. Sana sumaya sya..

        Lumipas ang linggo ng payagan na kong makauwi ng mga doktor unti unti namang naghilom ang mga sugat sa katawan ko pero mas malalim na sugat ang nagawa ng mga nangyare..yun ay nasa puso ko.. Isang napakalalim na sugat na hindi ko alam kung kailan maghihilom or maghihilom pa nga ba.

          Pinilit ko naman ibalik yung normal na buhay ko. Si alvin bumalik na sa school kung saan kami pumapasok kasama na rin nito si joana kaso sa ibang section ito napunta.. Si raymond balita ko pumapasok na ito sa school pero hindi na nito nilalapitan si alvin ni ayaw makipagusap. Si bea naman huminto na daw sa pagaaral dahil sa dinadala nito.. 
           Pagkatapos pa ng ilang araw na pagpapahinga ay nagdesisyon na kong pumasok.. Harapin muli si raymond magsimula ng bago..oo.. Siguro.. Baka? Hindi ko parin tanggap kung ano yung mga nangyare.. May mga gabi na tanging pagiyak ang nagagawa ko.. Tanging pagluha ang nagpapagaan ng loob ko. Pero that's life.. Its all about moving on.. 
          " papasok ka na bukas?" tanong ni alvin ng pumunta to sa bahay kasama si joana.
          " sure ka na ba?" tanong din ni joana tanging tango lang ang sagot ko.
          " oo papasok na ko.. Hindi naman pwedeng ganito nalang ako di ba.. Ilang weeks din akong absent."
          " I know physically kaya mo na but emotionally?"
          " kakayanin ko alvin? Ayoko naman magmukmuk dito sa bahay?"
          " pero kaya mo na bang harapin si raymond?" tanong ni joana.
          " siguro? saka.. "
          " saka?" tanong naman ni joana. Nilingon ko naman si alvin na nakatitig lang sa mukha ko.
          " saka gusto ko rin makausap si raymond?"
          " para san pa?" saad ni alvin
          " uhm gusto ko lang." saad ko saka umiba ng tingin nagsimula naman dumaloy yung luha ko.
          " no ba yan iiyakan mode uli tayo?" iling ni joana. " ilang weeks na ba tayong nagiiyakan maga na yung mata ko oh?" dagdag pa nito.
          " shut up joana?" ngiti ni alvin dito. " sinubukan na naman syang kausapin..sinabi niya na wag ko na daw syang lalapitan or kakausapin galit pa?".
          " alvin malay mo may dahilan sya..?" bulong ko.
          " eh bakit hindi niya sabihin? Sure ka bang kaya mo na?" 
          " oo naman?"
          " hindi ka sigurado eh? Tsk tsk " iling ni alvin.
          " alvin hindi pwedeng ganito nalang ako?. Kailangan kong pumasok marami na kong lessons na namiss." hinawakan naman ni alvin yung kamay ko. " anjan ka naman alvin di ba? Kayo ni joana hindi niyo naman ako pababayaan di ba?"
          " Oo naman?" ngiti ni joana.
          " huwag kang mag-alala hindi kita bibitawan" ngiti pa ni alvin.
          " eh ano naman sasabihin mo kay raymond?" tanong ni joana ilang sandali ako hindi nakasagot saka umiling.
          " hindi ko alam? " sagot ko.
          " hindi mo alam?" kunot na tanong ni alvin.
          " ang hirap niyan?" iling ni joana.
          " kaya ko yan.. "
          " kaya? Kasi naman bakit hindi nalang si alvin.. Mahal na mahal ka naman niya?" isnag batok naman ang agad na binigay ni alvin kay joana.
          " Fuck you ka.." angil dito ni alvin.
          " sabing galawin mo na lahat wag lang yung buhok ko eh?" ganting batok dito ni joana.
          " bakit ba kasi sinasali mo ko?"
          " asus kunware pa gustong gusto mo naman?" naiiling naman ako.
          " para kayong baliw.?" saad ko sa kanilang dalawa.
          " eh kasi tong si joana.. Teka bakit ba kasi hindi nalang ako?" ngiti ni alvin sakin inirapan ko naman sya.
          " kitams?" iling ni joana.
          " alvin tigilan mo nga." ngiti ko
          " Wait uuwi na pala ko samin ok na yung problema ko sa family." saad ni joana.
         " buti naman wala ng makulit sa bahay." asar ni alvin.
         " wushu baka mamiss mo ko alvin huh?"
         " kapal mo huh?" iling ni alvin natawa naman ako.
         " Nakasalubong ko pala si jerome kahapon? Gusto ka daw niya dalawin?"
         " huh? Paano niya ko dadalawin hindi naman niya alam dito?" sagot ko.
         " alvin sya yung cute na kausap mo kahapon?" ngiti ni joana.
         " shut up crush mo nanaman? Teka nga may something ba sayo yung jerome na yun?" baling sakin ni alvin kumunot naman ang noo ko.
         " something?" saad ko.
         " dont tell me ikaw din ang type nun?" iling ni joana.
         " kaagaw number 2?" titig sakin ni alvin.
         " baliw niyo. Kaibigan ko yun... Saka joana bata pa yun? Old ka na eh" ngiti ko kay joana.
         " wow pagkakao-ld mo huh isang taon lang naman tanda ko sa inyo?"
          " kay jerome dalawa?" ngiti ko. Napalingon naman ako kay alvin na natahimik. " hui?" gulatko dito.
          " hindi kaya may gusto sayo yung jerome na yun?"
          " fuck you ka?" irap ko dito.
          " teka joana tingin mo sino mas gwapo samin nun?" baling ni alvin kay joana. Sandali naman nagisip si joana saka tumingin sakin.
          " uhm.. Sorry alvin mas gwapo yun. Ang amo ng mukha?" ngiti ni joana.
          " huweh?" 
          " magtatanong tapos hindi maniniwala? Agree ka naman sakin di ba carlos?" tumingin naman sakin si alvin.
          " mas gwapo nga yun sayo?" saad ko.
          " type mo? Grabe?babasagin ko na agad mukha nun?" iling ni alvin.
          " baliw kaibigan ko lang yun.. Ipush natin kay joana.?" ngiti ko.
          " i like it" saad ni joana na tila kinikilig.
            " tama kay joana nalang sya.. Para wala na kong kaagaw?" ngiti ni alvin.
            " baliw mo alvin huh."
            " ay wait uuwi na ko  magaayos pa ko ng gamit.. Babalik na ko sa bahay.?" paalam ni joana.
            " hay salamat masosolo ko na rin ang mahal ko.?"
            " alvin tigilan mo nga kung tinutulungan mo si joana sa pagaayos ng gamit niya.?"
            " kaya na niya yan?"
            " asa ka naman na tutulungan ako niyan..?" ngiti ni joana. " alis na ko?" saka tumayo.
            " naku talo pa lalake niyan. Sya nga nagbubuhat ng galon sa bahay?"
            " grabe kapal mo alvin huh makaalis na nga?" iling ni joana natawa naman ako.
            " bye?" paalam ko ngumiti naman to. Saka lumabas ng bahay.
            " ang mean mo kay joana noh?" baling ko kay alvin.
            " sus sanay na yun.. Alam mo I'm happy na nakakangiti ka na uli?"
            " uhm wala naman akong magagawa eh.. ?"
         " Kakausapin mo talaga si raymond?"
         " oo?"
         " Umaasa ka pa rin?" tanong ni alvin tanging tango lang ang sagot ko.
         " gusto kong umasa alvin.. Mahal ko sya eh?" hinawakan naman ni alvin yung kamay ko saka dinala sa mga labi niya.
         " pero.?"
         " alvin ang sakit palang umasa noh.. Yung tipong alam mong wala na talaga pero tuloy ka parin.?"
         " mahal mo eh.. Ganyan din naman nararamdaman ko?"
         " I'm sorry alvin.?"
         " sorry?"
         " kasi ganito pala kasakit yung narramdaman mo? Ang sakit sakit kaya?" napangiti naman sya.
         " Ironic noh? Mahal kita mahal mo sya.. Pero pagmamay-ari na sya ng iba?"
          " buhay nga naman?"
          " eh kasi pwede naman tayo na lang.. Since tayo nalang ang walang partner?" ngiti pa ni alvin.
          " baliw mo?"
          " joke lang. Dito ako matutulog?"
          " huh bakit?"
          " kasi papasok ka na bukas. Para sabay tayo?"
          " sus naman si joana sabayan mo?"
          " hindi yun papasok bukas uuwi na nga sya sa kanila ah?"
          " ganun?"
          " oo kaya dito ako matutulog?" ngiti pa ni alvin.
          " eeehhh..?" iling ko.
          " ano bakit??"
          " wala lang.?"
          " Don't you worry my love hindi kita rerapin?"
          " fuck you ka alvin huh?"
          " wait may naalala akong sinabi mo nuon... Para akong adobo?"
         " fuck you ka pa nga alvin wag mo nga ipaalala yun.
         " eh bakit naman.. Happiest moment ko yun eh?"
         " eh kasi naman umuwi ka na nga lang.?"
         " joke lang ito naman?" ngit pa ni alvin.
         " kasi naman eh?"
         " Promise wala akong gagawin sayo.. Kaya ko naman magpigil noh.. Ewan ko nalang sayo."
         " mukha kang tanga?"
         " joke lang.. " ngiti pa nito.
         Kinabukasann ay sabay kaming pumasok ni alvin. Napahinto lang ako sa harapan ng gate saka huminga ng malalim nginitian lang ako ni alvin saka hinawakan yung kamay ko.
          " relax?" ngiti pa nito tumango lang ako sa kanya. Pumasok naman kami sa gate saka naglakad patungo sa room namin hanggang makarating kami sa harap ng pintuan.
          " welcome back carlos!!" bati ng isang classmate namin ngumiti lang akong pilit napadako naman yung mata ko sa isang tao na hindi man lang lumingon sa kinatatayuan namin. Si raynmond. Naramdaman ko naman na pinisil ni alvin yung kamay ko.
         " let's go?" ngiti pa ni alvin tumango naman ako saka pumasok sa room. Hindi ko naman napigilan tumigil kung saan dati ako nakaupo sa tabi ni raymond.
         " morning mond?" bati ko dito pero hindi man lang ito tumingin bagkus tinuloy yung pagsusulat.
         " let's go?" hila sakin ni alvin. Pinipigilan ko naman wag pumatak yung luha ko.. Hanggang makarating kami sa dating upuan namin ni alvin.
         " welcome back carlos?" bati ni neil nginitian ko naman sya.
         " relax ka lang.?" bulong ni alvin. " yang luha mo sa bahay nalang huh?" 
         " alvin?" bulong kong naluluha.

          " huwag dito?" pisil ni alvin sa kamay ko. Tumingin naman ako kay raymond na tuloy lang sa pagsusulat.. Pinilit ko naman pigilan yung luha ko saka nagpokus sa tinuturo ng teacher. Pinilit kong ibaling dito yung atensyon hanggang dumating ang reccess tulad ng dati sa gilid kami ng gym tumambay ni alvin.
          " hindi na talaga sya namamansin?" tanong ko kay alvin ng nakaupo na kami.
          " oo.. Nasigawan niya ko ng isang beses. Tigilan ko daw sya. ? Sabi ko ok?" tumungo naman ako.
          " di ba dapat ako ang magalit kasi niloko niya ko.. Ako ang iniwanan?"
          "ewan? Baka nakasinghot ng katol yun?" ngiti ni alvin.
          " baka seryoso na talaga sya kay bea.. Ayaw niya ng maalalang.. Minsan minahal niya ko."
          " kaya ikaw kalimutan mo na sya?" tumungo naman ako.
          " tara na?" yaya ko kay alvin tatayo na sana ako ng mahagip ng mata ko si raymond na nakatingin samin ni alvin. Lumingon naman si alvin sa tinitingnan ko. Umiba ng tingin si raymond kaya nagmamadali  akong lumapit dito.
          " wait!" habol ni alvin.
          " mond?" saad ko ng makalapit dito pero tumalikod lang to saka nagsimulang maglakad. " mond?" habol ko dito hinawakan ko naman yung braso niya pero agad niya itong hinawi. " mond kausapin mo naman ako?"
          " carlos tara na?" hila sa braso ko ni alvin.
          " mond ano ba?"
          " tama na carlos.. Hindi ka niyan kakausapin."
         " mond!!!" sigaw ko.
         " ano!?" angil nito nagulat naman ako sa reaksyon niya.
         " mond kausapin mo naman ako.. Makikinig ako mond. Makikinig ako?"
         " makikinig ng alin?" 
         " sa paliwanag mo?"
         " wala akong papaliwanag sayo..!"
         " mond?"
          " pwede layuan mo na ko.. At wag na wag mo na kong lalapitan o kakausapin."
          " mond? bakit"  kita ko naman na may ilang estudyante na ang nakatingin samin.
          " slow ka rin noh? Sabi ko wag mo ng kong lalapitan.."
          " mond kailangan bang ganito?"
          " fuck you ka mond pwede ka naman makipagusap ng maayos di ba? Bakit kailngan mamahiya ka pa" sabat ni alvin.
          " fuck you ka din.. Sayong sayo na tong bakla na to!" duro sakin ni raymond. Nagsimula naman pumatak yung luha ko.
          " eh gago ka pala eh?" hinarangan ko naman si alvin ng aktong susuntukin si raymond.
          " mond.. Mahal kita?" sarkastiko naman na ngumiti si raymond..
          " Mahal? Fuck you ka.. Layuan mo ko. .. Wag na wag ka ng lalapit sakin!"
          " gago ka! ah" sigaw ni alvin dito.
          " gago ka din pagsabihan mo yang bakla mo. Wag hahabol habol sakin!"
            " mond please.. Hindi mo naman kailngan gawin to makikinig ako?" bulong ko.
            " tama na nga magaaksaya ka lang ng panahon?!"
            " mond please?"
            " Lumayo ka na sakin..!" saad ni raymond saka tumalikod.
            " mond nangako ka!?" bulong ko nakita ko naman na tumigil sya sa paghakbang. " mond nangako ka.. Hindi mo ko bibitiwan.. Di ba sabi mo forever?" tuloy naman sa pagpatak yung luha ko. Humarap naman si raymond na may nakakalokong ngiti.
            " promises are made to be broken. Kung ayaw mong mapahiya tigilan mo na to." gigil na saad ni raymond.
            " mond please.. Mahal kita."
            " tanggapin mo na.. Tapos na tayo.. Layuan mo na ko."
            " mond sabi mo walang bibitaw..?"
         " di ba sabi mo rin papakawalan mo ko sa oras na wala ka na dito?" turo ni raymond sa dibdib niya "And as far as i remember sinabi mo na pinapalaya mo na ko?"
         " hindi ko kaya mond.?" 
         " tama na carlos?" hawak ni alvin sa kamay ko.
         " well tanggapin mo na hindi na. Kahit kailan hindi na. Anjan naman si alvin. Kalimutan mo na ko."
         " mond.?" saad ko pero tumalikod na si raymond saka nagsimulang maglakad. Naiwan naman kami ni alvin habang tinitingnan si raymond palayo.. Is it over.. 


1 comment:

  1. grabe nman.. hehe

    kakalbuhin ko tlga c bea

    ReplyDelete

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails