Followers

Tuesday, August 6, 2013

Bliss chapter 11

               “bliss


Chapter 11


           "hoy share mo naman yan kala ko pa naman ako mahal mo" biro ko sa kanya humarap naman sya sakin na nakakunot ang noo. "joke lang yun shempre tulog na nga tayo.?" nakangiwi kong saad sa kanya.
           Alas tres ng madaling araw ng mag-alarm ang cellphone ko agad ko naman itong pinatay para hindi magising ang dalawa. Dahan dahan akong bumaba sa kama pagkatapos Lumabas ng kwarto at nagtimpla ng kape. Dinala ko naman ang baso ng kape sa labas para dun ito inumin.
           Tumingala ako sa kalangitan para pagmasdan ang mga bituin.. Ang tahimik lang ng paligid parang ako lang ang tao sa mundo , pumikit ako saka lumanghap ng hangin. 
           " naniniwala ka ba sa shooting star? " dumilat naman ako at nakita ko si raymond na nakatayo na sa gilid ko. 
           " wala namang masama kung maniwala di ba?. "
           " di ba sabi pwede kang magwish at magkakatotoo?" ngumiti lang ako sa tanong niya.
           " di ko na mabilang kung ilang shooting stars na ang nakita ko pero wala namang nagkatotoo." saad ko
          "eh bakit tumitingin ka parin sa langit?" naupo na sya sa tabi ko.
          " feeling ko kasi lahat ng bagay posible kapag nakatingin ako sa mga stars. Na parang ok lang ang lahat, na kahit hindi ako ganun kasaya may natitira paring magandang nagyayare sakin" ngumiti ako sa kanya, tumingala naman sya sa langit.
          " may mga bagay na kahit hindi mo hilingin darating sayo, kasi iyon ang nararapat at makakabuti sayo." saad niya, napatingin naman ako sa kanya pero nakatingala parin sya sa langit. 
          " I know., katulad niyo ni alvin, di ko naman kayo hiniling pero nakilala ko kayo at nagpapasalamat ako dun." ngumiti naman sya sakin.
          "kahit pinagtripan ka namin kahapon.?" nakatawa nato
          " seryoso usapan eh sipain kita gusto mo?"
          " i know ill never be the best for you, i can never give you a perfect care,"
          "huh?" naguluhan ako bigla sa sinabi niya pero sya nakatingala lang sa mga star.
          "i may not make you smile at times, but theres one thing i can do.?"
          "what?"
          "i can be ur real friend and a friend you can lean on til the end." nakatulala lang ako sa kanya sya naman ay ngumiti lang sakin.
          " english yun ah? Tigilan mo nga kababasa ng quotes" natatwang kong saad sa kanya.
          "sus nagustuhan mo naman"
          "kotong gusto mo?"
          "joke lang." nagulat naman ako ng bigla hinalikan niya ko sa pisnge.
          " raymond???"
          "bakit?" nakangiti pa to
          " para saan naman yun?"
          " wala lang bakit hindi mo ba nagustuhan " ngumiti pa sya sakin umiwas naman ako ng tingin,. " painom ako ng kape mo huh" sabay kuha ng tasa ng kape
          "magtimpla ka ng sayo" agaw ko sa ko sa kanya pero nkainom na sya.
          " ano ba yan malamig na." 
          "eh kasi dapat nagtimpla ka na lang ng sayo." sabay tungga sa tasa hanggang maubos ito pagkatapos ay tumayo ako nakakailang hakbang na ko ng magsalita sya.
          " i love you" napatigil naman ako sa paghakbang saka dahan dahang humarap sa kanya.
          " ano sabi mo?" patay malisyang tanong ko.
         
          "may sinabi ba ko?" tumayo na to sabay akbay sakin . "tara pasok na tayo?"

          "may sinabi ka eh" pilit ko pa sa kanya
          "anong oras na oh tatlo kaya tayong maliligo malelate tayo." nauna na to sa pagpasok. Naiwan naman akong tulala. Tama nga ba ang narinig ko o mali lang ako ng pagkakarinig. 
          "hui!! Tulala ka jan" gulat sakin ni alvin na halatang bagong gising. Pumasok naman ako sa loob pagkapasok ko sa kwarto naabutan ko si raymond na nakahiga.
          "bangon na jan" sabi ko sa kanya "kayo na maunang maligo alam nio naman na matagal akong maligo eh. Reready ko nalang yung damit mo."
          Tumayo naman si raymond "tuwalya?" napakamot naman ako ng ulo oo nga pala wala palang kahit anong gamit na dala ang lokong to. Kumuha naman ako ng tuwalya sa cabinet. Saka binato sa kanya lumabas naman sya ng kwarto saka naman pumasok si alvin.
           "pahiram uli ng underwear huh" bungad nito sakin.
           " ano? suot mo nalang uli yang suot mo?"
           " ehhh pahiram na lalabahan ko naman eh"
           " uubusin niyo underwear ko eh si raymond manghihiram din."
           " madami ka namang underwear nakita ko kaya."
           "weh" pumunta naman ako sa cabinet at kumuha ng tatlong underwear na kulay blue. Binato ko naman ang isa sa kanya
           "parepareho talaga ng kulay?"
    
           "arte pa? Labahan mo yan huh baka may maiwan na kung ano jan"
           "kunware ka pa aamoyin mo naman to pagkabalik ko" pangaasar pa nito
           "sige sayo na yan kapal huh" niready ko naman yung uniform na susuotin ni raymond.
           "joke lang ito naman pahiram din ng uniform?" nakangiti na to
           "pati uniform? Wala ka bang dala jan"
           " meron kaso lukot eh?" napapikit naman ako
           " grabe.! Oo na sige na" tatlong pares ng uniform na ung nilabas ko dun naman pumasok si raymond na nakatapis lang ng tuwalya napatitig naman ako sa katawan niya. Grabe lang ang ganda katawan niya. umiba nalang ako ng tingin para hindi nila mapansin ang paglunok ko. Shet ano ba tong nararamdaman ko.
          Tinuro ko sa kanya yung mga susuotin niya saka lumabas si alvin naman dumeretso na sa cr para maligo. Ako naman ay nagready ng sandwich para sa almusal namin. Maya maya lumabas na si raymond na nakapantalon lang at walang pang-itaas. Nakalimutan ko palang maglabas ng pang-ilalim niya.
          Ganda talaga ng katawan niya pinilit kong iwaglit sa isip ko ang paghanga bakit ba iba nararamdaman ko.
          "  Lagyan paba natin ng gasa yang sugat mo?" tanong ko sa kanya.
          " oo nakakahiya eh" nakangiti niyang sagot
          "ok tshirt ba or sando gusto mo?"          
          " tshirt ok lang ba" tumango lang ako sa kanya saka pumasok sa kwarto paglabas ko binato ko sa kanya yung white tshirt. Nagthank you naman sya.
          "syensya na sandwich lang almusal natin walang time magluto eh."
          " di pa ko nagtotoothbrush?" pilit ang ngiti nito.
          "wala akong extra eh kung gusto mo ung akin muna. Kung ok lang sayo" napakamot naman ako sa ulo. 
          "ok lang ba sayo, hindi kaya ako nagtoothbrush kagabi nakakahiya kasi sayo"
          "bakit ngayon hindi ka nahihiya?" nakangiti na ko sa kanya.
          " kung mahihiya ako papasok ako na hindi nagtoothbrush kya wala ng hiya hiya." nakangiti narin to
          "sige gamitin mo muna ung akin don't worry wala naman akong sakit eh"
          "alam ko naman eh"
          "tootbrush ka na sa lababo para magamit ko mamaya sa pagligo ko." nakakailang man wala akong choice ipagamit ang toothbrush ko. Saka si raymond naman eh. Hehe
          Pagkatapos maligo ni alvin ay ako naman ang sumunod binilisan ko nalang ang pagligo dahil nakakahiya naman sa dalawa kung magpapaantay pa ko.
          "Carlos malelate na tayo" katok sakin ni alvin.
          "wait tapos na ko" lumabas na ko ng cr na nakatapis lang parang nagulat naman si alvin pagbukas ko ng pinto . Tiningnan niya naman ako mula ulo hanngang paa. hinawi ko lang sya saka nagmamadaling pumasok ng kwarto pero nagulat ako ng makita si raymond sa loob.
          " bakit?"
          " wala pala kong dalang gamit?" nakangiti nitong sabi
          "pahiramin muna kitang notebook saka pen kunin mo nalang dun sa malapit sa tv, labas na bilis malelate na tayo?" agad naman tong lumabas pero pagkatanggal ko ng tuwalya biglang itong sumilip. " dalawang notebook na kuhain ko huh." bigla ko naman kinuha agad ung tuwalya.
          " di ka marunong kumatok sige na alis bilis magbibihis na ko." nakangiti naman to saka sabay pito " gago alis" pagkasara niya ng pinto agad ko naman itong nilock. Nagbihis naman ako ng madalian saka agad lumabas.
          "tara na" bungad ko sa kanila
          " magsuklay ka kaya muna" asar sakin ni alvin
          "ay oo nga pala" agad ko naman pumunta sa salamin at nagsuklay pagkatapos sabay harap sa dalawa at ngumiti "cute ko noh?".
          "OO na late na tayo" asik sakin ni alvin agad naman kami lumabas pagkalock ko ng gate ay dumeretso na kami sa sakayan.
         Habang nakasakay kami sa tricycle hindi ko mapigilan tumingin kay alvin na katabi ko. Ang gwapo talaga niya pwede kaya niya kong mahalin? Tanong ko sa sarili ko, napailing nalang ako sa isiping yun bakit ko ba iniisip yun. Saka nangiti.
          " hey bakit ka naman nakangiti?" takang tanong ni alvin ng mapansin ang pagkakkangiti ko.
          " wala ah?"
          " wala? Ano nga yun?"
          " ang gulo gulo na ng buhok mo lakas ng hangin.?" nahawakan niya naman agad yung buhok niya saka inayos.
          " ok lang yan kahit magulo gwapo naman ako eh?"
          " kapal?" asar ko sa kanya pero binigyan niya lang ako ng pamatay na ngiti umiwas nalang ako ng tingin ano ba tong nararamdaman ko dapat simulan ko ng kalimutan kung ano man to para walang gulo.

1 comment:

  1. Cute ng story pbb teens lang. Tnx sa update.

    Randzmesia

    ReplyDelete

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails