Followers

Wednesday, August 14, 2013

Bliss Chapter 44


Authors note

              Haixt matatapos na talaga pasensya if late yung update mejo bumibusy ako hehe..  mamiss ko talaga to.. sana sa pagtatapos netong story tuluyan ng mawala yung pain.. hndi man matanggal yung memories.. pero sana kahit yung pain na lang mawala.. drama.. heheh ingatz kayo



"bliss is not a feeling but a state of being.. in the state of bliss, everything is loved."



Si Raymond
       


         Hinahayaan kong dumampi ang malamig na hangin sa mukha ko.. Masyadong maganda ang araw para sa puso kong nangungulila.. "sana umulan" bulong ko .. nasa sementeryo ako nun malaya na kong nakakapunta sa lugar na yun dahil alam ko wala na si carlos.. Nasa maynila na sya nakatira with alvin.. Humiga naman ako sa puntod kung saan kami ni carlos dating nakahiga..


         Wala na si rin si bea..kulang sa buwan ng nanganak sya kaya Binawian sya ng buhay pagkatapos isilang si baby carlos.. Malaya na ko pero bakit ganun hindi ko maramdaman.. Alam ko kasi wala na yung taong magbibigay ng saya sakin.. Nasa piling na sya ng iba.. Sumigaw naman ako ng sumigaw.. Gusto kong mapagaan yung loob ko. Gusto kong ilabas yung sakit sa puso ko. Ilang sandali pa kong nanatili sa lugar na yun.. Pinipilit alalahanin yung mga masasayang sandali nung kami pa ni carlos.. Hanggang magpasya akong umuwi na at magsimulang maglakad. Lagi akong nasa lugar na iyon kapag gusto kong umiyak at sumigaw..  Nung araw na sigawan at talikuran ko si carlos.. Tinangap ko na wala na.. Nung araw na iyon nagtangka akong kitlin ang buhay ko pero napigilan ako ni ate may.

         Ang sakit para akong dinudurog sa mga sinabi ko kay carlos nung oras na yun.. Gusto ko saktan ang sarili ko pero kailangan kong gawin yun para sa kanya para tigilan na sya ni bea.. Ganun naman ang love.. Dapat handa kang magparaya. Handa kang magsakripisyo.
         " mond?" bungad sakin ni ate may pagdating ko sa bahay.
         " kamusta si baby carlos?" ngiti ko.
         " andun buhat buhat ni mommy.. San ka ba galing?"
         " sa tabi tabi lang ate?"
         " mond malaya ka na .. Wala na si bea.. Pwede mo ng ipaglaban si carlos?" saad ni ate may tumingin naman ako sa malayo. " baka pwede na kayo... Mond you suffered enough gaano karaming luha pa ba ang iiyak mo para marealize na pwede na uli syang bawiin?"
         " ate masaya na sya...?" ngiti ko saka may tumulong luha sa mga mata ko. " masaya na sya.. Ayoko na sirain yun.. Si alvin yung deserving hindi ako.. Alam ko sa sakit na nagawa ko sa kanya nabura na ko sa puso niya.. Ate ang sakit sakit pero ito na yun eh kailangan ko ng tanggapin"
         " mond bakit hindi mo subukan?"
         " ayoko na..? Magpopokus nalang ako sa study saka kay baby carlos ko.?"
        " pero?"
        " ate kaya ko to..? Ako pa"
        " gusto mo tawagan ko sya.?"
        " please ate? Gusto ko marinig yung boses niya.?" saad ko saka may tumulong luha.. Yun nalang yung nagagawa ko ang pakinggan yung boses niya.. Yung boses nia na may saya.. Nagdial naman si ate may saka nilagay sa loudspeaker.
        " ate may!?" saad ni carlos na halatang excited.
        " carlos kamusta i miss you na?" saad ni ate may tumulo naman yung luha ko.
        " miss you din ate may?" saad nito.
        " kamusta ka na jan ? Kayo ni alvin?"
        " ok lang kami dito ate may.. Enjoying our first year college.. Kaw ate may kamusta malapit na pala birthday mo?"
        " yeah gusto mo pumunta dito?" ilang sandali itong natahimik..
            " uhm ate may baka busy kami eh pasensya na huh papadala ko nalang yung gift ko kay joana?" saad nito.
            " carlos si mond?" ilang sandali uli itong hindi nagsalita.
            " ate may una na ko may gagawin pa kasi ako eh ingatz lage ate may pakikamusta nalang ako sa mommy mo huh? Love u ate may miss you.? " saad pa nito saka pinatay yung cellphone.. Ganun lage ang usapan nila sa tuwing ipapasok yung name ko nagpapaalam na agad ito.. Masakit pero siguro ayaw niya na marinig pa uli yung pangalan ko.
            " ayaw niya na talaga maalala ako.?" saad ko kay ate may. Niyakap naman ako nito.
            " siguro nga?"
            " pero masaya na ko na malaman na masaya sya,. Na masaya na sya kay alvin.. Ok na ko dun.?"
            " pwede naman iba nalang yung mahalin marami pa namang iba jan mond.. Yung hihigit sa pagmamahal sayo ni carlos nuon?"
            " wala ng hihigit dun ate... Wala na.. I will love him forever.. Forever and always."
        " pero wala na sya?"
        " jan ka mali ate may andito sya... Sa puso ko." turo ko sa dibdib ko.
        " hay naku mond?"
        " tara na nga dun na tayo kay baby carlos ko?" ngiti ko saka tumayo.. 

        Pumapasok na rin ako sa college kumukuha ako ng business ad.. Balita ko education ang kinuha ni carlos major in english matagal niya ng pangarap maging isang teacher.. si alvin naman ay engineering..  Kay ate May ako laging nakikibalita tungkol sa kanila lage kasi silang nagtatawagan ni carlos.. Syempre andun ako para mapakinggan yung boses niya.. Ok na ko sa ganun...si baby carlos ang nagbibigay ng lakas sakin para kayanin pa..

            " tao po?" sigaw ng tao mula sa labas agad naman akong sumilip sa pinto para tingnan kung sino ang andun.. Si joana pala saka yung boyfriend nito. Lagi kong nakikita nuon na lage silang kasama ni alvin at carlos.
            " uhm pasok kayo?" saad ko pagkalabas habang buhat buhat si baby carlos ngumiti naman sila.
            " ang cute naman niya sya na ba yung baby mo?" tanong ni jerome ngumit lang ako saka tumango. Binuksan konaman yung gate saka sila pinapasok.
            " ang cute nga nung baby mo. Kamukha mo? Pabuhat naman" saad ni joana binigay ko naman dito si baby carlos.
            " thanks.. Baby carlos buhatin ka daw niya..?" saad ko.
            " baby carlos?" kunot ang noong tanong ni jerome.
            " ah yun yung name niya?" ngiti ko.
            " cute ng name niya" ngiti ni joana " hello baby carlos" saad nito pagkabuhat sa baby.
         " timpla ko kayo ng juice? Wait lang"
         " sure?" saad naman ni jerome pumunta naman ako sa ksuina saka kumuha ng pwede nilang kainin saka bumalik dito.
         " bibigay ko lang pala tong gift ni carlos sa ate mo?"
         " ah yun ba.?" inabot ko naman yung paper bag na dala nito. "wala si ate may bibigay ko nalang."
         " ah ok aalis na din kami agad?" saad ni joana.
         " uhm wait?" pigil ko sa kanila. "ubusin niyo muna ito sayang naman" abot ko sa merienda.
         " uhm kasi?" saad ni joana.
         " sige gutom na din ako eh?" saad naman ni jerome.
         " takaw mo?" irap ni joana dito napangiti naman ako dahil dun.
         " uhm kamusta si carlos?" maya maya tanong ko.
         " yan yung reason kaya ayaw mo pa kami pauwiin?" ngiti ni joana marahan naman akong tumango. " ok naman sya masaya na?"
            " ganun ba?"
            " bakit mo natanong? Asan na nga pala yung mother ni baby carlos?" tanong pa nito.
            " namatay sya pagkasilang kay baby carlos" saad kong nakatungo.
            " Condolence pre?" saad ni jerome.
            " i see." saad naman ni joana. " so anong balak mo.. Carlos is very much happy na with alvin.. Wala ka naman sigurong gagawin para sirain yun di ba?" agad naman akong umiling.
            " wala naman akong gagawin gusto ko lang makibalita.." sagot ko.
            " please raymond... Sana hayaan mo na sila.. Masaya na sila..?"
            " wala akong gagawin.. Masaya na naman ako para sa kanila,?"
            " sabagay.. Sabi mo nga dati na wag ka ng lalapitan di ba.. Wag ka na niyang kakausapin.?" saad pa nito tumango naman ako. " una na kami.. Since naitanong mo nanaman yung gusto mo itanong di ba?"
         " ok sige?" saad ko. Tumayo naman sila saka lumabas ng pinto naiwan naman akong tulala habang hawak si baby carlos.. Haixt.. Hindi na kita guguluhin carlos.. Hindi na..


2 comments:

  1. I wonder kung totoo nga na hindi ginulo ni mond si Los....

    Base sa real story ni author, gusto ipakilala ni mond si los sa anak nito... hahaha

    ReplyDelete
  2. Author kung alvin carlos padin sana bigyan mo kami ng insight pano nagkaayos si mond at carlos kasi interesting din aman sila as pair! Though solid carlos alvin ako! Hahhaahah

    ReplyDelete

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails