Followers

Friday, August 2, 2013

One More Try (2)








Pasensya na kayo sa unang bahagi ng aking istorya kung medyo magulo pero susubukan at pagtyatyagaan ko pong gawin ng maayos ang pagkakasulat nitong bagong pahina ng aking orihinal na likha na " One More Try " medyo pinabilis ko in po ang istorya dahil asa kalagitnaan po ng istorya yung mga twist salamat po. enjoy :D



after 6 years

jp pov.
6 na taon na din ang lumipas at masaya na kaming namumuhay ni rj dito sa california, kasal na rin kami kahit labag sa pamilya nya ang desisyong ginawa nya, maraming nagbagao simula nun at napatunayan ko na rin sa sarili ko na sya lang ang lalaki sa aking buhay at wala ng dahilan para maghanap pa ako ng iba. 

babe!!!

isang malakas na tawag ang aking narinig mula sa labas ng aming kwarto! anu kaya ang nangyayare kay rj!!

babe, si rico iyak ng iyak diko mapatahan, gusto ata sayo eeh.

si rico ang naging bunga ng pagniniig ni lecille at rj, tinanggap ko ito ng buo dahil kahit paano naiintindihan ko si rj na gusto nya rin ng anak at alam naman namin na hindi ko ito kayang ibigay sa kanya. may sakit si rico and he need a bone marrow transplant negative si rj kaya ndi pwedeng kunin ang bone marrow nya, pero sabi naman ng kaibigan naming doctor na isa ring pinoy

doctor:
we have a two option first is the in vitro fertilization!!

jp:
paano kung hindi mag work ako invitro?

doctor:
then leads to the second option the natural way!!!

nung oras na yun hindi ko alam ang gagawin ko, hindi ko kayang tignan ang asawa ko na nalulugmok sa kawalan dahil sa dinadanas ng kanyang anak. kung kaya ko lang ibigay ang lahat sa kanya ginawa ko na pero paano naman ako pag nagkataon?

mga salitang nananalaytay sa aking utak ng sinabi ng doctor samin ang kalagyan ng bata, napamahal na sa akin ang bata at hindi ko na din siguro kaya kung may mangyayaring masama kaya two weeks from now uuwe kami ng pilipinas para hanapin si lecille at huminge ng tulong sa kanya mahirap man para sa akin, pero kailangan para mabuhay ang bata!!

rj pov.

alam ko sa kalagayan namin ngayon madame kaming pwedeng irisk ni jp pero alam ko maiintindihan nya ito dahil para sa bata naman ang gagawin naming desisyun na hanapin si lecille !!!


don't cry little boy!! your daddy's here - saad ni rj sa aming munting si rico!! kitang kita ko sa mga mata ni rj ang lungkot na kanyang nararamdaman pag umiiyak si rico, lalo na pagnakikita nya itong naiingit sa mga normal na bata dito sa california!! 

after two weeks 

Rj pov

wala pa ring pinagbago ang manila mausok at ma traffic pa din, ibang iba sa pinanggalingan namin, tama kaya ang desisyun na ginawa namin na iuwe sa pilipinas si rico, baka mas lumala lang sya!! 

daddy !!! saad ni rico

psssh!!!! wag ka na munang magsalita malapit na tayo sa ating bahay makikita muna rin sila lolo at lola - saad ni rj

ok daddy i'm a little excited .. - rico said

nakarating sila ng maayos sa bahay ng mga magulang ni jp ng maayos at excited ang mga magulang ni jp na makita ang apo nila. 

jp pov.
kailangan ko na bang sabihin sa kanila na anak ni rj si rico sa babaeng muntik ng sumira ng relasyun namin? pag nagkataon baka magalit sila sa akin at kay rj at baka hindi na nila kami tulungan probably we need to keep it secret wag lang sanang magsalita si...

jp!!!!- isang sigaw mula sa maian door ng bahay nila jp

damn!! she's here saad ko sa aking sarili

niyakap ko si ate nang hindi pinapahalang ayaw ko syang makita

andito ka pala grace kamusta kana? - saad ni rj

i'm ok yung baby mo kamusta na? i mean yung baby ni nyo ni jp - saad ni grace

nagkatinginan kami ni rj na nagkakaintindihan kung anu ang ibig sabihin ni ate grace sa kanyang kataga!!


andito na pala kaya anak? - saad ng aking mommy

ma, dad!! i miss you !!! - saad ni jp

hello tita- saad naman ni jp

kamusta kayo? miss na miss na namin kayo ng daddy nyo, si rico ang apo ko nasaan?

asa kotse pa po ma nahihiyang bumaba - rj

dali daling pinuntahan ng mag asawa ang kanilang apo sa kotse para makita sa personal dahil sa mga nagdaang taon sa skype o ym lamang nila ito nakikita o kaya naman sa mga litrato na inupload ng mag asawang jp at rj sa facebook or instagram


jp halika dito- tawag ni grace kay jp

ate bakit? - jp

alam naba nila na hindi ikaw mo anak yang batang yan? - grace

ate ayoko munang pag usapan yan - jp

it's been a yeaars jp kasal naman na kayo kahit labag sa kalooban nila papa maliit na bagay na lang yan ayaw mu pang sabihin sa kanila kelan mo gustong sabihin pag wala na yang bata sayo, pag nakuha na ng totoong nanay at hiniwalayan kana ng magaling mung asawa na pinagtaksilan ka kasi alam nyang hindi mo sya kayang bigyan ng anak dahil bakla ka!!! - bulyaso ni grace kay jp

sa mga oras na iyon pinipigil ko ang aking mga luha dahila ayokong makita ako ng ate ko na umiiyak dahil sa mga totoong sinabi niya, pero hindi ko rin mapigilan na sagutin sya dahil alam ko kung anung dapat kong gawin at hindi nya ako kailangan diktahan

" anu bang paki alam mu kung hindi ko pa sinasabi kanila mama, at anung alam mu sa pagmamahalan namin ni rj? at anung alam mo sa relasyon namin? ou hindi ko sya kayang bigyan ng anak pero mahal nya ako? kaya nga kami andito para tulungan ung bata dba? pagkatapos ng lahat ng ito sasabihin ko sa kanila ang totoo!!" saad ko kay ate

ayun mahal mahal kaya pala nagawa mung talikuran kami dahil sa lintik na pagmamahal na yan? anu bang nagawa nyang pag mamahal na yan? nanloko kayo nanloko ka at sariling magulang mo ang niloko mo at sarili mu rin ang niloloko mo sa ginagawa mo sa buhay mo!!! - bulyaso ulit sa akin ng ate grace ko.

ng mga oras na yun hindi ko napapansin na lumuluha na pala ako sa harapan nya pero kailangan kung maging matatag para harapin at sagutin sya sa mga sinasabi nya

oh tapos kanaba? napaka judgemental mo talaga ate!!! and please don't give comments about my personal life because i don't give comments about your!!! baka akala mo nakakalimutan ko na minsan mo nang inakit si rj para paglayuin kami and i will never forget it!!! kung wala ka ng sasabihin, babalik na ako sa asawa ko!!!- tugon ko kay ate grace.


Rj pov
nasaan kaya si jp? hindi man lang nagpaalam ang asawa ko sa akin kung saan sya pupunta
kakauwe lang namin dito kung saan na agad sya pumunta !! 

rj! - jp

oh babe saan kaba galing kanina pa kita hinahanap pati nila mommy mo - rj

wala naman babe may napag usapan lang kami ni ate - jp

umiiyak kaba? anung nangyare?- rj

wala ito pumasok na tayo - jp

rj pov
sa mga oras na iyon alam ko kung anu ang napag usapan nila, at hindi maitatangi sa mukha ng asawa ko ang sakit na kanyang nararamdaman pagbalik nya galing sa paguusap nila ng ate nya, gusto ko man sabihin sa mga magulang ni jp kung anu talagang rason namin ng pag uwe hindi ko magawa dahil na din sa kagustuhan ni jp! gayon pa man naiintindihan ko sya dahil hindi naman para sa amin yung ginagawa namin para sa anak namin ni lecille na napamahal na sa kanya!!


to be continue

1 comment:

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails