Followers

Friday, December 13, 2013

Final Requirement 08



A/N: Salamat po sa pagbabasa ng Final Requirement 

You can also give your comments/Suggestions/Reactions but please avoid using bad/harsh words.


Kung gusto niyo pwede niyo ako add sa Facebook

1st Story ko ito sana suportahan niyo :)



Final Requirement 08


Ngayon na ang aming Proposal Defense at ang lahat ay nakatingin sa akin dahil sa dami ng pasa ko sa muka lahat ng mata nila ay tila nagtatanong “anung nangyari sayo”, kakainis para akong Panda, mga pagaling nanaman pero kitang kita pa din ang mga pasa.

Halata ang kaba sa amin habang nag-iintay sa labas ng COM LAB kung saan ginaganap ang proposal defense. Kahit anung pagpapalakas naming sa loob ng isa’t isa hindi pa din miwasan ang kabahan.

“Kaya natin to team” < --- Ako

“Kinakabahan ako” < --- Alexa

“Kahit naman ako pero kailangan natin tatagan ang kalooban natin” < --- Jet

“Tama ka jan par” < --- Ako

“Grupo ni Mr De Dios pasok na kayo”

“Eeeeeeeee!” < --- Alexa

“Kalma lang tayo guys kaya natin to” < --- Ako


Proposal defense >>>

“Ok let’s start please” < --- Panelist 1

Ayun base sa ginawa naming road map ako sa introduction si Jet sa Synthesis at Si Alexa sa mga methods, pasalamat kami dahil naexcecute namin ito ng maayos kahit kanakabahan kami lalo na ako, hindi ako magaling sa English at hirap akong magsalita dahil sa pagkakabugbog sa akin. Tapos syempre saluhan kasi ito ay group grade kaya dapat kami magtulungan.

“Ok can you show us your prototype?” < --- Panelist 2

(Ay punyemas naman nawala sa isip ko yon luge)

Pero nabigla ako dahil may pinakita si Jet at sila ni Alexa ang nag-explain, kanina ko pa pansin ang isang panelist na halos kaedad namin ay kanina pa nakatingin sa akin WEIRD

“Ok you Mr. de Dios, explain why we should accept your proposal?” < --- Panelist 3 siya yung tingin ng tingin sa akin

Siguro napansin niya na si ako nag-explain dun sa prototype namin. 

“Umm Sir because as you can see, our studies is back up by the early studies that the same problem that we encounter with our client is solved in the past studies they conducted” < --- Ako grabe ang nose bleed ko. 

Kamusta yung grammar ? kasi naman di nga ako magaling sa english.

“Ok given that your proposal will give an immediate solution to your client’s problem, give me some of the enhancement that you made” < --- Panelist 3

“Ok in the past conducted studies, only basic reporting was incorporated in their system, now in our proposal we would incorporate business intelligence, to provide our client the best support when it comes to decision making” < --- Ako

“Ok times up please go outside while we compute your grade” < --- Panelist 1

Salamat, kanina pa ako ginigisa at hinahanapan ng butas ni Panelist 3 tsk.

“Par pansin ko parang ginigisa ka ni Panelist 3” < --- Jet

“oo nga eh, ewan ko ba doon, pero buti naalala niyo yung prototype, nawala sa isip ko yun . . .” < --- Ako

“Sus, nagtulong kami ni Jet jan, at alam naming na hindi mo pa kaya nung isang araw kaya kami na gumawa” < --- Alexa

“Eto na yon guys, nasagot naman natin ng ayos diba?” < --- Ako

“Oo par nasagot mo naman ng ayos si Panelist 3 at nasagot namin sila Panelist 1 and 2 hahahaha” < --- Jet

Tapos ayun pinapasok na ulit kami

“ok your grade is 86 and as of now you are the highest among all congratulations” < --- Panelist 1

“Well I’m impress on how you answer all my question Mr. de Dios you leave me no holes if you know what I mean” < --- Panelist 3

“Hehe well sir it’s our duty to defend our proposal right?” < --- Ako

“Yeah” < --- Panelist 3

Pagkalabas namin ng Room ay labis ang aming tuwa syempre dahil sa mataas ang grade kailangan naming mag-celebrate.

Ayon pumunta kaming SM at kumain kami sa Max, hahaha we all deserve this!
Pero nagtaka ako at nandoon si mama, si Kuya, kasama ang magulang ni Jet at ni Alexa, kasama ang magulang ni Chard at ang kapatid niya pati si Baby Simon ang lahat ng ito ay pakana ni Chard kaya naman tuwang tuwa ako :)

Para kaming isang malaking pamilya, puro tawanan at kwentuhan lang ang nangyari, sa saglit na panahon ganito na sila kalapit sa isa’t isa kaya lubos ang kasiyahan ko.


. . .

Pagkauwi namin galing sa resthouse nila Chard ay siya pa din ang nagrepresenta na mag-alaga sa akin, kahit tutulan ko ay talaga naming nagpumilit pa din. Sabi daw kasi ng doctor ay 6 days daw dapat ang maging pahinga ko, ok 3 days sa resthouse 3 days sa bahay.

Sa loob ng tatlong araw na bawal ako mag-gagalaw si Chard ang nag-alaga sa akin, never niya ako binigyan ng dull moments sa panahong yon, kahit corny yung mga jokes niya napapatawa niya naman ako.

Eto ang isa >>

“Alam mo yung K-pop?” < --- Chard

“Oo yung taong nakanta ng hindi ko naiintindihan, at walang ginawa sa mga music videos nila kung hindi magpacute” < --- Ako

“Hinde”

“Ha? eh anu yon?”

“Ayun yung sinasabi kapag may maganda kang nagawa, K-POP the good work” < --- Chard

“Corny babe?” < --- Ako

“Eto pa isa, Alam mo yung mirror?” < --- Chard

“hinde eh, hahaha!” < --- Ako

Kumanta siya

“I got the eye of the tiger, the fighter, dancing through the fire, Cause I am a champion and your gonna hear MIRROR” < --- Chard

“Ganda pala ng boses mo babe” < --- Ako

“Eh yung joke?” < --- Chard

“Ha? Akala ko kumanta ka?” < --- Ako

“Hay nako babe umayos ka baka subukan ko ang human rights ko”

(Human Rights? Ah… potek yung kay Juday at Ryan yung palabas nilang kasal kasali kasalo)

“Wew human rights, ipapademanda kita ng Child Abuse!” < --- Ako

“Babe, ang Child Abuse ay para sa BATA hinde sa ISIP BATA” < ---- Chard

“Wow ah, Ako pa ang ISIP BATA” < --- Ako

“Ikaw nga”

“Ako nga ba?” < --- Ako

“Ikaw nga” < --- Chard 

Hai EWAN pero sa tatlong araw na yon never talaga ako na bored

Eto pa isa >>>

Nakatambay kami sa terrace ng kwarto ko soundtrip lang tapos nandoon siya nakatayo nakatanaw sa malayo . . . .

Tapos nilipat ko yung kanta HARLEM SHAKE

Ayun nagsasayaw ang gago, eh diba ang steps nun ay parang umuulo, tawa ako ng tawa eh! Pero may napansin ako

“Babe, Tigas ah” < --- Ako

Namutla siya hahaha tapos tumakbo papunta sa banyo ng kwarto.

Tapos sumigaw siya . . .

“Babe! Kung anu nakikita ng mata mo ha!” < --- Chard

“Hahaha lumabas ka nga dyan! hahaha!” < --- Tawa ako ng tawa non-stop

“Ayoko!, magpapalabas na ako dito” < --- Chard

“Woi! Wag sayang”

“Kakainin mo?” < --- Chard

“Gagew! Sige na magpalabas ka na ishoot mo sa Toilet para hinde mangamoy Zonrox” < --- Ako

“Ikakalat ko dito sa Banyo mo, kasalanan mo to, ayaw mo ako pagbigyan” < --- Chard

After 5 minutes lumabas siya . . .

“Babe gusto ko ng Buko Juice kuha mo ako dun sa Ref Please” < --- Ako sabay beautiful eyes

“Saglet lang . . .” < --- Chard


. . .

“Eto oh” < --- Chard

Dinala niya yung isang pichel/pitsel ng buko juice para daw hindi na siya bumaba
“Potek bakit ang Pakla?! Sira na ata to eh” < --- Ako

Ngumiti lang si Chard ngiting halatang may hindi ginawang matino

O___O

“Hoy Animal ka! Anung hinalo mo dito?” < --- Ako

“Buko Juice at Macapuno ko hahaha” < --- Chard sabay takbo

“Aaaargh! Buuuset! Ang baboy mo eh!” < --- Ako

“masarap ba?” < --- Chard

“Hinde!” 

“Madami yang protein para gumaling ka na agad” < --- Chard

***

Ayan ang ilan sa mga kagaguhan ni Chard na nagpasaya sa akin . . . sa tatlong araw na iyon ay pinadama niya sa akin na mahal niya ako, na nandiyan lang siya para sa akin, at higit sa lahat pinatunayan niya na tama ang desisyon ko na mahalin siya.

Ok balik tayo sa MAX >>>>

“Babe salamat sa lahat” < --- ako

“Bakit ka nagpapasalamat? Alam ko na gagawin mo din ito kung ako ang nasa kalagayan mo” < --- Chard

Hinalikan ko siya in Public, sa loob ng Max restaurant sa May SM

“Hoy sa bahay niyo yan ituloy” < --- Kuya Adam

“Oo nga ayaw naming ng Live Show” < --- Kuya Kian

Tapos nag-apir silang dalawa

Natawa na lang kami ni Chard at kumain na lang kami.

***
Isang araw nag-taka ako kung bakit hindi nakapunta kaya tinext ko siya

Andrei: Babe nasaan kana?

Chard <3: Kuya Adam to may nangyari kay Chard punta ka ng bahay ngayon

Andrei: Ha?! ok po pupunta na

Anu naman kaya ang nangyari kay Chard at hindi nakapunta sa amin? Kaya ayun halos pag-madaliin ko na yung driver sasakyang sinakyan ko makapunta lang sa kanila  . . .

“Manong wala na bang ibibibilis?” < --- Ako

“Aba totoy dapat sumakay ka ng eroplano kung gusto mo makarating ng madali sa pupuntahan mo” < --- Driver

“Manong oo na talo na ako” < --- Ako


. . .

Pagkadating ko sa kanila sinalubong ako ni Kuya Adam at ni Baby Simon

“Hello Tito Andwei”

“Hello Baby Simon” < --- Ako

“Nasa taas si Chard, puntahan mo na lang, ayun nilalagnat naglaro ng basketball tapos naligo ng derecho ayun nilagnat” < --- Kuya Adam

“Ah… ok sige ako na po bahala” < --- Ako

Akala ko naman kung anu na ang nangyari dito kay babe, ang laki laki na.


R i c h a r d - - - >>>

Kaninang umaga niyaya ako ng mga tropa ko mag basketball halos 3 oras din kami naglaro kaya tagaktak ang pawis

“Oi Chard kalian mo ipapakilala sa amin si Andrei?” < --- Ronie

 (Siya si Ronie Khul na comment ng comment sa Facebook)

“Ah … sige papakilala ko sa inyo sa isang araw” < --- Ako

“Gusto na namin siya makilala para may bago tayo kalaro dito” < --- Ted

“Ok sige sa isang araw, sige mga pare una na ako pupunta pala ako sa kanila” < --- Ako

Pagkauwi ko ay naligo ako agad agad, para mapakilala ko na si Andrei sa kaibigan ko, kaso pagkatapos ko maligo ay bigla akong inapoy ng lagnat. Balak ko sana magpahinga ng saglit pero ayun nakatulog ako, nakapulupot ang kumot sa aking katawan dahil sa lamig na nararamdaman. Narinig ko na may nag-text sa Cellphone ko pero may kumuha, hindi ko kilala kung sino.

Nakalipas ang 1 oras ay may naramdaman akong nagpupunas sa aking katawan ng maamig na tubig

“Itigil mo nga yan malamig, lalo ako magkakasakit nan eh” < --- Ako

“Timang! Kaya ka nga pinupunasan para gumaling ka”

Kilalang kilala ko ang boses na yon

“B-Babe! Nandito ka pala sorry nagkasakit kasi ako eh” < --- Ako

“Oh sa susunod pagkatapos mo maglaro, maligo ka ulit ha!” < --- Andrei

“Eh kung ikaw lang din naman mag-aalaga sa akin mas gugustuhin ko magkasakit” < --- Ako

“Lul! kapag ikaw inulit mo yan, bubuhusan na lang kita ng malamig na tubig!” < --- Andrei

 “Opo pasensya po” < --- Ako

“Sige na pahinga ka muna jan ipagluluto kita ng noodles” < --- Andrei

“Babe, salamat ha” < --- Ako

“Hindi mo kailangan magpasalamat, kahit magkasakit ka araw araw hindi ako magsasawa na alagaan ka” < --- Andrei

Napangiti ako sa sinabi niya, minsan lang yan bumanat sa akin pero kapag bumanat yan . . . tagos sa puso ko


. . .

Bumalik siya may dalang noodles at Juice, Sinubuan niya ako, ramdam ko ang pag-aaruga niya sa akin, napakasaya ko.

“Babe nganga” < --- Andrei

“Ayoko na” < --- Ako

“Kakain oh bubuhusan ng malamig na tubig mamili ka” < --- Andrei

“Kakain na po, ang brutal mo alam mo yon?” < --- Ako

“Kailangan, para gumaling kana, dahil hindi ako makakatulog na ayos kung alam kong may dinaramdam ka” < --- Andrei

Boom! Tagos nanaman sa puso ko yon! Grabe talaga to si Babe

“Oh uminom ka muna, Guyabano Juice yan sabi ni kuya Adam” < --- Andrei

Naalala ko tuloy yung ginawa ko sa Buko Juice ni Babe

“Bakit ka natawa? Naalala mo yung katarantaduhan mo sa Buko Juice no” < --- Andrei

Ininom ko yung Guyabano juice dahil si Andrei ko ang nag-prepare nito pero...

“Bakit ganun ang lasa babe ang alat?” < --- Ako

Kitang kita ko ang ngiting tagumpay sa muka ni Andrei, ay potek.

“Masarap ba babe?” < --- Andrei

“Don’t tell me  . . .” < --- Ako

“Hahaha!” < --- Andrei

“Oh Sh*t! grabe ka babe! Ininom ko lahat yun oh!” < --- Ako

“Ok lang yan para gumaling ka agad, Guyabano Juice yan WITH extra protein” < --- Andrei

“Masarap naman babe isa pa nga lagyan mo ulit ng EXTRA protein at gusto ko makita kung paano nilalagay yang extra protein na yan” < --- Ako

“Loko ka magpahinga ka na dyan” < --- Andrei

Naisahan ako doon ah . . .

Dahil sa pagpupumilit na Andrei dito siya matutulog sa amin, gusto niya daw ako alagaan. Pumayag naman si mommy at daddy nagkaroon daw ako ng private nurse/Super caring Boyfriend saan ka pa!

Kinagabihan ay tumaas pa ang aking lagnat nangangatal ako sa sobrang lamig kaya todo yakap sa akin si Andrei

“Alam mo Babe kung kaya ko lang kunin yang sakit mo sayo ginawa ko na, ayokong makikita kang ganyan eh” < --- Andrei

Booom!  

“Sige Babe tulog ka na . . . teka mag-aalis ako ng T-shirt para mas mainitan ka” < --- Andrei

Ay lintek iba nasa isip ko, ayan tumigas tuloy :D

Naramdaman siguro ni Andrei

“Ang halay mo no? may sakit ka na nga tss” < --- Andrei

“Sorry Babe” < --- Ako

“Teka inom ka muna ng gamot” < --- Andrei

“Ayoko nan babe mapait” < --- Ako

“Iinom ng gamot o bubuhusan ng malamig na tubig?” < --- Andrei

“Ang brutal mo talaga babe” < --- Ako

“Ang arte mo kasi!” < --- Ako

“Hmmm mukang nagsasawa ka na sa pag-aalaga sa akin” < --- Ako

“Hinde babe, gusto lang kita gumaling” < --- Andrei

Ang sweet talaga niya kahit brutal.

Ayun nakatulog ako ulit, tapos every 2 hours gumigising siya upang punasan ako ng malamig na bimpo, tapos kapag ayaw ko magpapunas nilalagay yung yelo sa muka ko, brutal talaga to si Babe.

“Aaaah babe malamig!” < --- Ako

“Taas mo kamay mo pupunasan natin kili kili mo” < --- Andrei

“Eeeee babe bukas na yan” < --- Ako

Kinuha ni Andrei yung yelo at pinasok sa damit ko

“Aaaaaah! Babe alisin mo! Oo na itataas ko na kamay ko” < --- Ako

“Good boy” < --- Andrei

=____= grabe ang lamig nun.
. . .

Kinabukasan maaga ako nigising, maayos na din ang pakiramdam ko, si Andrei ayun tulog nakanganga hahaha ang cute matulog hahaha kaya sinamantala ko ang oras na yon para bumaba at makapagluto ng aming kakainin.

“Oh? Ayos kana tol?” < --- Kuya Adam

“Oo naman kuya the best yung nag-alaga sa akin eh” < --- Ako

“Sabi nga niya kagabi may ilalagay daw siya sa Guyabano Juice para mabilis ka daw gumaling eh” < --- Kuya Adam

Napamaaang na lang ako sa sinabi ni kuya dahil alam ko kung ano ang nilagay ni Andrei sa Juice na yon,

Ayun na nga nag-luto ako ng Fries (Favorite niya kasi yun) katulong si kuya gumawa kami ng Tuna Omellet, hotdogs at bacon, at syempre fried rice

“Pwede ka na mag-asawa Tol” < --- Kuya Adam

“Oo at si Andrei na yun” < --- Ako

“Tol swerte mo kay Andrei ah” < --- Kuya Adam

Umakyat ako sa kwarto ko at nakita ko ang future asawa ko tulog at nakanganga pa din hahaha napaka swerte ko kay Andrei.

“Babe” < --- Ako sabay halik sa labi niya  


Itutuloy >>>







2 comments:

  1. ang todo sweet naman nila.nakakamis na ang away nila hehe

    bharu

    ReplyDelete
  2. natatawa naman ako kay Andrei, parang babae lng ang peg... ^_^ but I love his character...

    -CaSper-

    ReplyDelete

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails