Followers

Wednesday, December 18, 2013

Dahil Sa DOTA 1




Sorry kung natagalan sa mga updates ni rewrite ko po para mas malinaw ang akda ko sana magustuhan nyo ang aking akda. Nagpapasalamat pala ako kay kuya ponse at kuya mike na nagphintulot sakin na ilathala ang aking akda at sana sa mga readers tnx sa mga compliment kaya eto ang request niyo sakin. At saka tinapos ko lang baby thesis naming grabe kasi proseso daming nireversed ei kaya pasensya at ngayon medyo makakaluwag na din kunti.

Author Note: Ang dating pamagat ng title ko ay Dota Boys pero iniba ko po to dahil gusto ko din na umayos ang aking akda nerevised ako at nirewrite  ko at sana magustuhan nyo at pasesnya din sa matagal na update dahil sa kadalahinan ng baby thesis naming at Title proposal for the real THESIS when we entering 4rt year level. Sana maunawaan nyo ka eto medyo madalas na din ang pag update ko dahil bakasyon na kaya mabibigyan ko ng pnahon ang pasulat nang akda ko HOPYA LIKE IT :P

Sa gusto ako makilala in person just visit my facebook


Enjoy Reading………


Prologue


Tropang DOTA  diyan ako napasama. Pero  bakit ang hilig ng iba na naglalaro sa dota dahil nandiyan siya para pasayahin ka sa oras ng kalungkutan at naalis ang pagka-badtrip at inis. Diyan ka agad lumalapit kung nag away kayo ng taong mahal mo. Minsan diyan ako sumasaya dahil nakilala ko ang mga taong tunay na kaibigan na hindi ko makakalimutan at isang tao na minahal niya ako at minahal ko din ng lubusan pero sa pag-ibig hindi natin maiiwasan ang mga suliranin tungkol sa pag-ibig at mga pangungutya ng ibang tao.
           
Isang simpleng tao at mag-aaral na hinahanap ang kalinga ng isang ama simula nung 3 years old siya at samantalang 7 taong gulang naman ang kuya niya noong iniwan sila nang ama nila.  At ngayun ang kanilang ina at tita niya ang nagpaparal sa kanila at self-supporting naman ang kuya niya. 
Papano ito malalampasan ni Renz kung ang darating sa kanya puro pasakit at pagsubok mula sa pamilya niya at pag iibgi niya.
                       
            Nakapasok sila nang kuya niya sa isang  publikong paaralan ng kolehiyo sa Ilocos Sur. Pero papano niya ito malalampasan sa mga nag nang bubully sa kanya..

…………………………………………..………………
Chapter I


Dahil sa D.O.T.A


            HOY BANNNNNGGGGOOOOON NA!!! napakalakas na sigaw sa ng kuya niya sa kanyang kwarto.. “Ano ba yan kuya sakit sa tenga alam mo naman bakasyon ei gusto ko pa matulog “— maktol na pagkakasabi na nakapikit sa kuya niya.

            Bangon ka na diyan nandiyan ang gf ko gago kanina pa andiyan. - sabi ng kuya niya
Iiiissssshhhhh ano ba yan — ang sabi na lang sa isip niya sa inis.
           
O sige sige kuya bababa na lang ako kaya alis ka na dito sa kwarto ko tsupi ang sakit sa tenga  bunganga mo ei .
           
Nang nakapunta na ako sala naka upo si gf sa sofa. Morning babe sabi ko sa gf ko. “Nag smile lang siya sabay pout”.

 Cute talaga ng gf ko sabay kurot sa pisnge niya.

Ah.aray ko namn babe parang pupunitin mo naman parang papel ei – “pagmamaktol na pagkakasabi ng gf ko ”.  Agad ko naman kiniss sa cheek niya.
           
Hoy kayong dalawa puro kayo harutan kaw Renz di mo ba tutulungan si nanay sa palengke magbebenta ha!  Tamad tamad magtino ka Renz wala na si daddy dito at wala nang pakialam sa atin. Kaya matuto kang magbanat ng buto. At ikaw naman umagang-umaga andito ka hindi kaba hinahanap sa inyo!  “sabi ng kuya niya sa dalawa”.
Haixt babe pagpasensyahan mo na si kuya alam mo naman simula nung nag teenager masungit na siya at di ko maintindihan ang ugali. – Sabi ni renz sa gf niya.

 Oo babe I understand oh siya alis muna ako babe ha baka hinahanap na ako ni daddy sa bahay hindi kasi ako nagpaalam. Sabay halik sa pisngi ni renz.

Nang nakaalis na ang gf niya.

Kuya!!!! Bakit pa ngayon na nga lang bibisita ang gf ko sesermunan mo pa ako at sinali mo pa sa init ng ulo mo.
           
            Wala ka na dun Renz at saka mag agahan kana its already 8:30 kain ka diyan at pwede pakibilisan madaming costumer na suki niyo ni nanay lingo ngayon kaya bilis bilisan mo galaw mo may tapsilog. Sa lamesa pakihugasan na lang mga napagkainan pagkatapos mo kumain at aalis na punta na ako sa Urdenata para sa trabaho ko.

            Yan ang kuya ko  minsan may mabait minsan napakainit na ulo kahit ganyan yan mahal ko ang utol ko.

            1 month later

1st week of May ayun oh enrollment na naman….

May 1, 2013 may natanggap kaming sulat para sa pagbabayad ng lupa dahil naisanla namin dahil din sa matrikola namin ni kuya may interest na din ang titulo  halos PHP 103,500.00 na pala ito. At si nanay stressed naman dahil dito di na din alam kung san kami magpapatulong.
No choice kundi aalis kami at lilipat Ilocos Sur.

            Kaumagahan….  Kuya gising na diyan tara sa University of Urdaneta para kunin yung mga kelagan para sa pag tra transfer natin.

            Utol bakit pa ei walang wala na tayo papano pa tayo makakapag-aral.

Ei nag- text si Tita Yen nag inquire na siya school na papasukan natin sure matatanggap tayo para sa fully scholarship. Ang problema lang allowance lang ang sagot at project.

            Utol hindi problema yun ako bahala sayo at ikaw magtino ka wag ka puro dota lang hehe   — sabay kaltus sa ulo sa  kapatid.

            Aray kuya namn ei asar sakit nun ah.

            Nung nasa School na kami nakita ko mga classmate ko nag nagtatambay sa mini park nang school naming nakuha ko na din mga kukunin ko. Si kuya namn pumipila lang.
           
            Yown Guyz kamusta… Ganito naman itsura nila   ^___^

            Hey dude how are you lets have a game later with the other gamers in our school . –  Aron

            Sorry dude but I have to do something either than that. I’m leaving dude. – sagot ko naman
Napapa English na naman ako nosebleed lang wew


            O_o ganyan ang itsura nila dahil narinig nila sinabi ko kay Aron.

            Renz bebe wag mo naman kami iwan sabi ng isang girl na lumalandi sakin na classmate ko .

            Sorry guyz  wala na din kami ng bahay dahil hindi na naming matutubos kasi at saka magkita- kita pa naman tayo kaso matatagalan nga lang.  T_T
           
            Ok lang yan bro makakaraos din kayo sa hirap . – sabi naman ni Ronald

            GROUP PICTURE GUYZ   sabi naman  ni Aron

            “Sige sige sabi ang lahat”

After the picture taking treat kami ni Aron sa food court ng school.
After our food trip with my classmates. May biglang sumigaw

REENNNNZZZZ!!! 

Andiian na ag hari neungg dota. – Sabi ni Aron pero slang ang pagkakabi

Ohh Kevin Buti nakaabot ka sabi ko naman sa kakarating lang na kasamahan namin.
  
?_? Ganyan naman ang itura niya.
 Ang koreano kung classmate/bestfriend since when im 1st year college.

            Anung nakaabot – sabi ni Kevin.
           

            Aal… -- di ko natapos ang sasabihin biglang sumingit sa usapan ei

            “His leaving” - sabi ni Aron

Awtsu inunahan na naman ako nito




Itutuloy…………………



5 comments:

  1. nice mr. R.G.G
    updates nassir

    ReplyDelete
  2. haha natagalan ung update kaya... nagkandahirap pa akong hanapin ung dota boys na series... SHEEET!! ....... eh, di nagmuka akong tanga.... Eh, cnung tanga? (ser ako po!)... hahaha

    ReplyDelete
  3. soorry naman daw Rein Alvaro yang here The Author :) tnx for watching este reading

    ReplyDelete
  4. ganda nitoo... hinahanap hanap ko na 'to matagal na ahh.. keep it up mr author :)

    ReplyDelete
  5. Maraming dpat ayusin sa grammar at pag gamit ng tamang words. Okay nman ang story pero try to check the grammar. Nakakalito kasi basahin pero readable nman kahit papano. Keep up the good work

    ReplyDelete

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails