Followers

Thursday, December 19, 2013

Look Closer 3

"Kailangan natin mag-usap bukas." Dinig na dinig ko sa kabilang linya na may kakaiba sa boses ng kaibigan ko.
"Aah.. Oh, e, sige..."
"Sige. Kita na lang tayo sa park bukas"
Pinilit kong matulog pero hindi ako dalawin ng antok. Lahat na halos ng paraan para antukin ako, ginawa ko na. Pero sadya yatang hindi ako matahimik.
(Ano kaya ang problema nun? Kanina ok lang naman siya. Pero bakit bigla yata siyang hindi umayos noong sinabi ko na... Oh shit. Oh my God! Dahil kaya dun sa sinabi ko kanina?) kinakausap ko ang sarili ko.
Lalo akong hindi nakatulog dahil sa labis na pag-aalala. (Halaka Aldrin. Hayan. Malandi ka kasi. Sana tinago mo na lang.)
Nagkita kami kinabukasan sa park. Nakangiti siyang lumapit sa kinauupuan ko. Halata sa mukha niya ang matamis na ngiti.
"Nakatulog ka ba ng maayos kagabi?" Tanong niya sa akin.
"Mejo, Oo, ikaw ba?"
"Yeap! Sure did. May maganda pa akong napanaginipan."
"So, why'd you want to meet here? Pwede naman sa bahay. Para may chibug pa."
"I want to be alone for a moment with you."
(For a moment daw. Naku pu! Kung di ka lang kamukha ni Paolo Avelino, matagal na kitang tinapon. Haha) sa loob-loob ko.
"Ganun ba? Saan ba ang lakad natin?"
"Tara sa mall, sa café, then tuloy tayo sa bahay. May surprise ako sa iyo dun."
Napakarami naming ginawa maghapon. Jamming, tawanan saka nanuod ng kung anong showing sa cinema. At ang ending, sa bahay nina Troy.
"Aldrin, dre..." Pagtawag niya ng pansin sa akin. "Maliligo lang ako. Pagtapos ko, ikaw naman. Tapos, sabayan mo akong matulog." (Asan na yung surprise na sinasabi netong mokong na 'to.)
Nakaligo na ako at nadatnan kong nakahubad ng pang-itaas si Troy. (Ang muscles, yummy! Haha). Tingin pababa. Nice view talga. Haha. Ang sexy ng bestfriend ko. Pero puzzled pa rin at sobrang napapaisip talaga ako sa nangyayari sa kanya.
Ibinukas niya ang kamay niya na nagaanyaya para sa isang yakap.
"Nasaan na yung surprise mo?"
"Eto oh," at hinalikan niya ako sa pisngi.
"Naku, sanay na ako jan sa kiss na ganyan. Wala bang iba?" Walang anu-ano'y hinalikan niya ako sa labi. Isang halik na hindi ko pa naranasan sa tana ng aking buhay.
Hindi ko na napigilan ang sarili ko. Tumugon ako sa halik niya. Marahan pero habang tumatagal, nagiging mapusok.
Habang tumatagal ang halikan namin, at pakiramdam ko na may ibang pwedeng mangyari bukod sa halikan, biglang tumigil si Troy saka tumitig sa akin ng makahulugan.
"Aldrin, dre, ito ba talaga ang gusto mo?"
Nagising naman ako sa katotohanan na hindi nga pala kami pwede. Napayuko na lang ako sa hiya.
"Di ba, may pinag-usapan na tayo dati?"
"Oo, alam ko. Naaalala ko."
--- flashback
1st year high school
"Anong nangyari sa'yo Troy?" Alalang tanong ko nang makita kong gusot ang P.E. uniform ng bestfriend ko. Pero hindi siya sumasagot. Puro hikbi lang ang naririnig ko at walang lumalabas na boses sa bibig niya.
"Paano kita matutulungan kung hindi ka naman magsasalita? Come on. Tell me what really happenned."
"Si ... Si ano kasi."
"Sino? Ano?" Kahit ako man ay kinakabahan na sa sasabihin niya.
"May ginawa sa akin si Sir Delta."
"Ssssshh.. Wag kang mag-alala bestfriend, ako ang bahala. Hindi kita pababayaan. Ipinapangako ko na hindi ko na hahayaang mangyari pa ulit sa iyo 'to."
Ginawaran ko ng isang halik sa pisngi si Troy. Isang halik na nangangako ng katarungan at pagmamahal.
Hindi ako nag-aksaya ng panahon dahil sa tonong iyon, at sa posisyon niyang dinatnan ko, alam ko na kung ano ang nangyari. Walang atubili akong pumunta sa guidance councilor ng school at ibinuod ko ang lahat ng kwento ni Troy sa akin.
Isang linggo ang lumipas, inaresto si Sir Delta habang nasa P.E. class. Everybody was shocked sa pangyayari. Lingid sa kaalaman namin, marami na rin pala ang nabiktima ng kumag na to. Isa-isang naglabasan ang mga victims and witnesses habang nasa trial.
(Drama moment! Tapos na yan at matagal nang naibaon sa limot.)
--- present
"Mahal na mahal kita Aldrin, alam mo yan. At ayokong umabot tayo sa walang katiyakang relasyon. Ayaw ko na pareho nating pagsisisihan ang lahat."
"Aray naman." Pasimple kong sabi.
"Kaya ayaw ko ng ganitong usapan. Pareho lang tayong nahihirapan eh."
"Ikaw kasi eh. Kiss mo na lang ako para mawala na yung iniisip ko" at sabay halik uli sa aking pisngi. "Yun lang?" Hinalikan uli niya ako pero sa labi. Halik na nagsasabing tapos na ang usapan. Close ended. (Close ended daw? Haha)
"Last na yan ha?"


To Be Continued

2 comments:

  1. sobrang kakabitin nmn!
    pero nice talga netong kwento!
    kilig!

    ReplyDelete
  2. Susme.... Ano ba yun...300 words lang yata nabasa ko... Balak ko pa sanang bilangin.. Hahaha

    ReplyDelete

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails