Followers

Saturday, November 13, 2010

Chapter 1 Part 2 : Ang mga Pangarap ni Fredo

Si Uncle Kris

By: Jayson Patalinghug
email: king_sky92@yahoo.com
skype: jayson_patalinghug
blog: www.jaysoncnu.blogspot.com
----------------------------------------------
Ang bahaging ito ay inilalahad bilang isang sulat or diary. Katulad lang ito ng isang malayang salaysay kung saan wala masyadong conversation ang mga characters.
-----------------------------------------------

Mag iisang buwan na mula noong iwan kami ng aking bunso. Masakit, sariwa pa rin sa aking ala-ala ang lahat. Ngunit kailangan kong magpakatatag at mabuhay para sa aking pamilya. Isang gabi dinalaw ako ng isang matinding kalungkutan, bumalik sa aking ala-ala ang sulat ng aking anak “Sana sa aking pagpanaw may mabubuksan na isipan at may mga katanungang mabibgyan ng kasagutan”. Di ako makatulog kayat tinungo ko ang dating kwarto ng aking anak. Malinis ito at naroon pa rin ang lahat ng kanyang gamit, gusto ko kasing magmukha itong may gumagamit pa. Sa drawer tabi ng kama niya nadoon and kanyang Kindle na regalo namin sa kanya at ang diary na bigay ng kanyang kuya. Kinuha ko ang diary at habang hawak hawak ko ito ay parang tinutusok ang aking puso sa sakit. Binasa ko ulit ang sulat niya at sa dulo noon napansin ko na may nakasulat pa pala sa sumusunod na pahina. Ginugol ng anak ko ang natitirang oras niya sa pagsulat ng kanyang karanasan at mga pangarap sa diaring iyon.

Dear Diary,
Di ko na maintindihan ang aking sarili, nalilito ako para bang nasa gyera at saka pakiramdam ko ay matatalo na ako. Hopeless! Dati rati kaya ko pang itago at labanan ang aking nararamdaman ngunit nitong huli parang di ko na mapasan ang mundo.
Siyam na taong gulang ako noon ng mapadalaw ang tiyohin kong si Kris  mula sa probinsiya. Matangkad, kulay brown ang balat at matipuno ang katawan, napaka gandang lalaki ng tiyohin kong yun. Mag take daw siya ng board exam at sa amin makikitira sa loob ng isang linggo. Walang ibang bakanteng kwarto kundi sa kwarto ko kasi daw maiit pa naman ako at medyo malaki din ang kwarto ko kaya kasya pa siya doon. Okay lang sa akin yun kasi gusto ko rin naman makasama si tito kris. Napakabait kasi niya sa akin.  Nilatag niya ang kanyang gamit sa kama ko at isa isang inayos sa cabinet. Tinulungan ko naman siya at nakipag kwentohan sa kanya. Dami niyang kwento tungkol sa mga karansan niya doon sa probinsya. Nakaka aliw talagang kausap si tito Kris. Pagkatapos naming mag ayos ng gamit niya sinabi nya sa akin na ako na maunang maligo at mag yoyosi pa siya, wag ko daw sabihin kay mama kasi bawal sa bahay ang yosi. Sabi ko naman “okay” so naligo na ako at pagkatapos nagbihis ng jacket at pyjama. Si tito Kris naman na kakatapos lang mag yosi ay naghubad sa aking harapan tila ba wala siyang kasama sa kwarto. Di ako sanay sa ganun kasi naman di naman naghuhubad si kuya Jason at si papa sa harap ko eh. Noon lang ako nakakita ng isang hubad na katawan. Namangha naman ako sa nakita, napakaganda ng katawan ni tito Kris, matipunong-matupuno ang katawan, mabalihibo siya mula sa dibdib patungo sa umbok sa ilalim ng kanyang brief. Di ko maipaliwanag ang aking naramdaman at para bang nakuryente ako. Napansin ni tito kris na nakatingin ako sa kanya kaya tinawanan niya ako “Ano ngayon ka lang ba nakakita ng hubad na katawan?” sabay tawa “Palibhasa kasi sobrang tradisyunal ng pamilyo nyo, hayan tuloy...sige matulog ka na at sasampa na ako pagkatapos kong maligo. Napanganga lang ako at nahiga sa kama, di mawala sa aking isipan ang paghanga sa kanyanng katawan. Nakatulog naman ako ng maaga ng bigla ko nalang namalayang may mahinang ungol akong nadinig. Si tito Kris malamang ay nanaginip. Tiningnan ko siyang nakahiga sa aking tabi at nagulat ako nang aking makita ang pagtaas baba ng kanyang kumot, kasabay nito ang kanyang paghingal. Di ko alam ang kanyang ginagawa pero alam kong sarap na sarap siya. May kung anong kiliti akong nadama ngunit di ko nalang pinansin at bumalik nalang ako sa aking pagtulog.
(itutuloy)



No comments:

Post a Comment

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails