Followers

Monday, September 16, 2013

Bliss 2 Chapter 7


                Lumipas ang araw na yun ngunit walang jerome o  kahit earl na nagpakita sakin nakahinga naman ako please alvin help me.. Dasal ko nalang... Hanggang lumipas ang buong linggo na yun pero hindi sila parehas nagpakita sakin..

               " MK may problema ka ba.?" tanong sakin ni raymond ng sunduin niya ko ng biyernes na yun... Napatingin lang ako sa paligid sinusuguradong wala si jerome o kahit si earl dun.
               " wala mond.."
               " napapansin ko parang balisa ka ng mga nakaraang araw.. Sabihin mo naman sakin kung problema ka oh.?"
               " wala talaga mond.." nakatungong saad ko..pano ko ba to sasabihin sa kanya.
               " pinuntahan ako ni jerome ." saad ni raymond napatingin naman ako sa kanya nakita ko lang na nakatingin sya sa labas ng kotse.
               " huh pinuntahan ka niya.. Anong sabi. Mond anong sabi.?"
               " Carlos si jerome ba.. Kilala mo ba talaga sya?"
               " naging kaibigan ko sya nung time na iniwan mo ko sya din yung nagligtas sakin nung oras na pinabugbug ako ni bea."
               " gano sya kaimportante sayo mk.?" 
               " mond kaibigan ko sya.. Silang dalawa ni joana.. Kahit kailan hindi nila ako iniwan parehas lalo na nung namatay si alvin silang dalawa yung kinapitan ko.."
               " mahal ka niya.. Mahal ka daw niya." titig sakin ni raymond. " di ba Mk hindi mo naman sya mahal..?"
               " mahal ko sya bilang kaibigan pero hindi sa paraan na gusto niya.. Mond wag mo ko bibitawan huh.. Gusto ko sayo lang ako.. Mond mahal na mahal kita."
               " hindi mk hindi ko papayagan na kunin ka niya sakin.. "
               " salamat mond huh."
               " basta kapit kalang huh ako lang ang mk please.. Hindi ko alam kunng kakayanin ko pag nawala ka.."
               " oo mond ikaw lang.."
               ' yung nagpapadala sayo ng foods si jerome ba yun.?"
               " hindi mond.. Nakilala ko na sya mond.. Kapatid sya ni alvin i don't know pano nangyare yun pero kiniclaim niya na kapatid niya si alvin pero hindi naman maipagkakaila kasi kamukha niya eh."
             " may kapatid si alvin.?"
             " Oo."
             " eh bakit ka niya pinadadalhan ng pagkain anong kala niya hindi kita kayang ibili ng foods.?"
             " mond gusto din niya ko..?" ilang sandali syang natahimik saka tumingin sa labas ng kotse napatungo naman ako. Maya maya narinig ko yung pagtawa niya. " bakit ka tumatawa mond.?"
             " eh bakit ba sila nagkakagusto sayo.. ?" hinawakan naman niya yung mukha ko. " gwapo ka nga pero hindi naman gaano.. "
             " mond naman eh.?" unti unti niya naman nilapit yung mukha niya sa mukha ko. 
        
             " siguro may gayuma ka noh..?'
             " sira.!"
             " mk wag mo nalang silang pansinin.. Hindi mo naman ako iiwan di ba alam ko ako lang ang nanjan sa puso mo.. Sakop lahat so san pa sila pupwesto." ngiti lang ni raymond kaya napangiti ako.
             " oo naman sakop mo na lahat wala ka ng tinira para sa kanila.. Mahal na mahal kita mond.. Salamat sa tiwala huh.. Hindi kita ipagpapalit."
             " alam ko naman confident kaya ako."
             " confident talaga..? Yabang mo naman." ngiti ko.
             " sa inyo ako matutulog huh."
             " mond.. Eh di ba simula Monday sakin ka na natutulog.. Dun ka na sa inyo"
             ' ah kaya pala pumapayag kang dun  ako matulog sayo para hindi pumunta dun si jerome noh.?"
             " oo baka kasi biglang sumulpot yun eh.?"
             " eh bakit ngayon pinapauwi mo ko ikaw huh.?"
               " ang kapal mo mond pano naman kasi pag dun ka natutulog sakin hindi ako makagawa ng lesson plan ko.. Pinapagod mo lang ako ng pinapagod."
               " sige na sa inyo nalang uli ako matutulog mamimiss kita katabi eh."
               " mond yung lesson plan ko hindi ko magagawa dahil sayo.. Wala ka kasing ginawa kundi kaanuhan eh.?"
               " kaanuhan.?"
               ' puro ka kasi kaanuhan..?" iwas ko ng tingin.
               " bakit hindi mo masabi.?"
               ' ang bastos mo pa nga mond." irap ko sa kanya kita ko naman yug pagtawa niya.
               " ang tanda  tanda mo na nagbublush ka parin.. Bakit ayaw mo ba.?"
               " kaya nga dun ka muna sa inyo matulog hindi ko din mapigilan sarili ko pag katabi kita.. Please mond gagawin ko lang yung lesson plan ko.?"
               ' eh pano kung sumulpot bigla dun si jerome.?"
               " edi hindi ako lalabas.."
               " tulungan nalang kaya kita.?"
               " yan din sabi mo nung nakaraan pero ano nangyare.. ?"
               " wala.. Kasi yang lips mong yan nakakadik sarap halikan.. " pisil lang ni raymond sa pisnge ko.
               " mond parang hindi ka nagseselos kahit alam mong may gusto sakin si jerome o kahit si earl.?"
               " eh kasi may tiwala ako sayo.. Alam ko naman na hindi mo ko ipagpapalit di ba.. Pero sige na nga deep inside gusto ko patayin yung dalawang yun.. Kala naman nila maagaw ka nila sakin hindi ako papayag noh.. Akin ka lang.. At sayo lang ako." ngiti pa ni raymond kaya napangiti na rin ako.
               " pupunta pala kami ni joana bahay nila alvin sa Sunday.?"
               " bakit.?"
               " pinapupunta kami ng mommy ni alvin eh naka-oo na din ako.?"
              " sigurado nandun yung earl na yun.?"
              " siguro pero hindi naman sya pupuntahan namin si tita jade naman."
              " pero.?"
              " don't worry mond.. Kala ko ba may tiwala ka sakin.?"
              " oo.. Pero dun sa earl na yun wala akong tiwala ano ba itsura nun.?"
              ' kamukha sya ni alvin mond.. Sa unang tingin aakalain mong si alvin pero tingin ko mas gwapo sya kay alvin ang cute kasi ng dimples niya.. Tapos mas matangkad sya mas maputi.. Maporma.. Kagalang galang ang dating."
              " gusto mo batukan kita mk.. Eh parang hangang hanga ka dun sa earl na yun eh.. Nye nye gwapo gwapo ka pa." nguso lang ni raymond.
              " oo nga gwapo  si earl.. Alam mo naman kung gano kagwapo si alvin di ba.. Imagine mas gwapo pa sa kanya.."
              ' tapos tuwang tuwa ka kasi may gusto sayo.. " simangot pa ni raymond.
              " baliw mo mond..  Nagtatanong ka kung ano itsura eh sinagot ko lang naman.?"
              " eh bakit kumikislap yang mata mo habang dinidiscribe mo sya.?"
              " kumikislap.?" tumingin naman ako sa salamin ng kotse. " hindi naman ah.?"
              " ewan ko sayo.."
              " parang sira to.. Tiwala lang mond ikaw lang kaya mahal ko.."
              " ako lang.?"
              " ikaw lang at saka ikaw at saka ikaw pa." ngiti ko.
              " buti naman sama nalang kaya ako sa pagpunta niyo kala alvin.?"
              ' wag na mond balak ko na rin kasing sabihin kay tita jade yung satin para hindi na makporma si earl.. Oh di ba.?" ngiti ko.
              " daming nagkakagusto sayo noh.. Mukha ka naman kulisap pinagtyatyagaan nga lang kita eh." 
            " ang kapal mo mond gusto mo masaktan.. Gwapo naman ako ah.."
            " parang hindi naman."
            " ang kapal mo bumaba ka na nga lang tatawagan ko si jerome baka mas ok pa sya kausap."
            " ah ganun may panakot ka na sakin.?"
            " eh kasi ginaganyan mo ko."
            " joke lang naman eh.. "
            "joke daw."
            " Oo nga... Peram ng cellphone mo,"
            " why.?"
            " basta.. " inabot ko naman yung cellphone ko nakita ko naman na may nilabas syang sim card
            " hey hey papalitan mo number ko.?"
            " oo bakit may problema ba .?"
            " mond anjan kaya lahat ng contact ko.. "
            " nilipat ko na sa phone memory lahat tapos binura ko na yung number ni jerome.. Para hindi ka niya macontact.?" 
            " may tiwala daw.?" nguso ko.
            " para sigurado.. Ang dali mo pa namang akitin kaya dapat sinigurado di ba.?"
            " mond naman eh ayoko magpalit ng number.?"
            " bakit ?"
            " wala lang ang tagal ko na kasing number yan eh."
            " matagal na pala dapat ng palitan."
            ' bahala ka na nga.. May tiwala daw.. Wala naman pala." nilapit naman niya yung mukha niya sa mukha ko saka dahan dahan akong hinalikan.. Sinagot ko naman yung halik na yun pero maya maya humiwalay si raymond saka ngumiti sakin.
             " tara na nga baka dito pa tayo maganuhan.?" ngiti pa ni raymond kaya natawa ko.
             " bastos mo."
             " deretso na muna tayo sa inyo.. Para kasi gusto kong.." 
             " ano.. Iuuwi na kita muna sa inyo.. Mukha mo mond nasasanay ka na masyado."
             " mk naman eh sige na uuwi din ako pagkatapos."
             " ang kapal mo mond.?"
             " pagkatapos magkape sa inyo.. Yang utak mo talaga mk.?"
             ' kape ka jan.. Ewan sayo..!"
             " oo nga." pinaandar ko naman yung sasakyan kita ko naman yung pagsimangot niya. " mk sige na..?"
             " mond tigilan mo nga.."
             " mk sige na."

             " wag kang makulit.."
             " mk naman eh.?"
             " mond parang kang balliw.. Eh nakailang round ba tau kagabi hindi ka ba napagod.. Sipain kita eh." ngiti ko.
             " kasi naman.?"
             " mond tigilan mo ko."
             " hindi kita titigilan kilala mo ko mk.." ngiti pa ni raymond kaya napabuntong hininga nalang ako.
             " fine.. Pero uuwi ka din agad huh kasi kailangan kong tapusin yung lesson plan ko.. " simangot ko.. Bigla naman niya kong niyakap. " gusto mo mabangga tayo.?"
             " to naman eh.. Love you carlos.."
             " i love you too."
               Linggo nun  nang napagdesisyunan namin ni joana pumunta sa parents ni alvin. Matagal tagal na rin akong hindi nakakapunta sa bahay nila pagkatapos ng mga nangyare alam ko nandun si earl pero wala na kong pakialam.. Mommy naman ni alvin pupuntahan namin..
            " Carlos sasabihin mo na kay tita yung tungkol sa inyo ni raymond I think naman may karapatan naman silang malaman yun di ba.?" saad sakin ni joana habang namamaneho ako ng sasakyan .
            " sasabihin ko na rin tingin mo kaya ok na sa kanila.?"
            " siguro naman.?"
            " Joana si jerome.?"
            " wag natin syang pagusapan." maikling saad niya.
            " Di ba mahal mo sya bakit ka nakipaghiwalay dun sa tao.?"
            " wag ka ngang makulit wag natin syang pagusapan."
            " Ilang taon din naging kayo basta mo nalang ba itatapon yun.. Hindi ka ba nanghihinayang mahal ka niya."
            " Hindi ko sya mahal.. Hindi ko sya minahal." saad niyang nakatingin sa labas ng kotse itigil ko naman yung sasakyan sa gilid ng kalsada.
            " Ano uli yun.?"
            " Carlos hindi ko sya minahal. " saad niya kita ko lang yung pagtulo ng luha mula sa mata niya.
            " Joana pitong taong naging kayo."
            " pitong taon akong nakipaglokohan sa sarili ko."
            " mahal ka niya.?"
            "  mahal..?"
            " Mahal ka ni jerome nakita ko yun.?"
            " well nagkakamali ka sa harap niyo mukha kaming nagmamahalan pero ang totoo hindi...."
            " maayos niyo pa to di ba.. Joana magisip ka muna bago ka magdesisyon."
            " pitong taon na kong nagiisip hindi pa ba sapat yun.. "
            " SI alvin di ba.?" kita ko naman yung pagtitig niya sa mata ko. " Si alvin yung totoong mahal mo.?"
             " mahal ko si alvin.. "
             " pero patay na sya.. "
             " mahal ko parin sya."
             " Si jerome bakit hindi mo sya bigyan ng chance maayos niyo pa to joana.. Kaya pa yan.."
             " Hindi ayoko na.. Si jerome alam ko may gusto sya sayo."
             " ginugulo niya ko." saad ko saka tumingin sa labas ng sasakyan.. " Joana ginugulo niya ko. Please naman kausapin mo sya oh.. Mahal ko si raymond.. "
             " Matagal ka na niyang gusto.. Nagagamitan lang naman kaming dalawa. Ako para makalimutan si alvin  at sya para makalapit sayo akala ko nun madedevelop ako sa kanya at gannun din sya sakin pero hindi pala ganun kadali yun kaya ayokong magpakasal sa kanya dahil ayoko ng magpagamit  pa sa kanya dahil wala na si alvin."."
             " Joana kausapin mo naman sya oh."
             " susubukan ko..Pero I know kung gaano ka niya kamahal nasabi niya sakin yun. " nakatungo niyang saad.
             " joana please."
             " Ilang beses ko na syang sinabihan pagkatapos kong tangihan yung kasal na gusto niya..,"
             " Joana Please naman oh ayoko masira kami ni raymond pigilan mo sya."
             " Gagawin ko lahat.. Gagawin ko lahat para hindi ka na umiyak baka multuhin ako ni alvin nito." ngiti niya sakin.
             " Joana Please talk to him.."
             " I will."
              Pagkababa palang namin ng kotse sinalubong na kami ng mommy ni alvin. Napagmasdan ko naman yung bahay nila hangang mapadako yung tingin ko sa garden.. dun nagsimula yung pagikot ng oras namin ni alvin pinilit ko naman ngumiti ng maalala yung sandaling yun. Isa sa pinakamasayang  nangyare samin ni alvin.
            " carlos.?" ngiti sakin ng mommy ni alvin. " namiss kita iho." saad pa nito saka ako niyakap.
            " Tita kamusta na po.?"
            " ok lang ikaw kamusta..balita ko nagtuturo ka na sa school niyo" 
            " yes tita.." ngiti ko.
            "May papakilala ako sa inyo tara pasok na kayo.?"
            " Sino po?" maang ni joana.
            " basta.?" mukhang alam ko na kung sino ipapakilala ni tita jade kaya tumingin lang ako kay joana. Pumasok naman kami sa bahay. Wala paring nagbabago parang katulad parin ng dati.. 
             " tita nasan po si tito.?" tanong ko.
             " nasa italy sya ngayon for business. Hindi ko pala nabanggit sayo."
             " ah ganun po ba.?" sabay sabay lang kaming napatingin sa hagdan ng isang pamilyar na muka ang bumaba duon halos manlaki naman yung mata ni joana.
             " Earl.?" maang ko saka tumingin kay tita ngunit ngiti lang ang sagot nito.
             " Earl I want you to meet carlos and joana.?" pilit naman akong ngumiti dito." carlos this is earl.. Younger brother ni alvin."
             " kapatid.?" saad lang ni joana.
             " Hi." saad ni Earl 
             " tita wala po kayong nabanggit before na may kapatid si alvin and bakit hindi po namin sya nakita sa kasal nila.."
             " uhm anak sya ni Ron sa ibang babae.. Sya yung reason kung bakit muntik na kaminng maghiwalay ni Ron before..pero ok na naman. Nung kinasal kasi sila ni alvin nagaaral pa sya kaya hindi sya nakapunta." kita ko lang yung pagtitig sakkin ni earl. " Kamukha sya ni alvin noh 2 years younger sya.. And sa america kasi sya nagaral kaya hindi niyo sya nakita." 
             " Alam po ba to ni alvin?" tanong ni joana pero iling lang ang sagot ni tita.
             " Hindi niya alam.. Kamamatay lang ng mommy ni earl and we decided na kunin na lang sya since wala na syang ibang relatives bukod samin."
             " Earl.?" saad lang ni joana ngumiti lang dito si earl.
             " Tara kain na tayo.?"
             " yeah Im so hungry na mommy.. carlos lets go.?" baling sakin ni Earl. 
             " sige.." saad ko lang naiwan naman kaming dalawa ni joana.
             " carlos si alvin ba yun??" wala sa sariling saad ni joana.
              " Its Earl." 
              " Si Alvin.?"             
              " Si earl yun."
              " kilala mo sya.?" maang sakin ni joana tumango naman ako.
              " dalawang beses na kaming nagkita nakalimutan ko palang bangitin sayo." 
              Pinilit ko lang wag magpaapekto ng nasa hapag kaininan na kami si joana naman tinatanguan lang ako..
              " Nakakatuwa naman kasi suot mo parin yang wedding ring niyo ng anak ko." saad lang ng mommy ni alvin pinilit ko lang ngumiti hindi ko naman mapigilang tingnan si Earl..
              " Mukhang nagmahalan talaga kayo ni kuya noh.?" saad ni Earl sakin.
              " Oo anak saksi ako dun.. Sayang nga lang maaga nawala kuya mo nakamove on ka nanaman di ba carlos.?"
              " yes tita.." sagot ko lang.
              " May sasabihin ka di ba carlos.?" saad sakin ni joana kumunot naman yung noo ko. " Sabihin mo na yung tungkol sa inyo ni raymond.?"
              " Si raymond.?" saad lang ni tita jade marahan naman akong tumango.
              " Si raymond po. Kami na po uli.?"
              " I know him.." ngiti ni earl.
            " kilala mo sya.?" maang ni joana.
            " yeah.. Kinuwento sakin ni mommy yung story nila kuya at ni carlos.. Kung pano sila nagkatuluyan.?" ngiti ni earl sakin.
            " pero carlos.. " saad lang ng mommy ni alvin.
            " tita hindi naman po kayo magagalit di ba.?" ilang sandali itong hindi nakasagot. " tita hindi ko naman po kakalimutan si alvin mahal na mahal ko po sya kahit kailan hindi na sya mawawala sa puso ko."
            " Carlos nalulungkot lang ako kung hindi lang sana nawala si alvin."
            " tita matagal na po yun."
            " Alam mo nung nakita ko si Earl parang bumalik si alvin.. Parang muli syang nabuhay sa katauhan ni Earl.. Alam mo nung nakita ko sya ikaw yung una kong naisip."
            " Tita."
            " alam mo umaasa akong magkakagustuhan kayo.."
            " Ano po.?" Maang ni joana.
            " carlos alam mo nung kinukwento ka sakin ni mommy..  Hindi ako nagtaka kung bakit ka nagustuhan ni kuya .. Hindi naman siguro masama magkagusto din ako sayo di ba.?" saad lang ni earl natitigan ko naman sya sa mukha.
            " tita iba po sya kay alvin.. Hindi po sya si alvin." saad ko lang.
            " pero.. Halos magkamukha naman kami ni kuya.. ?' ngiti ni earl sakin.
            " Carlos pwede bang bigyan mo na ng chance makilala si earl.?"
            " pero po.. Tita kami na po ni raymond.. Mahal ko po sya."
            " kung si kuya nga naagaw ka niya kay raymond before ako pa kaya." saad ni earl saka ngumiti sakin.
            " tita wag na po.. " saad naman ni joana.
            " tita pasensya na po.. Hindi po sya si alvin para mahalin ko.. Nagsisimula na po ako uli.. Kasama si raymond."
            " Nagsisimula palang naman eh.. kaya ko pa yan mommy." saad ni earl.
             " earl?" saad ko lang.
             " carlos... Alam mo bang minahal kita sa kwento palang ni mommy.. ngayon nakikita na kita parang mas lalo kitang minahal."
             " carlos.. Please bigyan mo ng chance si earl?"
             " pero tita kami na po ni raymond ayaw ko po yun masira.. "
             " mommy di ba nga si kuya ilang beses niya din tinangihan kaya never say never."
             " earl ano ba.?" saad ko lang dito.
             " carlos i love you." ngiti pa sakin ni earl.
             " tita di ba nag panget tingnan kapatid sya ni alvin." saad lang ni joana.
             "joana I know pero kahit kailan hindi ako magiging sagabal kung yun ang ikaliligaya ni earl.."
             ' tita jade.. Mahal ko po si raymond."
             " mahal di naman kita." saad naman ni earl.
             " tita please.?" saad ko lang.
             " Earl.. Siguro tama si carlos.. Wag mo na syang guluhin.. " saad naman ni tita jade kay earl pero ngumiti lang to.
             " mommy nakwento niyo sakin kung pano sya nasaktan kay raymond nuon.. Wala na si kuya kaya ako yung sasalo sa kanya sa oras na iwanan sya ni raymond and I know hindi magatatagal yun."
             " earl.."
             " hindi mo laging kasama si raymond... Kaya hindi mo alam kung ano yung mga ginagawa niya pag hindi ka niya kasama.." 
             " anong sinasabi mo.? Anong ibig mong sabihin" tinitigan ko naman sya sa mata pero ngumiti lang sya sakin.


6 comments:

  1. ganda ni carlos... ^^

    ReplyDelete
  2. Pasaway si earl.. >:)

    ReplyDelete
  3. Ganda ni Carlos...kaka asar hahaha

    ReplyDelete
  4. Kawawa nmn si raymond. Mula pa book 1sa kanya lagi ang masaklap na moment. D b pwedeng xa nman ang palaban.. :-( mr. Author??

    ReplyDelete
  5. parang si chris si Earl ah, sobra dingng makulit. nabuhay n nmn ang puso ni joana haha.

    tnx po s update.

    0309

    ReplyDelete
  6. Ganda mo Carlos... minumura kita sa isip ko

    ReplyDelete

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails