Followers

Sunday, September 1, 2013

Bliss 2 Chapter 3



         " jerome.?"
         " goodmorning kuya carlos." saad nito napangiti naman ako sa saya ng boses niya.
         " morning aga mo naman tumawag.?"
         "pauwi palang ako kuya graveyardshift ako ngayon eh."
         " ganun.. Ok lang ba sayo yan. Puyat ka lage.?"
         " ok lang kuya labas ka kuya nasa harap ako ng bahay mo." kumunot naman ang noo ko sa sinabi niya kaya sumilip ako sa bintana nakita ko lang syang nakangiti habang nakasandal sa kotse niya... Lumabas naman ako ng bahay sinalubong niya lang ako ng ngiti.
         " Eh di ba dapat nagpapahinga ka na.. puyat ka.parang hindi healthy yung sched mo sa work.. Hindi mo naman kasi kailangang magtrabaho di ba?"
         " gusto ko kuya.saka ayoko sa company ni daddy alam mo naman."
         " kaw bahala basta kumain ka nalang ng healthy foods huh para hindi ka magkasakit eh ano palang ginagawa mo dito."
         " bibigay ko lang to kuya.." abot niya sa isang paper bag
         " ano to?"
         " uhm breakfast kuya.. Naisip kasi kita nung pauwi na ko alam ko kasi ganitong oras gising mo."
         " ah thanks.. Ok ka lang ba.? Naiintindihan mo naman si joana kung bakit ka niya tinangihan sa kasal di ba.?"
         " i don't want to talk about that kuya.." ngiti niya sakin.
         " why.?"
         " wala lang uwi na ko kuya baka malate ka sa school mo.. Have a good day nalang." ngiti niya sakin.
         " ok ingats ka? Thanks din dito" saad ko lang nginitian niya lang ako saka pumasok sa kotse tiningnan ko naman habang palayo yung sasakyan niya.. Ano problema ng lokong yun sinilip ko naman yung paper bag.." wow mukhang masarap ah." pagpasok ko sa bahay naabutan ko lang si raymond na nagkakape.
          " Aga naman ni jerome.?"
          " ewan ko dun look dinalahan niya ko ng breakfast." ngiti ko saka nilapag sa mesa yung paper bag.
          " breakfast.? Lage ka niyang dinadalahan ng breakfast.?"
          "ngayon lang... Baka sinabihan ni joana.. Ang sweet talaga ng babaeng yun. Kaw na bahala jan huh maliligo na ko bibilisan ko na baka parehas tayong malate." nakita ko naman syang lumapit sakin saka ako hinalikan sa labi.."mond."
          " why gusto lang kita halikan." ngiti niya sakin.
          " wushu ang sweet sige na ligo na ko ang gwapo mo talaga mond." saad ko lang saka tumalikod pero hinila niya ko paharap sa kanya saka mapusok na hinalikan tinulak ko lang sya saka kinurot sa pisnge.
          " Aray naman." hawak niya sa pisnge niya.
          " ang gwapo mo kasi.."
          " matagal na.. maligo ka na.. Pag ako nalate."
          " ano.?"
          " edi late."
          " ewan sayo maliligo na ko.." 
          " ok sige.." saad niya pumasok naman ako sa kwarto saka tumuloy sa cr para maligo..
          Habang naglalakad ako papunta sa faculty, lunch break na nun katatapos lang ng klase ko ng umagang yun ng masulubong ko si chris.
          " Sir pupunta po si mommy tommorow.. Kausapin niyo po sya huh please pakiusapan nio sir." saad lang ni chris habang nakatungo.
          " sure chris akong bahala.."
          " salamat po sir huh."
          " sige una na ko chris gutom na ko eh.." ngumiti naman sya nagsimula naman akong maglakad pero nagulat lang ako ng hawakan niya ko sa braso tiningnan ko lang yung kamay niyang nakahawak sa braso ko kaya agad niyang tinangal. " why chris.?"
          " uhm sir pwedeng makuha number mo.?"
          " number ko.?"
          " yes po sir.. Para po pwede ko po kayong macontact..?"
          " ah ok." binigay niya lang yung cellphone niya tinaype ko lang yung number ko saka binalik sa kanya.
          " salamat po sir.?"
          " ok.." ngiti ko sa kanya. " meron ka pang kailangan.?"
          " uhm sir nakita ko po kayo kahapon.. "
          " kahapon?"
          " yung nag-aabang sa inyong lalake kahapon.. Uhm sir hope you don't mind. Para po kasing may relasyon kayo.?" nginitian ko naman sya
          " yeah tama yung iniisip mo."
          " sir.?" kunot noo naman niya kong tiningnan kaya napangiti ako.
         " seryoso sir.?"
         " yeah serious..una na ko chris nagugutom na talaga ko eh" 
         " uhm wait sir.. You mean sir gay po kayo.?"
         " yeah chris.. Hindi ba halata.?" ngiti ko agad naman syang umiling. "pwede na ko mauna chris.?"
         " hindi po halata sir ang gwapo niyo kasi.. Sayang kayo sir." napapakamot niang saad.
         " sayang ka jan.. " ngiti ko.
         " uhm sir.. Kung may time po kayo, tumutugtug po kami sa isang bar.. Gusto ko po kasi makita niyo kung ano po yung pinagkakaabalahan ko."
         " san ba yun ? Hindi kasi ako mahilig pumunta sa bar eh di ba maingay dun.?"
         " acoustic po yung tugtugan nammin sir kaya pleasing sa tenga..text ko po sa inyo ko saan." ngiti lang niya tumango naman ako.
         " subukan ko chris huh.. Pwede na kong mauna matatapos na kasi yung lunch break ko chris gusto mo bang magutom yung gwapo mong teacher.?" ngiti ko kita ko naman na natawa sya.
         " ok sir pasensya na po huh.. Pakabusog po kayo sir." ngiti lang niya kaya naglakad nako papunta sa faculty.. Nakakstress talaga magturo isang buntong hininga lang yung pinakawalan ko. Paupo na sana ako sa upuan ng mapansin yung isang paper bag sa ibabaw ng mesa ko.
         " ma'am cruz san po galing to.?" tanong ko lang sa co techer ko sa katabing mesa.
         " dala yan ng gwardiya kanina may nagpapabigay daw.."
         " sino daw po.?"
         " malay ko.?" kibit lang ng balikat nito tiningnan ko naman yung laman ng paper bag.. Lunch..? Kumunot lang yung noo ko saka inilabas yung pagkain dun ko naman nakita yung isang card..                  
                         Carlos,
                         Hope you like it,  Keep safe darling i love you
                                                     
                                                 -Earl.
         Kumuot lang yung noo ko pagkabasa ng card na hawak ko. Who's earl hindi naman siguro nagkamali ng pinagbigyan nasa card yung name ko eh.. Pero sino si earl.. Kinuha ko naman yung cellphone ko saka dinial yung number ni raymond. 
         " mond.?"
         " why MK.?"
         " naistorbo ba kita.?"
         " ah hindi naman lunch break na namin naunahan mo naman akong tawagan ka.. Kumain ka na ba.?"
         " hindi pa may pinadalang ka bang foods dito.?"
         " foods..? Gusto mo padalhan kita jan.?"
         " hindi ka nagpadala. May nagpadala kasi dito hindi ko naman alam kung sino nagbigay akala ko sayo galing."
         " hindi eh.. Sino naman magbibigay sayo.?"
         " ewan ko pero may card na kasama Earl daw.?"
         " Earl.?"
         " yeah may kilala kang earl.?" 
         " wala eh.  Sino si Earl?"
         " aba malay ko.. Nagkamali lang to ng pinadalhan sige mond kain ka na.. Nagugutom na ko eh." 
         " kakainin mo yan pinadala sayo baka may lason yan patay ka.?"
         " baliw hindi ko kakainin hindi naman ata sakin to eh nagorder nalang ako baka parating na yun."
         ' wag mo kainin yan huh.."
         " opo mahal ko kain ka na love you." 
         " love you too wag kang pagutom Mk huh sige na bye kita tayo later huh sunduin uli kita."
         " bahala ka mond sige na bye mwuuahh" pinindot ko naman yung end botton saka nilagay yung cellphone sa bulsa ko.. Tumayo naman ako saka kinuha yung paper bag saka pumunta sa gwardiya. " manong guard hindi po ata para sakin to,?" abot ko sa paper bag.
         " ah sir para po sa inyo yan.."
         " hindi po ata hindi ko po kasi kilala yung nagpadala .. Baka kapangalan ko lang po."
         " sir sinabi niya po yung buong name niyo kaya po sa inyo po talaga yan.?"
         " eh sino po ba nagdala nito.?"
         " delivery boy po yung nagdala eh.." saad lang ng guardiya kumunot naman yung noo ko saka nagsimulang maglakad pabalik sa faculty.. Sino bang earl to. Saad ko lang sa sarili ko saka naupo sa mesa ko..
         Kinahapunan naabutan ko lang uli si raymond sa harap ng school sinalubong lang ako ng ngiti..
          " Mk mukhang pagod ka ah." ngiti lang niya.
          " hindi naman masyado..look ito yung foods na pinadala sakin kanina" taas ko sa paper bag.
          " Kanino ba galing yan.. Hindi mo naman kinain di ba.?"
          " hindi sayang nga eh dami pa naman mukhang napanis na ayako namang ibigay sa iba kasi nga sabi mo baka may lason."
          " sayang naman..tapon mo na.."
          " ito yung card oh." abot ko sa kanya ng card kita ko naman yung pagkunot ng noo niya.

          " Earl may kilala kang earl.?"
          " Wala nga eh.. Malay ko ba kung sino yan..tara na" saad ko tumuloy lang kami kung saan nakaparada yung sasakyan ko. 
          " wala ka talaga kilalang earl?" saad niya pagsakay sa kotse.
          " wala nga jan nga sumakit ulo ko kakaisip sino ba yang earl na yan ngayon ko lang narinig pangalan na yan eh.. Mababaliw ako."
         " wag na nga nating isipin yan baka nga nagkamali lang.. "
         " kamusta work mo mond."
         " ok lang.. Masakit ulo mo?" tanong niya saka ako hinalikan sa labi.
         " mond naman eh." pinaandar ko lang yung sasakyan.
         " sa inyo uli ako matutulog huh.." ngiti niya sakin.
         " baka magalit mommy mo dun ka nalang sa house niyo. Kaw talaga."
         " ayoko nga gusto ko katabi kita."
         " mukhang kang tanga." ngiti ko sa kanya.
         " anong mukhang tanga dun ang sweet nga nun di ba.."
         " weh hindi naman sa inyo ba tayo uli magdidinner.. ?"
         " san pa nga ba iniintay ka na daw ni baby carlos tumawag kanina si mommy eh kkung isasama daw uli kita."
         " ang cute talaga ng anak mo.. Buti kay bea nagmana." narinig ko naman yung pagtawa niya. " bakit.?" kunot noong tanong ko.
         " walang namana kay bea yun noh sakin lahat.. " ngitii niya.
         " hindi kaya hawig kaya sya ni bea.. Ang cute cute parang anghel."
         " kamukha ko yun noh.. Wag ka nga jan."
         " to naman. Bago ba nawala si bea naging ok kayo.?"
         " uhm hindi eh.. Hindi na kami nagkausap ng maayos dahil sa kanya kung bakit nagkahiwalay tayo. Galit parin ako sa kanya hanggang ngaun."
         " mond naman.. Patawarin mo na si bea dapat nga magpasalamat ka sa kanya kasi may baby carlos ka ngayon."
         " kung hindi dahil sa kanya edi sana hindi ka na napunta kay alvin.. "
         " sus gusto ko nga magthank you sa kanya eh.. Dahil nabigyan kami ng chance ni alvin.. Mond patawarin mo na sya wala na yung tao eh "
         " ayoko.."
            " mond naman.. Kahit paano naman siguro naging mabait sya sayo nung time na magkasama kayo nagkukuwento din naman sakin si ate may before. Mahal na mahal ka talaga ni bea nun"
            " sinira niya yung buhay ko."
            " hindi naman sira ang buhay mo eh.. Mond naman para sa ikatatahimik ni bea.. Kawawa naman sya nagawa lang naman niya lahat yun dahil mahal na mahal ka niya.. "
            " pero.."
            " mond please.. San sya nakalibing puntahan natin gusto ko rin magbigay ng flowers sa kanya kasi inilagaan ka niya.. gusto ko magthank you"
            " pero.."
            " please mond.?" tumango naman sya binigyan ko lang sya ng ngiti." thanks mond."
            Dumaan muna kami sa isang flower shop para bumili ng bulalak saka tumuloy kung saan nakahimlay si bea dun ko naramdaman na malaya na talaga si raymond.. Alam ko minahal sya ni bea nung time na magksama sila binigay niya lahat.. Nalulungkot lang ako dahil kahit kailan hindi nasuklian ni raymond yun dahil sa galit niya dito kita ko lang ung pag agos ng luha ni raymond. Niyakap ko lang sya...
         " mond magmomove on na tayo huh.. Palayain mo na rin yung galit mo kay bea kasi hindi ka sasaya kung may natitirang galit jan sa puso mo.. "
         " yeah i know thanks carlos huh."
         " kaw pa..  Dito na rin nakalibing si alvin tara puntahan natin." ngiti ko sa kanya nagsimula naman kaming maglakad kung saan nakalibing si alvin napangiti lang ako ng makita yung picture nito sa puntod... "alvin.. I miss you.." bulong ko.
         " Galing siguro dito yung mommy niya ang daming bulaklak eh.."
         " siguro nga.. Kung pwede ko lang hukayin to namiss ko bigla yung yakap niya." malungkot ko lang na saad.. Niyakap lang ako ni raymond mula sa likod.
         " Andito naman ako para yakapin ka eh.." ngiti niya sakin maya maya lang may napansin akong isang bulaklak na may card agad ko naman tong nilapitan.
         " rest in peace kuya." basa ko sa card galing sa bulaklak na nasa puntod ni alvin..
             " may kapatid ba si alvin." tanong lang ni raymond agad naman akong umiling.
             " only child sya di ba."
             " eh kanino galing yan..?" nagkibit balikat naman ako..









2 comments:

  1. exciting ah, nakakabitin nmn.

    0309

    ReplyDelete
  2. Oh my gosh!!! Di kaya si Earl ang unknown brother ni alvin!!!! OMONA!!! Update this story author! Palli-yoh!!! Aja!!!!

    ReplyDelete

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails