Followers

Saturday, March 30, 2013

AKALA

Sa di kabisadong lugar
Ako'y inabot ng lahar
Sa pwesto'y di makaandar
Sa sitwasyong di pamilyar

Abo ang nasa paligid
Sa hangin din ay nabatid
Sa mata'y tanging balakid
Ngayo'y di makapagmasid

Di malaman san papunta
Hanggang ikaw ay makit
Nakatayo sa may plaza
Wari koy'y naghihintay ka

Ika'y aking nilapitan
Upang tanungin ang daan
Minungkahi mong samahan
Ako, patungong labasan

Natupad ang aking hangad
Makasabay sa paglakad
Paang ayaw nang umusad
Loob ko sayo'y nabilad

Abo'y nakalimutan na
Biglang luminaw ang mata
Liwanag sayo'y nakita
Paligid ay nagkasigla

Nang nasa krus na daanan
Ika'y lumakad ng dahan
Ari pa ba kong samahan
O ito ang katapusan

Bumalik abong malamlam
Sa akin ay nagpaalam
Hiling mo ay wag magdamdam
Dahil iba iyong asam

Nagkamali sa paghusga
Nabulag ang mga mata
Akalang makakasama
Tungo mo ay iba pala

Humanap lang ng kasabay
Sa gawa mong paglalakbay
Makasama ko'y di tunay
Bakit ba di pa nasanay

Tinahak ang pasilangan
At kita'y pinagmamasdan
Mula rito sa kanluran
Di tukoy mararamdaman

Ngunit hindi ka lumingon
Kung san ako naroroon
Napaupo sa may kugon
Isip ko'y di na matunton

Lugar sa akin may awang
Bagay pilit tinitimbang
Tuloy sa paglakad na lang?
O ako naman mag-abang?

3 comments:

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails