Followers

Monday, December 10, 2012

A Dilemma of Love: Chapter 10



Pasensya na sa super-duper late update...
-----------------------------------------------------------------

”...Kami na ni Fonse...” ang sabi niya habang nakangiti pa rin.
Biglang nawala ang sigla sa mukha ni Brix. Napalitan ito ng pagkagulat na hindi mawari.
Biglang napalingon sa akin si Fred. At ngayon, lalong tumulis ang tingin niyang kanina pa nag-aapoy. Parang gusto na niya na ‘kong patayin sa mga tingin niya.
Dahan-dahang itinuon sa akin ni Chong ang kanyang tingin, talagang ‘yung eyeballs lang niya ang gumagalaw. Pero bigla niyang inituon sa akin ang kanyang ulo kasabay ng kanyang tingin. Nakakatakot. Parang mas dapat pa akong matakot kay Chong kesa kay Grace…
PA….TAY....
Inalis ni Chong ang ngiti sa labi niya. Napalitan ito ng...wala...walang pumalit...poker face...walang reaksiyon...
“...Tumawa naman kayo...Joke ‘yun...” ang sabi niyang seryoso.
ANAK NG...
Shit! Anong gagawin ko! Kailangan kong sumakay! KAILANGAN KONG SAKAYAN ‘YUNG JOKE NIYA PARA HINDI MAHALATANG HINDI JOKE ‘YUN!!!
“Wahahahahaha!!! WAHAHAHAHAHA!!!” Eh kailangan kong tumawa eh! Joke daw ‘yun eh! Eh di kailangang tawanan!
ANAK NG PATING OO! SASABOG NA YATA ANG PUSO KO!!!
“Wahahahaha!!! WAHAHAHAHA!!!” Para pa rin akong tangang tawa ng tawa, mali, halakhak pala ng halakhak. Kahit na parang peke at pilit ‘yung pagtawa ko, kailangan ko pa ring tumawa. Kahit na peke ‘yung tawa na ‘yun, pagtawa pa rin ‘yun...
Taydana talaga oo! Hindi naman ako magmumukhang kung hindi ginawa ni Chong ‘yung mga ‘yun eh!!!
“Ha...ha...” Medyo nakitawa na rin sila Brix at Lem, pero hindi tawang natatawa kundi tawang nag-aalangan. Halatang halata sa mukha nilang hindi maipinta na nawiwirduhan na silang dalawa sa amin ni Chong, parang mali, parang sa akin lang sila nawiwirduhan. Pero mabuti na rin ‘yun, mas ,mabuting isipin nilang baliw na ako kesa malaman nila kung anong nangyayari sa amin ni Chong.
Teka, tatawa na lang ba ako ng tatawa? Baka isipin talaga nula baliw na talaga ako, ibang bagay na rin ‘yun...
“Wahahaha, ang galing magpatawa diba!! Eh sino ba namang ‘di matatawa doon, wahahaha!!!” ang parang tanga kong pagdadahilan. “Kaya nga lagi akong sumasama kay Chong eh, kasi kapag kasama ko siya, walang araw na hindi ako tumatawa, wahahaha!!!” Teka, nagmumukha na talaga akong baliw eh. Alangan naman ako at ako na lang magsasalita dito, kailangan ko ng back-up. Shit, wala si Jenilyn! Si Chong kaya? Shit, parang sasakay naman ‘tong taong ito. Baka mamaya tuluyan na talaga niyang sabihing kami na talaga kina Fred. Eh mas mabuti ng makakuha ako ng sagot sa kanya kesa naman magmukha akong baliw na gumagawa ng dahilan. Shit, bahala na! “Hanep, joker talaga ‘tong Chong na ‘to! Wahahaha!!! Diba Chong?” saka ko siya hinarap at binigyan ng ngiting sarkastiko, kasabay ng pandidilat ng mata ko.
Sasasakay ka hindi ba? Sasabihin mong joker ka? Isesecond the motion mong mapagbiro kang tao? Kailangan ‘yun eh at kung hindi mo gagawin ‘yun, malamang may magawa akong hindi maganda sa’yo. Pero kung hindi mo pa rin gagawin ‘yun...SHET!!! PLEASE SUMAKAY KA NA! HINDI KO NA ALAM ANG GAGAWIN KO KAPAG HINDI KA PA SUMUNOD!!! PLEASE!!! KAHIT NGAYON LANG, PLEASE!!!
“Oo, joker ako...” ang sabi niyang matamlay at walang reaksiyon habang nakatingin sa akin. “...haha...” saka siya kumurap ng dahan-dahan at kampanteng-kampante.
TAYDANA NAMAN OO!!! PERO PWEDE NA RIN!!!
“...Wahahahahaha!!! Oh, sinong hindi matatawa doon? Hahahaha! Wahahaha!!!” saka ako biglang napatingin kay Fred...
...At saka nagtama ang mga mata naming magkapareho ngunit sa mata niya’y kitang-kita ang galit...
...At unti-unti binalot ng katahimikan ang mesang kanina’y pinuno ng halakhak ko at wala akong ibang nagawa kundi yumuko...
“...Kayo naman, hindi na kayo mabiro. Pero alam niyo bang natatawa ako habang tinitingnan ko kayong gulat na gulat. Nakapagtataka lang kasing nagugulat kayo sa mga bagay na dumadako sa isipan niyo at pinag-uusapan habang NAGTATAWANAN...” Bigla akong napatingin kay Chong. Nakangiti lang ito ng buo habang nakatingin sa mesang parang nandidilat ang mga mata. Kahit na may ngiti sa labi niya, para siyang papatay ng tao ngunit nagtitimpi lamang.
Biglang hindi mapakali si Lem habang si Brix naman ay nagkunwaring inubo. Parang silang mga batang nagpalingon-lingon sa aming tatlo nina Fred at Chong. Pero nanatiling tahimik si Fred, nanatiling tahimik habang nag-aapoy ang mga mata. Pero ngayon ay kay Chong na nakatuon ang mga mata niya.
“...Oh, bakit kayo naaligaga?” Itinuon ni Chong ang kanyang tingin kina Lem at Brix. “...Kayo naman, parang sa tingin niyo naman ay hindi ko malalamang pinag-uusapan niyo kung bakla ako o hindi kapag nagkakasalubong tayo...” saka siya ngumiti ng buong giliw sa dalawa na parang nasisiyahan pa. “...sa susunod kasi subukan niyong mag-usap ng mahina, at kung hindi pa rin kaya, subukan niyong magbulungan. At isang bagay pa, hindi dapat ipinaparinig sa taong pinagtatawanan ang mga halakhak na ukol sa kanya, lalo na sa akin. Iyon...ay kung ayaw niyong...nababasa ko kayo ng ganito kadali...” Lalo siyang ngumiti ng buong giliw at itinaas ang kanyang dalawang kilay na parang handang pumatay ng tao.
Walang nagawa sina Lem at Brix kundi umiwas ng tingin kay Chong.
“...Mauuna na ako...” saka siya dahan-dahang tumayo at isinukbit sa kanyang kaliwang balikat ang kanyang body bag.
Kailangan ko na ring tumakas, kailangan kong maka-iwas. Bahala na bukas, basta ang importantem maka-iwas ako. Makakalimutan rin naman nila ‘to. “Teka Chong, sasa...”
Saka siya dahan-dahang lumingon. “Oo, Fonse, sasama ka...sasama ka sa kanila kung saan man kayo magpupunta ngayong araw...” ang sabi niya habang pinandidilatan ako ng mga mata. Parang gusto niyang sabihin na kahit gusto ko o ayaw ko, kailangan kong sumama kina Fred.
Edi wala akong nagawa kundi umupo na lang uli.
“Pakisabi na lang kay Jenilyn na may gagawin ako sa library...” saka siya tuluyang umalis.
...Nabalot uli ng katahimikan ang paligid namin...
Isang minuto.
Nanatiling seryoso ang mukha ni Fred habang kumakain . Nawala na ang tila apoy sa mga mata nito at para na itong nag-iisip ngayon.
Dalawang minuto.
Nanatiling aligaga sina Brix at Lem, ni hindi sila makatingin sa akin ng diretso. At kapag susubo sila ng pagkain at magkakasalubong ang mga tingin namin, agad silang iiwas dito.
Tatlong minuto.
Nanatili akong tahimik, ayokong magsalita, baka lalo lang grumabe ang sitwasyon. Baka kapag nagsalita ako tungkol kay Chong, baka mas lalo akong mahuli, at ayoko rin namang magsalita ng kung ano-ano tungkol kay Chong, na kesyo sinusubukan ko lang kung bibigay talaga ‘yung tao o hindi sa karisma ko. Magsisinungaling lang ako at baka mahuli lang nila ako...
...pero hindi nga ba iyon ang talagang gusto kong mangyari...
“Oh, bakit ang tahimik niyo? Tsaka nasaan si Chong?” saka inilapag ni Jenilyn ang dala niyang inumin at styro ng pagkain.
“Ah, nauna na. May gagawin daw sa library eh...” ang sagot ko kay Jenilyn.
Alam naming nauna nang kumain si Jenilyn sa amin, at ‘yung dala niyang pagkain eh pangalawa na niya. Pero walang pumansin kina Brix noon, hindi pa rin sila makapaniwala sa kung anong pinakita sa kanila ni Chong.
Eh ba’t hindi ko nga ba pansinin para mabago na ‘yung takbo ng pangyayari at may mapagkuwentuhan kami?
“Hanep, Jen, ah. ‘Wag mong sabihing pang-sampu mo na ‘yan...” ang tanong ko sa kanyang natatawa.
“Jen, baliw ba si Chong?” ang biglang tanong ni Brix sa kanya.
ANAK NG BAKA NAMAN OO!!! Inililigaw ko na nga ‘yung usapan, tapos babalikan pa!!!
“Seryoso ka?” ang nagtatakang tanong ni Jen. Pero nawala rina ng pagtataka sa mukha niya ng makita niyang walang nagbago sa mukha ni Brix at Lem. “Hindi, wala naman ‘yung sakit sa utak. Ganoon lang talaga ‘yung tao na ‘yun. Paranoid lang talaga...” ang sabi niyang parang natatawa.
“Pero, bakla ba si Chong?” ang biglang tanong ni Fred habang nakasalumbaba at nakatingin kay Jenilyn.
Biglang napatigil sa pagkain sina Brix at Lem at nakatingin na lang ng parang gulat kay Fred.
ANAK NG...
Biglang nabago ang mukha ni Jenilyn.
“Wahahaha!!! Wahahaha!!!” ang bigla niyang paghalakhak. “Naku, ganoon lang talaga ‘yun minsan. Minsan masaya, minsan malungkot, minsan parang bata, minsan weirdo, pero hindi ‘yung bakla. Ano ba kayo?”
“Ah, ganoon ba...” ang sagot ni Fred na kalmante.
Wala akong magawa kundi humiling na walang sagot na maglalagay sa akin sa alanganin...
 ...Teka, wala pa ba ako sa alanganin nito...
Nawala na rin ‘yung katahimikan sa mesa namin. Dumating na kasi si Jenilyn at dahil kursunada ni Brix at Lem ito, ginagawa nila lahat para makapagpasikat dito. Kaya puro tawanan ang maririnig sa mesa namin. Nakitawa na rin ako, dahil kailangan kong tumawa. Nakakatawa rin naman kasi ‘yung hiritan at pagpapasikat ng dalawa kay Jen, at kailangan ko rin silang iligaw sa kung ano mang nangyari kanina. At kahit na kursunada rin ni kambal si Jenilyn, nanatili pa rin itong tahimik na parang nag-iisip. Kapag tinatanong kung anong nangyari sa kanya, sasabihin lang nitong masakit ang pakiramdam niya. Hindi na rin siya kukulitin nung dalawa dahil inaatupag nila ang magandang-maganda na si Jenilyn.
---------------------------------------------------------------
Day 2, Month 0, Year 0:
Tinginan. Tingingan dito. Tinginan doon.
Mahirap man, pero kailangan ko munang iwasan si Chong. Baka mamaya i-joke naman niya kay Fred na nagsex na kami. Fuck. Kahit hindi ko alam kung anong gagawin ko bukas kapag nagkita kami at gusto ko siyang lapitan, hindi ko rin naman alam ang gagawin ko kapag nalaman ng ibang tao, lalo nila Fred, mama, at papa, kung anong kalokohan ang ginagawa ko...
...kalokohan pa nga ba sa akin ‘to...
Bahala na, hindi pa naman siguro kami hiwalay. Eh bakit kami maghihiwalay, eh sinusunod ko kaya ‘yung mga kondisyon niya. Para akong tangang sunod-sunuran sa mga kondisyon niya...
...pwera nga lang kahapon, kasi dapat tatlong kilometro ang layo ko sa kanya...
Magkakasya muna ako sa kakatingin sa kanya, kahit na kadalasan para lang akong hangin na iihip sa balat niya.
Day 3, Month 0, Year 0:
Tinetext ako ni Grace. Hindi pala niya ako tinetext, minumura niya ako. Hindi ko kasi siya sinipot sa usapan namin noong isang araw. Edi magsawa siya sa kakamura sa akin sa text, hanggang doon lang naman siya. Hindi naman niya ako makakasama sa kama sa kakamura niya sa akin. Pake ko sa kanya! Ipagkakalat daw niya kung anong meron sa amin ni Chong, eh anong ipagkakalat niya eh iniiwasan nga ako ng taong kahit kami na. At maski ako, kailangan ko siyang iwasan kung ayaw kong magkaheart attack sa edad na 19...
...At kahit meron namang namamagitan sa pagitan namin ni Chong, parang wala rin naman eh...
Shit!!! Bakit ba nagkakaganito dahil lang sa isang tao? At bakit sa lahat ng tao eh sa isang lalaki pa? Bakit hindi ko naranasan kahit kailan sa kahit sinong babae anga ganito? Bakit!!! Bakit!!!
Day 5, Month 0, Year 0:
Sinong nagsabing hindi ko pwedeng makasama si Chong? Sinong nagsabing hindi ako pwedeng lumapit sa kanya? Eh isang click ko lang, makikita ko na ‘yung FB niya! Wahahaha!!!
Tinype ko sa search box ‘yung pangalan niya, at tatlong resulta ‘yung lumabas. Edi ayos! Pero wala akong makitang picture niya sa kahit anong profile doon, kaya inisa-isa ko na lang. Clinick ko ‘yung unang profile, weird lang kasi cartoons ‘yung profile pic non. Lalaking kuba na may bukol sa mata, pero nakangiti, hindi ko kilala kung sinong character eh, at dahil hindi ko nga kilala, sigurado akong luma na ito.
Eh sino namang tao ang maglalagay ng pangit na cartoon character bilang profile pic niya?
Edi sino pa kundi si Chong.
Nakilala kong si Chong ‘yung dahil nakitang kong friend niya si Jenilyn. Lalo ko pang nakumpirma ‘yung ng makita kong parehas kami ng university. Tsaka weirdo nga ‘yung profile pic diba, eh weirdo rin naman si Chong, hindi na nakakapagtakang sa kanya nga ang profile pic na ito.
Unti-unti kong iscroll down ang page niya. Hindi ko akalaing, nakikita ko sa harap ko ngayon ang FB ni Chong! Shit! Hanep lang! Bukod sa hindi ko akalaing may FB pala ang taong ‘yun, hindi ko rin akalaing magiging friend ko na siya. Pero dumating sa puntong wala ng maibaba ‘yung mouse ko sa page...
Puta!!! Ngayon pa nasira ‘yung mouse ko!!! Bwisit naman, papano kung hindi pa ito makaclick? Paano ko mai-aadd si Chong? Tae naman...
Bumaba ka!!! BUMABA KA!!!
Teka...
Nakaprivate pala ‘yung profile niya...
FUCK!!!
Day 32, Month 1, Year 0:                               
Halos isang buwan ko na ring tinitingnan yung profile ni Chong kahit na basic information lang ang nakikita ko. Hindi ko naman siya nakakasama, hindi nakakasama dahil iniiwasan ko talaga siya. Kailangan ko siyang iwasan, eh baka mamaya ulitin na naman niya ‘yung ginawa niya noong kumakain kami nila Fred. At baka mamaya hindi na niya sabihing nagbibiro siya. Mahirap na, kaya mas mabuti na sigurong ganito, mas mabuting sumunod na ako sa kasunduan namin para walang gulo.
Palagi na rin uli akong sumasama kina Fred ngayon. Sa mall, sa paglalaro ng DOTA, sa kabulastugan, at sa group dates, sumasama na uli ako sa kanila. Kaya humupa na uli ‘yung mga pagdududa nila dahil sa ginawa ni Chong. Siguro alam nilang hindi ko magagawang makipagrelasyon sa kapwa ko lalaki, at kung magagawa ko man, dahil lang sa trip at subok.  Ganon naman talaga diba...YATA...Kaya ko sinubukan makipagrelasyon kay Chong dahil gusto ko lang subukan. Pero bakit ganito, hindi ko maintindihan. Kung gusto ko lang subukan, bakit hindi ako makuntentong sinubukan ko lang? dahil ba gusto ko talagang makarelas...Hindi, pero kung hindi bakit ko ginagawa lahat ito, bakit umaasa pa rin ako.
At dahil nga group dates ang pastime namin...o nila...hindi pwedeng wala akong date. At kung sino-sinong babae lang ang idinadate namin. Pagkatapos sa isang babae, hanap na naman ng bago, papalit-palit. Minsan nauuwi sa kama ‘yung mga dates nila Fred, Brix, at Lem, pwera lang sa akin. Hindi ko alam kung bakit, dati, hayok na hayok ako sa hubad na babae, pero ngayon, hindi ko alam kung bakit pero nawalan na ako ng gana. Ang dali-dali lang namang humanap ng babae, lalo pa’t gwapo kami. Hindi, may itsura lang. pero bakit hindi ko makuha sa itsura na ‘yun si Chong? Bakit?
Wala akong magawa kundi tingnan sa malayuan si Chong. At dahil magkaklase kami sa limang subjects, medyo madalas ko rin siyang makita. At kapag magkaklase kami, lagi lang akong nakatingin sa kanya. Minsan mahuhuli ako ni Fred na nakatingin sa kanya, pero wala akong paki. Sapat ng iniwasan ko si Chong ng halos isang buwan para lang hindi niya malamang may namamagitan sa amin, pero titingnan at titingnan ko si Chong kahit kailan ko gusto.
Minsan kapag tinitingnan ko si Chong, makikita ko na lang itinataas ang kanyang kilay na parang gusto niyang sabihing nakikita niya akong nakatingin sa kanya. Alam ko naman nakikita niya ako, pero gusto ko pa rin siyang makita, makitang seryoso, makitang masaya, at kung ano-ano pa. Kadalasan, dahan-dahan niyang sasalubungin ang tingin ko, katulad ng dati niyang ginagawa na parang nagbabanta. Pero hindi katulad ng dati kong ginagawang iiwas sa tingin niya, sasalubungin ko pa ito at saka ko siya ngingitian na parang nagpapacute. Pero titingnan lang niya akong parang naiirita, at hindi rin magtatagal, wala akong magagawa kundi ilihis ang tingin ko.
Kung tutuusin pwede naman na akong lumapit sa kanya dahil isa buwan na ang nakalipas at pwede na ang mga “encounters na lalagpas sa public zone.” Pero anong silbing kasama ko siya kung hindi ko naman siya pwedeng hawakan? Wala ‘diba, wala. Nakakainis. Nasa kamay ko na siya, pero hindi ko siya pwedeng hawakan ng buo. Kapag hinigpitan ko ang hawak ko sa kanya, mababasag siya. Pero kapag niluwagan ko naman, maaari siyang mahulog.
Teka, bakit parang nasabi na niya dati ‘yung mga salitang ‘yan.
‘Di bale, konting tiis na lang. Konting tiis na lang , Alfonse. Malapit na rin naman...
Day 35, Month 1, Year 0:
AHHHHHHH!!!! ANG BAGAL NG ARAW!!! BAKIT BA KASI HINDI NA LANG FEBRUARY 8 ANG DATE BUKAS!!! KAINIS NAMAN EH!!!
Day 40, Month 1, Year 0:
January 13 pa lang ngayon...TAE!!! Halos isang buwan pa!!! Anong gagawin ko sa isang buwan na hindi ko kasama si Chong!!! FUCK!!!
Day 45, Month 1, Year 0:
...Kung sumuko na kaya talaga ako...Seryoso...Tuluyan ko na. Ito naman talaga ang gusto niya eh. Kaya nga siya nagbigay ng mga kondisyon sa “relasyon” namin eh para hindi ko siya hawakan. Eh sa iyon ang gusto niya, eh di ibigay natin!!! Wala akong mahawakan ng buo sa kanya, maliban sa trivia book na ipinahiram niya sa akin. Hindi ko na kaya eh, paasa lang naman siya sa akin...
Day 46, Month 1, Year 0:
...Kung ‘wag ko kaya talagang sukuan...Seryoso...Tuluyan ko na. Ito rin naman talaga ang gusto niya eh. Kaya nga siya pumayag na maging kami, kahit na may mga kondisyon, dahil gusto niya ako. Inamin rin naman niya ‘yun. Tsaka...tsaka...sandali...hindi ko rin yata kayang gawin ‘yun. Kahit na may kasama akong babae, parang siya pa rin ang lilingunin ko...
Day 56, Month 1, Year 0:
ANG TAGAL NG FEBRUARY, TAYDANA!!! Nagsasawa na ako sa kakasamang mag-DOTA kina Fred!!! Nagsasawa na rin ako sa kakatingin sa Facebook profile niyang naka-private!!! FUCK!!!
Day  63, Month 2, Year 0:
Eto na ‘yung araw na iyon, eh. Eto na ‘yun...WAHAHAHAHA!!!
---------------------------------------------------------------
Medyo malamig-lamig pa dahil sa nakaraang Pasko. Kahit na sikat na sikat ‘yung araw, hindi mo mahahalatang sinusunog nun ang balat mo dahil sa lamig ng hangin. ANG LAMIG!!! Ang sarap tuloy ng may kayakap...lalo na kung siguro kung sa kama...SHIT!!!
At mukhang nakita ko na uli ang taong yayakapin ko...’yung yakap muna, parang hindi pa kaya ‘yung sa kama...
Gaya ng dati, ganon pa rin siyang maglakad. Panatag, may paggalang, at may buong pag-iingat. Parang hindi makabasag pinggan. Parang ballerinang hindi masasagi ninuman. Sinabayan pa ‘yung ng pag-ugoy ng body bag niya. Shet, ang sarap niyang tingnan!!!
Nasa gitna siya ng kanyang paglalakad kaya unti-unti ko siyang sinundan para hindi niya ako mahalata.
“Oh kamusta ang BA-BY ko...” saka ko isinandal sa kanan niyang balikat ang braso ko. Talagang idiniin ko ang pagtawag ko sa kanya ng Baby. Syempre, girlf...girl..gir...karelasyon ko siya. At lalo na ngayong pwede ko na siyang hawakan ng hindi magugunaw ang mundo. Kahit kailan pwede ko na siyang yapusin, pwede ng magdikit ang balat habang naglalakad kami sa dalampasigan at tinitingnan ang paglubog ng araw. Pwede ko na siyang subuan ng paborito niyang chicken roll kapag kumakain siya ng hindi niya ako kakagatin. At saka ko siya lolokohin na kunwari eh isusubo ko sa kanya inyo pero ako talaga ang kakain. Tapos magkukulitan at maghahabulan kaming walang pakialam sa sasabihin ng ibang tao...
Shit!!! Kinikilig ako!!! Taydana!!!
“...Eto, parang gusto niya uling biruin ang kambal mo na kayo na...” ang sabi niyang kalmante habang naglalakad ng dahan-dahan.
Kakilig...grabe...kinikilig pa rin ako...
“Ano ka ba!!! Maging sweet ka naman ngayon, kahit minsan lang!!! Eh diba, pwede na kitang hawakan ngayon kahit kailan ko gusto, pwede ng magdikit ang mga balat natin dahil second monthsary kaya natin ngayon!!!” ang sabi kong pa-angal at padabog sa kanya nang tinanggal ko ang braso ko sa balikat niya.
“Oh, gusto mo akong maging sweet?” ang sabi niyang nakangiti at parang gulat.
“Syempre! Eh sino ba naman ang gustong walang lambingan sa relasyon nila? Kahit sino naman, gusto ng landian kahit minsan...” saka ko siya kinindatan.
Saka naman siya ngumiti ng buong giliw at itinaas ang kanyang kilay na parang umaayon sa akin.
“Gusto mo akong maging sweet...” ang sabi niyang malandi habang tinitingnan ako ng patagilid.
Shet ito na ‘yun eh! Ang tagal kong hinintay nito, ang tagal kong nagtiis! Ang tagal kong hinintay na maglandian kami!
Wala akong nagawa kundi kagatin ang labi ko sa excitement.
“...GRACE!!!” ang pagsigaw niya ng matuon kami sa canteen papuntang Engineering Building.
Fuck! Andyan ‘yung babaeng ‘yun! Ano na namang mangyayari nito!!!
Nagtago na lang ako sa likod si Chong para hindi ako makita ni Grace.
“Bakit mo tinawag ang babaeng iyan!!!” ang papigil kong pagsigaw sa likod niya habang hawak ang dalawa niyang balikat.
“...Diba sabi mo, maging sweet ako sa’yo...” ang sagot niya sa malanding tono. “...oh, gusto mo pa bang landiin kita...”
Kung ganyang siya manlandi, ‘wag na lang!
Isang minuto akong nagtago sa likod ni Chong.
Pero walang naghuramentadong babaeng lumapit sa lugar namin. Wala rin namang babaeng may hawak na kutsilyong sumugod sa amin. Mas lalo namang walang kumidnap sa amin.
Kaya dahan-dahan akong sumilip mula sa likod ni Chong, at doon ko nakita si Grace. Ganoon pa rin naman siya, makapal ang pulbos sa mukha at parang sinuntok sa labi sa sobrang pula nito. Pero hindi katulad ng dati na kapag nakita ako eh ililingkis niya ang katawan niya sa akin, at kung may kasama akong iba ay aawayin niya ito, nanatili lang siyang nakatayo habang hawak niya ang platong laman ang pagkain niya. Nakatingin lang ito sa amin ng patagilid habang unti-unting iginagalaw ang kanyang balikat at ulo. Saka niya dahan-dahang iniiwas ang kanyang tingin sa amin at pumunta sa umalis sa pinagbilhan niya ng pagkain. Parang ipinapamukha niya sa amin na wala siyang paki sa amin at hindi naman namin siya nasaktan.
Siguro may bagong lalaki ‘tong Grace na ‘to.
At hindi nga ako nagkamali, pero nagulat ako ng makita ko ang bago niyang lalaki...
...yung guard na nakakakita sa aming naglalampungan...
Nang magkatabi na silang naglalakad, inakbayan ni Grace ‘yung guardiya at biglang lumingon sa amin at saka kami inirapan.
 “...Mukhang may bagong boytoy ‘yung Grace na ‘yun ah...seems like nakamove-on na siya sa iyo...” ang sabi ni Chong na parang natatawa habang nagpatuloy sa paglalakad. “Sa tingin mo, anong meron ang guard na ‘yun na wala ka, sa tingin mo mas magaling ‘yun sa kama kaya nakalimutan ka na ni Grace...”
“Pinagseselos lang ako nun...” saka ako napangiti at sumunod kay Chong. Eh sino ba naman kasing mag-aakalang papatol ‘yung Grace na ‘yung sa security guard. Eh buti sana kung mas gwapo sa akin, eh hindi naman.
Siguro lagi lang silang nasa SOGO.
“...Oh hindi ka naman ba nagseselos?” ang kalamantenr tanong ni Chong.
“Bakit ako magseselos eh nasa tabi ko ‘yung gusto kong makasama...” saka ko siya tiningnan ng nakangiti.
“Wow, eh kung ayaw kitang makasama ngayon...” ang sabi niyang hindi ako nililingon.
Ang sweet lang. Sobra.
“Chong naman eh, maging sweet ka naman sa akin kahit ngayon lang. Second monthsary natin ngayon ‘no, SECOND MONTHSARY...”
Saka siya umupo sa bakanteng bakal na bench at tiningnan ako ng pailalim na parang naiirita. “Alam ko...kaya nga ang lungkot ko ngayon eh...”
Wala na bang mas lalambing pa kay Chong. Sa sobrang lambing niya parang gusto siyang sakalin...
“...Well, I guess, I’ve underestimated you. Akalin mong tumagal ka ng dalawang buwan, akala ko nga one week lang maghahanap ka na ng babaeng mahahawakan mo ng buo sa leeg.” saka siya ngumiti ng buong giliw na parang nanlalandi. “...at dahil second monthsary natin ngayon, sige, pagbibigyan kita sa gusto mo. Magiging sweet ako sa’yo ngayon.”
‘Yan ganyan! Pwede naman pa lang ganyan eh, hinihintay pa niya akong magwala bago siya maging sweet...
“...At dahil second monthsary nga natin ngayon at sweet rin ako sa’yo ngayon, gusto ko mayroon tayong regalo sa isa’t isa...” ang sabi niyang nakangiti.
PA..TAY...
Biglang nawala ang magiliw na ngiti sa labi niya. “...’yung regalo mo...” ang sabi niya sa seryosong tono habang nakatingin sa akin ng matalim at pailalim.
SHET!!! Oo nga pala, nakalimutan ko siyang bilhan ng regalo. Sobrang excitement ko na rin na magkasama kami, hindi na iyon pumasok sa isip ko. Eh kailangan pa ba niya ng regalo? Bukod sa hindi ko alam ang ireregalo sa kanya, hindi pa ba sapat na nandito sa harap niya ngayon ang isang gwapong lalaking sinusuyo siya ng halos dalawang buwan kahit na halos ipahamak niya ako.
“Tsk, wala ka talagang bilib sa akin. Sa tingin mo naman makakalimutan kong bigyan ka ng regalo? SYEMPRE HINDE!!!” ang sabi ko sa kanyang parang nagyayabang at nagmamalaki.
“...Oh, talaga, eh nasaan ‘yung regalo mo...” ang sabi niyang nanatiling seryoso at pailalim ang tingin.
“Nasa harap mo na...” saka ko siya kinindatan at ngumiti habang kinakagat ang labi kong parang nang-aakit.
“...Ah ganon, so sarili mo ang regalo mo sa akin...” saka siya kumurap ng dahan-dahan na parang inaantok at parang naiirita. “...Sabihin mo nga sa akin, anong kapaki-pakinabang na bagay ang pwede kong gawin sa’yo? Kunsabagay, pwede kitang ibenta sa mga hosto clubs, malamang kumita ako ng 100,000 kapag ginawa ko ‘yun. Pwede rin naman kitang gawing asong tagapagbantay para maging useful ka. Para lubos-lubos na, gagawin na rin kitang alalay. Oh di kaya, para mabawasan naman ang peste dito sa mundo, pwede kitang isako at tsaka itapon sa tulay. Galing no, anong gusto mong gawin ko sa’yo...” ang sabi niyang nandidilat ang mga mata.
“Ang dami mong sinabi, eh pwede mo namang gawing teddy bear ‘tong matipuno kong katawan,” saka ko itinuwid ang tayo ko para umumbok ang dibdib ko. “Oh kung gusto mo angkinin mo na lang ang katawan ko ng walang pag-aalinlangan...” ang sabi ko sa kanya na kagat ang labi.
“...Talaga...” ang sabi niyang nakangiti ng buo, habang dahan-dahang itinatataas ang kanyang kaliwang kilay kasabay ng pagtuon ng ulo niya sa kaliwa. Ginawa niya iyon na parang nanlalandi, parang si Grace kapag gusto niyang ikama ko siya. Shet!!! Kalibog!!! Matagal na rin akong hindi nakakaranas ng ganito. Kung ganyan ba naman siya palagi, edi ang saya sana ng pagsasama namin.
“...Pwede bang ‘yung dugo mo na lang at atay mo ang angkinin, pwede na rin ‘yung puso. Mataas ang bentahan ng lamanloob ng tao ngayon eh...”
Landi. Grabe. Sarap upakan.
“Ayan, ‘yan na ‘yung regalo ko sa’yo...” saka ko inilagay sa harap niya ‘yung trivia book na ibinigay niya sa akin sa Pangasinan. “Dadalhin na sana kita sa mamahaling restaurant eh, o di kaya pupunta tayong Enchanted Kingdom, eh kaso ang sweet mo masyado para sa second monthsary natin...” ang sabi ko sa kanyang parang nagtatampo. “...pero iningatan ko ‘yang trivia book na ‘yan ah. Lagi ‘yang nasa bag ko, para kapag namimiss kita, hahawakan ko lang iyan tapos sasaya na ako ulit. Saka ko maaalala lahat ng napagdaanan natin at kung paano naging tayo. Hindi mo lang alam kung gaano ako nalungkot nung halos dalawang buwan tayong walang usapan...”
“...Wow, ilang taon na ba tayong magkakilala at parang napakarami na nating pinagdaanan? At sa tingin mo naman napakadakilang gawain na hawakan sa loob ng dalawang buwan ang isang libro. Ano ba ‘yung mga libro sa’yo, wrist supporter, virtual hand na pwede mong kaholding-hands? At sasaya pa ako kung binasa mo ‘yan. Itago mo muna ‘yang libro dahil mas marami pang araw na mamimiss mo ako...” ang sabi niyang parang namamahiya.
Wala akong nagawa kundi tingnan siya ng pailalim na parang nagtatampo habang ipinapasok sa bag ko ‘yung trivia book.
“...Oo nga pala, kailangan kong maging sweet sa’yo dahil second monthsary nating ngayon ang I also promised that I would be. At dahil sobrang sweet ko sa’yo ngayon, kahit na wala ka namang talagang matinong regalo sa akin at dapat eh magtatampo ako sa iyo ngayon, ako ay mayroong regalo sa iyo...” saka siya parang batang ngumisi habang binubuksan ang kanyang bag.
Wohohoho!!! May tago rin talagang kasweetan ang taong ito eh. Tingnan mo talagang nag-eefort pa siyang regaluhan ako para sa monthsary namin kahit na wala akong regalo sa kanya. Kung ako siguro ‘yun, hindi ko ibibigay sa karelasyon ko ‘yung regalo ko sa kanya dahil magaling siya. Ba, ano siya, siya may regalo ako wala? Nek-nek niya...
“...At ‘wag na ring maguilty, makonsensiya, at mahiya dahil wala kang regalo sa akin, kahit na dapat eh maramdaman mo lahat ‘yun, kasi ‘tong regalo ko sa’yo eh parang pang couple na rin. So bale, isa sa iyo, isa sa akin...Eto nahanap ko na...” saka siya numiti ng buo na parang batang ang sarap kurutin ng pisngi.
Woah!!! Shit!!! Ang swerte ko namang lalaki!!! Kung ganito ba naman ang karelasyon mo, kahit na lalaki pa, kahit sinong lalaki maiinggit sa akin!!!
Saka niya inilabas ang isang maliit na box na kulay pula at inilagay ito sa gitna ng mesa. Shet!!! Ano kaya ‘yan? Singsing? Kwintas? Parang masyadong maliit ‘yung box. Anklet? Eh sabi niya, isa sa akin, isa sa kanya. Parang ang pangit naman kung anklet ‘yun. Parang mas malaking tsansa na singsing eh, diba, isa sa akin, tapos isa sa kanya? Yes!!! Wahahaha!!! Puta, ang sweet ng taong ito, parang gusto ko siyang yakapin at halikan sa harap ng maraming tao...
...Hindi ko akalaing magiging masaya ako ng sobra ng ganito. At hindi ko akalaing kay Chong ko pa mararanasan ang ganito...
...Saka niya binuksan ‘yung kahon...
...At sana hindi na nga lang niya binuksan. Shet...
“Ano ‘yan?” ang tanong ko sa kanyang dismayado.
“Bakit, ngayon ka lang ba nakakita ng ganito? Ano bang ginagamit niyong pandikit ng notes sa ref niyo, rugby?” ang sagot niyang nang-aalaska at halos natatawa.
Saka niya tinanggal mula sa kahon ang pahaba at maliit na bagay na iyon na nakakabit sa isang pabilog na bakal sa dulo. Keychain ito actually at talagang dalawang ganoon ang nasa loob ng kahon...
...pero kung ano ‘yung palawit ng keychain, isa itong bagay na kapag nalaman ninuman ay matutunaw sila sa kagalakan...
“...Talagang ang regalo mo sa akin eh...” ang tanong ko sa kanyang sa sarkastikong tono.
“...MAGNET???”
Sweet no. Fuck.

No comments:

Post a Comment

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails