Followers

Wednesday, January 1, 2014

blue chapter 36



SI BLUE

            " mom.. Si aldred talaga po bang kami dati.?" tanong ko lang kay mommy habang nakapangalumbaba at pinapanuod tong magluto.
            " yeah.. At masaya kayo dati.."
            " talaga po..? Hindi ko po talaga maalala eh.?"
            " wag kang magalala son maalala mo rin yun."
            " nagtext na po ba si irene nasaan na daw sya.? Gusto ko na po syang makita eh."
            " yang kapatid mo pinagalala kami ng sobra kagabi.. Sabi bibili lang tapos hindi na umuwi.."
            " alam naman po niyang  dadating ako bakit sa bahay pa ng classmate sya natulog.?"
            " importanteng project daw eh. Baka pauwi na rin yun."
            " eh si irene po.?close po ba kami  dati.?"
            " uhm hindi pa masyado anak. Bago lang kasi sya sa pamilya natin.. Anak sya ng daddy mo sa ibang babae.. Halos isang linggo mo palang syang nakasama bago ka nawala."
            " ganun po.. Pero ok po ba yung relasyon namin bilang magkapatid.. Hindi po ako galit sa kanya or hindi sya galit sakin..?"
            " hindi... ok kayo.. Miss na miss ka na din nun eh.. Grabe nga yung iyak niya nung nawala ka.. Alam mo sinubukan niya rin na pasayahin si aldred.. Kaso hindi talaga sila magkasundo ng boyfriend mo eh.?"
            " bakit po.?"
            " uhm kasi anak si irene may gusto yun kay aldred.. Eh ayaw ni aldred magselos ka kaya iniiwasan niya nalang si irene.."
            " talaga po..?"
            " sobrang mahal ka ni aldred anak.."
            " ano pong pagkakakilala niyo kay chris.?"
            " mabait naman yun.. Ang alam ko lang sa kanya ay yung mahal na mahal ka niya.. Sobra.. Naaawa nga ako dun dati kasi ginawa niya lahat para mahalin mo sya.. Nagpakababa sya dahil sayo."
            " ganun niya ko kamahal.? Bakit po hindi sya yung pinili ko.?"
            " kasi mahal mo si aldred mahal na mahal mo yun anak.. Nakita mo naman yung mga picture niyo di ba.. Lalo nung birthday mo... Pinaglaban mo sya samin kahit pa tutol kami dati.. Kahit na ayaw namin.. hindi ka sumuko.."
            " yung parents niya mom.? Ok ba ko sa kanila.?"
            " yeah ok na. Nung una hindi ka nila tanggap pero kinausap sila ng daddy mo kaya natanggap ka na rin nila.. Mabait yung mommy at daddy nun hindi sila tumigil sa paghahanap sayo.. Grabe kasi yung epekto nun kay aldred eh.. Halos maospital sya kasi hindi na sya kumakain mahanap ka lang.."
            " nagkaroon po ba kami talaga ng relasyon ni chris.?"
            " hindi kayo nagkaroon ng relasyon.. Pero hindi sya sumuko.." napabuntong hininga naman ako.
            " mom si chris I love him.." nakatungong saad ko.. Ilang sandali naman hindi nagsalita si mommy ng tumingin ako sa kanya nakita ko lang na nakatitig sya sakin.
            " son si aldred yung mahal mo. Hindi mo lang maalala pero sya talaga yung mahal mo."
            " yun po yung iniisip ko pero hindi mawala sa isip ko si chris.. Kung ok lang ba sya kung nasaan na sya ngayon..?sinusubukan kong tawagan yung number niya saka yung number ng mommy niya pero hindi ko na macontact. Anim na buwan ko silang nakasama. At hindi ko po magpagkakailang napamahal na sila sakin.. Kahit pa nagsinungaling sila.. Nung hindi ko kilala yung sarili ko.. Nandun sila para maging pamilya ko..para intindihin ako.. Alam mo mom.. Mahal na mahal nila ko.. Sobra.. Yung mommy ni chris hindi ako pinabayaan.. Sobrang bait nila sakin. "
            " anak sigurado ka bang ayaw mo ng magdemanda.. Pwede silang makulong.."
            " mom mahal ko sila.. Ayaw ko po.. Hindi ko kayang makitang nakakulong mommy ni chris..? Ang gusto ko lang ngayon makita sila.. Si chris.."
            " pero sana magpakita sila.. Para sabihin kung ano talaga nangyare sayo.."
            " gusto ko din malaman.. Bago ako nakita ni aldred nagaway kami ni chris.. Ang bigat nga ng loob ko nun kasi parang hindi tama yung ginawa kong pagalis.. Ngayon naiintindihan ko na kung bakit ayaw ako magluto ng adobo ni chris.. Favorite mo po pala yun mom.."
            " alam mo mabait naman yun si chris eh.. Kaso si aldred yung minahal mo eh."
            " miss ko na din sila mom.."
            " anak si aldred.. Nagtyaga syang antayin ka.. Nakita ko yung sakit na naramdaman niya nung nawala ka.. Sya tumulong at nagpalakas ng loob ko nung panahon na gusto ko ng sumuko.. Anak si aldred yung mahal mo."
            " naguguluhan pa po ako mom.. Oo nung nakita ko sya iba yung naramdaman ko.. Nung niyakap at hinalikan niya ko.. Alam ko at ramdam ko na meron namamagitan samin.. Pero mom. Si chris.. Hindi sya mawala sa isip ko."
            " anak.. Naiintindihan kita.. Tingin ko maiintindihan din ni aldred yang nararamdaman mo."
            " naguguilty po kasi ang tagal niya pong naghintay sakin.. Tapos ganito pa ko.."
            " mahal na mahal ka niya kaya I'm sure magaantay sya hanggang maging ok ka na.. Na maalala mo na lahat."
            " blue.?" sabay lang kaming napalingon ni mommy ng marinig yung nagsalita.. Nakita ko lang to na may mga pasa sa mukha at nakasuot ng malaking tshirt..
            " irene what happened..?!" gulat na saad ni mommy saka lumapit dito.
            " blue ikaw na ba yan.?" pilit naman akong ngumiti.. Kita ko lang yung pag-iyak niya saka yumakap sakin.. Wala naman akong nagawa kundi sagutin yung yakap niya.
            " anong nangyare bakit ganyan itusra mo.?" humiwalay naman sya sakin saka humalik sa pisnge ko.. Ngumiti lang sya sakin.
            " irene anong nangyare.?"
            " uhm mom napaaway po ako eh.." nakatungong saad nito.
            " napaaway.. Kanino.?"

            " mom I'm ok.. Ang importante si blue.. Nandito na sya.."
            " parang hindi ka naman ok eh. Kailangan ata gamutin yang mga pasa mo.. Bakit ka nakipagaway.?"
            " wala lang to noh ka ba... So my amnesia ka talaga.?" tanong nito marahan naman akong tumango.. " eh bakit parang naalala mo ko.?"
            " nakwento ka na kasi ni mommy sakin.."
            " irene anak magbihis ka muna saka maligo.. Gagamutin ko yang mga pasa mo.. Kababae mong tao nakikipagaway ka.?"
           
            " uhm ok mom..blue wait lang huh maliligo lang ako.. Madami tayong pagkukuwentuhan." ngiti niya tumango naman ako..pagkaalis niya kunot ang noong tumingin ako kay mommy.
            " basugelara sya mom.?"
            " ngayon lang syang umuwi ng ganyan.?"
            " ganun po.. Mukha syang mabait mom.. Tama ba ko.?"
            " mabait yun.."
            " talaga..?" tanong ko lang tumango naman si mommy maya maya nagulat nalang ako ng may biglang yumakap mula sa likod ko paglingon ko nakita ko lang si aldred.. Hinalikan naman niya ko sa pisnge.. Ilang sandali naman akong natigilan..
            " miss you blue." saad pa nito..  Nakita ko naman si geo na pumunta sa niluluto ni mommy."
            " wow mukha ponng masarap yan ah." ngiti lang ni geo saka umupo sa harap ko.. Tumabi naman sakin si aldred. " blue namiss mo yung kwarto mo noh.?"
            " uhm oo." pilit na ngiti ko.. Naramdaman ko naman na hinawakan ni aldred yung kamay ko.
            " blue dun tayo sa kwarto mo.?" ngiti ni aldred napalingon naman ako sa kanya saka kumunot ang noo.
            " huh.?"
            " bagong ligo kalang kuya eh.. Tanghaling tapat huh.?"
            " sige na blue..?" pisil pa ni aldred sa palad ko.
            " malapit na ata maluto eh.. Lunch na.?"
            " anak matagal pa to.. Ok lang geo tulungan mo ko may isa pa kong lulutuin eh.?" ngiti ni mommy.
            " ako tita.. Magluluto.. Kala ko pa naman luto na lahat.>?" simangot ni geo.. Kita ko naman yung tingin dito ni mommy. " uhm ok sige na nga.. Sige blue akyat na kayo ni kuya."
            " uhm kasi.?"
            " blue please..?" ngiti lang ni aldred.
            " sige na anak.?" saad pa ni mommy tumango nalang ako saka tumayo.. Hanggang makarating kami ni aldred sa kwarto ko.. Umupo lang ako sa kama.. Ng tingnan ko sya nakita ko lang na nakangiti sya habang nakatingin sakin.
            " blue kala ko hindi na kita makikita..?"
            " sorry aldred kung naghhintay ka ng matagal huh."
            " ok lang blue.. Worth it naman yung paghihintay ko. " ngiti niya lumapit naman sya  sakin saka tumabi at hinawakan yung kamay ko pagkatapos ay dinala sa labi niya. " i miss you blue." ngumiti lang ako sa kanya.. Napansin ko naman yung gitarang nakasabit sa gilid ng kwarto ko.
            " aldred marunong ka mag gitara.?" napatingin naman sya sa gitarang nakasabit saka umiling.
            " hindi eh..?  Pero ako nag bigay sayo niyan.. Gusto mo kasi matuto ng gitara dati eh."
            " talaga.?alam mo bang Marunong na ko ngayon.. Tinuruan ako ni chris." ngiti ko saka lumapit sa gitara at kinuha to.. Pagtingin ko sa kanya pilit lang syang nakangiti sakin. " anong gusto mong kanta..?  Daming tinuro sakin ni chris eh.?" 
            " kaya mo yung angel of mine.?"
            " sino kumanta.. Parang hindi ko ata alam yun.?"
            " angel of mine by monica..?" umiling naman ako.. Kita ko naman na lumungkot yung mukha niya saka umiba ng tingin.
            " hindi ko alam eh.. Iba nalang..? alam mo pagkumakanta ko dati wala sa tono.. Tinuruan din ako ni chris kumanta.. Para nga syang baliw lagi akong sinsabihan ng sintudo.. Hanggang natuto na rin ako.. Pakinggan mo yung boses ko huh."
            " kumakanta ka na ngayon..?" 
            " oo.. Wala kasi kaming ginagawa ni chris eh kaya nagjajaming nalang kami lage.. Gusto mo makita yung mga video namin ni chris.. Nasa phone ko yun.. "
            " video ng alin.?" kunot ang noong tanong niya.
            " nagcocover kami ng songs.. Madami na kaming kantang  nacover.. Maganda na boses ko hindi sintunado.." nilapag ko lang sa kama yung gitara saka kinuha yung phone ko. " look."  saad ko sa kanya saka inabot yung cellphone sa kanya. Natigilan lang ako ng makitang nakatitig lang sya sa screen. " why.?" hinarap naman niya sakin yung cellphone dun ko lang nakita yung picture namin ni chris na nagkikiss.. " uhm I'm sorry.."
            " ok lang.." ngiti niya saka binuksan yung mga pictures and videos.. Napatingin lang sya sakin saka muling inabot yung phone ko.. " wag nalang kaya." pagtingin ko sa cellphone nakita ko lang yung iba pa naming pictures ni chris. Napangiwi lang ako.
            " uhm.. Oo nga pala.. Buburahin ko nalang yung mga pictures namin..?" 
            " parang ang saya mo sa mga pictures niyo.?"
            " oo...masaya talaga ko nung kasama ko sila chris.. Kahit minsan napakadami niyang bawal.. Pero ok lang lagi naman niya kong pinapangiti eh.." nagsimula naman ako tumipa sa gitara at nagsimulang kumanta..
When you're down I'll cheer you up
When you're crying I'll make it stop
When you want to forget your regret I'll try to fix you
When you're cold I'll hold you tight
Whisper softly and its alright
When you want to forget your regret
You can count on me to fix you
            
               " lageng kinakanta sakin ni chris yan pag malungkot ako.." ngiti ko.. Kita ko lang na naktungo sya. " may problema.?"
               " uhm wala.." pilit na ngiti niya saka kinuha sakin yung gitara at binalik sa pagkakasabit. " maganda na nga boses mo.."  ngiti niya sakin.
               " gusto mo turuan kita mag gitara. Alam mo ang astig kaya pag marunong ka nun madali lang naman eh.. Kahit almost 2 monts ata bago ako natuto nun.. Buti matyaga si chris sa pagututro."
               " ayaw ko.. Ang gusto ko ikaw.." 
               " hhuh..?"
               " ikaw ang gusto ko..?" nilapit niya lang yung mukha niya sa mukha ko saka dinampian ng isangg salik.. Natigilan lang ako sa ginawa niya saka sya dahan dahan tinulak.
               " uhm aldred.." napapakamot sa ulong saad ko.
               " hindi mo ba namiss yung kiss ko.?'
               " uhm baka kakain na.?"
               " may isa pa daw lulutuin yung mommy mo kaya i think mattaagalan pa yun.." ngiti niya yumakap lang sya sakin saka ako hinalikan sa leeg.. 
               " uhm aldred kasi eh.." muli kong tulak sa kanya.
               " blue sige na..?"
               " ayaw mo bang magkwentuhan tayo.. Ang dami kong gustong malaman eh.. Sige na aldred kwentuhan mo nalang ako.?"
               " pero..?"
               " please aldred.." kita ko lang yung lungkot sa mata niya habang nakatingin sakin.. Saka tumango..
               " ok sabi mo eh.." pilit na ngiti niya.. Napabuntong hininga naman ako..
               " alam mo sa anim na buwan kaming magkasama ni chris. Pero sa tagal nun.. Isang beses lang may nangyare samin.. Ang bait niya kasi ginalang niya na hindi ko kaya.. Kasi feeling ko mali.. At tama ako kasi mali nga.."
               " yung isang beses na yun bakit ka pumayag kung nararamdaman mong mali pala.?"
               " narealize ko ng mga oras na yun na mahal ko sya..?"
               " mahal.?" sabay lang kaming napalingon ng may kumatok sa pinto.. Bumukas naman to saka sumilip si irene.
               " uhm may ginagawa ba kayo.?" 
               " uhm irene pasok ka wala naman kaming ginagawa nagkukwentuhan lang kami.." pumasok naman sya  pagtingin ko kay aldred sa ibang dereksyon lang sya nakatingin.
               " uhm aldred ok lang pumasok ako.?" tanong ni irene tumango naman sya. Pumasok lang si irene.
               " ginamot na ni mommy yung mga pasa mo.?"
               " ok lang naman ako.. Malayo to sa bituka.."
               " what happened sayo.?" nakasimangot na tanong ni aldred.
               " uhm wala ka na dun.. Pwede bang kapatid muna yung makipagkwentuhan sa kanya bago yung boyfriend.?"
               "  edi tatlo nalang tayo magkwentuhan.. Sabi ni mommy hindi kayo ok dalawa.. Bakit naman.?"
               " si aldred lang naman may problema sakin eh.?"
               " sige kayo na muna magkwentuhan.." saad ni aldred saka tumayo pero muli lang tong yumuko saka mapusok akong hinalikan.. Ilang sandali naman akong natigilan.. Pagkatapos ng halik na yun tumalikod na sya saka lumabas ng pinto pag tingin ko kay irene sa ibang dereksyon lang to nakatingin.
               " uhm irene sorry huh.. Nasabi sakin ni mommy na gusto mo si aldred.?"
               " huh.? Ah ok lang yun.."
               " sure ka.. Si aldred naman kasi sana hindi niya ko hinalikan sa harap mo."
               " ok lang yun ginagawa naman yun dati pa.. Hindi nga lang halik eh minsan muntikan ko na kayong mahuli dito sa kwarto mo na nagtotooth.. Buti nalang naghuhubad palang sya.?"
               " talaga..?"
               " oo.. May sound pa nga kayo nun parang sinasayawan ka niya.. Sabi ko nga mas nakakturn on kung folk song yung background music niyo eh. "
               " grabe naman..?"
               " oo nga pala may amnesia.. Hindi mo yun maalala.."
               " sabi ni mommy mahal na mahal ko daw si aldred dati.?"
               " sobra.. Bakit ngayon hindi na ba.?"
               " ah eh kasi hindi ko maalala eh.. Nararamdaman ko na may special place sya sa puso ko.. Pero ewan ko.. Si chris kasi.>"
               " si chris kasi alin..?"
               " namimiss ko sya..?"
               " huh. Don't tell me mahal mo yun.?" pilit lang akong ngumiti saka tumango.
               " may amnesia ka lang kaya nasasabi mo yan pero sa oras mo lahat sigurado kakamuhian mo si chris.."
               " bakit naman..?"
               " kasi nilayo ka niya kay aldred.. Si aldred na mahal na mahal mo."
               " irene tingin mo ba pag naalala ko na lahat ganun ang mangyayare..? Kasi si chris i love him.."
               " sigurado ka.?"
               " oo.. Kaya nagigguilty ako kasi ganito yung nararamdaman ko.. I know mali.. Kaya nga gusto ko na maalala lahat.. Para maalala ko na dapat si aldred lang yung mahalin ko.. Na dapat sya lang.."


SI ALDRED
              Paglabas ko ng kwartong yun nagsimula lang tumulo yung luha ko.. Napalitan na ba talag

a ko ni chris sa puso niya.. Mahal.. Mahal niya si chris..? Para kong dinudurog ng mga oras na yun.. Agad ko lang pinunasan yung mga luha ko.. Blue maghihintay ako hanggang maalala mo na ako yung mahal mo.. 

              Pagbaba ko sa kusina nakita ko lang na busy si geo saka yung mommy ni blue sa pagluluto.. Natigilan lang sila ng marinig yung pagupo ko sa mesa. Pilit lang akong ngumiti sa kanila.
              " ang bilis naman kuya.?"
              " uhm."

               " what happened aldred..?" tanong ng mommy ni blue.
               " andun po si irene kakwentuhan niya.." 
               " may nangyare ba kuya.. Bakit parang malungkot ka.?"
               " tita si chris..? Parang napalitan niya na po ako sa puso niya.. Tita ang tagal ko ng naghintay.." nagsimula lang tumulo yung luha ko.. Agad ko lang tong pinunasan. "Bumalik nga po sya pero parang hindi sya si blue.. "
               " kuya si blue parin yun.." ngiti lang ni geo.
               " hindi na sya si blue na ako ang mahal..?"
               " aldred may amnesia sya di ba.. Kapag naalala niya lahat.. Magiging ok din lahat.."
               " ang sakit po nung sinabi niya na mahal niya si chris.. Para kong sinaksak.. Sana hindi ko nalang narinig yun.. Sana hindi nalang."
               " tita yang anak mo talaga kung magsalita nakakahurt.. Sana yung pagiging insensitive niya kasamang nawala nung nakaamnesia sya.." simangot lang ni geo.
               " naguguluhan lang yun.. Bigyan natin sya ng oras sabi niya kanina temporary lang yung pagkawala ng memories niya.. Kaya siguro hindi agad bumalik kasi iba yung sinabi sa kanya ni chris iba yung mga lugar na pinagdalhan sa kanya.. Ipaalala natin sa kanya aldred na tayo yung pamilya niya at ikaw yung mahal niya.. Nararamdaman niya na special ka sa kanya aldred.. Magulo lang sa ngayon para sa kanya yung nararamdaman niya.
                " tita pano pag naalala niya na lahat tapos yung feelings niya kay chris hindi magbago.. Na si chris parin yung mahal niya.?"
                " hindi mangyayare yun.. Mahal ka niya.. Mahal na mahal.. Wag kang mapagod aldred huh.. Wag kang mapapagod.. Andito naman ako.. Tutulungan kita sa anak ko.." napabuntong hininga naman ako.. Sana nga..
                " salamat po tita.."
                " san po pala galing si irene.?" tanong ni geo.
                " sa classmate daw niya eh.. May ginawa silang project.. Kauuwi lang nun."
                " eh anong nangyare sa mukha nun.. Bakit may mga pasa.. Pati yung labi niya.?"
                " may pasa si irene.?" kunot ang noong tanong ni geo. Tumango naman ako dito.
                " napaaway daw sya eh..?"
                " may topak talaga yun tita.."
                " ang sama kuya huh.. Maganda naman..?"
                " abnormal naman.. Walang silbi yung ganda..?"
                " mean mo kuya sa kanya.. Eh papakasalan ko yun eh>?" kunot ang noo naman akong tumingin kay geo.. Natigilan naman yung mommy ni blue, " seryoso ako kuya.?"
                " ewan ko sayo.. Sabagay parehas kayong abnormal.."
                " seryoso ka geo.. Boto ako sayo gwapo ka naman saka mabait.. Ikaw aldred huh makapagabnormal ka kay irene anak ko na rin yun.."
                " eh tita totoo naman yun..nagsasabi lang po ako ng totoo.. Tulad ng buhok niya dumating lang si blue biglang nagshine ah." pinilit ko naman ngumiti..
                " baliw ka ah..smile ka lang aldred.. Si blue.. Ikaw lang ang mahal niya."

4 comments:

  1. Haist. Kaawa nmn na tlga c aldred. Lagi nalang ba xang ganyan. After six months of waiting and searching, nahanap nga, hindi nmn xa maalala pati feelings sa kanya. Haist. Eto nmng c blue, tama c aldred, npaka-insensitive. Kayamot.
    Sana nmn lumigaya na c aldred sa mga susunod ba chapters. Kakapagod na kalungkutan ni aldred.

    ReplyDelete
  2. Naaawa naman ako kay red. Huhuhuhu. Grabe na ung tiniis nya tapos ganito pa ung mangyayari. Sana bumalik na memories ni blue.

    Si irene pakitanggal na sa eksena. Please. Kairita sya.

    -hardname-

    ReplyDelete
  3. Baket ganun? Diba temporary lang yung amnesia nya? Dapat sa tagpong hinalikan siya ni aldred at dumating sila sa lugar nila at nakita ang bahay. Pati picture. May naalala na siya kahit paonte onte? Diba? Mr. Author? Haha yun lang. Ang ganda talaga neto!!!! The best. Sunugin ng buhay ang mangkukulan na si irene!!! :)

    ReplyDelete
  4. wala ba talaga 34?

    ReplyDelete

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails