Followers

Saturday, September 11, 2010

EBAN of All Times!!!

Hi there! This will be my very first story ever! Hindi naman kasi talaga ako mahilig magsulat, just that wala akong magawa dito sa office. Anyway, sana magustuhan nyo tong kwento ko.

Sa mga writer na friends ko, hulaan nyo kung sino ko!!! Hehe...

Enjoy reading…

Mga.lahi.ni.eban@gmail.com

mgalahinieban.blogspot.com


_______________________________________________________________________________

EBBBAAAAAAAAANNNNNN!!!!!!!”.

Ginising ako ng napakalakas na boses na nanggaling sa bibig ng halimaw, este, ng nanay ko pala.

“Ano ka bang lalaki ka? Wala ka na bang ibang aatupagin sa buhay mo kundi ang matulog? Matulog ng matulog ng matulog? Eh kung patayin na kaya kita ng hindi ka na magising para habang buhay ka ng tulog??!” bulyaw ni nanay sabay hampas ng unan at kumot sa mukha ko kahit na nakapikit pa kong bumangon… haay buhay...

“araykop! Nay naman ito na nga lang libangan ko eh!!” angal ko.

“Amputa!! Libangan? Ulol! Libangan mo mukha mo! Tarantado ‘tong batang to. Bilisan mo at plantsahin mo na ang gown ko! Bilis at maliligo pa ko!”.

“San na naman bang lakad mo nay?” inis kong tanong kay nanay habang patamad na tumayo.

“Bakit ba?! Ang dami mong tanong huh?! Magplansta ka na lang at malelate na ko sa appointment ko! Bilis!! Ang bagal!!! Ano ka ba? Turtle? Turtle?” sigaw na naman ni nanay sakin. Nanlalaki pa ang mga mata. Kala mo kakainin na ang gwapong anak nya.

“Madami ba yun? Isa lang yun huh? Saka ang dami nyo ng alam nay huh?. May pa apo-appointment, pa turtle turtle pa kayo.” Naaasar na natatawa tuloy ako.

“Syempre sexy!” kumekembot pa habang nanghahalungkat ng dakit sa kabinet.

“Anong connection kaya nun?” sa isip isip ko.

Hindi ko alam kung ngingiti ako o ano..

Haayy... inaantok pa ko eh.

Bakasyon naman kaya dapat nagpapahinga lang ako. Kaso no choice dahil ako ang pinakamatanda dito sa bahay dahil si kuya at ate eh nagtatrabaho na. Pagkagraduate ko parang katulong na tuloy ako. Hindi naman kasi kami mayaman pero hindi din kami mahirap kaya hindi namin kayang kumuha ng katulong.

Ayaw ko namang tatamad tamad din ako dahil ako lang naman walang gagawin sa bahay. Mga bata pa ang mga sumunod sakin. Si nanay naman nagtatrabaho din.

Matagal na din kasi mula nung pumanaw si tatay dahil sa sakit sa puso. Nasa lahi na kasi namin yung sakit na yun kaya si nanay na ang nagtaguyod sa aming anim na magkakapatid. Mag-isa lang ni nanay pinag-aral si ate at kuya. Ng makagraduate sila ate, tumulong na sila kay nanay.

Ngayon hindi ko alam kung saan na naman tutungo si nanay. Basta ang alam ko para din sa aming magkakapatid ang ginagawa nya.


Ito ang buhay ko... gaya ng iba may lihim na itinatago. Ako nga pala si Emanuel Benedicto Lopez, Eban for short, ewan ko ba kung saan nakuha ng magulang ko ang Eban na yan...

Habang nag-paplantsa ako sa kwarto ni nanay, may isang malanding baklang babae ang lumitaw mula sa ilalim ng lupa.

BULAGA!!

“Ay p*ta!” muntikan ko ng masuntok mukha ng bestfriend ko.!

“P*cha naman best! Ano ka ba? Kita mo ng nagpaplantsa ako eh!” parang gusto kong ihampas sa mukha ng bestfrend ko yung plantsang hawak hawak ko.

“hahaha to naman parang di na mabiro. Saka masyado mo naman kasing dinidibdib yan best. Wala ka namang dibdib. Wala kang suso oh tignan mo oh. Saka ang gwapo gwapo mo bestfriend taga-plantsa ka lang? haha” pinisil pisil pa dibdib ko..

“Adik! Natural lalaki ako kaya wala akong dibdib. Saka wala kaming katulong dahil mahirap lang kami. Yabang neto porke may yaya sila. Mayaman kayo eh!”

Plakk..

“ouch! Ano ba?”

“Drama mo best! Tampo tampo ka pa”. Sabay irap ni lukresia..

“Kelangan talaga may batok? Huh?”

“Hahaha syempre! Bilisan mo na nga jan. Anong oras na oh!” baliw talaga tong bestfriend ko. Tatawa tapos biglang simangot..

“Tae naman! Madami pa kong gagawin best. San mo na naman ba ako dadalhin nyan? Tae ka best, magpopokpok ka na lang isasama mo pa ko?”

“Gaga! Pokpok ka jan? Remember imimeet natin ngayon yung txtmate ko? Saka sa ganda kong to? Magpopokpok ako? Duh?!”.

Pucha. Landi talaga netong bestfriend ko.. tsk tsk.. sino na naman kaya tong imimeet ni bestfriend? Nung isang buwan mukhang adik, tapos last week mukhang lolo. Ano naman kaya ngayon? Alien na ba? Alien? Haay...

“Oh ano na? Natahimik ka? Tandaan mo bestfriend PAPA to! PAPA! Bwahaha!! Ang gwapo neto best!!!!!!! Grabe ang gwapo gwapo nya sa facebook!! Isasama din daw nya bestfriend nya!!! At papable din best!! Tig-isa tayo best!! Mag kaka papa na din ang bestfriend ko!!” may mapikit pikit pa.. parang kinikilig na nangdidiri lang..

“Taena itikom mo nga muna yang pekpek ng bibig mo. Mamaya may makarinig sayo”

“Naku best promise papable to! Eeeiiiyyyy!!! Basta sama ka best huh? Samahan mo ko? Pero wag mo aagawin si papa sakin ok? Sayo na yung bestfriend nya.. hehe.. Antayin kita sa bahay. Pakamusta na lang kay tita!! babuusshhh!!” pakembot kembot pang lumakad si lukresia kahit na palo-palo ang mga hita..

Yan ang bestfriend kong si mich. Naging classmate ko mula 1st to 4th yr sa high school. Feel at home na yan kasi kasundo nya ang buong pamilya ko kaya kahit sang parte ng bahay namin eh malayang naglalakbay yang mokong na yan.

Lukresia madalas tawag ko sa kanya. Sa kabila kasi ng pisikal na kagandahang taglay nya eh isang baklang babaeng baliw ang makikita mo pagnakilala mo sya ng lubusan. Yun ang naging dahilan kaya gumaan ang loob ko sa kanya. Hangang sa naging magbestfriend kami at sinabi ko ang mga sikreto ko sa kanya. At take note huh? Certified single yang best ko.

“Haayy. Landi talaga nitong bestfriend ko” sa isip isip ko.

“Pero sige sasama na din ako. Malay mo kalahi ko din yung isa dun sa sinasabi nyang papable na imimeet namin tapos magkagusto sakin? Hehe. Landi ko din pala” natawa na lang ako sa mga iniisip ko..


Itutuloy…….

No comments:

Post a Comment

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails