Followers

Sunday, September 12, 2010

PAG-IBIG: Mapaglarong Tadhana (part 1)

Jhay Ceja
jhayceja@yahoo.com
http://bitsofemjhay.blogspot.com/




Sana ay magustuha niyo :)

Comments are welcome! Tnks po. first time to post a blog :)


Ang pag-ibig nga lang naman ang alam kong makapangyarihang bagay na siyang pwede magpabago ng lahat, minsan mali pero as long as alam mong mapapasaya ka nitong pag-ibig na to, ito parin ang pipiliin mo, sa dami dami diyan, iisa lang naman talaga ang pinabalik balikan mo. ika nga nila sa dami daming kulay na ihatag sayo, isa parin ang pipiliin mo. narito po ang Story ni Vince na may pamagat na, PAG-IBIG: Mapaglarong tadhana. 

--------------------------------------------------------------------------



Ako si Vince, 20 years old ako nung huling retreat ko bilang estudyante. 2 section kami that time at 3 days and 2 nights yun. Friday to Saturday ang schedule ng retreat. Ni required kaming lahat na sumama dahil nga raw magiging kakaiba ang retreat na ito. Bukod sa graduating na kami, ay iba din daw ang magiging set up.  Sa Tagaytay ginawa ang retreat namin, nakalimutan ko lang ang pangalan marahil ay mula sa simula ay Tagaytay na kami. Ngunit iba iba naman ang retreat house at facilitator every year. Mga 11:30AM kami umalis at mga 2PM na kami nakarating sa lugar.


Sa bus pa lang ay pinasurender na sa incharge na professor ang aming mga cellphone at pati kung may dala din kaming Alak, Sigarilyo ay kailangan namin I-surrender. No choice! Hindi kami makakababa kung hindi namin iwan, hindi tulad noon na naipupuslit ko ang mga ito, ngayon sinurrender ko na ang cellphone ko. Ganun din ang ginawa ng ibang incharge na professor sa iba pang bus. Isa isa kaming tinignan ng gamit at ang mga nakuhaan na ang dapat kunin ay pinababa na ng bus. Natapos ang Lahat at pinatungo muna kami sa Conference room. Malaki ang Conference Room, kahit 3 section kami ay malaki parin ito. Nagsimulang magsalita ang facilitator namin that time, mga rules and regulations while having our retreat at mga activites ay sinabi niya narin. Dahil sa hindi ako nakikinig that time ay iniikot ko lang ang mata ko.


 Hinahanap ko kasi si Kris, at nasa kabilang linya nga lang siya hindi nga ako nagkamali, andun siya! “ayan, hindi kita mamimiss dahil andito ka!” sinisigaw ng utak ko habang kinikilig. Katabi niya rin si Stephen, silang dalawa kasi ang pinaka inaasam ng mga Babae, gay at mga Bi sa school namin mapa college of nursing man ito o hindi, kilalang kilala ang dalawa. Silang Dalawa ay kasing edad ko lang din, parehas silang may magandang katawan at nagmumurang mga muscles, magkaibigan sila dahil same sila ng pinag-aralan noong nasa High School pa sila. ang tanging pinagkaiba lang nila ay ang complexion nila, maputi si kris at Moreno naman si Stephen. Iba rin ang Laro nila. Si Stephen ay sa Basketball lang at si Kris ay makikita mo mapa Volleyball man ito or Basketball.  Pero ang lakas talaga ng tama sakin ni Kris. Sayang nga lang at hindi kami naging magkaklase. Si Stephen Lang kasi ang naging kaklase ko noong Third Year College kaya naman medyo close kami. Si Kris naman ay muntikan ko ng maging kaklase noong First year pero naligaw lamang pala siya ng pasok! Sayang!


Nasa mga akmang tinititigan ko si Kris habang kinikilig ng kinurot ako ni Cess na siyang Katabi ko noon mga oras na yun. Si Cess ay kaklase ko na since Unang taon sa kolehiyo nasa kalagitnaan ng panahon na yun ng naging close kami. Naamo’y niya daw ako kasi siya daw ay babaeng Bakla. Kaya kahit ano gawin kong iwas sa mga pag hohot seat niya sakin ay napaamin niya rin ako noong Second Year kami, pero ni minsan ay hindi niya ito pinagkalat kahit alam niyang nagkakaroon ako ng boyfriend sa higher or Lower Batch namin todo support siya sa akin, minsan nga rin ay nagpanggap siya na ex ko noong tinanong ako nung Bakla naming professor. Tahimik daw ako at may utak, na karaniwang ugali daw ng mga bisexual. Bigla naman siyang sigaw na “sir, lalaki toh! Ex ko kaya to…”sigaw ni cess. Nagulat na lang ako at napatango. pinatunayan namin iyon sa pagsmack sa lips. Halos nagtilian naman ang klase that time, pati ang ibang nakakaalam na Bi ako ay nagtilian din. Para narin sa iwas tanong ng iba pa.


“cess, ang sakit nun, pag ito magkapasa, may bonyat ka sakin …” pagkasabi ko sakanya ng mahina

“Kasi naman ang Kati mo! Tinititigan mo na naman siya, malulusaw na si papa Kris sa ginagawa mo…”

Nasa ganung pag-uusap kami ni Cess ng Biglang lumapit sa harapan ang isa sa mga incharge na professor namin…“Maiiba ang mga room niyo ngayon kung nung first at second year kayo ay sama sama ang lalaki at babae. At Last year ay isang section isang room. iibahin ngayon, 2-3tao sa isang room, may sarili banyo bawat isang kwarto so walang dahilan para malate pa kayo kinaumagahan…” Palakpakan naman kaming lahat at hiyawan ng biglang may idagdag ito…. “ngunit, hindi kayo pwedeng mamili ng makakasama niyo sa kwarto, ang college ang namili ng inyong roommates..” wala kaming nagawa dahil nga sa inakalang pwede naman kami magpalit palitan afterwards.pinapunta muna sa likod ang lahat Dala-dalawa o Tatlo-tatlong tinatawag ang pangalan at pupunta sa harap para kuhain ang susi. Magkahiwalay ang babae at lalake siyempre.

“Alex Cruz, Lorenz Villamor…. Room 101A…. Phil Santeban, Jack Lorenzo, Gil Van Roxas…. Room 101B”
Patuloy ang pagsasalita ng professor at sige rin ako sa dasal na sana ka roommate ko si Kris.. “syeet! Sana magkasama kami sa kwarto, gagawin ko ang lahat para sumaya siya, para magkakilala kami, please, dapat maging magkasama kami” pilit na sinisigaw ng utak ko. ng biglang tinawag ang pangalang… “John Franciso, Kristian (tunay na pangalan ni Kris) Ortiz, Richard Reyes… Room 310A”.. shit naasar ako hindi na ako na excite, pero sige parin sila pagtawag sa mga pangalan.. “Gian Pajarillo, Alvin Ceja.. Room 310B, Jay Santos, Dennis Lim, 311A… Ronnel Montero, Edwin Nasiad, Samuel Lao, 311B…. Vincent(ako!) Medina, Jeremy Castro, Stephen Lopez, 312A…” sabay kurot na naman sakin si Cess at sabing “Vince, you’re so swerte, hindi man si Kris kasama mo si Stephen naman, baka kayo ang soulmate” hindi ko siya pinansin dahil pumunta narin ako sa harapan. Tinitigan ko si Cess nagpapahiwatig na ang sakit ng kurot niya ng biglang nagsalita si Stephen.. “Hey Vince, akalain mo yun we’re roommate, buti ako may kakilala, si Kris wala..” sabay ngiti si Gago. After matawag lahat ay diretso na kami, tama nga ang sabi ng mga incharge, ibang iba nga. Style bahay kasi siya para bang studio type na apartment. Nice siya paglabas mo hardin at hindi hallway makikita mo, although makikita mo sa hardin ang iba na naglalakad sa hardin ng biglang dumating ang incharge at biglang nag evaporate ang mga ito ang pumunta sa mga room. Isa isang kinatok ng mga incharge tinignan kung tama ba ang nasa room at bilin na gagawin daw nila ito araw araw. Pinagpahinga muna kami ng mga 1-2oras at balik daw kami sa oras ng hapunan then balik session na.


Nagkwekwentuhan kaming 3 ng biglang may kumakatok. “Je, pabukas naman ng pinto. Ikaw malapit diyan e, baka sila Ma’m na naman yan!” pag-uutos ni Stephen kay Jeremy habang ako nama’y nag-aayos ng gamit. “Stephen, penge nga sigarilyo”… Nagulat ako hindi dahil sa may sigarilyong may dala si Stephen dahil kilala ko ang boses na yun, unti unti ko siyang nilingon..”Sheeeet! hindi ako nagkakamali ang prince charming ko nga” sigaw ng utak ko, biglang kumabog ang dibdib ko ng biglang nagsalita ito ng,.. “Hi Vince! Paupo ah!...” Syempre naman sa tabi ko siya umupo at hindi na ako nag strike gusto ko rin naman e. hahaha!

“tol, anong room ka?” pagtatanong ni Jeremy kay Kris

“310A, teka lang ah! Dito muna ko…” padepensang sagot ni Kris baka kasi siguro magsumbong si Jeremy

“Okey lang yun, sina Ric at John kasama mo diba? Gusto mo palit tayo? Mga barkada ko rin naman kasi yun”… Dagdag ni Jeremy. Walang pagdadalawang isip at pumayag si Kris na siya namang kina tuwa ko. na ngiti ko ay abot tainga. “lord, thank you! I love you, pinakinggan mo dasal ko!” pasigaw ng utak ko. dali daling nagpalit ang dalawa at ayun na nga kami na nila Kris at Stephen ang magkakasama sa kwarto na siya namang ikinatuwa ko, ay hindi pala ikinatuwa kundi ikina major major as in super major major happy.


napagkasunduang 2 kama nalang gamitin namin, ipagtatabi ito para kumasya kaming 3, actually malaki na nga ang pinagsamang 2 kama. Sumunod naman ay pumili kami ng pwesto, “okei dito ako sa dulo” pabigkas ni kris “Ako dito sa kabilang dulo” agaw naman ni Stephen “ay! Ano to? No choice ako sa gitna?” patanong na sinasabi, kahit na gusto ko ay pinakita ko na medyo ayaw ko ng suggestion nila pero ang totoo gusto kong pilitin nila akong pumayag at hindi nga ako nagkamali, pinilit ako ni Kris na sa gitna na lang nila matulog. Nag aayos kami ng damit, gamit ng biglang nanghingi si kris kay Stephen ng yosi. “paano niyo naitago yan?” pagtatanong ko. Nung tipong nagkakalkal pala ang incharge sakanila ay nilagay muna ni Stephen sa ilalim ng upuan ang mga ito, at nung nasa likod na ang incharge ay siyang dampot niya at lagay sa bag, although binigay nila ang cellphone nila.

Sa Banyo Nanigarilyo si kris at dahil naninigarilyo naman ako ay sumabay na ako sakanya. Habang Nagkwekwento siya ng kung ano ano sa buhay niya ay hindi ko mapigilang titigan siya, ang gwapo gwapo niya. Lalaking Lalaki ang mukha, naka titig ako sakanya ng bigla niyang pinahawakan ang sigarilyo niya at hinubad ang kanyang tshirt. Grabe ang sarap ng mga muscles niya halos naglalaway ako ngunit hindi ko nalang ito pinakita sakanya ngunit nag de quarto ako sa pagkakaubo sa bowl dahil napapansin kong unti unti akong tinitigasan sakanya, dahil nakikita ko pa lalo ang mala pandesal niyang tiyan pati ang mala scorpion niyang karug. Ang sarap niyang kainin, lamunin ng buong buo. At everytime na humihithit at bumubuga ako ng usok ay pasimple kong tinitignan ang nipples niya na ang sarap naman I suck. “syeeet ang sarap mo kris! Ang yummy yummy mo” sigaw na naman ng malanding utak ko na nagmula pa ata ang message sa kailalim ilaliman! Hahaha


Ng May 45 minutes na lang ay isa isa na kaming naligo, Nauna si Kris, sumunod ako at nahuli si Stephen na tig 15minutes lang kami, mabilisan lang dahil magsisimula narin ang hapunan inawhile. Natapos kami at dumiretso na kami sa may kainan, ng bigla akong nakatikim ng bonyat.

“bakit ang tagal tagal mo po sir?” pagtatanong  ni Cess

“wala lang, natulog pa kasi ako tapos naligo” sabay nagbigay ng pahiwatig na ngiti na nagpapahiwatig ng kasiyahan

“at bakit may kasamang ngiti? Anong meron Vicente?”

“wala naman…”

“parang hindi kita kilala a! yang mga ngiti mong yan may mga pahiwatig”

“ano ka ba Masaya lang ako sa retreat na to. Don’t wori sasabihan kita pag mas naging Masaya mamayang gabi” at niyaya ko na siya sa loob at kumain at dahil tig 10 angtao sa isang lamesa at kahit sino ay pwede makasama, kasama ko si Cess, Stephen at syempre si Kris sa iisang lamesa at may iba pang 6. Natapos kaming kumain at binigyan kami ng 30minutes na palugit para magsipilyo at iba pa, sinabihan din kaming magdala ng pantakip sa mata na gagamitin sa session. isinama narin ang time para libutin namin ang lugar at magpicture dahil hindi naman isinama sa kinumpiska ang mga camera namin, basta daw alam ang tamang panahon para gamitin ito.

Nagsimula ang session at hinati kami sa 2 grupo o by section. Okei lang sakin kahit hindi ko ka grupo si Kris dahil naman kasama ko naman siya sa kwarto, kilig! Hehehe. Nwei, pinaurong ginawang bilog ang upuan namin, binigyan kami ng rules, at gamit na gagamitin sa session.  Inexplain ng facilitator ang gagawin, pagtayo namin ay pupunta kami sa gitna at magform ng big circle, pagkatapos ay siya namang i-bliblindfold namin ang ibang team or vice versa, ilalatag ang lubid sa gitna at dahil naka bilog at naka blindfold kelangan nila mabuo ito ng square within 15minutes ang kabilang section naman ay mang gugulo para mainterrupt ang pagbuo ng square within 15minutes. Nauna ang Team nila Kris, ginulo namin sila, magkatabi sina Kris at Stephen at ginugulo ko ang dalawa. Tipong ginugulo ko ang buhok nila at sumisigaw sila lalo na si kris na “huwag ang buhok ko!” pero sige parin ako hawak at palo sa kamay nilang dalawa. Hanggang sa pinaalis sakanila ang kanilang nabuo at ito ay isang TRAPEZOID!, foursides nga pero mali.

Dumating na ang sa amin, ganun din, pinaform ng big circle tapos blindfold, tapos pinaluhod para pulutin ang lubid. At Nagsimula na ang samin, ang daming boses na maririnig, pero may sumigaw… “Teka, ISA ISA LANG!hindi natin to mabubuo kung koro gagawin niyo o cge sino gusto mauna” boses pala ni Cess ang naririnig, hanep talaga mega phone. Naunang nagsalita ang Top1 baka may magandang suggestion pero hindi maganda ay sumigaw silang hindi, at meron pang isa pero hindi parin, at dahil president na ang may turn, ako na ang nagsalita. Habang nagsasalita ako ay may kung dalawang taong nararamdaman kong kumikiliti sakin, minsan may nagsusubo pa nga ng dahon sa bibig ko. pero sige parin ako sa pagbigay ng instruction ay sabi ko ay, isang straight na lubid ito hindi mafoform na circle ang lubid kung hindi kito itinali sa magkabilang dulo, ngayon sino may hawak ng dulo, pinasigaw ko, at tanong ko rin ilan kaming naririto at dahil 41 kami sa klase ngunit may isang hindi nakapunta dahil nasa hospital ay 40 kami, okei good! 10 each side, pinabilang ko ng 1-10 mula sa may hawak ng notch. Mula sakanya magbibilang ng 10 sa pagkabilang niya ay tatapikin niya ang kanan. Pagbilang ng 10 ay stop. Pagkatapos ng sampu, balik sa 1 kaya lng papasok sya , para sure ay tatapik ulit ang huling pang 10 sa right, at dapat wala na itong matapik. Sa ganung pagsasalita at pagbibilang pagbigay ko ng instruction ng may yumakap sakin sa bewang.. “wag diyan! Wag kang yumakap” sigaw ko, inalis man niya ang yakap, humalik naman ito sa pisngi. “Argg, sino ka? Walang ganyanan” sigaw ko pero sa isip ko ay sana si kris ang humahalik sakin, maya maya ay nakaramdam ako ng dampi sa labi, soft lang parang smack na siyang hindi ko naisigaw ang number ko, kaya 2 beses ako tinapik ng nasa kanan ko “arrg, sino bay un?” Sabay sigaw ng number at tapik sa kanan.. hanggang sa wala pang 15minutes ay sumigaw kami TEAM B! pinaalis ang blindfold samin, at ayos naman not perfect square pero hindi siya far away from being square, hahaha!

Natapos ang games, at nagexplain ng moral lesson ang facilitator, na we have to trust someone for our betterment, may mga ano ano ka daw na maririnig pero still, you have to focus on direction to meet the goals of life. Maraming obstacles pero carry lang. in short, TRUST! nasa ganung explanation ang facilitator ng hindi maalis sa isip ko ang nangyari. Ang yumakap, humalik sa pisngi at sa labi, iba ang naramdaman ko, parang ewan nakatingin ako sa ilalim sahig ng mapansin kong nakatingin si Stephen, nagsenyas ako ng kung bakit siya nakatingin, pero sinuklian niya lang ako ng wala lang at malokong ngiti. Pumasok tuloy sa isipan ko na hindi kaya si Stephen ang humalik sakin kanina? Bago natapos ang session ay binigyan kami ng isang pirasong papel at pinaguhit ang mga weakness, strengths ek ek, nang matapos ay pinabalik na kami sa kwarto ng makapagpahinga.

alas 10 na ng gabi at nasa kwarto na kami, malamang ay dahil sa pagod ay hindi na maingay sa labas, wala rin akong narinig na naglalakaran. Ngunit nagulat ako ng ilabas ni Stephen ang isang litrong  bote na may halong gin at pomelo at isang litrong tubig. Sabi niya ay pampatulog daw, para hindi makapag halataan ay pinatay ni Kris ang ilaw at binuksan ang dimlight. Nakabukas naman ang aircon ngunit dala narin siguro ng alak ay init na init kami. Sabagay mainit naman sa katawan ang gin (agree?) At nagtanggal ng pangtaas na naman, this time kaming 3 na. nasa kung anong usapan at shot ng binasag ko ito, “tol, kilala niyo ba kanina yung humalik sa pisngi ko?” pagtatanong ko sakanila. Tumawa lang si Stephen, pero sabi ko ay huwag siya tumawa ng malakas baka may rumurondang mga incharge. “so ikaw yan Stephen?” padagdag na tanong ko. “hindi ako yun ah, ayan oh yung tahimik.” Sagot naman ni Stephen. Napatingin ako kay Kris that time ng isang ngiti lang ang sinukli niya, hindi ko alam kung anong meaning ng ngiti niyang iyon, hindi narin ako nanghingi ng explanation bagkus deep inside kinilig ako ng sobra. Hahaha! Lumalala ang init na nararamdaman ni kris kaya namang nagpaalam siya na magbribrief na lang daw ito. “ Oo nga naman, tyaong tatlo lang naman dito, magbrief na lang tayo.” Siyang hubad naman din ng short si Stephen. “sige kayo na lang, kaya ko namang tiisin” dagdag ko hindi dahil sa ayoko maghubad kundi tigas na tigas na akong pagmasdan ang katawan ni Kris. Mula nipples niya hanngang sa karug niya at ang mga mala pandesal niya sa tiyan, tigas na tigas at libog na libog ako. “sige na hubad ka na!” pagsabay pa ng dalawa, pamimilit. Wala akong nagawa kundi ang magbrief na lang. kulay black din ang brief ko tulad ng kay kris samantalang si Stephen ay kulay blue naman. Naubos na ang ininom namin at nagpaalam na si Stephen na una na siyang matulog, “baka kasi may gusto pa kayong gawin” dagdag ni Stephen sabay may halong tawa. Maya maya’y pumasok ako sa banyo ngunit upang magsipilyo. Nakabrief lang ako, hindi ako nahihilo pero mainit talaga sa katawan ang gin. Maya maya’y pumasok si Kris, hindi ko maintindihan, marahil dahil masikip naman talaga ang banyo gayong nasa bungad ako at nakatalikod narin sa pintuan, naramdaman ko kasing itinutok niya ang alaga niya sa likuran ko, medyo matagal, pero hindi ko ito pinansin at tinapos ang pagsisipilyo. At bumalik sa higaan. At ayun, sa gitna ng dalawa.

Nakaharap ako kay Stephen at si Stephen ay nakatalikod sa akin, samantalang si kris ay nakaharap naman sakin, mas masasabi kong mas malapit ang pwesto ko kay kris, at kashare ko siya ng blanket. Maya maya’y nagtulog tulogan ako. Nararamdaman kong umaakbay sakin si kris, para bang pinapatihaya ako, sinunod ko na lamang ito at tumihaya.  Maya maya pa ay dinantay niya ang isa niyang binti sa isa kong binti ko, nagsisimula siya magkamot ng binti niya, na halos natatamaan ang tigas kong alaga.



ITUTULOY.......

No comments:

Post a Comment

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails