Followers

Tuesday, July 2, 2013

Tough Love Chapter 9





Tough Love Chapter 9

by: Yoseph D.

Warning: Some words used in the story are foul words. This story is a work of fiction only.

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Bumaba na sila at nagpaalam lang na ihahatid lang nito sa labas sila Shawna at Kyle at pumayag naman ang nanay niya. Inihatid na nga ni Anthon sila Shawna at Kyle sa labas at nagpaalam na sila sa isa’t-isa.

Shawna: Be! Bibisita kami sa Olsen ah.

Kyle: Oo nga.

Anthon: SIge lang! Text me ah.

Shawna: Sure. Group hug nga guys.

Kyle, Anthon and Shawna: GROUP HUG!

At nag-group hug na nga sila. Pagkatapos ng masayang group hug na iyon ay umalis na sila Shawna at Kyle. Biglang nagvibrate ang kayang phone at tinignan niya ito. May nakita siyang isang message na galing sa unknown number at agad niya itong binasa.

1 text message from 09*********:

Hey Anthon! Mic Ogawa here. Meet me at the main gate sa school! Wag ka nang magtanong pa basta pumunta ka na lang. Don’t ditch me or else your life will be endanger.


Nagulat si Anthon sa kanyang nabasa kaya bumalik na siya sa kanilang bahay at dumeretso na siya sa kwarto niya at nakinig na lang siya ng music at kinabit na lang niya ang kanyang earphones sa tenga niya at bigla na lang niya pinili ang Catching feelings ni Justin Bieber dahil isa sa mga favorite songs niya yun at narerelax siya sa tuwing pinapakinggan yung kantang iyon at pumikit na lang siya dahil sa pagod sa school.

Catching feelings lyrics:

The sun comes up on another morning
My mind never wakes up without you on it
And it's crazy to me, I even see you in my dreams
Is this meant to be?
Could this be happening to me?

We were best of friends since we were this high
So why do I get nervous every time you walk by
We would be on the phone all day
Now I can't find the words to say to you
Now what am I supposed to do

Could it be a possibility, I'm trying to say what's up
Cause we’re me for you, and you for me, baby now it’s time for us
Trying to keep it all together but enough is enough
They say we're too young for love
But I'm catching feelings, catching feelings

In my head we're already together
I'm cool alone, but with you I'm better
I just want to see you smile
You say the word and I'll be right there
I ain't never going nowhere

I'm just trying to see where this can take us
Cause everything about you girl is so contagious
I think I finally got it done
Now what’s left to do now, let’s get out the mirror
And say it to her

Could it be a possibility, I'm trying to say what's up
Cause we’re me for you, and you for me, baby now it’s time for us
Trying to keep it all together but enough is enough
They say we're too young for love
But I'm catching feelings, catching feelings

Should I tell her how I really feel or should I moving closer just be still?
How would I know?
Cause if I take a chance, and I touch her hand will everything change?
How do I know, if she feels the same?

Could it be a possibility, I'm trying to say what's up
Cause we’re me for you, and you for me, baby now it’s time for us
Trying to keep it all together but enough is enough
They say we're too young for love
But I'm catching feelings, catching feelings girl
Catching feelings, catching feelings.






Kinaumagahan ng Sabado, nagising bigla si Anthon dahil sa tawag ni Mic at nagising na ito kaagad para sagutin ito.


Anthon:Hello?

Mic: Oh! 9AM na ah! Saan ka na?

Anthon: Kakagising ko lang noh.

Mic: Halata naman sa boses mo eh hahaa.

Anthon: Okay.

Mic: Bilisan mo na nandito na ako sa Main Gate.

Biglang nagulat si Anthon.

Anthon: ANO?! NASA MAIN GATE KA NA?!

Mic: Yep. I’m waiting for you! Don’t you ever plan to ditch me or else alam mo na mangyayari Anthon.

Anthon: Okay okay.I hate you Mic.

Mic: Hahaha alam ko naman yun eh. Baka nga sa susunod, masabi mo sa akin ay I love you Mic.

Anthon: Urur! Feelingero ka talaga.

Mic: Just joking. Bilisan mo na okay? Kahit di ka na kumain okay lang because I will treat you na lang ng breakfast, lunch and dinner mo.

Anthon: Ang bait mo naman ngayon.

Mic: Kailangan eh. Bring your Filipino book ah! Need ko lang kasi ng tulong doon.

Anthon: Okay fine Mic. Sige maliligo na ako.

Mic: Faster ah! Or else..

Anthon: OO NA OO NA MIC! KULIT MO TALAGA EH NOH?! ARRRGGHHH.

Biglang narinig ng nanay niya yung sigaw ni Anthon dahil ang sigaw niya ay abot hanggang kusina

Mrs. Safrence: ANAK MAY NANGYAYARI BA?

Anthon: WALA PO NAY. NALAGLAG LANG SA KAMA.

Mrs. Safrence: Ahh okay. Akala ko kung ano na.

Biglang balik siya sa paguusap nila ni Mic.

Mic: Natumba pa sa kama ah? Hahahaha halatang palusot.

Anthon: Manahimik ka na lang diyan.

Mic: Maligo ka na kaya! Naiinip na ako sa iyo eh.

Anthon: Okay.

Mic: Sige, I love you baby.

Anthon: I hate you and I’m not your baby.

Binaba na niya si Mic at biglang nagmadali na itong maligo at pagkatapos nito maligo at nagbihis na rin kaagad ito dahil nga kailangan na niyang samahan si Mic. Pagkatapos nitong magbihis ay nilagay na niya yung Filipino book niya sa bag at bumaba na ito. Sa pagbaba niya ay humingi na siya ng pera sa nanay niya at binigyan naman ito sabay alis na kaagad. Sumakay na siya ng jeep kaagad para makapunta kaagad sa school. Habang nakasakay na ito ay tumawag nanaman si Mic.

Mic: Anthon! Where the heck are you?

Anthon: Nakasakay na ako sa jeep.

Mic: You’re so slow as a slug. I’m really bored here right now!

Anthon: Saglit ah!

Mic: I’m bored now baby.

Anthon: Don’t call me baby.

Mic: Bilisan mo na Anthon. Kupad mo masyado!

Anthon: OO NA MIC BIBILISAN NA!

Biglang nagtinginan ang mga pasahero kay Anthon dahil sa pasigaw na iskandalo na nagawa niya sa jeep.

Anthon: Sorry po.

Biglang tinuloy niya yung phone conversation nila ni Mic.

Anthon: Walangya ka! Napasigaw tuloy ako sayo ng tuluyan eh. Napahiya ako sa jeep tuloy.

Mic: Hahahaa. That’s epic! Bilisan mo na kasi baby. Inip na inip na ako oh.

Anthon: Don’t call me baby.

Mic: I love you baby,  bilisan mo na at naiinip na ako sa yakap at halik mo.

Sa sobrang inis na ni Anthon ay tuluyan nang nagburst sa galit.

Anthon: TUMIGIL KA SA KAKABABY MO AT FYI, DI KITA SYOTA OKAY?! SHUT UP AT ETO MAGMAMADALI NA AKO PARA TUMIGIL KA NA DIYAN SA KAKADADA MO!

Sabay binabaan niya si Mic. Nagtinginan na nga sa kanya nanaman ang lahat ng mga tao at pumara na lang siya para di na lang mapahiya. Nilakad na lang niya ang Olsen kahit 30 mins away pa sa binabaan niya. Makalipas ng 30 minutes ay nakarating na siya doon sa main gate ng Olsen na pagod na pagod dahil nilakad niya lang ito at nakita niya si Mic dun sa harapan ng main gate at inasar siya nito.

Mic: After 100 years, nakarating ka na din. Kupad mo Anthon haha.

Anthon: Nang-asar ka pa?

Mic: Hehehe.

Anthon: Napahiya na nga ako sa jeep at nilakad ko na lang ito kesa naman pagtinginan pa ako doon. Happy?

Mic: I guess it’s funny na pagtinginan ka sa jeep dahil sinigawan mo ko. You’re too scandalous Anthon.

Anthon: Sorry ah?!  Nakakainis ka kasi eh.

Mic: So,naiinis ka dahil you like me?

Anthon: Yuck! I will never like you dahil sa kayabangan at masama ka pa noh.

Mic: Di naman ako masama ah! Pinamamadali lang kita eh.

Anthon: Oo pinapamadali mo nga ako! Pwede naman yung maayos diba?

Mic: Maayos naman eh.

Anthon: Okay.

Mic: O tara? Pasok na tayo sa kotse natin baby?

Anthon: Kotse niyo lang yan at hindi mo ko baby. Sige papasok na ako at tigilan mo lang ako diyan!

Mic: Okay fine.

Pumasok na silang dalawa sa kotse ni Mic. Nagtaka si Anthon na walang driver na dala ngayon si Mic.

Anthon: Bakit wala yung driver niyo?

Mic: Eh gusto ko ako ang mag-drive eh.

Anthon: May lisensya ka na ba?

Mic: I have student license naman eh. Bakit?

Anthon: Kala ko kasi wala.

Mic: Takot ka noh?

Anthon: Hindi noh.

Biglang nagstart na siya ng kotse. Biglang kinabahan si Anthon dahil di niya alam kung kakayanin niya.

Anthon: Mic! Teka lang.

Mic: Wala nang teka-teka lang.

Sinimula na ni Mic ang kanyang pagdrive. Sa kanyang pagdrive ay nagsisisgaw na si Anthon dahil sa bilis ng pagdrive.

Anthon: OOOYYYY! ANG BILIS. ANO TO NASA DRAG RACING LANG TAYO?

Mic: Can you please shut up.

Anthon: Paano ako di makakashut up dito ang bilis mo naman masyado.

Biglang tinigil ni Mic ang kanyang sasakyan.

Mic: Aangal ka pa?  Kung umaangal ka na sobrang bilis ko magdrive eh di bumaba ka na ngayon pero sa oras na bumaba ka diyan, you don’t know the consequences na pwedeng mangyari sayo.

Anthon: Okay fine. Di na po ako aangal Mic. Saan ba tayo pupunta?

Mic: Secret. Just quiet and enjoy the show.

Anthon: Okay fine!

Habang nagdadrive si Mic, nagsoundtrip na lang si Anthon para matulog para hindi na lang niya maramdaman ang bilis ng kotse. Nakatulog na nga si Anthon sa ginawa niyang iyon. 2hrs later ay dumating na nga sila sa kinararatingan nila at ginising na niya si Anthon at  nagising naman ito kaagad. Natanong ni Anthon kung nasaan na sila.

Anthon: Nasaan tayo?

Mic: Here in Batangas. Dito sa may villa namin.

Anthon: WALANGYA KA! Kala ko mag-aaral tayo tapos dadalhin mo lang pala ako sa Batangas. Susumbong kita kay Tito Yoshi ah.

Mic: Hep hep hep! Try mo ko isumbong or you’re dead.

Anthon: Oo na oo na! I hate you.
Pumasok na nga sila sa loob ng villa nila Mic at biglang nagwelcome ang kanilang tagabantay doon na si Aling Paula.

Aling Paula: Oh Sir Mic! Napabisita ka?

Mic: Eto po Aling Paula, dito lang naman po kami sana mag-aaral ng classmate kong si Anthon. Okay lang po ba?

Aling Paula: Oo naman noh.

Mic: Sige, akyat lang kami.

Aling Paula: Sige sige.

Umakyat na nga sila sa taas para mag-aral. Nag-aral sila muna doon sa Filipino dahil kahinaan ni Mic iyon.

Anthon: Ano prob mo sa Filipino?

Mic: Nahihirapan kasi ako sa mga malalalim na salita eh.

Anthon: Ganun ba? Sige help na kita.

Naglabas si Anthon ng highlighter.

Anthon: Oh eto highlighter.


Mic: Thank you.

Hinighlight na nga ni Mic ng mga word na hindi niya alam at binigay na niya ito kay Anthon. Inanalyze muna ni Anthon ang mga words na hinighlight niya at pagkatapos naman nito ay tinuro na niya. Nahirapan ng konti na turuan si Mic ni Anthon dahil ma-segway ito minsan pero nakukuha naman niya ito. After ng ilang oras na nagkaturuan sila sa Filipino ay umalis na din sila kaagad dahil may pupuntahan sila nito. Sumakay na sila sa kotse at nagsoundtrip na lang din si Anthon para hindi na niya maramdaman ang bilis ng pagdrive ni Mic.  Makalipas ng 2 hours ay nakarating na sila. Ginising nanaman ni Mic si Anthon at nagising naman kaagad nito.

Anthon: Nasaan na tayo?

Mic: Sa bar.

Anthon: ANO?! SA BAR?

To be continued…..   

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Author's Note:

Hi Guys!

Ayun, nakapag UD na ko ule. Ayun, I hope na sana magustuhan niyo po ito. Salamat po ulit sa mga sumusuporta po sa TL and yung next chapter update will be this week din baka sa Saturday kaya stay tuned lang po :).

-Sephyyyyyy :3

3 comments:

  1. hahaix bitin nanamn ako sa mahaba pa to gusto ko 1000chapter pa kahaba to para mas maganda hehe basta i like talaga bilisan lng pg update ahuh hehe






    Franz

    ReplyDelete
  2. Pwedeng paki proof read before posting. Just a constructive criticism.

    ReplyDelete

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails