Followers

Tuesday, July 23, 2013

Tough Love Chapter 12






Tough Love Chapter 12


Warning: Some words used in the story are foul worlds. This story is a work of fiction only.



Author's Note:

Hi Guys!

Ayun, eto na po yung Chapter 12. Feel free to comment lang po :)! TY and stay tuned lang po :). BTW, nilagay ko lang din po yung #RejectedUPCATquestions kasi po nakakatawa po siya sobra. And trending kasi siya kagabi sa twitter again. HAHAHA. BTW, sa mga readers po na magu-UPCAT, Good Luck and God bless sa inyo :)

-Sephyy :3





---------------------------------------------------------------------------------------------------------


Nagmadali ang dalawa papunta sa high school building. Makalipas ng 10 minuto ay nakarating na sila doon sa pintuan ng classroom at sabay silang pumasok sa loob ni Mic. Nung nasa loob na sila, pinagtinginan silang dalawa pero umupo na lang sila sa kanilang respective seat . Biglang kinompronta ni Nelson si Anthon ng hindi inaasahan.

Nelson: Hi Anthon. Let’s talk outside.

Anthon: Okay.

Lumabas nga sila para magusap.

Nelson: Anthon, you look like a beggar.

Anthon: Okay lang. Paki ko?

Nelson: Lumalaban ka talaga ah?

Anthon: Salamat sa inyong hornetz kaya nakulong ako doon sa stock room ah.

Nelson: Huh?! Wala naman kaming ginawa sayo ah.

Anthon: You’re lying Nelson. 

Nilabas ni Anthon ang notebook ni Derrick at binigay niya kay Nelson.

Anthon: Oh! Pakibigay na lang ang notebook na ito kay Derrick.

Kinuha naman kaagad ito ni Nelson,

Nelson: Alam mo, sasabihin ko sayo na hindi kami ang may gawa niyan.

Anthon: Eh sino may gawa? 

Nelson: Bintangero kang hampas-lupa ka! Alam mo, di bagay ang mga jologs and low class dito sa school na ito kaya umayos ka dito baka gusto mo na mawala ka ng maaga dito.

Biglang lumabas si Mic at sumingit sa usapan nila Anthon at Nelson.

Mic: Hey Nelson! You don’t have the right to say that to Anthon.

Nelson: Wala naman akong ginagawang masama ah!

Mic: Kita ng dalawang mata ko na inaaway mo si Anthon.

Nelson: So kailangan mo pang ipagtanggol yang poor boy na iyan kaysa sa akin? Mic, mas matagal tayo nagsama dito since elementary tapos siya ngayon lang!

Mic: Hindi tayo close fag!

Nelson: Ang sama mo Mic ah!

Mic: Di ako masama. I’m just protecting my friend here!

Nelson: Okay fine. Baka si Anthon pa ang dahilan kung bakit masisira ng reputasyon mo sa school na ito!

Mic: Alam mo, nakakahiya ka. Halos ata ng tao dito pinapahiya mo sa school na ito! Talo mo pa ako sa pambubully. Get out of my face and don’t mess with me or Anthon or else,  lagot ka sa akin!

Nelson: Fine!

Pumasok na si Nelson sa loob ng classroom at sinara niya ang pinto ng padabog. Nagkausap si Mic at Anthon sa nangyari kanina.

Anthon: Friend? Neknek mo.

Mic: Hahaha. Kasi ako lang ang may karapatan na mambully sayo hindi siya!

Anthon: Ang sama mo ah!

Mic: Joke lang. Don’t mind him na lang sadyang maldito yan si Nelson na ikinabaliktad ni Wallace.

Anthon: Sa bagay..

Biglang nag-announce ang kanilang aannouncer.

Announce: Mr.Michael Ogawa and Mr. Anthon Safrence. Please go to the Director’s office right now!

Biglang nagtaka si Anthon.

Anthon: Nakapagtataka naman yan Mic.

Mic: I know.

Anthon: Punta na tayo sa tatay mo?

Mic: Ayoko! Puro sermon nanaman ang abot ko diyan.

Anthon: Daddy mo yan Mic.

Mic: Basta ayoko pa din.

Anthon: Baka pagalitan ako nun kung ako lang ang nandun.

Mic: Bahala siya.

Anthon: Baka gusto mo kaladkarin kita papunta doon you want?

Mic: OO NA! Sasama na ako.

Sumama na nga si Mic ay Anthon at pumunta na sila doon sa may Director’s Office. Nung nakarating na sila doon ay nagusap uli sila saglit.

Anthon: Paano kung tanungin ng daddy mo kung bakit tayo wala kahapon?

Mic: Ikaw bahala sumagot niyan.

Anthon: Haynako Mic! Baliw ka talaga.

Mic: Alam ko na yon Thong-thong.

Biglang binatukan ni Anthon si Mic.

Anthon: Yang kalokohan mo nanaman ah!

Mic: Oo na.

Anthon: Pumasok na tayo.

Mic: Geh.

Pumasok na nga sila doon sa Director’s office.  Nung pagkapasok nila sa Director’s offce, biglang sermon ang nadatnan nila sa loob.

Mr. Ogawa: Anthon and Michael! San kayo galing at hindi kayo pumasok sa mga subjects niyo after lunch?

Mic: Eh dad…

Biglang sumingit si Anthon.

Anthon: Ako na mag-eexplain Mic.

Mic: Okay fine.

Inexplain na ni Anthon kung ano talaga ang nangyari kung bakit hindi sila nakapasok.

Anthon: May hinanap lang po kaming gamit doon sa stock room tapos sa hindi namin inaasahan ay nilockan kami doon kaya ayun po, hindi na kami nakalabas hanggang sa dito na po kami natulog sa school.

Mr. Ogawa: Oh I see Anthon. I guess kailangan ko kayo i-exempted para sa attendance niyo for this day dahil kailangan niyong umuwi muna para makapagpahinga.

Anthon: Are you serious sir?

Mr. Ogawa: Yes, I’m serious about that.

Anthon: Thank you po Sir Ogawa!

Mr. Ogawa: Oops! Nakalimutan mo na naman.

Anthon: Ayy Tito Yoshi pala.

Mr. Ogawa: Hahaha. Okay lang yan Anthon.

Anthon: Salamat po talaga.

Mr.Ogawa  No problem. Michael, ingat kayo ah.

Mic: Opo dad.

Pagkatapos ng usapan nila doon sa director’s office, pumunta muna sila sa Mini Garden para magusap dahil nga sa bored sila pareho.

Mic: I’m bored.

Anthon: Why?

Mic: Dude, wala naman tayong gagawin masyado ngayon diba?

Anthon:  Sa bagay, parang ayaw ko pang umuwi eh.

Mic: Ako din naman eh. Boring kaya sa bahay!

Anthon: Tulog na nga lang ako dito.

Biglang may naisip si Mic.

Mic: No! Di pwede. Let’s go out na lang kahit saan.

Anthon: Huh? Mic, next week na ang exam kaya tapos naisipan mo pang gumala sa lagay na yan.

Mic: Pwede namang mag-enjoy ka naman kasi you look like a zombie na kaya.

Biglang binatukan ni Anthon si Mic sa sinabi niyang iyon.

Anthon: Kapal mo ah! Gusto mo pa ng isang batok?

Mic: Pikon na siya oh!

Anthon: Di ako nakikipagbiruan okay?

Mic: Chill ka lang! Baka tumanda ka ng maaga niyan.

Anthon: Hmpf…

Mic: Ang cute mong magalit talaga.

Anthon: No I’m not.

Mic:Oo kaya.

Anthon: Sabi mo eh.

Mic: Gumala na kasi tayo babe.

Anthon: Don’t call me babe.

Mic: Babe, sige na! Di ka ba naawa sa boyfriend mo na gusto makipag-date sa iyo?

Anthon: Sinong boyfriend?

Mic: Ang pinakagwapo lalaki sa balat ng Olsen Academy. Si Michaelangelo Ogawa!

Anthon: Kapal ah. Kung magkaka boyfriend ako wag na lang ikaw.

Mic: Hahaha

Anthon: Maka-alis na nga.

Paalis na si Anthon pero biglang hinawakan niya yung kamay ni Anthon para pigilan siya.

Anthon: Bitiwan mo nga ako.

Mic: I don’t want too.

Anthon: Gusto mo sipain nanaman kita diyan?

Mic: Sige na kasi oh! Oops. May nakalimutan ka!

Anthon: OO NA SASAMA NA AKO!

Mic: Yun oh!

Anthon: Magko-kotse pa ba tayo?

Mic: Hindi na.

Anthon: Bakit?

Mic: Eh malapit lang naman ang pupuntahan natin eh.

Anthon: Ahh..

Mic: Tara na!

Anthon: Ayy.. Nagbago na pala isip ko. Dito na lang tayo tambay sa Mini Garden.

Mic: Bakit mo naman naisipan yan?

Anthon: Wala lang. Maganda yung environment eh.

Mic: Okay.

Anthon:Mic, pwede bang maki-twitter sa phone mo?

Mic: Ayoko.

Anthon: Bakit naman?

Mic: Ayoko lang.

Anthon: Sige na please?

Mic: Fine.

Ipinahiram na nga ni Mic si Anthon ng kanyang cellphone. Makalipas ng 10 minuto, napansin ni Mic si Anthon na tawa ng tawa at kinausap niya kaagad ito.

Mic: Are you out of your mind Anthon?

Anthon: Nakakatawa kasi eh.

Mic: Ano naman yang binabasa mo diyan sa twitter ah?

Anthon: Trending kasi yung  Rejected UPCAT Questions.

Mic: Ahh…

Anthon: May tanong ako sayo.

Mic: Ano yon?

Anthon: Where did Rachelle Ann Go?

Mic: Huh?!

Anthon: Di mo gets? Hahahaha
Mic:Joke. Gets ko, kinda bit corny kaya.

Anthon: Ang lalim ng kaligayahan mo ah!

Mic: Well, ako pa.

Anthon: Oh! May nakita ako na matatawa ka.

Mic: Patingin!

Anthon: Sure.

Tinignan ni Mic ang mga interaction sa Rejected UPCAT questions. Bigla na lang natawa si Mic at napansin kaagad ni Anthon ito.

Anthon: Corny pala ah!

Mic: Hahahaaha! Natatawa ako dito sa isang tweet oh!

Anthon: Anong tweet yan?

Mic:  Ilang bubog ang nakain mo nung nag break kayo? Show your complete solution. Round off in two decimal places.

Natawa din si Anthon ng sobra. Sa mga oras na iyon, sadyang tumingin na lang sila ng mga twits about Rejected UPCAT questions.

Anthon: Ang epic nung  Ilan na linandi mo? If the space is not enough, you're allowed to use another sheet of paper.

Mic: Hahaah oo sobra! 1st time ko lang ata uli tumawa ng ganito sa mga jokes.

Anthon: Ganoon ba?

Mic: Yep. Simula naman nung namatay si Mommy, sadyang ganun na ako eh.

Anthon: Ahh..

Mic: Eto, sobrang epic ng twit na ito!

@asdasdadad: If true love waits, saan ang waiting area? Please show direction using Google Maps.
#RejectedUPCATQuestions

Anthon: HAHAHAHAHAAHHA LANGYA KA!

Sa kakatawa ni Anthon, biglang nalaglag siya sa kinauupuan niya. Nakita ito ni Mic at tumawa ito ng sobra-sobra.

Mic: HAHAHAHAHAHAH! Ang epic fail mo naman.

Anthon: Letse.
Mic: Ganda ng pagkahulog mo sa upuan ah!

Anthon: Eh kung tulungan mo na lang kaya ako dito na makatayo!

Mic: Sure.
Tinulungan naman ni Mic si Anthon na makatayo at nung naitayo niya ito, biglang napayakap si Anthon kay Mic ng mga 5 minuto.

Mic: UY! Sobra na yan ah!

Biglang bumitaw si Anthon sa pagyakap niya kay Mic

Anthon: Oy grabe ah! Napayakap lang naman ako eh.

Mic: Ang tagal mo kayang nakayakap sa akin!

Anthon: Kfine. Wala namang malisya sa akin yun eh!

Mic: Sus, mukha mo yata namumula oh?

Anthon: Weh?!

Mic: Yes.

Anthon: Shet shet shet shet shet! May mirror ka ba diyan?

Mic: Joke lang! OA mo talaga Thong.

Anthon: Kfinewhatsoever.

Mic:Awtsupapabels!

Anthon: San mo natutunan yan ah?

Mic: Hahahahah. Nakita ko lang mga tweets mo sa twitter.

Uminit ang ulo ni Anthon bigla.

Anthon: HOY! PAKIALAMERO KA AH.

Mic: HAHAHAHA. Cute mo talaga pag nagalit noh?

Anthon: I HATE YOU MIC! AKIN NA CELLPHONE MO PARA MALOG-OUT KO NA TWITTER KO.

Mic: Habulin mo muna ako.

Anthon: Talagang sinasagad mo pasensya ko ah?!

Mic: Well…

Biglang tumakbo na nga si Mic para magpahabol kay Anthon at tumakbo na kaagad si Anthon para makuha ang cellphone ni Mic para mai-log out ang kanyang twitter. Mga kalahating oras din silang naghahabulan ay di pa din mahabol ni Anthon si Mic. Hindi pa din sumuko si Anthon sa paghabol kay Mic at nahuli niya kaagad ito. Nung pagkahuli ni Anthon kay Mic ay biglang napahiga silang dalawa at napadapa si Anthon kay Mic. Sa mga oras na iyon, napatitig si Anthon sa mga mata ni Mic at tumagal na din naman ito ng ilang minuto. Pagkatapos nun ay tumayo na din kaagad sila at ni-log out na din ni Anthon ang kanyang twitter at pagakatapos nun ay kinausap niya si Mic tungkol sa ginawa niya sa pagbasa ng mga twits niya.


Anthon: Masaya ka na?

Mic: Ano pinagsasabi mo?

Anthon: Oy! Grabe tweets ko yung binasa mo.

Mic: Hahaha. Kahit sino nakikita yan wag ka nga!

Anthon: Fine.

Mic: Nabasa ko nga eh, sadyang ang laki ng galit mo sa akin noon eh noh?

Anthon: Oo. Malaki talaga!

Mic: Hahaha. Galit ka pa ba sa akin hanggang ngayon?

Anthon: I guess so..

Mic: Hahaha. Okay lang yan! Alam mo, grabe ka tumitig sa akin ah.

Anthon: Huh?!

Mic: Wag ka na magkaila pa na hindi ka tumititig sa akin. Halata na kita eh!

Anthon: Sabi mo eh.

Mic: Gusto mo ba boyfriend mo na ako?

Anthon: That’s a big joke.

Mic: Hahah kala ko sasabihin mo oo.

Anthon: Di ako katulad ng iba na mapapa-oo mo kaagad!

Mic: I guess you got a crush on me?

Anthon: Ang feeler mo!

Mic: Hahaha. Joke lang naman.

Sa hindi inaasahan, biglang dumating si Neilsen at sumingit siya sa usapan nila.

Neilsen: Hey Mic and Anthon! Ano ginagawa niyo dito?

Mic: Wala ka na dun.

Anthon: Eto, exempted kami ngayon kaya wala kami sa class. Ikaw?

Neilsen: Late as always.

Anthon: Nako ah! Lagi ka na lang late.

Neilsen: Ganun talaga. Parang nakastorbo ako sa inyo ah?

Anthon: Ay hindi naman!

Nelsen: Pwede bang makijoin sa inyo?

Mic: No way! 

Biglang sumingit si Anthon.

Anthon: Wag ka diyan maniwala!Sure, wala naman masama ng maki-join eh.

Neilsen: Thank you Thonnybabe!

Anthon: Stop calling me Thonnybabe.

Neilsen: Hahaha. Okay Thonny.



Abangan…

4 comments:

  1. Hahaha. Ang kyut. para paslit lang ung dalawang naghabulan ee. XD

    Nakakagaan talaga ng loob makabasa ng lights stories. Laging masaya. =)

    ReplyDelete
  2. hahaha sobrang kuliiittttt kiliiigggggggg lol
    sabay sa uso ROM-COM charap sa pakiramdam magbasa
    TYVM sa author

    AtSea

    ReplyDelete
    Replies
    1. No problemo :D! Thanks po sa pagbasa po sa TL :)

      Delete

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails