Followers

Friday, August 3, 2012

SI KUYA MIKE ANG TEXTMATE KO [14]

Note: Hello po sa lahat. Heto na po ang chapter 14 ng kwento ko. Pasensya na po talaga sobrang busy lang po sa school eh ang daming gagawin tulad ng thesis, saka mga major subject! Hays sana 2013 na para maka graduate na ako agad agad. Hahaha

Anonymous- yup Engineering po ang course ko 5th year na sa wakas. hehehe

Kaway po sa mga walang sawang sumusubaybay sa story kong ang tagal bago mag update hahaha pasensya na talaga kayo busy busyhan lang talaga. I love you all. mwaaahhh

Kaway din po sa mga taga MSOB members at Authors lalo na kay Kuya Mike Juha, Ingat ka po parati dyan sa Saudi. :) Kay Bunso Woo Jung, Alejandro, Prince Raymark, Mack Makulit :P, Dada Rovi Yuno, Papa Antoy, Daddy Denz, Kuya Kenjie, Kuya Marky, Kuya Jeff, Friend MM, Kuya Kent, Tito Carlo, Britney Bitch Colby, Jerry, Ji Jie, Kuya Dm, Kuya X, Kuya Jasper, Kuya Chack, Jojie, Kuya Puti, Kuya Denxo, Eban, Ian(ung nag tetext sa akin) may nalimutan pa ba ako? Hehehe baka mag tampo eh.

At sa pinaka mamahal kong si jishin, ingat ka po parati mahal ko. Mahal na mahal po kita. Mwuaaa :* Advance happy 16th Monthsary po!

Email: watashioonheru03@gmail.com

By: oonheru
Facebook: http://facebook.com/oonheru
Twitter: http://twitter.com/oonheru

sorry kung may mga typo error :D
_________________________________________________________________________________

Pagkatapos naming mag usap hindi pa rin ako dinadalaw ng antok. "Bakit kaya hindi pa ako dinadalaw ng antok?" - bulong ko sa aking sarili.Kumusta na kaya si Francis? Ano na kaya ang ginagawa niya nung mga panahong hindi kami magkasama? Masaya kaya siya o malungkot din tulad ko dahil sa nangyari? Paano kaya ako gagawa ng hakbang para makapag usap ulit kami para makahingi narin ako ng sorry sa kanya. Parang maging okay na ulit kami tulad ng dati.Nakakamiss kasi ung lagi kang may kasama sa galaan, sa paggawa ng mga assignment, sa kalokohan at ung may kasabay ka pag kumakain. Ung may mang-aasar sayo, magpapatawa kapag malungkot ka. Hay ang hirap pala ng ganito kahit may iba ka pang mga kaibigan bukod sa kanya iba parin kapag siya ang kasama ko.

Naalala ko pa nga nung may FieldTrip kami para sa subject na Engineering Materials. 2 weeks before fieldtri nag announce ang prof. namin na may fieldtrip nga kami kasi isa iyo sa mga requirements para pumasa sa subject nya. As usual mga Factoy ang pupuntahan namin. 2 days nalang bago ang fieldtrip wala pa rin akong pambayad kasi nagkataon na maraming binayaran si mama kaya ganun. Nalungkot naman ako kasi kung hindi ako makakasama baka bumagsak ako sa subject na yun.

"Uy Marky, malungkot ka yata ngayon kanina lang eh ang saya-saya mo ah. May problema ba?" - tanong ni francis sa akin habang nakaakbay."Ah wala naman, wag mo nalang akong alalahanin" - sabi ko naman"Sus, pwede ba yun. Alam kong may problema ka, sige na sabihin mo na sa akin baka makatulong ako" -sabi pa niya."Wala nga ang kulit mo" - ang inis kong sabi."Sige na please?" - pangungulit niya"Ano kasi.." - sabi ko"Ano?" - pag intay niya sa sagot ko"Nakakahiya eh" - sabi ko pa"Sus, ngayon ka pa ba mahihiya, tagal na natin eh. Tungkol ba saan yan?" - tanong pa niya"Sa fieldtrip..." - sabi ko"Anong problema doon?" -tanong niyaHindi ako umimik kasi nga nahihiya ako."Uhmm alam ko na, wag kang mag-alala sagot kita! Ako na ang nagbayad para sa fieldtrip natin." - sabi niya sabay kindat sa akin."Huh? bakit mo naman binayaran ung bayaran ko?" -sabi ko"Sus,What friends are FALL, diba?""Huh? FALL? baka naman FOR?" - sabi ko na medyo natawa."FOR ba? edi FOR ito naman parehas lang un, hehe" - sabi niya ng nakangiti.

Bukod sa pagiging mabait ni francis gwapo pa! Mayaman ang pamilya nila. Isang beses pa lang ako nakarating sa bahay nila at sobrang laki nito. Architect kasi ang papa nya at ang Mama naman niya ay Engineer kaya Engineering ang kinuha niyang kurso. kahit na mayaman sina francis mas pinili niyang dito mag aral sa province kahit gusto ng mama at papa niya na sa manila siya mag-aral. Mas gusto daw niya ang simpleng buhay ung tahimik, malayo sa gulo kaya ayaw niya sa manila.

Araw na ng aming Plant tour. 4:30am palang nasa school na kami dahil malayo ang aming byahe. dapat daw 7am ay nasa planta na kami dahil marami kaming pupuntahan. Umakyat na ako ng bus at humanap ng mauupuan namin ni francis, buti nalang kami ni francis ang magkatabi sa cheating arrangement. LOL. ilang sandali pa dumating na siya nakita ko kasi siya sa may bintana ng bus. Pag akyat nya sa bus di ko mapigilan ang mapa NGANGA dahil sa sobrang gwapo nya at bagay na bagay sa kanya ang kulay puti niyang jacket at skinny jeans. OMG! hahaha kalerQUI.

"Oh anong nangyari sayo bakit parang tulog kapa yata?"-sabay tapik niya sa aking balikatSa halip na sumagot ay nakatingin lang ako sa kanya, kaya naman pinisil niya ang aking ilong."Hoy gising!!!"-sabi niya"ah eh ano?"- sabi ko na biglang bumalik ang aking katawang lupa mula sa panaginip. hahaha"sabi ko baka pwedeng umupo?""ah eh, oh sige upo kana. saan mo ba gusto umupo?"- tanong ko"dito nalang, ikaw nalang dyan sa may bintana"-sabi niyaTahimik...Maya maya tinanong niya ako,"Bakit ka naman natutulala kanina?"-tanong niya"Ah eh wala antok pa siguro ako, ang aga kasi natin eh"-alibi ko sa kanya. bagaman na sabihin kong ang gwapo mo kasi. hahaha"ah akala ko kung ano eh"-sabi niya"na ano?"-tanong ko"wala, sabi ko ang gwapo ko noh?'-sabi nya sabay ngiti"hahaha oo nalang ako"- sabi ko naman. hihihi landi ng pota!"oo nga sobrang gwapo mo hihihi"-bulong ko sa aking sarili. LOL"wala ka bang dalang jacket?"-tanong niya sa akin. napansin kasi niya na giniginaw ako"wala eh"- sabi ko.Hinubad niya ang kanyang jacket para ipahiram sa akin"eto oh gamitin mo muna itong jacket ko para hindi ka lamigin"-sabi niya"eh paano ka?"- tanong ko sa kanya"wag mo akong intindihin sanay ako sa lamig, lagi kasi akong naka aircon eh. hehe'-paliwanag niya"salamat ah"-sabi ko"sus, para un lang hehe""Nga pala may dala din akong extrang damit dito kung gusto mo magpalit mamaya, pahihiramin kita"-dugtong pa niya.

Saktong 5am umalis na ang bus namin at saktong 7am nasa planta na kami. Pagdating namin doon, nakipag usap muna ang instructor namin sa guard at pinapasok na kami. Sampung tao bawat group dahil sa sobrang dami namin, may isang employee na nag assist sa amin, pinapaliwanag niya kung paano ginagawa ang isang materials step by step, enjoy na enjoy kami sa plant tour namin. makalipas ang dalawang oras sunod naman naming pinuntahan ay Gardenia sa Laguna, gaya ng unang napuntahan namin pinakita sa aming ung actual na paggawa ng tinapay.

Pagkatapos namin sa Gardenia pumunta kami sa SM Sta. Rosa dahil doon kami mag la-lunch at syempre gala gala muna kasi free time namin yun. Pagkatapos namin kumain nag lalakad lakad muna kami kasi may 1 hour pa naman kami."Saan mo gusto pumunta?" -tanong niya sa akin"kahit saan"-sabi ko naman"gusto mo mag ARCADE tayo para maranasan naman nating ung dating mga bata pa tayo hahaha"“sige”-sabi ko naman.

Isang oras din kaming nakapag laro sa Arcade. ang sarap talagang maging bata. Ung tipong sobrang saya mo at wala kang iniisip na problema dahil puro laro lang ang alam mo. :)

"Time na pala tayo. Tara na balik na tayo baka maiwanan pa tayo eh" -akit niya sa akin"Okay sige tara na."- pag sang-ayon ko.

May pinuntahan pa kaming dalawang planta, alas 3 na kami ng matapos doon. Since may free time pa ulit kami napagkasunduan naman namin na ubusin nalang ang free time namin sa Tagaytay.

7pm na kaya pinabalik na kaming lahat sa bus para umuwi na rin. Binilang muna kaming lahat bago umalis para siguradong kumpleto kaming lahat. Habang nasa byahe nag kwentuhan muna kami ni Francis.

"Nag enjoy ka ba?"-tanong niya"oo naman, sobrang enjoy na enjoy"-sabi ko sa kanya na nakangiti"Mabuti naman. Nakakapangod nga lang pero enjoy naman. :)"-sabi niyaNgiti nalang ang isinukli ko sa sinabi niya. Nasa isang oras na kaming bumabyahe, ang mga kasama ko sa bus any mga tulog na pero kami ni francis hindi pa. Pero halata ko na gusto na din niyang matulog sa byahe. ako naman hindi talaga ako natutulog sa byahe, ewan ko ba basta ang gusto ko gising lang ako. One time kasi na pauwi ako sa amin natulog ako sa byahe ayon lumampas ako sa dapat kong babaan kaya simula noon hindi na ako natutulog sa byahe. hahaha

"Pwedeng sumandal sa balikat mo? inaantok na kasi ako eh gusto ko muna umidlip kung okay lang sayo"-tanong niya sa akin"Sige okay lang un ito naman"At sinandal niya ang kanyang ulo sa aking balikat pero mukhang nahihirapan siya sa kanyang pwesto kaya inilagay ko ang dala kong bag sa aking harapan at doon ko ipinatong ang kangyang ulo para makaayos siya ng pag higa. napangiti nalang ako, hinaplos haplos ko ang kanyang buhok habang natutulog siya. Sa haba ng byahe hindi ko namalayan na naka idlip na din pala ako. Nagising nalang ako nung nasa school na ulit kami at kanya kanyang uwi na.

"Hays!"- ang malalim na buntong hininga ko

Nagulat naman ako dahil biglang tumayo si kuya sa kanyang higaan. Nasa taas kasi ako ng double deck at siya ang nasa baba ko.

"Nakakagulat ka naman kuya"-sabi ko"Eh ikaw nga ang mas nakakagulat dyan eh ang lakas ng buntong hininga mo daig mo pa ang pasan ang daigdig eh"-sabi niya"Masama ba huminga?"-sabi mo naman"Ewan ko nga sayo bunso, matulog ka nga!""Hindi po kasi ako makatulog eh"-paliwanag ko"Bakit naman? halika dito sa tabi ko ikaw matulog"-akit niya

Bumaba naman ako sa aking higaan at humiga sa higaan ni kuya ko. Medyo malawak naman ang deck namin kaya kasya ang dalawang tao. Humiga ako sa bisig niya at yumakap. siya naman kinakantahan ako habang hinahaplos haplos ang buhok ko. Hindi ko namalayan na nakatulog na ako.

10am na ako nagising dahil napuyat ako eh. haha pero tulog pa rin si kuya ko. Pinag masdan ko lang siya habang natutulog , "ang gwapo talaga ng kuya ko kahit tulog, ang swerte naman ng babaeng mamahalin niya naiinggit ako."-bulong ko sa aking sarili. ewan ko ba parang nakaramdam ako ng lungkot at selos ng maisip ko na kapag mag-aasawa na ang kuya ko, baka pag nangyari yun hindi na kami tulad ng dati saka malalayo nasiya sa akin. Hays!

Hinalikan ko siya sa pisngi gaya ng ginagawa ko pag mag katabi kami matulog kahit noong mga bata pa kami. Nagulat ako ng biglang minulat niya ang kanyang mata, nagising siya sa pag halik ko sa kanya kaya naman niyakap niya ako ng mahigpit.

"Good Morning Bunso ko!!! mwaaaaaah mwaaaaah""Good Morning din kuya koooo mwuaaaaaaaaaaa"Babangon na sana ako mula sa pagkakayakap niya pero lalo niyang hinigpitan ang yakap niya sa akin. "Kuya babangon na po ako"-sabi ko naman"Dito ka muna sa kuya, na miss ko kasi ang ganito eh"-sabi naman niyaWala naman akong nagawa kundi ang mahiga sa sa dibdib niya, naramdaman ng mga binti ko na kumikislot kislot ang kanyang sandata alam kong malaki iyon kasi nakita ko na iyon kapag mag kasabay kaming naliligo ni kuya. Gosh! Im hard! LOL hahahaNakatulog ulit kaming dalawa at alas dose na kami ulit nagising parehas.

Bumangon na kami parehas. Ako nag ligpit ng tinulugan namin, si kuya naman nag luto ng aming pananghalian. Pagkatapos ko sa aking ginagawa naligo na ako, pagkatapos ko naman si kuya naman ang naligo. Pagkatapos namin magbihis dalawa sabay na kaming kumain ng lunch.

"di ba mamayang gabi na ang Speech Fest nyo?"-tanong niya habang kumakain kami"Oo nga po eh"-sabi ko naman"Good luck sa inyo bunso, Manonood ako sa inyo mamaya. Galingan nyo ha?""Sige po. salamat"

Alas dos na ako nakapunta sa school. Nandun narin ang aking mga classmate. Wala kaming inaksayang panahon, agad naming inihanda ang aming mga gagamiting props at kung mga ano ano pa. Alas kwatro na kami ng matapos. Sa sobrang pagod umupo muna ako sa bench ng Gym para magpahinga. Tiningnan ko naman ang mga Engineering classmates ko na nag aayos pa ng kanilang mga props. Hinahanap ng mata ko si Francis ngunit hindi siya mahagilap ng aking mata.

"Nasaan na kaya siya?"-tanong ko sa aking sariliLumapit naman si EJ sa akin."Oh, mukhang malungkot ka yata?"-tanong niya"Ah hindi. Napagod lang ako kanina"-sabi ko naman"Ah ganun ba, Goodluck nalang sa atin mamaya"-sabi pa niya"Oo nga eh, kinakabahan nga ako"-sabi ko naman"Kaya nga eh. basta gawin nalang natin ang best natin para maging successful ang Speech Fest na ito. Oh sige iwan na muna kita puntahan ko lang sila"- sabay alis niya

"Nasaan kaya si Francis bakit wala pa siya?"-bulong ko sa aking sarili"Hoy friend!!!"-sabay hampas sa likod ko. si Monica pala."ui monica, kumusta kana?""Eto as usual maganda parin. hahaha charot! ikaw kumusta kana man?""eto medyo hindi okay. Nasaan pala si Francis?"-tanong ko"Si Francis?? Hindi na siya pumapasok eh. diba dapat ikaw ang nakakaalam kung nasaan siya. Nasaan na nga ba siya?""Ewan ko nga eh. Madalas absent siya eh""anyareee friend? LQ kayo? kalerQUI huh"- si monica"Baklang bakla ka naman Monica. hahaha. LQ? hindi ah. hindi naman kami eh"-sabi ko naman"Naku friend ako ang babaeng bakla. hahaha nakakaloka! Ano ba talaga ang nangyari ha?""Nagkatampuhan kasi kami eh. 3weeks na nga. wag mo na akong tanungin kung bakit.""ah eh. nakakaloka naman! Bakit di pa kayo bati? anong petsa na!""Ayaw ko makipag bati saka ayaw naman niyang makipag usap sa akin eh."-paliwanag ko"huwaaw naman friend! Hiyang hiya naman ang Mt. Everest sa sobrang taas ng pride nyong dalawa. nakakaloka naman kayo, daig nyo pa ang mag jowa ah. Kung hinihintay mo siya ang unang mag approach sayo at hinihintay ka rin niyang ikaw ang unang mag approach sa kanya. edi maganda parehas kayong NGANGA. naku friend payong kaibigan lang ikaw na ang unang kumausap sa kanya, im sure naman kakausapin ka nun. parang panty lang yan friend eh, kung hindi mo ibababa walang mangyayari. hahaha pinapatawa lang kita. oh sya gogora na akelz at magsisimula na ang concert ko. chos!"

Naiwan akong mag isa sa bench, iniisip ko ang mga sinabi sa akin ni monica. hays!Pumunta na rin ako sa back stage dahil start na ng aming speech fest. naunang mag perfoem ang mga engineering classmate ko at sumunod naman kami. Sabi nga nila The Show must go on....

After namin mag perform kinausap ako ni EJ."Bakit mukhang wala ka sa sarili mo kanina habang nag peperform tayo? ni wala man lang expression yang mukha mo. may problema ba?""Wala akong problema. kung meron man wala ka na doon"-ang mataray kong sagot."uhmmm so meron nga. ah tutal friday naman ngayon, napagkasunduan namin na mag inuman nalang sa bahay namin o sa dyan nalang sa bar sa may bayan. ano pwede ka ba?"-tanong niya"Hindi ako umiinom eh, saka baka pagalitan ako ng kuya ko""Uhmm sumama ka nalang kahit hindi kana uminom. please? or pwede ka din uminom para makalimutan mo pansamantala ang mga problema mo"-sabi pa niya Napaisip naman ako sa kanyang sinabi. Mag inom kaya ako para naman makalimutan ko pansamantala ang mga problema ko. wala namang pasok bukas eh. Sakto namang papalapit si kuya.

"oh kuya bakit ngayon ka lang po?"-tanong ko"sorry bunso, nagkaroon kasi kami ng urgent meeting eh kakatapos lang namin."-paliwanag nya"ah ganoon po ba.""Oo, oh ano nangyari?"-tanong niya"tapos na po kanina lang""sayang hindi ako nakapanood. oh pano uuwi na tayo?"

Tumingin naman ako kay EJ. Malungkot ang mukha niya. kaya naman naisipan kong mga paalam kay kuya na sasama ako sa kanila."uhmm kuya pwede ba akong sumama sa mga classmate ko?""saan naman kayo pupunta?"-tanong niya"mag iinuman daw po. tutal wala namang pasok bukas eh. For celebration lang naman po"-sabi ko kay kuyaHindi umimik si kuya. Nag iisip siya kung papayagan ba ako o hindi."uhmm wag kang mag alala ako nalang ang maghahatid sa kanya mamaya pag uwi namin."-sabi ni EJ kay kuya"Nasaan pala si Francis? Kahit siya nalang ang mag hatid sayo mamaya or sunduin nalang kita mamaya"-sabi ni kuyaHindi naman ako nakaimik."ah kuya wala po si francis eh"-sabi ko naman"oh sige sunduin nalang kita mamaya. tawag nalang ako. wag kang mag inom ng marami ha?""opo kuya. salamat po."-sabay halik ko sa kanya sa pisngi at hinalikan naman niya ako sa noo."sige ingat kayo. uuwi na ako""sige po kuya. ingat ka din po pag uwi"

Nang makaalis na si kuya pumunta na kami sa isang bar sa may bayan lang. Pag dating namin doon agad naman kaming nag order ng maiinom namin. Uminom na rin ako pero pa konti konti lang, masaya naman ang inuman pero parang may kulang. Ewan ko ba. Dahil sa sobrang dami narin siguro ng problema marami ang naimon ko at medyo lasing na ako pero ung mga kainuman ko mukhang walang pang tama. Inaalalayan naman ako ni EJ kapag tumatayo pumupunta sa CR. Sa sobrang ingay sa bang halos mag sigawan na kapag nag uusap o kaya naman dapat ilapit ang bibig sa tenga para mag kaintindihan. "Okay ka pa?"-tanong ni EJ sa akin"Medyo may tama na ako eh"-sabi ko naman"Hayaan mo ako ang bahala sayo"-sabi pa niya at umakbay sa akin.“sige salamat :): sabi ko.

Napalingon ako sa may pintuan ng bar at nakita ko si Francis na nakatayo doon at nakatingin sa amin na mukhang galit na galit.





(Itutuloy)

8 comments:

  1. ang tagal ko nang naghintay sa chapter na ito jejejje... nxt chapter po mr. author.. galing ah...

    ReplyDelete
  2. hay may update narin tagal kong inabangan ito, sana masundan poagad nice chapter...........

    ReplyDelete
  3. Spcba =) hellow marky!!!

    ReplyDelete
  4. Salamat jojie sa pag post hehehehe nangangain ng tanga eto eh LOL..

    ReplyDelete
  5. Sana naman tuloy-tuloy na 'to

    ReplyDelete
  6. hai ok na ok hahaha.... next chapter na, tnx markt sa pagbati hahahaha(pagbati raw...) tnx po, its me.... ian21

    ReplyDelete
  7. ok lng sa pag-aantay mahaba naman at hindi bitin, salamat pla sa pag update gusto ko ksi itong story na ito para ksing may something kay KUYA eh, next chapter na po agad author...kudos

    edward

    ReplyDelete
  8. Opo tuloy tuloy na to. hehehe tapos ko na nga ung chapter 16 eh pero ung 15 hindi pa.. hehehe

    ReplyDelete

FOLLOW US

Follow us in
- Friendster: www.friendster.com/msob
- Twitter: twitter.com/msoblue
- Facebook

Add michaelshadesofblue as your friend in facebook, friendster, and twitter: juha.michael@gmail.com

Disclaimer

All images and videos in this site are copyrights of their respective owners and "MSOB" claims no credit unless otherwise acknowledged. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please, contact us at getmybox@hotmail.com and the items in question will be promptly removed.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails